Tổng hợp những thông tin về dòng vi xử lý của Qualcomm và MediaTek


Huawei và Samsung là 2 nhà sản xuất thường sử dụng những vi xử lý do chính họ nghiên cứu và phát triển trong khi đó các hãng khác thường sẽ sử dụng vi xử lý Qualcomm hoặc MediaTek.

Hai công ty này trở thành nhà cung cấp vi xử lý hàng đầu sau sự rút lui của hàng loạt công ty khác như Texas Instrument, Intel và Novathor của ST - Ericsson.

Công nghệ CPU

CPU là bộ phận quan trọng nhất trong một chiếc smartphone và Qualcomm có bề dày lịch sử trong việc tạo ra lõi Kryo cho riêng mình. Thế nhưng kể từ năm 2017 công ty đã chuyển sang các thiết kế tùy chỉnh (được gọi là Kryo Gold hoặc Kryo Silver). Các thiết kế này dựa trên các lõi CPU AMD tiêu chuẩn với một số tinh chỉnh về hiệu năng và khả năng tiêu thụ năng lượng. 

Trong khi đó MediaTek sử dụng CPU tiêu chuẩn của AMD cho các bộ vi xử lý của mình mà không tinh chỉnh như Qualcomm.

Qualcomm luôn sử dụng lõi CPU mạnh nhất của AMD mỗi khi chúng ra mắt, ví dụ như Snapdragon 675. MediaTek hiện tại vẫn chưa sử dụng các lõi mới nhất của AMD (Cortex A76, A75 và A55) mà vẫn đang sử dụng những lõi cũ hơn.

Đây là lý do tại sao dù cũng sử dụng số lõi CPU nhưng vi xử lý của Qualcomm lúc nào cũng cho hiệu năng tốt hơn.

GPU: Vũ khi bí mật của Qualcomm?

Công nghệ đồ họa Adreno được xem là “bí kíp” giúp GPU luôn đạt hiệu năng cao và trở thành điểm mạnh của Qualcomm. Điều này có được là do Qualcomm đã mua lại công ty công nghệ chip đồ họa cầm tay của AMD (Adreno là cái tên được ghép từ Radeon - thương hiệu card đồ họa của AMD). 

Tổng hợp những thông tin về dòng vi xử lý của Qualcomm và MediaTek

Các GPU Adreno của Qualcomm trong thời gian gần đây luôn tỏ ra vượt trội so với GPU Mali của ARM trong bài kiểm tra BenchMark. Chúng ta có thể thấy rõ điều này khi so sánh kết quả của chiếc Galaxy S9 phiên bản sử dụng vi xử lý Snapdragon và Exynos (sử dụng công nghệ GPU của AMD). 

Các nhà sản xuất vi xử lý như Huawei và Samsung thường chọn GPU Arm Mali để giảm khoảng cách về phần cứng so với vi xử lý của Qualcomm.

GPU Mali-G76 mới của AMD là một bản nâng cấp lớn về hiệu năng. Về lý thuyết thì hiệu năng của GPU mới này ngang ngửa với chip đồ họa trên laptop. Rõ ràng Qualcomm sẽ không đứng yên trong cuộc đua này, chắc chắn Snapdragon 8150 sẽ ra mắt cùng với hiệu suất GPU rất “khủng”.

Công nghệ máy học

Trong những năm vừa qua Qualcomm đã trang bị thêm bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số Hexagon (DSP) chuyên cho các tác vụ máy học. DSP thường xử lý các tác vụ liên quan tới âm thanh, hình ảnh và kết nối nhưng công ty đã điều chỉnh vi xử lý (gồm CPU và GPU) cho các tác vụ máy học. Nói cách khác, dù không có vi xử lý AI riêng như các dòng vi xử lý của Apple và Huawei tuy nhiên bộ xử lý tín hiệu này luôn hoàn thành tốt vai trò của mình. 

Bộ xử lý tín hiệu cao cấp nhất hiện tại là Hexagon 685 DSP đang được tích hợp trên các dòng vi xử lý Snapdragon 845, 710, 670 và 675. Vì vậy mà các nhiệm vụ như nhận dạng hình ảnh, các phép tính sẽ được các bộ xử lý tín hiệu này gia tăng sức mạnh xử lý.

MediaTek mới đây đã giới thiệu chip AI chuyên dụng (APU) trên Helio P60 để sử dụng cho các mẫu smartphone tầm trung. Bộ APU mới mang đến các tính năng như nhận dạng cảnh thông minh, nhận dạng khuôn mặt tốt hơn và nhiều tính năng mới cho những chiếc smartphone tầm trung.

Khả năng hỗ trợ và cập nhật từ các nhà phát triển

Nếu bạn muốn cài một bản ROM mới cho chiếc smartphone của mình thì các smartphone được trang bị vi xử lý Snapdragon sẽ là một sự lựa chọn tốt. Những mẫu máy với vi xử lý của MediaTek thường ít nhận được sự hỗ trợ từ các nhà phát triển hơn so với Qualcomm. Vấn đề này dường như xoay quanh những chính sách của Qualcomm và MediaTek trong việc phát hành mã nguồn mở, khi mà MediaTek tỏ ra gò bó hơn so với Qualcomm.

Smartphone sử dụng vi xử lý của MediaTek đã có tiếng là thường chậm trễ và thiếu các bản cập nhật hệ thống. Không những vậy các hãng smartphone thường trang bị cho những chiếc smartphone giá rẻ của mình vi xử lý MediaTek và cũng không thường xuyên cập nhật phần mềm cho chúng. 

MediaTek đang cố gắng thay đổi điều này bằng cách tham gia vào chương trình có tên GMS Express. Chương trình này yêu cầu MediaTek cung cấp một phiên bản Android hoàn chỉnh hơn cùng với các ứng dụng Google được tùy chỉnh lại dành cho các đối tác thay vì xây dựng AOSP tối thiểu). Điều này làm cho người dùng hy vọng rằng các đối tác của MediaTek sẽ bắt đầu đưa các bản cập nhật tới người dùng một cách nhanh chóng hơn.

Dự án Treble của Google cũng hướng đến việc cung cấp các bản cập nhật nhanh hơn cho các thiết bị sử dụng vi xử lý của Qualcomm và MediaTek. Dự án này của Google cũng phân tách hiệu quả phần cứng và phần mềm của smartphone để việc cập nhật những phiên bản Android mới không làm ảnh hưởng phần cứng.

HMD Global cũng đã đưa những bản nâng cấp hệ điều hành Android mới lên những chiếc smartphone sử dụng vi xử lý MediaTek như Nokia 3 và Nokia 3.1. Điều này cho thấy vi xử lý không phải là nguyên nhân của việc chậm cập nhật nhưng chúng ta vẫn phải thừa nhận rằng vi xử lý Snapdragon hỗ trợ việc sử dụng nhiều bản ROM hơn dẫn đến việc dễ dàng cập nhật những phiên bản hệ điều hành mới hơn.

Các thiết bị sử dụng vi xử lý của Qualcomm và MediaTek

Vi xử lý của MediaTek thường được sử dụng cho những thiết bị có mức giá rẻ như: Nokia 1, Nokia 3, Nokia 3.1, Redmi 6 và Redmi 6A. Các vi xử lý cấp thấp như Helio A22 và P22 là những vi xử lý có kích thước nhỏ gọn và cũng có độ bền khá tốt so với những dòng vi xử lý của Qualcomm cùng phân khúc.

Đối với thị trường smartphone giá rẻ, Qualcomm có các dòng vi xử lý như Snapdragon 212 và Snapdragon 425. Các dòng vi xử lý mới như Snapdragon 429 và 439 được kỳ vọng sẽ tiếp tục giúp Qualcomm đánh chiếm phân khúc này. 

Đối với phân khúc smartphone cao cấp, Qualcomm thể hiện sự thống trị hoàn toàn với dòng vi xử lý Snapdragon 800 series (Snapdragon 835 và 845). Năm ngoái MediaTek đã ra mắt vi xử lý cao cấp Helio X30 nhằm cạnh tranh với Qualcomm. Meizu Pro 7 Plus được trang bị vi xử lý Helio X30 trong khi đó gần như tất các những chiếc flagship khác trên thị trường đều sử dụng vi xử lý Snapdragon 835 của Qualcomm. Và nếu như bạn đang có ý định chọn mua 1 chiếc flagship thì dường như Snapdragon của Qualcomm là sự lựa chọn duy nhất.

Smartphone tầm trung là phân khúc sôi động với sự cạnh tranh khốc liệt giữa Qualcomm và MediaTek. Qualcomm có các dòng vi xử lý như snapdragon 400 series, 600 series và 700 series, trong khi đó MediaTek thì có Helio P60 và MT6750. Những chiếc smartphone sử dụng vi xử lý P60 và MT6750 gồm: Nokia 5.1 Plus, Realme 1, Oppo F9, LG Q7 và LG X Power 2. Những chiếc smartphone sử dụng vi xử lý của Qualcomm bao gồm: Nokia 7 Plus, Xiaomi Mi A2, Redmi Note 5 và Realme 2 Pro. Như vậy vi xử lý của Qualcomm vẫn là sự lựa chọn được ưu tiên tại phân khúc tầm trung.

Vi xử lý của hãng nào tốt hơn?

Bên cạnh vi xử lý thì để chọn mua một chiếc smartphone chúng ta có rất nhiều yếu tố khác để xem xét. Nhưng nếu bạn muốn sở hữu một chiếc smartphone với cấu hình mạnh mẽ và khả năng đồ họa ấn tượng thì vi xử lý Snapdragon là sự lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên thì P60 và Snapdragon 600 tỏ ra khá tương đồng. Phân khúc giá rẻ vẫn là sự thống trị của MediaTek với Helio A22 và P22. Đây là những dòng vi xử lý có mức giá tốt nhưng cũng được tích hợp nhiều công nghệ tiến tiến chẳng hạn như Bluetooth 5.

Vi xử lý của MediaTek thường rẻ hơn so với Qualcomm tuy nhiên điều này không khẳng định việc giá smartphone được trang bị vi xử lý của MediaTek sẽ rẻ hơn smartphone được tích hợp vi xử lý của Qualcomm.

Theo: AndroidAuthority

Nguồn : http://cdn.fptshop.com.vn/tin-tuc/danh-gia/qualcom-va-mediatek-vi-xu-ly-cua-hang-nao-tot-hon-77548

TIN LIÊN QUAN

LG cũng sẽ tham gia vụ kiện 1.03 nghìn tỷ won chống lại Qualcomm

LG vừa cho biết họ sẽ tham gia vụ kiện 1.03 nghìn tỷ won (915 triệu USD) chống lại Qualcomm của Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (FCT). Được biết trước đó Apple, Intel, MediaTek, Huawei và cả Samsung đã tham gia hỗ trợ FTC để chống lại

Qualcomm ra mắt Snapdragon 870 5G

Qualcomm trong một động thái bất ngờ đã tung ra vi xử lý Snapdragon 870, một phiên bản cải tiến của Snapdragon 865 năm ngoái, với nhân Kryo 585 đã được tăng xung nhịp lên 3.2GHz. Đây có thể xem là Snapdragon 865++ như theo tiến trình trong vài năm

MediaTek chuẩn bị ra mắt vi xử lý Helio P40 với hiệu năng cao, đối đầu Qualcomm Snapdragon 660

Chỉ khoảng một tuần sau khi MediaTek công bố bộ vi xử lý Helio P23 và Helio P30, thì các thông tin về vi xử lý mới sắp được ra mắt của hãng là Helio P40 đã được rò rỉ.

Năm sau Qualcomm sẽ ra mắt chip Snapdragon 670 mạnh gần bằng Snap 8xx, GPU nhanh hơn, 10nm?

Có tin đồn rằng Qualcomm đang phát triển Snapdragon 670, một con chip tầm trung hiệu năng cao với 8 nhân (2 nhân mạnh Kryo 360 + 6 nhân Kryo xung thấp) và GPU nhanh hơn 25% so với Snapdragon 660, cũng là một SoC rất mạnh và sở hữu CPU gần ngang

Qualcomm ra mắt Snapdragon 778G Plus 5G, 695 5G, 680 4G và 480 Plus 5G

Qualcomm đã ra mắt Snapdragon 778G Plus 5G - bản nâng cấp của Snapdragon 778G cùng ba chip khác: Snapdragon 695 5G, Snapdragon 680 4G, Snapdragon 480 Plus 5G.

Chip MediaTek và Qualcomm có những điểm mạnh gì để được các công ty lựa chọn?

Hiện nay, Apple, Huawei và Samsung là các nhà sản xuất có thể tự phát triển vi xử lý. Trong khi đó, gần như mọi hãng khác đều sử dụng chip của MediaTek và Qualcomm.

Snapdragon 670 chính thức: Phiên bản kế nhiệm Snapdragon 660

Cũng giống như Snapdragon 710 (SD710), SD670 có 8 nhân xử lý (cụm 2 nhân hiệu năng cao, còn cụm 6 nhân hiệu năng thấp hơn), bao gồm: 2 nhân Kryo 360 + 6 nhân Kryo 360.

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ màn hình với FaceTime trên máy Mac

Bạn muốn hiển thị màn hình của mình cho ai đó trong cuộc gọi FaceTime? Hãy làm theo hướng dẫn dưới đây của để thực hiện.

Cách xem thời tiết nhiều địa điểm trên iPhone cùng lúc

Nếu bạn muốn xem thời tiết cho nhiều địa điểm cùng một lúc trên một màn hình, bạn có thể sử dụng tính năng danh sách vị trí được lưu trong ứng dụng Weather của iPhone.

Làm sao để ngăn không cho ai thay đổi hình nền Windows?

Trên Windows có tính năng không cho phép ai có thể thay đổi hình nền máy tính, mặc định chỉ sử dụng 1 hình nền bất kỳ do chính bạn chọn lựa.

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.3 beta, trải nghiệm nhiều tính năng mới

Apple đã tích hợp tính năng kiểm soát tình trạng pin trên phiên bản iOS 11.3, tuy nhiên bạn chưa có thể sử dụng trên beta 1. Rất có thể, bản cập nhật beta 2 dự kiến ra mắt trong tuần sau sẽ được kích hoạt.

Hướng dẫn cách thiết lập Bluetooth trên Windows 10

Bluetooth không còn là kiểu công nghệ chỉ dân ghiền mới biết. Giờ đây bạn có thể tìm thấy nó trên bất kì thiết bị nào, từ điện thoại tới ô tô….Do vậy, việc bật Bluetooth trên Windows sẽ là hữu ích hơn bao giờ khi nó có

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thiết kế Xiaomi Redmi Note 4: kim loại nguyên khối cứng cáp, cấu hình “khủng”

Dù có mức giá chính hãng chỉ khoảng 4.6 triệu đồng, nhưng Xiaomi gia công và hoàn thiện các chi tiết của Redmi Note 4 vô cùng ấn tượng gần như đạt đến độ hoàn hảo như trên những mẫu smartphone cao cấp.

Điều gì khiến bộ đôi Galaxy Z Fold3 5G và Z Flip3 5G trở thành những người dẫn đầu trong giới smartphone?

Là bộ đôi smartphone màn hình gập mới nhất trên thị trường smartphone thời điểm hiện tại, Galaxy Z Fold3 5G và Z Flip3 5G đang chứng minh mình đã sẵn sàng để cạnh tranh ngôi vị dẫn đầu về công nghệ với những nâng cấp

So sánh iPhone 12 và iPhone 12 Pro: Có đáng để nâng cấp?

Đặt iPhone 12 và iPhone 12 Pro lên bàn cân thử xem những điểm khác biệt có đáng để bạn nâng cấp từ bản chuẩn lên bản cao cấp Pro không nhé.