"1 tỷ USD xuất khẩu nội dung số bằng 5 tỷ USD của dệt may"

Nếu cứ bị nhầm với hàng Trung Quốc, ngành Công nghiệp CNTT ở VN sẽ chết yểu


Trong buổi toạ đàm với lãnh đạo bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT), Tổng giám đốc VCCorp, ông Nguyễn Thế Tân đã chia sẻ khá nhiều thông tin thú vị về ngành Nội dung số.


Theo số liệu của VCCorp, tổng doanh thu liên quan đến ngành Nội dung số của các công ty Việt Nam tại thị trường trong nước là 8.000 – 10.000 tỷ/năm. Nếu tính cả các công ty “giả Việt Nam” hay thương hiệu Việt, con số này có thể lên đến 15.000 – 20.000 tỷ/năm.


"1 tỷ USD xuất khẩu nội dung số bằng 5 tỷ USD của dệt may"

Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc VCCorp (bên trái) chia sẻ về những triển vọng của ngành Nội dung số. Ảnh: Trọng Đạt


Ngành Nội dung số tại Việt Nam chia thành hai mảng chính là game và quảng cáo. Trước đây, khoảng 80% thị phần game và quảng cáo thuộc về các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên hiện tại thị phần đang có xu hướng chuyển dịch về nhóm doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài.


Dù vẫn tăng trưởng đều, các công ty Việt hiện chỉ còn chiếm khoảng 50% thị phần trong nước. Mặc dù vậy, vị thế của các doanh nghiệp nội dung số nội địa đang ngày càng yếu đi. Xu hướng này được dự báo sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.


Theo ông Nguyễn Thế Tân, Việt Nam sở hữu nhiều cơ hội tốt để thúc đẩy sự phát triển của ngành Nội dung số. Đây là lĩnh vực xuyên biên giới, cung cấp thông qua đường truyền Internet.


Vậy nên, ngoài việc các doanh nghiệp nước ngoài xâm nhập thị trường Việt Nam, nếu đủ sức mạnh, các doanh nghiệp nội hoàn toàn có thể tiến ra thị trường quốc tế. Bằng chứng là trường hợp của Nguyễn Hà Đông từng gây chấn động làng công nghệ thế giới và được thị trường đón nhận.


CEO của VCCorp cho rằng trong vòng 5 năm tới, giá trị thị trường Nội dung số tại Việt Nam sẽ đạt 1 tỷ USD. Nhìn vào ngành dệt may, nếu xuất khẩu được 5 tỷ USD thì phần mà người Việt Nam nhận được trong đó là khoảng 10% hay 500 triệu USD. Trong khi đó nếu xuất khẩu khẩu Nội dung số ra nước ngoài, giả sử bán được 1 tỷ USD, chúng ta đã có 700 triệu USD.



Nếu được đầu tư phát triển, ngành Nội dung số sẽ đem về cho Việt Nam nhiều tỷ USD trong tương lai. Ảnh: Internet


Theo ông Tân, giá trị mà 1 tỷ USD xuất khẩu của ngành nội dung số mang về tương ứng với 5 tỷ USD của ngành dệt may. Do đó, trong vòng 5 – 10 năm tới, nếu được chú tâm phát triển, ngành Nội dung số sẽ tạo ra một ngành công nghiệp mới chỉ đứng sau du lịch. Doanh thu từ Nội dung số lúc này sẽ bỏ xa các ngành kinh tế khác như dệt may, xuất khẩu dầu…


Muốn phát triển Nội dung số, các doanh nghiệp trong nước phải phát triển ngay chính trên sân nhà. Nếu bảo vệ được sân nhà chúng ta sẽ có nội lực để bước ra thị trường quốc tế. Còn nếu bị lấn sân ngay tại thị trường trong nước thì sẽ chẳng còn hy vọng gì nữa.


Ông Tân cũng đề xuất đưa ngành Nội dung số trở thành ngành kinh tế trọng điểm. Để làm được điều này, cần phải đưa ra các chính sách ưu đãi về con người. “Ngành này sử dụng nhân lực công nghệ thông tin nhưng chỉ có 30% là thực sự làm CNTT, 60-70% còn lại là người làm sản phẩm, sản xuất nội dung, thiết kế, quảng cáo. Nên ưu đãi về thuế thu nhập cho họ, chứ không phải ưu đãi cho mấy ông làm server ở đằng sau”, ông Tân cho biết.


Cùng quan điểm với CEO VCCorp, ông Nhân Thế Luân, CEO của Nhaccuatui chia sẻ thêm rằng: “Ở Việt Nam các sản phẩm Việt hay bị sự soi mói của giới truyền thông, và các doanh nghiệp nội dung số cũng thế.” Vậy nên CEO của Nhaccuatui mong muốn rằng các sản phẩm Việt sẽ được hỗ trợ tốt hơn bởi giới truyền thông.


Ông Luân cũng bình luận thêm rằng để có thể phát triển ngành nội dung số, nhà nước nên có chính sách về thuế để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài nhằm tìm kiến nguồn vốn đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước.



Trọng Đạt

TIN LIÊN QUAN

Game cần được định vị như một ngành công nghiệp nội dung số trọng tâm

Game cần được những người làm chính sách hiểu và định vị như một ngành công nghiệp nội dung số trọng tâm, gỡ bỏ những rào cản về pháp lý và có những chính sách mang tính khuyến khích tạo những cú hích thúc đẩy sự phát triển.

Việt Nam đạt thành tích tốt nhất từ trước đến nay về phát triển kinh tế số

Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển nền kinh tế số, coi đây là bước “đột phá” để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Ngành Thuế đẩy mạnh cải cách hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT

Tính đến hết tháng 4/2021, ngành Thuế đã có 32 thủ tục hành chính TTHC đạt mức 3 và 150 TTHC đạt mức 4. Trong đó, tất cả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đều có giải pháp xác thực điện tử bằng hình thức chữ ký số trên hồ sơ khai thuế, nộp

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội BHXH Việt Nam đã chú trọng cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin CNTT trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ. Nhờ đó, đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành cung cấp 100 dịch vụ công mức độ 4 cho tất cả các

Doanh nghiệp công nghệ vững vàng trong đại dịch

Trong khi hầu hết các ngành nghề đều chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 thì nhiều công ty công nghệ lại ăn nên làm ra với kết quả kinh doanh ấn tượng trong nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên vẫn còn đó những thách thức, nổi bật là bài toán thiếu

Thời gian thực hiện thủ tục BHXH, BHYT đã giảm từ 335 giờ/năm xuống còn 45 giờ/năm - ICTNEWS

Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã giúp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính của các doanh nghiệp, đơn vị tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) từ 335 giờ/năm xuống 45

Dư địa tăng trưởng của Việt Nam nằm ở kinh tế số

Dư địa phát triển của các cấu phần kinh tế số Internet và kinh tế số ngành đang còn khá lớn.

Lần đầu tổ chức Chợ Công nghệ và thiết bị chuyên ngành tự động hóa

Ngày 23/8, Lễ khai mạc Chợ Công nghệ và thiết bị chuyên ngành tự động hóa (Automation Techmart 2017) đã diễn ra tại Hà Nội.

THỦ THUẬT HAY

9 thủ thuật hữu ích trên bàn phím iPhone mà bạn nên biết

Những thủ thuật bàn phím iPhone này không những giúp bạn thao tác được dễ dàng và nhanh chóng và còn mang lại những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Cẩm nang Windows 8 dành cho người mới sử dụng

Một vấn đề thường gặp với rất nhiều người khi bắt đầu làm quen với Windows 8 là khả năng điều hướng cũng như cách thiết lập và chạy các ứng dụng. Tài liệu sau đây sẽ giúp bạn trong việc dễ dàng hơn cũng như tăng hứng

Mang tính năng màn hình cong trên S7 Edge lên J7 Prime

Màn hình cong trên Samsung Galaxy S7 Edge có rất nhiều tính năng độc đáo như mở nhanh 1 ứng dụng bất kì, thục hiện cuộc gọi nhanh chóng...và nhiều tác vụ khác chỉ bằng 1 cú vuốt nhẹ. Vì thế, bài viết sau đây sẽ hướng

Twitter đã khôi phục TweetDeck

Theo thông tin mới nhất, ứng dụng TweetDeck đã quay trở lại sau khi bị vô hiệu hóa.

Hướng dẫn các cách tắt âm thanh khởi động của máy Mac

Dòng máy Mac có một đặc trưng là khi bạn nhấn nút Power để khởi động máy, bạn sẽ nghe thấy một âm thanh phát ra từ máy ngay trước khi logo quả táo và nền trắng xuất hiện. Đây là dấu hiệu cho thấy phần cứng máy Mac của

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Samsung J5 Prime: Kẻ kế nhiệm hoàn hảo

Samsung J5 Prime hứa hẹn sẽ giúp Samsung bao phủ phân khúc smartphone tầm giá 5 triệu như người đàn anh J7 Prime đã làm được ở tầm giá 6 triệu. Cùng xem chiếc smartphone này có điểm gì nổi bật nhé.

Đánh giá hệ thống chống rung kép của Google Pixel 2

Công nghệ chống rung của Google gọi là Fused Video Stabilization, là sự kết hợp của chống rung quang học (bằng phần cứng) và chống rung điện tử (bằng phần mềm).

Có nên mua Xiaomi Redmi 10 không?

So với Redmi 9, Redmi 10 được nâng cấp và cải tiến rất nhiều. Từ thiết kế, màn hình cho đến cấu hình và camera. Tuy nhiên, vấn đề được quan tâm nhất lúc nào là có nên mua Xiaomi Redmi 10 không? Trong bài viết này