ASEAN tăng cường đối phó với các nguy cơ tấn công mạng về kinh tế


Ảnh minh họa. (Nguồn: ibtimes.sg)
Ngày 18/9, tại Singapore đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN về an ninh mạng (AMCC) lần thứ hai để thảo luận về vấn đề hợp tác, tăng cường đối phó với các nguy cơ tấn công mạng trong lĩnh vực kinh tế.
Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Yaacob Ibrahim, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore, nhấn mạnh an ninh mạng trong những năm gần đây diễn biến rất nguy hiểm, phức tạp và có xu hướng ngày càng tăng. Điều này không chỉ đe dọa mà còn ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống xã hội các nước, nhất là trong thời kỳ công nghệ số.
Các cuộc tấn công mạng trong lĩnh vực kinh tế cũng gây ra những thiệt hại rất lớn, điển hình như việc phần mềm tống tiền Golden Eye đã tấn công, làm gián đoạn hoạt động của rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới.
Do đó, Bộ trưởng Yaacob Ibrahim cho rằng ASEAN cần phải hợp tác, giải quyết các thách thức, tạo ra một nền tảng an ninh mạng an toàn để cùng được hưởng lợi từ nền kinh tế số trong tương lai.
Theo nghiên cứu của Singapore, nền kinh tế số của ASEAN có thể sẽ tăng lên mức 200 tỷ USD trong vòng 10 năm tới, trong đó thương mại điện tử có thể sẽ đạt gần 90 tỷ USD.
Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng cùng các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn không gian mạng cho các hoạt động kinh tế kể trên của các quốc gia thành viên ASEAN còn tương đối nghèo nàn, khiến nền kinh tế số phải đối mặt với nhiều nguy cơ và thách thức lớn...
Tại hội nghị, các nước đều nhất trí về tầm quan trọng của việc tăng cường sự phối hợp nhằm đảm bảo rằng các nỗ lực bảo mật không gian mạng của ASEAN được triển khai trên nhiều nền tảng khác nhau nhằm chống lại các mối đe dọa trực tuyến ngày càng phức tạp.
Các nước thành viên ASEAN cũng bày tỏ sự ủng hộ về việc xây dựng cẩm nang hướng dẫn việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong nội khối một cách có trách nhiệm; đồng thời khẳng định điều này sẽ giúp tăng cường lòng tin giữa các quốc gia thành viên, tạo niềm tin vào việc khai thác một cách đầy đủ tiềm năng của không gian mạng nhằm mang lại sự thịnh vượng kinh tế lớn hơn.
Đặc biệt, AMCC năm nay lần đầu tiên có sự tham gia của các bộ trưởng và các quan chức cấp cao đến từ năm nước đối tác và đối thoại của ASEAN gồm Mỹ, Australia, Nhật Bản, New Zealand và Trung Quốc nhằm thảo luận các vấn đề về các mối đe dọa mạng xuyên biên giới ảnh hưởng đến tính liên kết của nền kinh tế trong khu vực cũng như trên thế giới, từ đó bàn các giải pháp đối thoại và hợp tác liên vùng một cách thường xuyên, mạnh mẽ hơn trong thời gian tới./.

TIN LIÊN QUAN

Singapore thông báo thành lập Học viện An ninh Mạng

Ngày 19/9, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng điều phối an ninh quốc gia Singapore Tiêu Chí Hiền thông báo nước này sẽ thành lập Học viện An ninh Mạng để đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ phục vụ chiến lược xây dựng quốc gia thông minh, cũng như đối phó với

ASEAN hướng tới một không gian mạng tự cường

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động, cần thúc đẩy nhanh quá trình số hóa và nền kinh tế số trong khu vực, quá trình này cần được bảo vệ bởi một hệ thống mạng Internet an toàn, bảo mật cao.

AIPA-42 thông qua nhiều nghị quyết về kỹ thuật số bao trùm

Đại hội đồng ĐHĐ AIPA-42 với chủ đề Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025 đã chính thức bế mạc sau 3 ngày làm việc.

Chuyển đổi số là hạt nhân đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng ASEAN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh các Nghị viện thành viên AIPA cần tích cực hỗ trợ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, gỡ bỏ các rào cản, tạo điều kiện thực thi chính sách chuyển đổi số CĐS.

ASEAN thông qua Chương trình nghị sự về chuyển đổi số

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN AEM lần thứ 50 được tổ chức trực tuyến vào ngày 8 - 9/9/2021 dưới sự chủ trì của Brunei đã thông qua Lộ trình Bandar Seri Begawan Chương trình nghị sự về chuyển đổi số của ASEAN nhằm thúc đẩy nền kinh tế BSBR.

Châu Âu lên kế hoạch tăng cường năng lực đảm bảo an ninh mạng

Ngày 19/9, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất một kế hoạch nhằm tăng cường khả năng phục hồi và ứng phó của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) trước nguy cơ xảy ra tấn công mạng trên diện rộng.

Doanh nghiệp Việt có xu hướng kết nối và đẩy nhanh chuyển đổi số

Dù Covid-19 là điều không mong muốn nhưng cũng là cơ trong nguy khi dịch bệnh góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số CĐS của doanh nghiệp DN, của quốc gia.

Chuyển đổi số là một trong những cơ hội đại dịch COVID-19 mang lại cho Singapore

Đại dịch COVID-19 đã mang lại nhiều thay đổi. Những thay đổi này đặt ra thách thức đáng kể cho nền kinh tế Singapore nhưng cũng mang đến những cơ hội mới. Chuyển đổi số CĐS là một trong những cơ hội Singapore sẽ tận dụng để phát triển đất nước.

THỦ THUẬT HAY

Quét virus trực tuyến với Phrozen VirusTotal Uploader

Virustotal hiện nay đã cho phép người dùng tải các tập tin nghi ngờ có dung lượng 64 MB lên hệ thống để kiểm tra độ an toàn trước khi cài đặt, nhưng với công cụ hỗ trợ Virustotal Uploader thì chỉ cho phép giới hạn cao

97% mã độc nhắm vào điện thoại Android trong năm ngoái

Android đã trở thành mục tiêu lớn nhất của các cuộc tấn công phần mềm độc hại di động.

Cách tải và đăng ký tài khoản VieON để xem Rap Việt mùa 2 và show khác

Nếu yêu thích Rap Việt mùa 2, bạn có thể tải ứng dụng VieON để xem các chương trình trên nhiều thiết bị. Sau đây là cách tải và đăng ký tài khoản VieON cho bạn...

Bitdefender TrafficLight: add-on bảo vệ người dùng cho trình duyệt Firefox

Bảo vệ an toàn khi sử dụng trình duyệt là điều mà người dùng cực kỳ quan tâm. Mới đây, Bitdefender cung cấp add-on cho trình duyệt Firefox để bảo vệ người dùng với tên gọi Bitdefender TrafficLight. Các bạn hãy cài đặt

Hướng dẫn sử dụng NhacCuaTui để nghe nhạc mp3 online miễn phí

NhacCuaTui là trang nhạc online nổi tiếng và có số lượng truy cập khổng lồ tại Việt Nam mỗi ngày, trải qua một chặng đường dài hình thành và phát triển.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia G20: Hiệu năng đủ dùng, được nâng cấp về camera, đi kèm mức giá bán hấp dẫn

Nokia G20 thuộc dòng G Series là smartphone tầm trung mới nhất của Nokia. Sản phẩm sở hữu thiết kế giọt nước quen thuộc, hiệu năng đủ dùng, đồng thời được cải tiến về cụm camera và đi kèm đó là mức giá cả vô cùng hấp

Mở hộp Galaxy Z Fold3 5G màu Bạc Phantom: Siêu phẩm hội tụ nhiều công nghệ và tính năng đỉnh nhất của Samsung

Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại màn hình gập Galaxy Z Fold3 5G, trong đó phiên bản màu Bạc Phantom nhận được khá nhiều sự quan tâm và chú ý của người dùng. Ngay trong bài viết này hãy cùng chúng

Đánh giá Mercedes A-Class 2019 về nội ngoại thất và giá bán

Về ngoại thất tổng thể, Mercedes A-Class 2019 thế hệ mới đại diện cho một bước đi tiếp theo trong triết lý thiết kế Sensual Purity của Mercedes-Benz. Những đường nét mạnh mẽ của mẫu xe thế hệ thứ ba đã biến mất, thế