HTC hãy dừng “tỏa sáng trong thầm lặng” mà phải “hét lên thật to” khi làm ra điều gì tuyệt vời

Theo quan điểm của phóng viên Suzana trên trang AndroidPIT, HTC đã 'toả sáng một cách thầm lặng” trong nhiều năm. Họ không chỉ ra mắt chiếc điện thoại Android đầu tiên mà còn giới thiệu nhiều công nghệ đột phá. 

HTC hãy dừng “tỏa sáng trong thầm lặng” mà phải “hét lên thật to” khi làm ra điều gì tuyệt vời

Giờ đây, khi đang đứng trên bờ vực phá sản, công ty lại vừa ra mắt chiếc Exodus nhắm vào nhóm người đam mê tiền ảo. Tuy nhiên, có lẽ đã quá muộn để họ cứu vãn tình hình.

HTC đang gặp rất nhiều khó khăn. Năm nay, họ sa thải 1500 nhân viên và lợi nhuận giảm 80%. Họ cũng không còn là nhà sản xuất điện thoại Pixel cho Google. 

Vậy điều gì dẫn đến sự sa sút của HTC? Ý tưởng nghèo nàn hay phần cứng kém chất lượng? Là một fan lâu năm của HTC, Suzana cho rằng lý do đến từ việc công ty không tự tin vào sản phẩm và cải tiến của chính mình, từ đó thiếu hẳn những kế hoạch tiếp thị phù hợp.

* Nội dung dưới đây được dịch lại từ bài viết của Suzana.

Những ngày đầu toả sáng trong thầm lặng

Trong năm 2010, HTC Desire HD có thể coi như một trong những smartphone tốt nhất trên thị trường. Trong khi Samsung vẫn còn sử dụng vật liệu nhựa, HTC đã trang bị lớp vỏ nhôm giúp sản phẩm trông sang trọng và bền hơn. Ngoài ra, nó còn sở hữu công nghệ âm thanh vòm của Dolby cùng camera 8 MP chất lượng và không có nhiều phần mềm cài đặt trước.

Desire HD cũng có màn hình lớn hơn và độ phân giải cao hơn, ngay cả khi so sánh với iPhone ở hiện tại. Do đó, thiết bị gây ấn tượng với cả giới phê bình lẫn khách hàng.

Lúc bấy giờ, các nhà mạng thậm chí còn gặp khó khăn trong việc cung ứng, khi nhu cầu về điện thoại HTC là rất lớn. HTC Inspire 4G và Thunderbolt còn nằm trong nhóm những smartphone hỗ trợ 4G – LTE đầu tiên.

Với sản phẩm chất lượng, quảng cáo được HTC thực hiện theo cách tối giản, trực diện, phù hợp với khẩu hiệu “quietly brilliant” (tỏa sáng trong lặng lẽ) của hãng.

Tuy nhiên, những gì diễn ra tiếp theo chỉ mang đến cho họ nhiều nỗi thất vọng. Trang web HTC Sense bị loại bỏ đột ngột, gần như báo trước về sự miễn cưỡng của HTC trong việc hỗ trợ dịch vụ và thiết bị lâu dài.

Nhà sản xuất đến từ Đài Loan không còn tạo ra thiết kế tuyệt vời cho flagship, mà sự thất vọng mang tên One X trong năm 2012 là một ví dụ. Model này có thân nhựa, một đèn flash duy nhất (Desire HD có 2) và chất lượng âm thanh không mấy thuyết phục, lại bị xước nặng ngay trong lần làm rơi đầu tiên.

Vậy tại sao HTC lại thay đổi ngôn ngữ thiết kế một cách đột ngột? Theo phỏng đoán của tôi, họ muốn chạy theo xu thế (khá nhiều điện thoại vào thời điểm lúc bấy giờ làm từ nhựa). Điều này làm thiết bị mỏng nhẹ hơn, nhưng lại mong manh và không bền.

Lẽ ra, HTC nên trung thành với chất liệu nhôm thay vì hòa theo xu thế sử dụng nhựa. Khi bạn cạnh tranh với những “ông lớn” như Apple hay Samsung, bạn cần nổi bật, thay vì hòa nhập.

Sai lầm về tiếp thị và “mánh” quảng cáo

HTC từng trình làng những điện thoại khá thú vị được tích hợp sâu mạng xã hội Facebook như: HTC Chacha, Salsa và First, nhưng chúng không để lại nhiều dấu ấn và nhanh chóng bị lãng quên. Đây không phải cách hợp lý để họ tạo ra sự khác biệt và thu hút người dùng. Điều tương tự có thể cũng xảy đến với chiếc điện thoại dành cho giới đầu tư tiền ảo – Exodus.

HTC Evo 3D cũng vậy. Dù là một smartphone thuộc nhóm cao cấp và được giới thiệu là có “camera 3D”, bộ phận này thực sự không mang lại hiệu quả như những gì được quảng cáo.

Với HTC One M7 và One M8, mọi chuyện có khác một chút. Bộ đôi này sở hữu cặp loa kép ở mặt trước được đánh giá rất cao, có thể xếp đầu bảng về chất lượng lẫn công suất âm thanh. HTC One M8 cũng là một trong những thiết bị đầu tiên có 2 cảm biến camera ở mặt sau, cho phép tạo hiệu ứng độ sâu cho ảnh.

Đáng tiếc, dù đã không còn dùng khẩu hiệu “quietly briliant” (tỏa sáng trong thầm lặng), HTC lại không thể quảng bá thật rộng rãi những gì tốt nhất của họ. So với những chiến dịch có quy mô rầm rộ mà các nhà sản xuất khác triển khai, dường như HTC không thể cạnh tranh lại, và có thể bây giờ vẫn vậy.

Chắc chắn, nếu bạn muốn được người dùng chú ý, bạn phải nỗ lực quảng cáo và tiếp thị. Samsung luôn chi rất nhiều tiền cho quảng cáo, thậm chí là thực hiện các đoạn video “chọc tức” đối thủ để làm nổi bật thiết bị của mình.

Ý tưởng của HTC là để sản phẩm tự nói lên chính mình, nhưng đó là một việc làm quá ngây thơ. Chỉ bấy nhiêu là không đủ, đặc biệt là khi thị trường tràn ngập các loại smartphone và nhà sản xuất khác nhau trong năm 2018, với không ít cái tên mới xuất hiện.

Huawei, Honor và các thương hiệu Trung Quốc khác không tồn tại, gần như chưa được biết đến tại châu Âu và Mỹ cách đây một thập kỷ hoặc chỉ là sự lựa chọn thay thế rẻ tiền hơn so với Samsung hay Apple. Giờ đây, họ đang nằm trong nhóm dẫn đầu thị trường, trong khi HTC bị bỏ lại phía sau.

Tình cảnh hiện nay của HTC

Bên cạnh Exodus, chiếc điện thoại HTC mới nhất là U12+. Tôi đã dành 2 tuần trải nghiệm máy trong khi vẫn sử dụng chiếc HTC 10 của mình.

Một trong những tính năng mới nhất của hệ điều hành Android 9 Pie là lật điện thoại để tắt tiếng chuông, nhưng kể cả khi U12+ không cài Android 9 khi xuất xưởng, tính năng này đã có thời HTC Desire HD. Có thể thấy, HTC đi trước thời đại không chỉ về mặt thiết kế và phần cứng mà còn cả về phần mềm.

Tuy nhiên, đáng thất vọng khi HTC thường không chú trọng cập nhật phần mềm cho flagship, công ty vốn khá 'nổi tiếng' về điều này. Đó có thể là lý do khiến nhiều khách hàng từ bỏ thương hiệu HTC.

Mặc dù vậy, đây không phải vấn đề duy nhất mà HTC gặp phải. Thiết kế an toàn khiến điện thoại mới nhất của họ trông giống như bất kỳ smartphone nào khác. Chúng không có dấu ấn hoặc cảm giác về một chất riêng của HTC.

Mặt lưng kính sáng bóng phía sau U12+ khá khó chịu vì bám vân tay liên tục. Bên cạnh đó, nếu HTC có thể làm mặt sau trong suốt hoàn toàn, thiết bị của họ sẽ trở nên nổi bật hơn hẳn, thay vì được làm trong suốt kiểu nửa vời.

Điều tệ nhất là cổng cắm tai nghe đã bị loại bỏ. Khẳng định chất lượng âm thanh trong nhiều năm để rồi bây giờ bỏ đi cổng cắm âm thanh 3.5 mm mà không có lý do rõ ràng không phải là sự lựa chọn khôn ngoan của hãng, nhất là khi HTC U12+ cũng chẳng mỏng hơn HTC 10.

Ban đầu, tôi hoài nghi các nút nhạy cảm áp lực và Edge Sense (tính năng bóp cạnh), nhưng sau đó lại thấy khá thích thú. Cả hai đều thể hiện sự sáng tạo và trông hấp dẫn đúng với tinh thần HTC.

Đối với Exodus, có thể nó tích hợp một số tính năng thú vị, nhưng người dùng thông thường nhiều khả năng sẽ không quan tâm. Ngoài ra, hầu hết trong số chúng ta đều không thể mua nó bởi vì bạn phải thanh toán với tiền điện tử.

Đây cũng là lý do tại sao tôi nghĩ rằng, điều quan trọng với HTC lúc này là tìm cách dung hòa giữa tạo ra sự khác biệt + chấp nhận rủi ro và đi theo xu thế thị trường. Smartphone hạng “xoàng” và những thiết bị chỉ là “mánh” quảng cáo sẽ không thể nâng cao vị thế lẫn hình ảnh về thương hiệu HTC.

Liệu HTC có thể trở lại? Và bằng cách nào?

Tôi yêu HTC. Tôi đã sử dụng điện thoại của công ty trong 8 năm nay, nhưng cũng chính vì vậy mà tôi cảm thấy thất vọng hơn phần lớn mọi người. Thật buồn khi thấy HTC lãng phí tiềm năng của họ. Với tôi, HTC là một trong những thương hiệu sáng tạo và có sức hấp dẫn nhất ở những năm 2010.

Vì vậy, HTC, hãy dừng ngay việc “tỏa sáng trong thầm lặng” mà phải “hét lên thật to” khi bạn làm ra một điều gì đó tuyệt vời. Họ không cần mánh lới quảng cáo, vì ngay cả khi không làm điều đó, họ vẫn có thể xây dựng nên lượng khách hàng trung thành với những sản phẩm đủ tốt và chiến dịch quảng cáo – tiếp thị đủ ấn tượng.

Bạn nghĩ gì về HTC hiện nay? Liệu họ có thể quay lại với những ngày vinh quang xưa? Cùng chia sẻ quan điểm thông qua phần bình luận ở bên dưới nhé.

Tech Funny

Nguồn : http://www.thegioididong.com/tin-tuc/androidpit-htc-hay-ngung-toa-sang-trong-tham-lang-1130492

TIN LIÊN QUAN

HTC Exodus: Chiếc điện thoại blockchain đầu tiên của HTC

Exodus sẽ được tích hợp các loại ví điẹn tử lưu trữ tiền mã hoá và các phần cứng bảo mật đặc biệt. HTC dự tính sẽ tạo ra một mạng lưới blockchain nội bộ bằng smartphone Exodus để người dùng trao đổi tiền mã hoá an toàn hơn. HTC đang xem xét cho

Google Pixel 2 tích hợp công nghệ cảm ứng cạnh viền của HTC

HTC sẽ đưa tính năng 'bóp để kích hoạt' từ U11 lên chiếc smartphone thế hệ kế tiếp của Google.

"Sóng và máy tính cho em" giúp người thầy không còn đơn độc

Lãnh đạo các Sở và nhiều giáo viên nhận định, Sóng và máy tính cho em là một giải pháp kịp thời làm giảm sự bất bình đẳng trong tiếp cận công nghệ số, giúp học sinh vùng khó có điều kiện học tập và hội nhập cùng bạn bè.

Google sắp trình làng 3 smartwatch Pixel cùng smartphone Pixel 3/Pixel 3 XL và tai nghe Pixel Buds thế hệ mới

Google đã tập trung khá nhiều vào mảng phần cứng trong vài năm qua, tuy nhiên lại bỏ lỡ smartwatch. Theo nguồn tin từ Evan Blass và VentureBeat, hãng sẽ 'bù trừ' bằng cách giới thiệu đến 3 smartwatch mới thuộc dòng Pixel với tên gọi Ling, Triton và

Bị phạt 2.7 tỷ đô, Alphabet vẫn có lợi nhuận 4.1 tỷ đô. CEO tham gia vào hội đồng quản trị tập đoàn

Giám đốc công ty lớn nhất của một tập đoàn thường sẽ chiếm một vị trí trong ban lãnh đạo tập đoàn nhưng điều đó không đúng ở Alphabet. Sundar Pichai, giám đốc điều hành Google chỉ mới được bổ nhiệm làm thành viên thứ 13 trong hội đồng quản trị của

Google vừa mở mã nguồn của DeepLab-v3+ trên Google Pixel 1, Pixel 2

DeepLab đang được sử dụng cho chiếc Google Pixel 1, Pixel 2 và cũng là lý do vì sao Pixel có khả năng chụp chân dung ấn tượng tuy nó chỉ có 1 camera duy nhất. Việc Google mở mã nguồn của DeepLab có nghĩa là các nhà sản xuất khác cũng có thể xài nó

AndroidPIT: Mọi người nên nghĩ nhiều hơn đến việc xây nhà thông minh

Khái niệm về nhà thông minh đã xuất hiện từ thập niên 60, nhưng chỉ mới có bước nhảy vọt trong vài năm gần đây. Theo quan điểm của phóng viên Simone Scanu trên trang AndroidPIT, mọi người nên nghĩ nhiều hơn đến việc xây nhà thông minh ngay từ đầu

Android P đã bị các lập trình viên root thành công

Thậm chỉ hiện nay còn chưa biết chữ 'P' trong Android P là viết tắt của cụm từ gì nhưng nó đã có thể được root dễ dàng bởi phần mềm Magisk. Cụ thể, bản Magisk v16.1 (1610) đã chính thức hỗ trợ bạn root cả bốn thiết bị hỗ trợ Android P hiện nay là

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chặn cuộc gọi làm phiền trên điện thoại iPhone

Với tính năng 'không làm phiền' trên iPhone, người dùng sẽ chặn được những cuộc gọi ngoài danh bạ nhưng vẫn giữ cho điện thoại kết nối phòng khi khẩn cấp.

Cách tích hợp KDE Connect với GNOME Shell

KDE Connect mang đến sự tiện lợi cho người dùng Linux sở hữu điện thoại Android. Nó cho phép bạn chia sẻ các tập tin giữa các thiết bị và xem các thông báo từ điện thoại trên máy tính bàn. Bên cạnh đó, nó còn cho phép

Đừng lãng phí lưu lượng Internet của bạn, hãy sử dụng 5 công cụ hạn chế băng thông này

Hạn chế băng thông trên máy tính sẽ ngăn chặn dữ liệu bị lãng phí vào những thứ bạn không muốn. Nó rất hữu ích cho những người sử dụng dữ liệu mạng giới hạn và có thể giúp bạn tránh bị tính thêm phí. Bài viết này giới

Một số thủ thuật nhỏ giúp bạn có thể biết rằng ai đã chặn Facebook mình

Vào một hôm đẹp trời, trong lúc chán chường bạn quyết định kiểm tra danh sách bạn bè trên Facebook và bạn chợt nhận ra là có một người bạn thân đã biến mất khỏi danh sách bạn bè của bạn. Có lẽ người bạn đó đã hủy kết

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Vivo V9: mẫu smartphone tầm trung có nhiều nâng cấp đáng giá

Vivo V9 là một trong những mẫu điện thoại tầm trung nổi bật với màn hình 'tai thỏ', camera selfie lên đến 24MP, bên cạnh cấu hình cải tiến hơn hẳn dòng tiền nhiệm V7/V7+

So sánh iPhone 8 Plus vs Galaxy Note8: Đâu là lợi thế của mỗi siêu phẩm?

Đã từ lâu, Apple và Samsung được thiết lập để trở thành các đối thủ của nhau trong cuộc đua điện thoại thông minh tốt nhất trên thế giới. Cả 2 đều có nhiều tín đồ hâm mộ vì các sản phẩm của họ đều sở hữu những lý do

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá