FAA tìm kiếm giải pháp quản lý drone từ xa trước các mối lo ngại về an ninh

Mặc dù không còn bắt buộc người dùng phải đăng ký cho drone cá nhân nhưng Cục hàng không liên bang (FAA) vẫn muốn quản lý chặt chẽ loại phương tiện bay này. 
FAA tìm kiếm giải pháp quản lý drone từ xa trước các mối lo ngại về an ninh

FAA đã vừa tổ chức buổi tọa đàm với các đại diện đến từ Amazon, Ford và Sở cảnh sát thành phố New York (NYPD) nhằm tìm kiếm các giải pháp nhận dạng drone từ xa, thảo luận về vấn đề kiểm soát không lưu đối với drone và khảo sát những vấn đề được lực lượng hành pháp quan tâm.

Cũng giống như nhiều phương tiện điều khiển từ xa khác, bạn có thể thấy chiếc drone đang bay nhưng khó mà biết được ai đang cầm lái. Theo quy định thì những loại drone thương mại có trọng lượng trên nửa pound (trên 226 g) phải được đăng ký và những chiếc drone này đều có mã số nhận dạng (ID) bên dưới. Tuy nhiên, mã số này quá nhỏ để có thể thấy được từ mặt đất. Thêm vào đó không phải tất cả drone trên nửa pound đều được đăng ký bởi tháng trước, Tòa án liên bang đã bãi bỏ đạo luật bắt buộc đăng ký drone cá nhân của FAA và cho rằng Cơ quan này không có thẩm quyền để yêu cầu một người đăng ký sử dụng chiếc drone của mình nếu chỉ sử dụng để giải trí.

Mặc dù vậy, đạo luật này vẫn đang được xem xét bởi Quốc hội Hoa Kỳ và có thể sẽ phục hồi quyền hạn cho FAA để cơ quan này quản lý các loại drone không sử dụng cho mục đích thương mại và cũng có thể người dùng drone sẽ phải đi đăng ký như bộ luật đã nêu ban đầu.

Việc đăng ký cho chiếc drone cũng giống như đăng ký cho một phương tiện giao thông, hoạt động này rất cần thiết để mọi hệ thống nhận diện tự xa hoạt động. Chiếc drone của bạn sẽ có tên trong cơ sở dữ liệu và người điều khiển hay sở hữu drone sẽ dễ dàng được xác định.

Vấn đề quản lý từ xa drone đang rất cấp bách bởi kể từ khi loại máy bay không người lái nhỏ gọn này trở nên phổ biến (ai cũng có thể mua được) thì chúng đã được khai thác cho các mục đích phi pháp. Chẳng hạn như chúng được sử dụng để tuồn ma túy hay điện thoại di động từ ngoài vào cho các tù nhân. Ngoài ra drone có thể dễ dàng được chế lại để mang thuốc nổ và thậm chí là đã có các phần mềm cho phép người điều khiển drone 'đánh lừa' các giới hạn địa lý ngăn drone bay gần sân bay hoặc tiếp cận các khu vực được bảo vệ như sân vận động hay căn cứ quân sự.

Và điều khiến các lực lượng hành pháp quan tâm nhất là FAA đang có động thái nới lỏng bộ luật hạn chế drone bay trên không phận nước Mỹ. Ban đầu FAA hy vọng có thể đề xuất một bộ luật về hoạt động của drone vào tháng 12 năm ngoái nhưng nhiều nguồn tin cho rằng những mối quan tâm của lực lượng hành pháp về khả năng nhận dạng drone từ xa là một trong những lý do khiến bộ luật này bị trì hoãn.

Hồi tháng 3, Hiệp hội các hệ thống phương tiện không người lái quốc tế (AUVSI) đã đưa ra các đề xuất dành cho một hệ thống nhận diện từ xa dành cho drone và đề xuất này đã nhận được 45 phản hồi khác nhau theo FAA. Bản thân DJI - nhà sản xuất drone tiêu dùng lớn nhất thế giới cũng đã đệ trình một bảng đề xuất yêu cầu máy bay drone phải truyền tín hiệu báo vị trí và số đăng ký qua sóng vô tuyến vốn được sử dụng để điều khiển hầu hết drone.

FAA sẽ tổ chức phiên họp thứ 2 vào ngày 18 tháng 7 tới và dự kiến FAA sẽ trình diễn giải pháp nhận dạng drone từ xa đầu tiên vào cuối tháng 9 năm nay.

Theo: Recode

TIN LIÊN QUAN

Amazon được cấp bằng sáng chế cho phép máy bay drone tự hủy trong trường hợp khẩn cấp

Theo thiết kế mô phỏng được Amazon đệ trình lên ủy ban thương hiệu và sáng chế Hoa Kỳ (USPTO) thì chiếc drone sẽ vỡ thành nhiều mảnh rơi và rơi xuống như nơi trống trải như bãi đất trống, hồ nước hay một cái cây.

Parrot chuyển trọng tâm sang mảng drone chuyên dụng với hai sản phẩm dành cho cứu hỏa và nông nghiệp

Parrot vừa trải qua quãng thời gian kinh doanh khó khăn với các sản phẩm máy bay điều khiển từ xa (drone) dành cho người tiêu dùng khi nó không mang về lợi nhuận cho hãng. Để thay đổi tình thế, Parrot muốn chuyển trọng tâm sang mảng drone chuyên

DxOMark: Drone DJI Zenmuse X7 ngang ngửa với những chiếc DSLR APS-C cao cấp

Dpreview cho hay, đây là thiết bị được tích hợp cảm biến lớn nhất từ trước đến nay của DJI, có kích thước tương tự như Super 35/APS-C.

GoPro cho biết họ sẽ từ bỏ thị trường máy bay điều khiển từ xa

GoPro nổi tiếng nhờ làm action camera nhưng bắt đầu thâm nhập thị trường drone khi ra mắt Karma cuối năm 2016 để cạnh tranh với các đối thủ, đặc biệt DJI.

Nhà phát hành game chơi lớn, sử dụng 1.500 chiếc drone để tạo mã QR khổng lồ quảng bá game trên bầu trời Thượng Hải

Vào thứ Bảy, hàng trăm chiếc drone (máy bay không người lái) đã xuất hiện trên bầu trời thành phố Thượng Hải để biểu diễn một màn trình diễn ánh sáng kết thúc bằng mã QR khổng lồ, một biểu tượng của nền kinh tế kỹ thuật số đang bùng nổ tại Trung

Giao hàng bằng thiết bị bay không người lái sẽ lên ngôi

Sử dụng máy bay không người lái (drone) để giao hàng là một ý tưởng đang được nhiều nước và nhiều công ty lớn trên thế giới quan tâm.

Nông dân Việt Nam quan tâm tới số hóa nhiều hơn các nước trong khu vực

Một khảo sát do CropLife Châu Á thực hiện ở 4 quốc gia ASEAN, cho thấy, tỷ lệ nông dân Việt Nam quan tâm tới số hóa nhiều hơn các nước còn lại.

Xiaomi đang xem xét mua lại hãng camera hành trình GoPro

Được thành lập bởi CEO Nick Woodman hồi năm 2002, GoPro là một thương hiệu nổi tiếng về các dòng camera hành trình. Tuy nhiên, công ty đã và đang phải gồng gánh những vấn đề về tài chính trong những năm gần đây, do những chiếc camera dạng này không

THỦ THUẬT HAY

Làm sao để không còn bị làm phiền bởi quảng cáo trên Youtube?

Bạn khó chịu vì bị làm phiền các đoạn quảng cáo xuất hiện cắt ngang video bạn đang xem trên Youtube. Mẹo nhỏ sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn có những phút giây giải trí trọn vẹn và thoải mái nhất.

Tự tạo icon bằng ảnh gấu trên iPhone, Android cực kỳ độc đáo

Với công cụ micon, bạn sẽ dễ dàng thay icon ứng dụng trên điện thoại bằng bấy kỳ hình ảnh nào tuỳ ý thích.

Top 3 cách tắt ứng dụng chạy ngầm trên Win 10 dễ dàng nhất

Để các ứng dụng chạy ngầm trên Windows sẽ khiến máy tính chạy chậm và dễ bị quá tải, vậy bạn đã biết cách tắt ứng dụng chạy ngầm trên Windows hiệu quả tức thì chưa?

Những điểm mới trong phần mềm diệt virus COMODO Internet Security Essentials

Phần mềm diệt virus Comodo Internet Security Essentials cung cấp các tính năng chống các loại mã độc và phần mềm gián điệp phổ biến hiện nay. Hiện phiên bản Comodo Internet Security Essentials - v1.2.419616.79 đang có

Cách tải ứng dụng DaNang Smart City để bạn dễ dàng khai báo tích hợp

Ứng dụng DaNang Smart City giúp khai báo tích hợp dữ liệu tiêm chủng vào mã QR khai báo y tế trên điện thoại. Sau đây là cách tải ứng dụng DaNang Smart City...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin dự phòng MiLi Power Miracle III: hỗ trợ Quick Charge 3.0, dung lượng thật khoảng 67%

Thông số pin: Dung lượng 10.000mAh Đầu vào: 5V/2A – 9V/1.67A Đầu ra 1 (Quick Charge 3.0): 3.6->6.5/3A –...

Apple iPhone 7 và 1 tháng trải nghiệm

Chiếc smartphone đầu tiên của tôi - iPhone 3GS - gặp nạn ở hồ bơi năm 2012. Thời điểm đó, iPhone 5 vừa ra mắt, nhưng quá đắt.

Volvo S90 - Trang nhã, tinh tế và khác biệt - Phần 1

Volvo S90 là sự dung hòa tuyệt vời giữa sự sang trọng, an toàn và văn hóa Scandinavia. Dòng xe sedan hàng đầu của hãng xe Thụy Điển thực sự là đối thủ xứng tầm của những mẫu...