Tin nhắn đầu tiên trong lịch sử đã ra đời như thế nào?


Hệ thống SMS này khá hạn chế, nó chỉ hỗ trợ tối đa 160 ký tự. Và những ký tự đó cũng chỉ giới hạn trong bảng chữ cái Latinh cộng với một số dấu câu. Các bảng chữ cái khác cũng được hỗ trợ, nhưng số lượng ký tự tối đa sẽ bị giảm xuống chỉ còn 70.

Sau đó, SMS liên kết được phát triển để giảm bớt vấn đề trên. Các thức hoạt động rất đơn giản, tin nhắn dài được chia thành nhiều tin nhắn văn bản với số ký tự tiêu chuẩn, nó sẽ lần lượt được gửi đến người nhận và sau đó được liên kết lại với nhau thành 1 nội dung dài như ban đầu. Tất nhiên, 1 tin nhắn dài sẽ có giá bằng nhiều tin nhắn phụ cộng lại.

Tin nhắn đầu tiên trong lịch sử đã ra đời như thế nào?

Chính sự giới hạn 160 ký tự, tốc độ gõ cho mỗi tin nhắn đã cho ra đời một hình thức tin nhắn mới mà người ta gọi là textese hay txt-spk gồm các cách viết tắt không cần theo nguyên tắc ngữ pháp thông thường. Sau đó, người ta còn tạo nên các ký tự để biểu đạt cảm xúc như mặt cười, mặt nhăn, mặt buồn. Chính sự ảnh hưởng sâu sắc của kiểu 'textese' đã khiến từ điển Oxford English phải công nhận LOL (laughing out loud), OMG (Oh my God), BFF (best friends forever) vào danh mục các từ vựng.

Sự phát triển tiếp theo là EMS - Dịch vụ nhắn tin nâng cao. Nó đã thêm hỗ trợ cho định dạng văn bản (ví dụ: Văn bản in đậm hoặc in nghiêng, kích thước phông chữ khác nhau), nhưng quan trọng hơn là cho phép điện thoại gửi dữ liệu nhị phân.

Điều này có nghĩa là nhạc chuông, biểu tượng và thậm chí là các hoạt cảnh đơn giản có thể được gửi đến điện thoại qua mạng. Các biểu tượng (hình ảnh đen trắng đơn giản) có thể được trộn lẫn với văn bản, và đây chính là 1 dạng biểu tượng cảm xúc ban đầu.

EMS được xây dựng dựa trên SMS, do đó, nó vẫn được chuyển thành các khối 140 byte (SMS sử dụng bảng chữ cái 7 bit, 140 byte/7 bit = 160 ký tự). Ví dụ: hình ảnh 32 x 32 px mất 128 byte để mã hóa, gần như là một tin nhắn SMS đầy đủ (dài 160 ký tự).

Có nhiều kế hoạch mở rộng EMS đầy tham vọng để hỗ trợ hình ảnh màu, nén dữ liệu và hơn thế nữa, nhưng kế hoạch đó đã không đi quá xa.

EMS đã được thay thế bằng MMS, được hỗ trợ bởi sự phát triển của điện thoại tích hợp camera. Tin nhắn MMS có thể chứa ảnh, bản ghi âm hoặc thậm chí là kèm một số tệp đa phương tiện.

Giới hạn kích thước tệp là hàng trăm kilobyte (chúng có thể bị thay đổi bởi nhà cung cấp dịch vụ), nó linh hoạt hơn nhiều so với EMS. Thêm vào đó, camera trên điện thoại cũng đã tăng độ phân giải lên vài MP.

Điện thoại BlackBerry có một cách tiếp cận khác - họ sử dụng email. Điều này đã cứu họ những rắc rối về các bằng sáng chế, phát minh vì email hỗ trợ định dạng văn bản và đính kèm tệp (đa phương tiện…).

Vâng, với những biểu tượng cảm xúc ban đầu trên SMS. Biểu tượng cảm xúc thực sự lần đầu tiên xuất hiện trên điện thoại Nhật Bản vào năm 1999, các biểu tượng được tạo ra bởi các nhà thiết kế giao diện và nhà phát minh Shigetaka Kurita.

Kể từ đó, Hiệp hội Unicode đã nhận trách nhiệm xác định biểu tượng cảm xúc mới, nhưng tiêu chuẩn hóa vẫn là một vấn đề. Ví dụ như các vấn đề về biểu tượng cảm xúc gây ra các thông tin sai lệch trong thực tế…

Ví dụ nhìn vào khuôn mặt nhăn nhó, nó có nghĩa là để truyền đạt sự lúng túng hoặc lo lắng, nhưng các phiên bản đầu tiên của Android đã biến nó thành ý nghĩa của sự tức giận.

Giai đoạn tiếp theo trong quá trình tiến hóa là RCS - Dịch vụ truyền thông phong phú. Nói tóm lại, nó nhằm mục đích trở thành Android iMessage. Nhưng RCS là một dịch vụ phức tạp, có nhiều vấn đề xung quanh sự phát triển của dịch vụ này, vì vậy sẽ phải có một bài viết riêng cho RCS.

Nguồn: Gsmarena

Tech Funny

Nguồn : http://www.thegioididong.com/tin-tuc/lich-su-phat-trien-tin-nhan-tu-cau-chuc-merry-christmas-1139945

TIN LIÊN QUAN

Bộ TT&TT tặng bằng khen cho lực lượng công an phá vụ án 3,5 triệu cuốn sách giáo khoa giả ở Hà Nội

Chiều 16/9/2021, Cục Xuất bản, In và Phát hành Bộ TTTT tổ chức buổi lễ trang trọng trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông TTTT cho các tập thể, cá nhân thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu

Samsung bắt tay Foxconn công bố tiêu chuẩn chia sẻ dữ liệu mới

Samsung vừa bắt tay với công ty mẹ của Foxconn (đối tác lắp ráp iPhone cho Apple) và Keyssa để công bố tiêu chuẩn mới về chia sẻ dữ liệu.

Số hóa bảo tàng để giữ chân công chúng

Đại dịch Covid-19 khiến ngành bảo tàng không chỉ lao đao mà còn có nguy cơ bị lãng quên. Trước tình thế đó, để giữ chân công chúng, hàng loạt bảo tàng ở Việt Nam đã ra sức số hóa trưng bày trực tuyến.

Hà Tĩnh đưa vào vận hành hệ thống giám sát và điều hành thông minh IOC

Việc triển khai hệ thống giám sát và điều hành thông minh tỉnh Hà Tĩnh sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, tạo nền tảng phát triển chính quyền số, đô thị thông minh ĐTTM, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Lenovo ra mắt danh mục giải pháp trung tâm dữ liệu quy mô lớn nhất trong lịch sử công ty

Tập đoàn Lenovo vừa ra mắt danh mục giải pháp trung tâm dữ liệu quy mô lớn nhất trong lịch sử phát triển của hãng, với thương hiệu mới ThinkSystem và ThinkAgile, cung cấp cho các tổ chức những nguồn lực linh hoạt, khả năng thích ứng với những nhu

Chương trình giảm phí trên các app store hầu như không ảnh hưởng đến doanh thu của Apple và Google

Vào tháng 12 năm ngoái Apple đã công bố chương trình “Small Business Program” với tiêu chí sẽ giảm mức hoa hồng trên App Store xuống còn 15% cho các nhà phát triển kiếm được ít hơn 1 triệu USD trong…

Cách mạng hóa thị trường nước bằng công nghệ blockchain

Blockchain có thể được sử dụng như một công cụ hiệu quả giúp loại bỏ nguy cơ thị trường bị bóp méo, mở đường cho thị trường nước thông minh, giúp giải quyết vấn đề khan hiếm nước.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn mở thẻ ATM, tài khoản Online tại nhà nhanh chóng, dễ dàng

Tuy nhiên, sau khi ngân hàng thông báo đủ điều kiện mở thẻ thì bạn cần tranh thủ một ít thời gian ra chi nhánh ngân hàng để xác thực thông tin. Đừng quá lo lắng, thao tác xác thực này khá đơn giản và tiết kiệm thời

Apple ra mắt iOS 17: Loạt cải tiến và tính năng mới đáng chú ý

Apple dự kiến sẽ giới thiệu iOS 17 trong sự kiện WWDC diễn ra vào tháng 6 năm nay. Theo nhận định của nhà phân tích Mark Gurman, phiên bản cập nhật mới không chỉ hướng tới khắc phục lỗi mà còn bao gồm một loạt tính năng

Tạo và khôi phục HĐH Windows với Onekey Ghost

Bài viết sau TCN sẽ hưỡng dẫn độc giả sử dụng phần mềm Ghost ngay trên Windows với 2 thao tác cực kỳ đơn giản đơn giản với phần mềm miễn phí Onkey Ghost.

Hướng dẫn cách chia sẻ video Youtube từ điện thoại, máy tính bảng, laptop lên Smart tivi

Ở đây mình sử dụng giao diện trên Android Tivi Sony 4K 43 inch KD-43X8500F và điện thoại Samsung Galaxy A8 Plus 2018 để làm ví dụ, các mẫu tivi khác các bạn làm tương tự.

2 công cụ giúp cải thiện tốc độ đánh máy cho lập trình viên

Các công cụ giúp luyện tập kỹ năng đánh máy thông thường tập trung nhiều hơn vào các phím chữ và số, nhưng một công cụ dành riêng cho lập trình viên chỉ tập trung vào các phím biểu tượng là chủ yếu.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Galaxy A52s 5G – Bản nâng cấp đáng đồng tiền bát gạo

Galaxy A52s 5G là bản nâng cấp của Galaxy A52 về cấu hình và vừa được ra mắt cách đây không lâu. Vậy A52s mạnh cỡ nào? Hãy cùng mình đi đánh giá chi tiết Galaxy A52s 5G để tìm câu trả lời nhé. Nằm trong phân khúc tầm

So sánh Vsmart Joy 4 và Vsmart Live 4: “ông vua” và “bà hoàng” trong làng smartphone giá rẻ!

Joy 4 nằm trong phân khúc giá rẻ vừa được Vsmart bất ngờ cho lên kệ vào 22/9 vừa rồi. Sản phẩm này hứa hẹn tạo ưu thế cạnh tranh của Vsmart với những sản phẩm cùng phân khúc khác, thậm chí ngay cả các sản phẩm cùng

Đánh giá chi tiết Loa Bluetooth Tronsmart Studio 30W: thiết kế ấn tượng, âm trầm mạnh mẽ

Là thế hệ loa indoor mới của Tronsmart, Studio 30W sở hữu thiết kế ấn tượng, vỏ kim loại bền chắc có viền bo cong tinh tế. Công nghệ Sound Pulse và 3 chế độ EQ giúp dải âm bass sâu, chắc, mạnh mẽ đem lại trải nghiệm âm