Apple lựa chọn Mediatek thay thế cho Qualcomm cho iPhone, iPad thế hệ tiếp theo

Theo tạp chí Wall Street Journal, vì cuộc chiến pháp lý ngày càng leo thang với Qualcomm, Apple dự định thiết kế những thế hệ iPhone, iPad kế tiếp mà không cần sử dụng chip LTE của công ty sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới. Rất bất ngờ, cái tên được lựa chọn thay thế có thể là Mediatek.
Apple lựa chọn Mediatek thay thế cho Qualcomm cho iPhone, iPad thế hệ tiếp theo

Cuộc chiến về bằng sáng chế giữa Apple và Qualcomm

Kể từ đầu năm nay, Apple và Qualcomm đã lao vào một cuộc chiến pháp lý trị giá 1 tỷ USD.

Apple cáo buộc Qualcomm không công bằng khi tính tiền bản quyền cho những công nghệ mà họ 'chẳng có liên quan', lại đòi mức phí quá cao (một phần trăm cho toàn bộ giá trị iPhone) đồng thời giữ lại phần mềm mà Apple cần để kiểm tra chip LTE trên các nguyên mẫu iPhone, iPad, sau đó ngừng trả tiền bản quyền.

iPhone rồi sẽ không còn tích hợp chip Qualcomm?

Ngược lại, Qualcomm đáp trả bằng tuyên bố: Mức phí cao vì công nghệ họ sở hữu đóng vai trò vô cùng quan trọng, là “trái tim” của mỗi chiếc iPhone. Hơn nữa, mọi con chip đã được kiểm tra đầy đủ để phù hợp với các thiết bị Apple.

Nghiêm trọng hơn, Qualcomm quyết định ngừng chia sẻ phần mềm cho Apple, đệ đơn kiện Apple vi phạm bằng sáng chế rồi yêu cầu Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ chặn nhập khẩu một số mẫu iPhone, iPad, thậm chí đề nghị Trung Quốc ngừng sản xuất và bán iPhone.

Mediatek sẽ cùng với Intel cung cấp chip cho Apple?

Apple đã sử dụng chip của Qualcomm trong một thời gian dài và chỉ mới bắt đầu bổ sung thêm chip Intel từ năm ngoái trên bộ đôi iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Năm nay, iPhone 8 và iPhone 8 Plus tích hợp cả chip Intel lẫn chip Qualcomm.

Cờ đã đến tay Mediatek?

Kế hoạch ngừng sử dụng chip Qualcomm của Apple khi sản xuất iPhone, iPad 2018 vẫn chưa được khẳng định chắc chắn. Cho đến tháng sáu, nghĩa là 3 tháng trước thời điểm ra mắt iPhone mới, Apple hoàn toàn có thể thay đổi nhà cung cấp. Cần biết, Táo khuyết vẫn luôn muốn chủ động đa dạng nguồn cung để tránh bị ép giá.

Nghĩa là, Apple và Qualcomm vẫn còn cơ hội hợp tác, khi Qualcomm đang là thương hiệu hàng đầu về mảng bán dẫn, cả về chất lượng lẫn khả năng sản xuất số lượng lớn. Tuy nhiên, với việc mối quan hệ giữa họ đã bị rạn nứt nghiêm trọng, không loại trừ khả năng Intel và Mediatek sẽ được hưởng miếng bánh 'béo bở' này.

Nếu Apple và Qualcomm không thể tìm thấy tiếng nói chung, đó sẽ là một thiệt thòi rất lớn cho cả 2 hãng công nghệ thuộc top đầu thế giới hiện tại, khi Qualcomm mất đi nguồn doanh thu khổng lồ, còn Apple cũng phải chia tay một đối tác cung ứng linh kiện chất lượng bậc nhất trên thị trường.

Nguồn: MacRumors
Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Những thiết kế iPhone và iPad mới sẽ không sử dụng phần cứng từ Qualcomm

Những thiết kế iPhone và iPad mới sẽ không sử dụng phần cứng từ Qualcomm. Thay vào đó, gã khổng lồ công nghệ này có thể sẽ dùng chip của Intel hoặc MediaTek. Tờ Wall Street Journal đưa tin, Apple đang dần từ bỏ chip Qualcomm bắt đầu với dòng sản

Qualcomm phải trả 1 tỷ USD để độc quyền cung cấp chip cho Apple

Dường như cuộc chiến pháp lý đang diễn ra giữa Apple và Qualcomm đang ngày càng gay gắt hơn khi cả 2 đều có những chỉ trích hướng vào nhau.

Apple chuyển sang modem của Intel và MediaTek để thiết kế iPhone

Như vậy là vụ kiện tụng liên quan tới phí sử dụng bản quyền giữa Qualcomm và Apple có thể sẽ sớm gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cho Qualcomm ngay trong năm 2018 tới đây. Theo thông tin trên tờ Wall Street Journal, Apple hiện đang thiết kế

Apple sẽ dùng chip của MediaTek để thay thế Qualcomm trên iPhone 2018

Theo báo cáo từ DigiTimes, Apple đang tìm nguồn cung ứng bổ sung sau việc chuyển một nửa đơn hàng từ Qualcomm sang Intel - Và trong đó cũng đề cập việc MediaTek hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng những yêu cầu mà Apple đề ra.

Vướng vào vụ kiện với Apple khiến lợi nhuận Qualcomm giảm đến 90%

Thời gian qua Qualcomm đã phải hầu tòa rất nhiều lần, nổi bật nhất trong số này là vụ kiện 1 tỷ USD của Apple với những vấn đề về bằng sáng chế...

iPhone 9, Xs, Xs Plus có thể sẽ dùng chip LTE của Intel hoặc MediaTek

Như vậy Apple có thể sẽ chuyển sang hợp tác với MediaTek nhằm sử dụng những chip mạng của hãng này vì cuộc chiến pháp lý với Qualcomm.

Qualcomm tố cáo Apple vi phạm sáng chế

Ủy ban thương mại quốc tế Mỹ (ITC) đã mở cuộc điều tra về vấn đề vi phạm bản quyền của Apple và cho biết sẽ đưa ra những quyết định sớm.

Apple tuyển phó chủ tịch kĩ thuật Qualcomm, sẽ tự làm chip mạng riêng?

Apple vừa tuyển Esin Terzioglu, phó chủ tịch kĩ thuật của Qualcomm, về lãnh đạo mảng phát triển SoC dành cho mạng không dây. Có khả năng dự án này là để Apple tự làm chip 3G / 4G của riêng mình thay vì phải đi mua của Qualcomm, Broadcom, Intel như

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chuyển tiền ngay khi đang chat trên mạng xã hội với MyVIB

MyVIB Social Keyboard là bàn phím ảo gắn liền với ứng dụng MyVIB. Khách hàng chỉ cần thực hiện theo bài viết dưới đây là có thể kích hoạt bàn phím, rồi chuyển tiền một cách nhanh chóng mà lại an toàn.

OnePlus 9R, OnePlus 8T thử nghiệm phiên bản closed beta OxygenOS 13

Tại sự kiện ra mắt OnePlus 10T vào tuần trước, OxygenOS 13 đã chính thức ra mắt. Thử nghiệm beta của OnePlus 10 Pro, OnePlus 8 và OnePlus 8 Pro của phần mềm dựa trên Android 13 đã bắt đầu không lâu sau đó

Thử ngay ứng dụng tạo ảo giác quang học miễn phí trên iPhone X

Trong tuần vừa rồi, anh đã đăng tải một trong những tính năng điển hình của Apple ARKit (Bộ AR của Apple) đó là có thể tạo nên ảo ảnh thị giác, nguyên lý dựa trên sự theo dõi chuyển động của khuôn mặt của iPhone X,

Nên mua điều hòa hay quạt điều hòa?

Vào thời điểm nóng nực như thế này, các gia đình luôn muốn lựa chọn một thiết bị làm lạnh hiệu quả nhằm giúp cho căn phòng trở nên thoáng mát và dễ chịu hơn, theo đó, nhiều người dùng phân vân nên mua điều hòa hay quạt

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Mobiistar LAI Zumbo J: Vừa đủ dùng

Mobiistar LAI Zumbo J là một sản phẩm giá rẻ mang thương hiệu Việt với hiệu năng khá, vừa đủ dùng trong hầu hết các trường hợp.

Đánh giá Xiaomi Mi Band 3 – Hơn cả những gì mong đợi

Hơn cả một chiếc đồng hồ thông thường, Xiaomi Mi Band 3 được trang bị màn hình cảm ứng tiện dụng, tích hợp các chức năng kiểm tra sức khỏe, theo dõi thời tiết, đếm số bước chân, nhịp tim hay theo dõi giấc ngủ, đặc biệt