Lại bàn chuyện tăng thuế, giá xe bán tải có thể tăng cả trăm triệu đồng

Thuế TTĐB tăng gấp 2, xe bán tải có thể tăng giá mạnh
Lại bàn chuyện tăng thuế, giá xe bán tải có thể tăng cả trăm triệu đồng

Ford Ranger,mẫu bán tải ăn khách nhất tại Việt Nam
Tăng thuế suất TTĐB (tiêu thụ đặc biệt) đối với các dòng xe bán tải (pick-up) là một trong những nội dung được quan Bộ Tài chính đề cập đến trong một buổi họp báo chuyên đề vừa được tổ chức và giành được khá nhiều sự quan tâm của dư luận.
Tất nhiên, đây không phải là lần đầu tiên chuyện tăng thuế TTĐB đối với dòng xe bán tải được tính đến.
Tháng 3 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Công Thương phải chủ trì đánh giá toàn diện thị trường ô tô Việt Nam trong mối tương quan với thị trường khu vực và thế giới. Trong đó, Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan quản lý phải nghiên cứu, đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với xe ô tô bán tải (pick-up) để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này. Đồng thời, cũng trong tháng 4, Bộ Công thương có công văn số 34/BC-BCT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đánh giá ngành sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam và các giải pháp phát triển trong đó đề xuất áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe vừa chở người vừa chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ người chở xuống như xe ô tô con dưới 9 chỗ.
Và theo đề xuất của Bộ Tài chính thì mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe bán tải có thể áp bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh.
Theo quy định tại Luật thuế TTĐB hiện hành thì xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng áp dụng thuế suất thuế TTĐB là 15% đối với loại có dung tích xi lanh từ 2.500 cm 3 trở xuống; 20% đối với loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm 3 đến 3.000 cm 3 và cao nhất 25% đối với loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm 3.
Như vậy, nếu áp mức thuế mới (bằng 60% mức thuế suất của các dòng xe con cùng dung tích) thì mức thuế đề xuất này tăng lên hơn gấp đôi so với mức thuế TTĐB hiện nay của các dòng xe bán tải. Theo Bộ Tài chính, loại này chủ yếu có dung tích từ 2.000 đến 3.000 cm 3 nên nếu thuế suất là 55% như xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống thì mức thuế suất của xe bán tải là 33%, cao gấp đôi so với mức thuế hiện tại.
Theo tính toán của nhiều doanh nghiệp, nếu mức thuế TTĐB này được áp, giá xe bán tải tại Việt Nam có thể tăng lên tới 20% so với hiện tại, tức là tăng đến cả trăm triệu đồng so với hiện tại.
Tăng thuế TTĐB của xe bán tải để định hướng tiêu dùng?

Nếu đề xuất tăng thuế TTĐB được thông qua, giá bán các dòng xe bán tải sẽ tăng mạnh
Theo Bộ Tài chính, ngoài việc phù hợp với thông lệ quốc tế thì mục tiêu của việc đánh thuế suất thuế TTĐB đối với xe bán tải là để góp phần định hướng tiêu dùng. Đồng thời sửa đổi để phù hợp với mục đích sử dụng của loại xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng.
Với lợi thế về thuế, phí, đã giúp cho các dòng xe bán tải có mức giá bán ra tốt hơn trong khi các tiện nghi không thua kém gì các dòng xe ô tô con.
Trong vài 3 năm gần đây, người tiêu dùng đã có xu hướng chuyển sang lựa chọn các dòng xe bán tải nhiều hơn.
Trong những năm qua số lượng xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng nhập khẩu và tiêu dùng tăng nhanh. Cụ thể, năm 2012 lượng xe tiêu thụ là 3.291 xe, trong đó xe nhập khẩu là 3.252 xe, xe lắp ráp trong nước 39 xe.
Đến năm 2016 lượng xe tiêu thụ đạt 28.233 xe, trong đó xe nhập khẩu 27.265 xe; xe lắp ráp trong nước là 968 xe. Do loại xe này có thuế suất thuế TTĐB thấp hơn so với xe ô tô chở người có cùng số chỗ ngồi (Dòng xe SUV thuế suất thuế TTĐB áp dụng đối với loại trên 2.500 cm 3 đến 3.000 cm 3 : 55%) nên một số người tiêu dùng đã chuyển sang mua xe bán tải thay vì mua xe SUV.
Cụ thể thì, theo thống kê, lượng tiêu thụ xe bán tải ngày càng tăng nhanh. Năm 2010, lượng tiêu thụ xe bán tải chiếm 18,6% tổng lượng tiêu thụ xe bán tải và SUV thì đến năm 2016 ượng tiêu thụ đã tăng lên chiếm 41,9%.
Từ cuối năm 2016, xe bán tải được phép tham gia giao thông như xe con (tháng 11/2016) đã khiến nhiều người lựa chọn nhiều hơn. Thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2016, lượng tiêu thụ xe bán tải chiếm tới trên 7% thị phần với hơn 23.000 xe được bán ra.
Thế nhưng, việc xe bán tải được 'đối xử' như xe con cũng khiến cho nhiều doanh nhiệp phản ứng và cho rằng, việc dòng xe này có mức thuế TTĐB và phí trước bạ thấp là 'không công bằng'.
Tại thị trường Việt, hầu hết các mẫu xe bán tải đều là dòng xe được nhập khẩu nguyên chiếc về trong nước (trong đó chủ yếu là Thái Lan) với mức thuế nhập khẩu (trong khu vực ASEAN) là 5%

TIN LIÊN QUAN

Những điều cần biết trước khi thuê nhà ở tại Himeji, Nhật Bản

Tìm nhà ở tại Nhật Bản với tư cách là người nước ngoài không hề đơn giản vì bạn phải đối mặt với nhiều khó khăn như tìm người bảo lãnh, chi phí thuê… Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng trước khi thuê nhà tại Nhật Bản để mọi

Apple có thể tăng giá các sản phẩm của hãng do chính sách thuế mới

Thời gian gần đây, mẫu thuẫn giữa hai cường quốc kinh tế là Trung Quốc và Mỹ đang ngày càng gay gắt. Hai nước thay nhau nâng mức thuế nhập khẩu và cuộc chiến thuế quan này vô hình chung đã đẩy Apple vào những rắc rối lớn. Apple đã gửi thư cho Đại

Chuyển thuê bao 11 số thành 10 số: đầu số 05x thuộc về Vietnamobile và Gtel

Theo phân bổ, với đầu số 05x, thuê bao 11 số 0188, 0186 của Vietnamobile sẽ được đổi sang đầu số 056, 058; còn thuê bao 11 số 0199 của Gtel sẽ được đổi sang đầu số 059.

Sẽ có 5% thuê bao trả sau được chuyển mạng giữ nguyên số

Cụ thể, từ ngày 16/11/2018, thuê bao VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức được chuyển mạng giữ nguyên số. Vietnammobile áp dụng chính sách này từ 1/1/2019 còn Gmobile không áp dụng. Trước mắt, các nhà mạng sẽ cung cấp dịch vụ này cho thuê

Sẽ có 5% thuê bao trả sau được chuyển mạng giữ nguyên số

Cụ thể, từ ngày 16/11/2018, thuê bao VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức được chuyển mạng giữ nguyên số. Vietnammobile áp dụng chính sách này từ 1/1/2019 còn Gmobile không áp dụng. Trước mắt, các nhà mạng sẽ cung cấp dịch vụ này cho thuê

Sẽ có 5% thuê bao trả sau được chuyển mạng giữ nguyên số

Cụ thể, từ ngày 16/11/2018, thuê bao VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức được chuyển mạng giữ nguyên số. Vietnammobile áp dụng chính sách này từ 1/1/2019 còn Gmobile không áp dụng. Trước mắt, các nhà mạng sẽ cung cấp dịch vụ này cho thuê

Apple Watch, AirPods sẽ đắt hơn vì luật thuế của Trump?

Mức thuế được đề xuất là 25% cho các sản phẩm hoặc các thành phần trong sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc. Điều này sẽ khiến giá bán tăng lên, giảm doanh thu của Apple.

Thuê bao 11 số của VinaPhone sẽ được chuyển sang đầu số 08x, Viettel và MobiFone là 07x và 03x

Trao đổi với Zing.vn, đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết toàn bộ các thuê bao 11 số hiện tại sẽ được rút gọn về 10 số đầu 08x trong tương lai gần. Còn theo ICTNews, thuê bao 11 số của Viettel và MobiFone sẽ dùng đầu số 07x và 03x.

THỦ THUẬT HAY

Cách chơi slither.io - rắn săn mồi đạt điểm cao

Với lối chơi vô cùng đơn giản mà lại rất cuốn hút, ban đầu mục đích của người chơi chỉ là NUÔI RẮN sao cho càng dài càng tốt. Trải qua nhiều năm phát triển cùng với vô số các phiên bản khác nhau ra đời, tựa game RẮN

Hướng dẫn tắt theo dõi thu thập vị trí trên smartphone

Khi người dùng sử dụng định vị để tra cứu bản đồ hay một thông tin nào đó, thì dữ liệu về vị trí của mình có thể bị người khác theo dõi.

Điều gì sẽ cần làm nhất mỗi khi mua smartphone Android mới?

Mỗi khi bạn có một smartphone Android mới thì sẽ cần phải làm khá nhiều việc. Tuy nhiên điều gì là quan trọng nhất mà bạn phải làm ngay và không thể bỏ qua?

Đập hộp chiếc smartphone cháy hàng trong 1 phút bán ra - Nokia 6

Mới đây, video đập hộp chiếc smartphone đang được săn đón Nokia 6 đã xuất hiện sau khi máy được chính thức bán ra vào ngày 19/01

Tải toàn bộ dữ liệu cá nhân trên Facebook về máy tính một cách dễ dàng

Dạo gần đây xảy ra quá nhiều lùm xùm liên quan đến vấn đề thông tin người dùng của Facebook, nên chắc hẳn sẽ có nhiều anh em nhạy cảm với vấn đề bảo mật sẽ không sử dụng mạng xã hội này trong một thời gian nữa, hoặc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera HTC U Ultra Sapphire: camera chụp ảnh tốt nhất trong tầm giá dưới 6 triệu

U Ultra trang bị camera sau 12MP với công nghệ UltraPixel 2, khẩu độ f/1.8, lấy nét cả theo pha + laser, hỗ trợ công nghệ chống rung quang học OIS. Máy có giao diện chụp ảnh trực quan, hỗ trợ nhiều chế độ chụp ảnh và

Tổng hợp tips hay nhất định phải biết để làm quen Galaxy Z Fold3 5G với tốc độ ánh sáng

Nếu bạn mới tậu về cho mình một chiếc Galaxy Z Fold3 5G mới và còn rất nhiều điều thú vị cần khám phá thì nhất định không thể bỏ qua bộ tips cực kỳ thiết thực dưới đây. Galaxy Z Fold3 5G ra đời đã mở ra một kỷ nguyên

Đánh giá laptop HP Pavilion Power 15 – Mỏng nhẹ, thể hiện chất game, màn hình 4K

Bên cạnh mẫu laptop Omen 15 dành cho số ít người dùng đam mê công nghệ và chuyên game thì HP cũng mở rộng nhóm máy tính chơi game sang phân khúc phổ thông, có cấu hình phần cứng và nhất là giá bán hấp dẫn hơn với số