Chip MediaTek và Qualcomm có những điểm mạnh gì để được các công ty lựa chọn?


Vậy, chip MediaTek và Qualcomm có những điểm mạnh gì để được các công ty lựa chọn? Mời các bạn cùng theo dõi bài tổng hợp và so sánh giữa 2 loại vi xử lý do trang Android Authority thực hiện để hiểu rõ hơn về chip của 2 “ông lớn” trong ngành.

CPU

Qualcomm có lịch sử chế tạo lõi Kryo riêng. Tuy nhiên, kể từ năm 2017, công ty sản xuất chip hàng đầu thế giới đã triển khai những thiết kế bán tùy chỉnh (Kryo Gold hay Kryo Silver), nghĩa là dựa trên lõi ARM tiêu chuẩn nhưng đi kèm một số tinh chỉnh để cải thiện hiệu suất lẫn mức tiêu thụ điện năng.

Trong khi đó, MediaTek sử dụng lõi ARM tiêu chuẩn cho bộ vi xử lý mà không sửa đổi ở mức độ tương tự như Qualcomm.

Chip MediaTek và Qualcomm có những điểm mạnh gì để được các công ty lựa chọn?

Đồng thời, Qualcomm luôn sử dụng lõi CPU ARM mới nhất và mạnh nhất, chẳng hạn như với trường hợp của chip Snapdragon 675 vừa ra mắt hồi tháng trước, còn MediaTek vẫn đang sử dụng lõi cũ mà chưa 'lên đời' những lõi mới nhất của ARM (Cortex A76, A75 và A55).

GPU: Vũ khí bí mật của Qualcomm?

Do Qualcomm đã mua lại công nghệ chip đồ họa từ AMD - hãng sản xuất card đồ họa nổi tiếng, GPU Adreno trở thành lợi thế lớn nhất cho vi xử lý của họ (Adreno là tên gọi sau khi đảo một số chữ cái của Radeon - thương hiệu đồ họa do AMD sở hữu).

Bằng chứng là, Galaxy S / Note bản dùng chip Qualcomm (tích hợp GPU Adreno) thưởng nhỉnh hơn bản dùng chip Exynos (tích hợp GPU Mali) khi chấm điểm GPU bằng các phần mềm benchmark như ảnh mô tả bên dưới.

Máy học (machine learning)

Trong những năm gần đây, Qualcomm đã khai thác bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số Hexagon (DSP) cho các nhiệm vụ máy học. Cần biết rằng, DSP thường xử lý các tác vụ liên quan đến âm thanh, hình ảnh và kết nối nhưng Qualcomm đã điều chỉnh chip để phục vụ máy học.

DSP Hexagon 685 mới nhất được tích hợp sẵn vào Snapdragon 845, Snapdragon 710, Snapdragon 670 và Snapdragon 675. Vì vậy, nhiệm vụ nhận dạng hình ảnh và các hình thức suy luận ngoại tuyến sẽ tốt hơn trên thiết bị sở hữu những con chip vừa nêu.

Về MediaTek, hãng đã giới thiệu một bộ xử lý AI chuyên dụng (APU) cho điện thoại tầm trung khi ra mắt chip Helio P60. APU cung cấp các tính năng như nhận dạng cảnh thông minh, nhận diện khuôn mặt tốt hơn và nhiều tính năng hữu ích khác.

Hỗ trợ và cập nhật dành cho nhà phát triển

Nếu bạn dự định cài ROM mới cho điện thoại, điện thoại dùng chip Qualcomm là lựa chọn sáng giá vì chúng thường hỗ trợ các nhà phát triển tốt hơn so với điện thoại chạy chip MediaTek vốn thường gặp nhiều vấn đề xoay quanh chính sách khắt khe về phát hành mã nguồn (Qualcomm cởi mở hơn về vấn đề này).

Điện thoại với chip MediaTek cũng thường nhận bản cập nhật hệ thống khá trễ, hoặc thậm chí bị thiếu. Điều đó cho thấy, tuy các nhà sản xuất smartphone cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cập nhật phần mềm (nhiều công ty thiếu nguồn lực để thực hiện), nhưng lỗi không hoàn toàn chỉ do họ mà còn nằm ở phía đơn vị sản xuất chip.

Thiết bị chạy chip Qualcomm và MediaTek

MediaTek được ưa chuộng trong phân khúc giá rẻ với nhiều model thuộc các hãng sản xuất khác nhau như: Nokia 1, Nokia 3, Nokia 3.1, Redmi 6, Redmi 6A... Một số sản phẩm tích hợp Snapdragon 212 hay Snapdragon 425 - 2 con chip đã quá cũ của Qualcomm.

Sắp tới, những vi xử lý mới như Snapdragon 429 và Snapdragon 439 có thể tăng tầm ảnh hưởng cho Qualcomm ở phân khúc hướng đến đối tượng người dùng có thu nhập thấp.

Chuyển sang nhóm tầm trung, chip của cả 2 hãng có sự hiện hiện ở khá nhiều dòng smartphone. Với Qualcomm là Snapdragon 6xx và 7xx, còn Mediatek là Helio P60 và MT6750. Tuy nhiên, Snapdragon vẫn được các thương hiệu lớn lựa chọn nhiều hơn.

Một số điện thoại tầm trung chạy chip Mediatek phổ biến là Nokia 5.1 Plus, Realme 1, OPPO F9 và LG Q7. Trong khi đó, điện thoại tầm trung nổi bật với chip Qualcomm bao gồm Nokia 7 Plus, Xiaomi Mi A2, Xiaomi Redmi Note 5 và Realme 2 Pro.

Sang đến phân khúc cao cấp thì Qualcomm thống trị hoàn toàn với các dòng chip Snapdragon 8xx (835 và 845). Sau khi giới thiệu Helio X30 vào năm ngoái, Mediatek đang “im hơi lặng tiếng” khi chưa trình làng thêm bất kỳ vi xử lý nào dành cho flagship.

Không những vậy, X30 chỉ được trang bị cho Meizu Pro 7 Plus, còn Snapdragon 835 (cũng ra mắt năm ngoái) tích hợp trên hầu hết các thiết bị hàng đầu khác. Nếu bạn muốn mua một chiếc điện thoại cao cấp, Snapdragon gần như là lựa chọn mặc định.

Vậy, chip của hãng nào tốt hơn?

Trước khi xem xét về chip, hãy nhớ là bạn phải cân nhắc nhiều yếu tố trên smartphone, không chỉ nghĩ mỗi việc con chip mạnh hay yếu. Chắc chắn, bạn sẽ mua điện thoại với hiệu năng tầm trung nhưng sở hữu máy ảnh tuyệt vời và thời lượng pin ấn tượng thay vì một thiết bị mạnh mẽ nhưng không đi kèm tính năng giá trị.

Nếu bạn kỳ vọng về một chiếc điện thoại cao cấp với hiệu suất đồ họa ấn tượng để chơi game nặng, Qualcomm là phương án không thể khác. Sẽ hơi khó khăn để đưa ra lựa chọn trong phân khúc tầm trung khi Helio P60 của MediaTek và Snapdragon 660 của Qualcomm khá tương đồng.

Chip Snapdragon 600 series mới nhất của Qualcomm như 670, 675 vượt trội Helio P60. Tuy nhiên, tính đến nay chỉ mới có OPPO R17 là được tích hợp Snapdragon 670 (Snapdragon 675 chưa được trang bị cho sản phẩm nào).

Chuyển xuống phân khúc giá rẻ, MediaTek có lợi thế nhờ bộ đôi Helio A22 và Helio P22. Đây là những con chip mới, sản xuất trên tiến trình 12 nm hiện đại hơn so với chip Qualcomm (có thể mang lại hiệu suất tiêu thụ điện năng tốt hơn trên lý thuyết) và hỗ trợ Bluetooth 5 – tính năng hiếm thấy trong phân khúc. Thậm chí, Helio P22 còn được tích hợp những công nghệ về AI (trí tuệ nhân tạo).

Ngoài ra, chip MediaTek thường có giá thấp hơn chip Qualcomm, nghĩa là có khả năng điện thoại chạy chip MediaTek cũng sẽ được bán với mức giá rẻ hơn.

Bạn có nhận xét gì về chip MediaTek và chip Qualcomm? Bạn thích sử dụng điện thoại tích hợp chip của hãng nào hơn? Cùng chia sẻ quan điểm thông qua phần bình luận ở bên dưới nhé.

Tech Funny

Nguồn : http://www.thegioididong.com/tin-tuc/giua-mediatek-va-qualcomm-vi-xu-ly-cua-hang-nao-ngon-hon-1133610

TIN LIÊN QUAN

Năm sau Qualcomm sẽ ra mắt chip Snapdragon 670 mạnh gần bằng Snap 8xx, GPU nhanh hơn, 10nm?

Có tin đồn rằng Qualcomm đang phát triển Snapdragon 670, một con chip tầm trung hiệu năng cao với 8 nhân (2 nhân mạnh Kryo 360 + 6 nhân Kryo xung thấp) và GPU nhanh hơn 25% so với Snapdragon 660, cũng là một SoC rất mạnh và sở hữu CPU gần ngang

MediaTek chuẩn bị ra mắt vi xử lý Helio P40 với hiệu năng cao, đối đầu Qualcomm Snapdragon 660

Chỉ khoảng một tuần sau khi MediaTek công bố bộ vi xử lý Helio P23 và Helio P30, thì các thông tin về vi xử lý mới sắp được ra mắt của hãng là Helio P40 đã được rò rỉ.

Hé lộ thông số cấu hình chi tiết của chip Snapdragon 8150

Các báo cáo gần đây cho hay, vi xử lý di động cao cấp Qualcomm Snapdragon 8150 sẽ được trình làng vào ngày 4/12 tới đây. Mặc dù vậy, Snapdragon 8150 đã được thử nghiệm trên nhiều nền tảng như AnTuTu, Geekbench, AI Benchmark với điểm số ấn tượng.

Thiết bị dùng chip Snapdragon 675 hé lộ điểm hiệu năng trên trang AnTuTu

Nhà sản xuất chip di động hàng đầu thế giới - Qualcomm đã giới thiệu vi xử lý tầm trung Snapdragon 675 vào tháng 10 năm ngoái. Nó được xây dựng trên quy trình sản xuất 11 nm, Snapdragon 675 dự kiến sẽ có mặt trên một số smartphone Android tầm trung

Apple sẽ dùng chip của MediaTek để thay thế Qualcomm trên iPhone 2018

Theo báo cáo từ DigiTimes, Apple đang tìm nguồn cung ứng bổ sung sau việc chuyển một nửa đơn hàng từ Qualcomm sang Intel - Và trong đó cũng đề cập việc MediaTek hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng những yêu cầu mà Apple đề ra.

Tổng hợp những thông tin về dòng vi xử lý của Qualcomm và MediaTek

Bài viết sau sẽ tổng hợp những thông tin về dòng vi xử lý của Qualcomm và MediaTek để bạn có cái nhìn rõ nét hơn về 2 dòng vi xử lý này.

MediaTek cũng chuẩn bị tung ra một vi xử lý cao cấp trong năm nay

Công ty Sản xuất Semiconductor Đài Loan (TSMC) dự kiến ​​sẽ xây dựng ít nhất 3 chipset 7nm mới cho MediaTek.

Mediatek MT6779 xuất hiện trên Geekbech với số model k79v1_64

Không chỉ Qualcomm có thị phần đáng kể trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh, mà Mediatek cũng xuất hiện trên rất nhiều smartphone Android. Để cạnh tranh với các chip mới từ Qualcomm, có vẻ như MediaTek cũng đang thử nghiệm một số bộ vi xử

THỦ THUẬT HAY

Cách phòng chống bị mất dữ liệu khi iPhone bị đánh cắp

Trên các thiết bị iOS, chúng ta có thể thực hiện khoá thiết bị từ xa để bảo vệ những thông tin cá nhân cũng như kiến cho không ai có thể sử dụng điện thoại của bạn được...

Bỏ túi ngay cách tạo bảng bằng ứng dụng Ghi chú trên iPhone

Sử dụng iPhone đã lâu nhưng bạn vẫn chưa biết đến tính năng cực hay của ứng dụng Ghi chú là bạn hoàn toàn có thể tạo bảng trực tiếp trong Ghi chú mà không cần phải thông qua một ứng dụng bên thứ 3 nào cả.

Hướng dẫn cài đặt Ubuntu trên VMware Workstation - Phần 2

Trong phần trước của bài viết, chúng ta đã cùng nhau thiết lập sơ bộ VMware và Ubuntu Desktop. Và phần tiếp theo dưới đây, mời các bạn tiếp tục với những bước cài đặt Ubuntu Desktop trên VMware Workstation.

Hướng dẫn tải ảnh từ Instagram về một cách nhanh chóng nhất

Không giống như Facebook, Instagram không cho phép tải ảnh về kể cả phiên bản phần mềm điện thoại và cả trên nền website. Nhưng với vài thủ thuật sau của chúng tôi bạn sẽ tha hồ tải ảnh từ Instagram về một cách nhanh

Reset Win 10 mất bao lâu?

Reset Win 10 là cách đơn giản nhất để tối ưu và cải thiện hệ thống windows, giúp thiết bị của bạn hoạt động trở nên tốt hơn. Tuy nhiên có khá nhiều bạn đọc băn khoăn thời gian Reset Win 10 mất bao lâu? và bài viết dưới

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia G20: Hiệu năng đủ dùng, được nâng cấp về camera, đi kèm mức giá bán hấp dẫn

Nokia G20 thuộc dòng G Series là smartphone tầm trung mới nhất của Nokia. Sản phẩm sở hữu thiết kế giọt nước quen thuộc, hiệu năng đủ dùng, đồng thời được cải tiến về cụm camera và đi kèm đó là mức giá cả vô cùng hấp

Mở hộp Galaxy Z Fold3 5G màu Bạc Phantom: Siêu phẩm hội tụ nhiều công nghệ và tính năng đỉnh nhất của Samsung

Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại màn hình gập Galaxy Z Fold3 5G, trong đó phiên bản màu Bạc Phantom nhận được khá nhiều sự quan tâm và chú ý của người dùng. Ngay trong bài viết này hãy cùng chúng

Đánh giá Mercedes A-Class 2019 về nội ngoại thất và giá bán

Về ngoại thất tổng thể, Mercedes A-Class 2019 thế hệ mới đại diện cho một bước đi tiếp theo trong triết lý thiết kế Sensual Purity của Mercedes-Benz. Những đường nét mạnh mẽ của mẫu xe thế hệ thứ ba đã biến mất, thế