Intel hợp tác với AMD, sử dụng nhân đồ họa Radeon: diện tích đế bo mạch giảm 50%, hiệu năng cao hơn

Các con chip đồ họa tích hợp thường không đủ mạnh, trong khi chip đồ họa rời thì lại nóng, tốn điện và đặc biệt là rất tốn diện tích bo mạch (hay đế bán dẫn).
Intel hợp tác với AMD, sử dụng nhân đồ họa Radeon: diện tích đế bo mạch giảm 50%, hiệu năng cao hơn

AMD có một giải pháp rất hay là họ kết hợp các con chip xử lý AMD với nhân đồ họa Radeon để tạo thành các APU kết hợp cả 2 dòng sản phẩm này lại. Tuy nhiên, APU của AMD chưa bao giờ thật sự cất cánh bởi các con chip xử lý AMD của vài năm trước thật sự không đặc biệt, nhất là con chip di động. Chính vì vậy mà dòng Core thế hệ mới của Intel chắc chắn sẽ làm bạn phải hài lòng: Intel đã hợp tác với AMD để sử dụng nhân đồ họa Radeon, qua đó tiết kiệm diện tích đế bo mạch chủ tới 50% trong khi hiệu năng lại cao hơn so với chip đồ họa tích hợp sẵn bên trong.

Để hiện thực hóa được giải pháp của mình thì Intel đã yêu cầu AMD chế tạo một dòng chip đồ họa riêng, phù hợp với tiêu chuẩn mà Intel đưa ra. Intel sẽ gom chip đồ họa này với các con chip xử lý dòng Intel Core H (Core hế hệ 8) và bộ nhớ High Bandwidch Memory thế hệ 2 (HBM2, bộ nhớ này sẽ dùng cho GPU) trong một đế xử lý duy nhất. Nếu bạn thắc mắc tại sao Intel làm được điều đó thì nên nhớ phần nhân đồ họa tích hợp hiện tại chiếm khoảng 1/4 diện tích đế CPU Intel. Để có thể tích hợp chip GPU rời của AMD thì có lẽ Intel sẽ gỡ phần nhân đồ họa tích hợp ra, dành diện tích trên đế cho GPU của AMD, tiết kiệm được rất nhiều không gian.

Hơn thế nữa, combo CPU + GPU của Intel và AMD còn được lợi từ việc dùng bộ nhớ HBM2 như đã nói ở trên, bộ nhớ này sẽ tiết kiệm điện hơn rất nhiều, chiếm ít chỗ hơn nhiều so với các bộ nhớ chuyên dụng cho đồ họa như GDDR5. Như hình các bạn có thể thấy phía dưới, trước kia thì đế CPU riêng, GPU riêng đi kèm theo các thành phần thừa của mỗi bên nhưng bây giờ thì cả hai cùng nằm trên một bảng mạch duy nhất.

Cuối cùng, nếu bạn nào thắc mắc về việc chia sẻ dữ liệu cũng như nguồn của combo CPU + GPU thì Intel đã sử dụng EMIB (Embedded Multi-die Interconnect Bridge), môt phương thức đóng gói mới cho phép các thành phần này giao tiếp với nhau nhanh hơn rất nhiều trong khi chi phí lại thấp hơn. Các giải pháp đóng gói thoong thường sẽ làm dày đế silicon vì cần diện tích để đi dây phía dưới giữa các thành phần, nhưng với EMIB thì việc này hoàn toàn không còn cần thiết, do đó toàn bộ bảng mạch sẽ mỏng hơn, ít tốn diện tích hơn. Ngoài ra, Intel cũng đã tạo ra một giao thức riêng để chia sẻ điện giữa CPU, GPU và bộ nhwos HBM2 của GPU, nó không chỉ giúp quản lý nhiệt độ tốt hơn, cân bằng giữa năng lượng-hiệu năng theo thời gian thực mà còn cho phép các nhà sản xuất tự động điều chỉnh mức độ cung cấp điện cho CPU-GPU theo thời gian thực tùy vào tác vụ mà máy tính đang xử lý.

Dự kiến các máy tính sử dụng giải pháp mới từ Intel sẽ có mặt vào quý 1 2018. Với giải pháp này thì các máy tính 2 trong 1, các máy nhỏ như Intel NUC hay laptop siêu nhẹ sẽ có hiệu năng ấn tượng hơn nhiều so với hiện tại.

TIN LIÊN QUAN

Microsoft sẽ phát hành laptop Surface chạy chip Picasso tích hợp đồ họa Radeon của AMD vào cuối năm 2019

Theo ghi nhận từ trang Laptop Mag, Microsoft có thể phát hành chiếc laptop Surface mới chạy chip Picasso tích hợp đồ họa Radeon của AMD vào cuối năm 2019.

Intel sẽ ra mắt vi xử lý thế hệ thứ 9 vào 1/10 với 8 lõi xử lý

Chip Intel Core i9-9900K dự kiến sẽ có 8 nhân xử lý và 16 luồng, các tài liệu rò rỉ cho thấy đây là vi xử lý dành cho PC đầu tiên tích hợp sẵn 16 MB bộ nhớ cache L3, cùng chip đồ họa UHD 620. Trong khi vi xử lý Core i7 mới sẽ có 8 lõi + 8 luồng,

Intel đang phát triển GPU riêng để thay thế cho Vega trong chip Core i vào năm 2020?

Hiện tại các giải pháp GPU tích hợp của Intel là loại on-chip, tức là GPU là một phần của CPU. Phiên bản mới nhất là thế hệ 9.5 được trang bị trên các bộ xử lý Core i thế hệ 8 (dòng U).

Cách duy nhất loại bỏ hiểm họa lỗi chip Intel là thay chip mới

Đây là giải pháp đầy “đau đớn” nếu biết rằng toàn bộ mẫu chip Intel trong hai thập kỷ qua đều dính hai lỗi bảo mật mới nhất, Meltdown và Spectre

Rò rỉ thông số cấu hình của chip Intel Coffee Lake Refresh

Dự kiến vi xử lý Intel Coffee Lake Refresh thế hệ 9 sẽ được ra mắt vào tháng 10 tới với 3 mẫu khác nhau, gồm Core i9-9900K, Core i7-9700K và Core i5-9600K.

TSMC được cho là sẽ sản xuất chip 3nm cho Intel vào năm 2022

Mặc dù dẫn đầu trong thị trường sản xuất chip cho máy tính, nhưng Intel đã gặp khó khăn trong một thời gian, và hãng đã đổ lỗi điều này cho CEO. Vì vậy, công ty đã thông báo bổ nhiệm Giám đốc điều hành mới là Pat Gelsinger và ông sẽ nắm quyền kiểm

Apple chắc chắn sẽ ứng dụng chip Intel Core i9 trên iMac Pro mới

Táo Khuyết đã chuẩn bị sẵn sàng trong mọi khâu để có thể sản xuất những chiếc máy tính Mac có cấu hình cao và đắt nhất trong lịch sử của mình.

Intel sẽ thuê TSMC là nhà sản xuất vi xử lý 14nm

Tuần trước các cửa hàng lớn đã đồng loạt tăng giá bán của thế hệ thứ 8th như Core i3 8100 từ 2.900.000 lên 3.450.000, Core i5 8400 từ 5.550.000 lên 6.080.000 vì thiếu hụt nguồn cung nêu trên. Sự tăng giá này bao gồm cả việc tăng giá các dòng chip

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xem lịch chiếu phim Lotte trên Zalo

Như chúng tôi đã nói ở bài viết trước Zalo web đã chính thức cho phép file gửi đi lên đến 1 GB và sẽ đưa tính năng gửi file đính kèm 1 GB lên Zalo PC đang nhận được sự quan tâm rất lớn. Với sự nổi trội đó Zalo đã nhanh

Hướng dẫn kích hoạt chế độ bàn phím nổi trên ứng dụng Gboard Android

Trong bản cập nhật được phát hành ngày 8 tháng 10 vừa qua, Google đã bổ sung thêm chức năng Floating Keyboard trong ứng dụng bàn phím Gboard, cho phép người dùng di chuyển bộ gõ tới vị trí bất

So sánh Galaxy A5 2017, S7 và J7 Prime: Sự khác biệt phân khúc (P1)

Bạn đã từng thắc mắc về sự khác nhau giữ 3 phân khúc smartphone họ nhà Samsung? Cùng chúng tôi đến với bài so sánh Samsung S7, J7 Prime và chiếc A5 2017 vừa ra mắt gần đây nhé để xem chênh lệch giá tiền đến từ đâu nhé.

Mách bạn một số mẹo chơi game trên Galaxy Note 20 Ultra – chơi game vui không lo nóng máy!

Galaxy Note 20 Ultra là một chiếc điện thoại đa năng có thể làm việc đa nhiệm rất tốt. Với game thì sao? Chỉ cần áp dụng một số mẹo chơi game trên Galaxy Note 20 Ultra giúp bạn sẽ có được những giây phút giải trí tuyệt

Loại bỏ người lạ thêm bạn vào nhóm chat trên Facebook

Có một thủ thuật nhỏ giúp bạn tránh bị làm phiền bởi các cuộc CHAT nhóm do người lạ tạo ra nhằm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn không quan tâm đến. Nếu bạn quan tâm, mời tham khảo hướng dẫn sau đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nên mua iPhone 12 mini hay iPhone SE 2020: Lựa chọn nào phù hợp nhất?

Thử đặt iPhone SE 2020 và iPhone 12 Mini lên bàn cân thử xem đâu mới là phiên bản phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của bạn nhất.

Đập hộp và đánh giá nhanh Nokia 3.1 2018 xem có gì mới

Bây giờ để nối tiếp cho sự thành công của Nokia 3, HMD Global đã trình làng mẫu Nokia 3.1, hay Nokia 3 2018 tại đất nước hình chữ S. Cùng mình mở hộp và đánh giá nhanh Nokia 3.1 xem có gì mới không nhé!

Trên tay Leica CL: máy ảnh APS-C 24MP, có EVF, giá 66,9 triệu đồng

Nhân tiện khai trương Leica Boutique đầu tiên tại Hà Nội, Leica cũng đồng thời mang chiếc máy compact mới được giới thiệu là CL về Việt Nam. Đây là máy ảnh compact mới nhất của hãng, sử dụng cảm biến APS-C với độ phân