Tim Cook: mạng xã hội đang bị dùng để ảnh hưởng và chia cách chúng ta

“Tôi không tin rằng vấn đề lớn nhất là quảng cáo đến từ các chính phủ ngoại quốc. Tôi cho rằng điều đó chỉ là chiếm 1% của vấn đề.

Vấn đề lớn nhất chính là một vài công cụ đã được dùng để chia cách con người, thao túng con người, để đưa tin giả tới lượng lớn người dùng ngõ hầu tác động tới suy nghĩ của họ. Theo tôi thì đây là vấn đề đầu tiên trong số 10 vấn đề của mạng xã hội.”

Đó chính là phát biểu của Tim Cook khi được hỏi về đặc tính hiện tại của các phương tiện truyền thông xã hội dưới giác độ một công cụ để ảnh hưởng và đưa tin sai hướng. Đặc biệt hơn, câu hỏi này còn được đưa ra trong bối cảnh thời gian gần đây, chính quyền Mỹ đang lo ngại rằng các công ty công nghệ có sức ảnh hưởng lớn có khả năng bị chính phủ nước ngoài lợi dụng cho mục đích bất lợi đối với nước Mỹ.

Thí dụ như chỉ vài tháng trước rộ lên tin rằng phía Nga đang dùng những công cụ quảng cáo trên Google và Youtube lẫn nền tảng tương tự trên Facebook hay Twitter nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của nước Mỹ, điển hình là bầu cử tổng thống. Gần đây, sự việc tiếp tục được mang ra điều tra và kết quả sơ bộ cho thấy những quảng cáo từ bên ngoài đã tiếp cận tới nhiều người dân Mỹ hơn các suy nghĩ trước đây, có trường hợp tỷ lệ ảnh hưởng gấp tới 10 lần so với các báo cáo trước đây.

'Apple không giữ dữ liệu nhận diện khuôn mặt FaceID, thiết bị của bạn mới có nó'

Là người lãnh đạo của một trong những công ty lớn tại Mỹ, Cook cho biết rằng những công ty mạng xã hội “từ lâu đã tìm hiểu nhiều về điều này” và “có thể sẽ tìm hiểu nhiều hơn nữa trong các buổi nghe điều trần ở từng sự việc cụ thể.” Mặt khác, Cook cho rằng chỉ tính riêng các công ty tại New York thì đã có sự khác biệt, đừng nói tới sự thật rằng mọi công ty truyền thông đều khác nhau và tương tự như vậy, các công ty công nghệ cũng khác nhau, khác về giá trị, về nguyên tắc và mô hình kinh doanh.

Đối với Apple, Cook khẳng định mô hình kinh doanh chất chứa việc can thiệp vào dữ liệu người dùng là điều mà họ không quan tâm: “Chúng tôi nhìn nhận vấn đề riêng tư một cách rất chuyên nghiệp. Apple không biết được nội dung tin nhắn của bạn là gì. Chúng tôi mã hóa đầu cuối Facetime. Chúng tôi không biết được những gì bạn nói.” Và nhân chỗ này, người ta hỏi Cook về mức độ an toàn của hệ thống bảo mật FaceID mới trên iPhone X. Câu trả lời của ông là dữ liệu nhận diện khuôn mặt sẽ được lưu trên điện thoại và mã hóa: “Apple không giữ nó, thiết bị của bạn mới có nó.”

Tham khảo Theverge

TIN LIÊN QUAN

Tim Cook phát biểu bắt đầu hội nghị Internet Thế giới ở Trung Quốc

Hội nghị Internet Thế giới được tổ chức bởi Cục Quản lý Không gian ảo của Trung Quốc và được xem như một cách để đất nước này quảng bá phiên bản Internet đã được kiểm duyệt và kiểm soát.

Apple đạt nghìn tỷ đô, Tim Cook sẽ được thưởng 560.000 cổ phiếu AAPL

Ngay lập tức, có tin cho rằng, Tim Cook đã quyên góp số cổ phiếu trị giá khoảng 5 triệu USD cho một tổ chức từ thiện. Ba năm trước, ông cũng từng chia sẻ về dự định cho đi tất cả tài sản của mình, hiện ước tính rơi vào khoảng 600 – 700 triệu USD.

Tim Cook: thấy đáng sợ bởi những quảng cáo bám theo trên internet

Cuối tháng trước, Giám đốc điều hành của Apple Tim Cook đã bình luận về vụ scandal Facebook - Cambridge Analytica. Khi được hỏi ông sẽ làm gì nếu ông là đồng sáng lập Facebook và giám đốc điều hành Mark Zuckerberg, ông Cook trả lời, 'Tôi sẽ không ở

Mục đích của Apple là phục vụ mọi người và họ sẵn sàng trả tiền để mua

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với trang Nikkei, Apple CEO Tim Cook đã chia sẻ những “tâm tư' trong quá trình phát triển bộ ba iPhone mới và nói rằng: mục đích của Apple là phục vụ mọi người.

Tim Cook: “Công nghệ cho AR trên kính thông minh chưa đủ tốt”

Tim Cook thể hiện sự ủng hộ dành cho công nghệ AR (thực tế tăng cường) và tin rằng nó sẽ sớm phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, Apple không có...

Tim Cook: "Chúng tôi không đầu tư Apple Music vì tiền"

Phát biểu với Fast Company tại văn phòng C-suite của mình tại Apple Park, Cook bày tỏ lo ngại rằng ngành công nghiệp phát nội dung trực tuyến ngày càng phụ thuộc nhiều vào các thuật toán máy tính và đánh mất đi cái 'hồn' của âm nhạc.

Tim Cook sẽ đưa ra một khoản bồi thường trong cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm

Còn nhớ Apple đã đệ đơn kiện 1 tỷ USD chống lại nhà sản xuất chip Qualcomm cách đây hơn một năm, cáo buộc công ty đang tính giá quá cao cho các khoản thanh toán tiền bản quyền. Một vài tháng sau đó, Qualcomm đã phản công lại bằng một vụ kiện riêng,

CEO Tim Cook: Tinh thần Steve Jobs sẽ luôn là gen di truyền của Apple

Mở đầu sự kiện ra mắt iPhone mới đêm 12, rạng sáng 13/9 theo giờ Việt Nam, Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple Tim Cook đã lên sân khấu và có bài phát biểu ngắn về sự cống hiến của Steve Jobs - đồng sáng lập Apple và cựu giám đốc điều hành, người

THỦ THUẬT HAY

Cách xem lại toàn bộ status và hình ảnh của bạn bè hay Facebook chính bạn

Trong một ngày có rất nhiều hoạt động diễn ra trên Facebook, đôi khi bạn chia sẻ status hoặc hình ảnh từ bạn bè, người thân. Việc tìm kiếm bài viết đó trên timeline bằng công cụ của Facebook khá là khó khăn.

5 cách giải quyết nhanh khi iPhone bị mất âm thanh

Lỗi iPhone mất âm thanh xảy ra khá phổ biến, khiến cho bạn gặp không ít phiền toái như là điện thoại không đổ chuông khi có người gọi đến, không nghe được loa ngoài, không xem được phim,…và rất nhiều bực mình khác.

Hàng loạt thủ thuật vui trên Google mà có thể bạn chưa biết!

Google có rất nhiều ứng dụng giúp ích rất nhiều cho người dùng, trong đó công cụ tìm kiếm Google chắc hẳn ai dùng Internet trong thời đại ngày nay cũng phải biết.

Cách xử lý khi nút Home iPhone không hoạt động

Dù bạn có giữ gìn tới đâu thì cũng sẽ tới lúc nút Home iPhone của bạn không hoạt động, vậy trong trường hợp đó bạn phải làm sao? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách xử lý khi nút Home iPhone không hoạt động.

Quảng cáo quay vòng trên Facebook là gì?Kích thước ảnh, video thế nào mới phù hợp?

Quảng cáo quay vòng hay quảng cáo định dạng quay vòng (Carousel) của Facebook là một kiểu quảng cáo khá ấn tượng. Nó cho phép hiển thị 10 hình ảnh và/hoặc video, tiêu đề link, liên kết, hay các nút kêu gọi hành động

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Galaxy Note 8: không còn bị sốc khi so màn hình điện thoại với máy tính

Galaxy Note 8 là chiếc điện thoại có hai camera đầu tiên của Samsung, nó sử dụng một ống kính góc thường và một ống kính tele, tích hợp chống rung của cả 2 camera.

Đánh giá nhanh Galaxy C7: Siêu phẩm tầm trung mới của Samsung

Thông số kĩ thuật Samsung Galaxy C7 Màn hình Super AMOLED 5,7 inch Full HD CPU Qualcomm Snapdragon 625 GPU Adreno 506 RAM 4 GB Bộ nhớ trong 32 GB/ 64 GB, hỗ trợ...

Đánh giá Suzuki Swift 2018: Sở hữu nhiều nâng cấp so với phiên bản cũ

Suzuki Swift phiên bản 2018 – The All New Swift, sở hữu nhiều nâng cấp so với phiên bản trước đó. Từ nội thất, ngoại thất cho đến khả năng hoạt động, mọi yếu tố tạo nên một chiếc hatchback hạng B đều được nâng tầm với