Trong 10 năm tới, dự kiến Android sẽ có một bước chuyển mình mạnh mẽ

Một thập kỉ trước, Android chính thức trình làng. Thời điểm ấy Google chỉ nỗ lực hết sức để tạo ra một hệ điều hành di động ổn định nhằm bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt với Apple/iOS, BlackBerry, Nokia/Symbian, Palm và Windows Mobile. Nhưng sự xuất sắc của Android khiến cho thị phần sử dụng nền tảng này tăng trưởng đều đặn. Đến đầu năm 2010, số thiết bị cài đặt Android đã vượt quá iOS.

Mười năm trôi qua, số liệu của Statista cho thấy hiện có tới 88% smartphone bán ra thị trường chạy hệ điều hành Android, và chỉ 12% là cài đặt iOS. Nhưng với số lượng người dùng hàng ngày khổng lồ như vậy, hướng đi tương lai của Android trong một thập kỉ tới là gì? 

Trong 10 năm tới, dự kiến Android sẽ có một bước chuyển mình mạnh mẽ

Android hiện có 2 tỉ thiết bị cài đặt trên toàn thế giới

Cạnh tranh về AI

Mười năm tới, mục tiêu của Google dành cho Android sẽ rất khác quãng đường họ đã đi vừa qua khi mà đối thủ cạnh tranh trong mảng AI không phải là những nhà sản xuất smartphone khác nữa, mà là Amazon với quân bài chiến lược Alexa của họ. Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo sẽ phủ sóng khắp không gian sống của chúng ta, hỗ trợ từ việc điều khiển lò vi sóng, đồng hồ treo tường, bật/tắt TV…

Tuy nhiên, Android sẽ không bị tụt hậu trong cuộc chiến này bởi nền tảng di động của Google đã sớm được tích hợp một trợ lý ảo xuất sắc khác là Google Assistant. Hiện Google Assistant đang nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng và giới chuyên môn về cách triển khai AI để hỗ trợ chụp ảnh cũng như cách thức tương tác với người dùng trên các dòng điện thoại Android. 

AI sẽ là trọng tâm phát triển của Android trong 10 năm tới

Nâng cao trải nghiệm nhắn tin

Một trong những điểm thua thiệt đáng kể của Android so với iOS nằm ở ứng dụng nhắn tin mặc định khi mà iMessage của Apple hoạt động linh hoạt cả trên điện thoại và máy tính Mac, đồng thời có thể tự động chuyển từ SMS truyền thống sang sử dụng mạng kết nối Wi-Fi để tiết kiệm chi phí cho người dùng. Đây là điều chưa từng thấy trên Android.

Để thay đổi tình trạng này, Google cần xây dựng một công cụ chat trên giao thức RCS (Rich Communications Services) thay thế cho tin nhắn SMS cũ. Nếu muốn cạnh tranh với iMessage, hãng cần triển khai ứng dụng nhắn tin đồng bộ trên cả máy tính để bàn, hỗ trợ tính năng trò chuyện nhóm và hình ảnh động. Sự thành công hay thất bại của công cụ nhắn tin mới phụ thuộc nhiều vào việc kết hợp với các nhà sản xuất phần cứng và những đơn vị cung cấp dịch vụ mạng như T-Mobile, Sprint, Samsung…

Tập trung vào Android One

Điểm mạnh và cũng là điểm yếu lớn nhất của hệ điều hành Android nằm ở tính mở của nền tảng này. Khi đến tay người dùng, Android đã phải trải qua quá trình tùy biến lại của từng nhà sản xuất điện thoại nhằm chỉnh sửa giao diện và cài đặt một số công cụ riêng ghi dấu ấn của đơn vị sản xuất, điều này khiến cho hệ điều hành của Google không còn giữ được tính đơn giản và trải nghiệm tối ưu như ban đầu. Android One ra đời để giải quyết bài toán này.

Dự án Android One mang tới cho khách hàng niềm tin rằng chiếc điện thoại Android mà họ mua được cài đặt phần mềm với tiêu chuẩn chung, bao gồm các bản cập nhật bảo mật thường xuyên và một giao diện thống nhất giữa các dòng điện thoại. Google sẽ nắm trong tay quyền kiểm soát chặt chẽ hơn so với chương trình Android mã nguồn mở thông thường.

Có thể nói, Android One chính là chìa khóa để đem tới trải nghiệm mượt mà hơn cho các dòng smartphone Android, khi mà Google khiến cho nền tảng di động của họ giảm thiểu sự phân mảnh và đem tới những trải nghiệm gần giống với iOS, đặc biệt là ở việc cập nhật các phiên bản mới với tốc độ nhanh nhất có thể. 

Android One sẽ là chìa khóa để Google giảm thiểu sự phân mảnh

Những ứng dụng di động của Google

Có lẽ không cần phải bàn cãi nhiều về sức hấp dẫn từ các ứng dụng bên thứ nhất của Android do Google phát triển. Chúng ta không còn xa lạ gì với Gmail, trình duyệt Google Chrome, Google Home, Google Photo… Gã khổng lồ phần mềm đất Mỹ sẽ khéo léo tận dụng các công cụ rất được ưa chuộng của họ để như Assistant, Lens và Photo để làm cơ sở dữ liệu phát triển các sáng kiến AI khác. Thậm chí ngay cả trên nền tảng iOS thì những ứng dụng di động của Google cũng được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng.

Tạm kết

Trong 10 năm tới, dự kiến Android sẽ có một bước chuyển mình mạnh mẽ khi hệ điều hành này không chỉ được cài đặt trên smartphone và tablet mà sẽ trở thành nền tảng của những ngôi nhà thông minh, truyền hình cùng phương tiện kết nối. Đồng thời, Google cần đi tìm lời giải cho bài toán phân mảnh của Android, tạo ra một công cụ chat mang tính cách mạng, nâng cấp trợ lý ảo và tập trung vào công nghệ thực tế ảo tăng cường.

AnhNQ

Theo: Engadget

TIN LIÊN QUAN

10 năm trước, Android chưa bao giờ được các ông lớn đánh giá cao

Vào thời điểm đó tất cả các đối thủ lớn như Nokia, Symbian, Apple, Microsoft đều đánh giá thấp Android.

Android trở thành một biểu tượng toàn cầu như thế nào sau 10 năm

10 năm trước, hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới ngày nay đã được giới thiệu trên mẫu điện thoại T-Mobile G1. Được sản xuất bởi HTC, T-Mobile G1 trang bị cho mình bàn phím QWERTY như một sự cạnh tranh với Blackbery vẫn còn đang trong thời

2012: “chảo lửa” cho các nền tảng di động - Thế giới số

Dù các nền tảng di động Android và iOS đang làm mưa làm gió, nhưng 2012 vẫn được cho là năm cực kì sôi động với sự trỗi dậy của Windows Phone đầy tiềm năng và con bài chiến lược mới BlackBerry 10 của RIM.

Hệ điều hành di động Android đã bước sang tuổi thứ 10

Thiết bị đánh dấu sự ra mắt của hệ điều hành Android đó chính là chiếc T-Mobile G1 được ra mắt vào ngày này mười năm trước. Thiết bị được sản xuất bởi HTC, được trang bị một màn hình có khả năng trượt lên để lộ một bàn phím QWERTY và một trackball.

Meizu sẽ công bố smartphone cài sẵn Android Go vào cuối năm nay

Điều này thật sự thú vị. Nhờ sự kết hợp chặt chẽ với Google, Android Go sẽ là phương thức tiếp cận thông minh giúp Meizu nhắm đến các thị trường mới như Châu Âu hay Mỹ, mà không cần phải nhảy thẳng vào cuộc đua flagship cao cấp, vốn là phân khúc

Nokia 2 sẽ được lên thẳng Android 8.1 Oreo trong thời gian sắp tới

Có thể nói Nokia là một trong những hãng phát hành bản cập nhật Android Oreo khá sớm cùng với Sony và Google. Trước đó, công ty Phần Lan đã hứa cập nhật phần mềm 2 năm liên tục cho tất cả các điện thoại thông minh Android của hãng và bao gồm cả mẫu

TCL đang làm việc với nhà mạng Verizon về chiếc Palm chạy Android

Cả TCL (đã mua lại thương hiệu Palm vào 2015) và Verizon đều chưa bình luận về tin này nhưng rõ ràng nó có thể tin được vì nhà mạng Verizon trước đây cũng là đơn vị chính bán ra các máy Palm nổi tiếng một thời.

[GOOGLE I/O 2018] Smartphone chạy Snapdragon 845, 660 và 636 sẽ có cơ hội cập nhật Android P sớm

Cụ thể Qualcomm đã sử dụng Android P từ sớm và đã tối ưu cho những con chip ra mắt gần đây gồm Snapdragon 845, 660 và 636. Điều đó cũng có nghĩa là những smartphone nào đang chạy một trong ba con chip này sẽ có cơ hội được cập nhật Android P sớm

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng nhân vật Mario làm nhân viên dẫn đường trên Google Maps

Tính năng này có cả trên cả 2 phiên bản iOS (có cho iOS 11 còn iOS 10 mình thử thì không có) và Android, người dùng cần update lên phiên bản Google Map mới nhất để sử dụng tính năng này

Biến Windows 10 thành macOS X chỉ với 1 cú click chuột đơn giản

macOS X là hệ điều hành độc quyền trên các máy tính của Apple. Nhưng chúng ta có thể biến Windows 10 thành macOS X chỉ với 1 cú click chuột đơn giản.

Hướng dẫn kích hoạt chế độ sử dụng 1 tay trên Galaxy S8/S8 Plus

Để kích hoạt tính năng dùng 1 tay (hay còn gọi là chế độ rảnh tay) trên Galaxy S8 và S8 Plus, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau. Tính năng này vô cùng hữu dụng mà bên không nên bỏ qua.

5 bước đăng ký, tạo tài khoản Snapchat trên điện thoại

Bên cạnh các ứng dụng nhắn tin quen thuộc dành cho smartphone như Zalo, Viber, Line thì còn một ứng dụng nữa cũng đang rất được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ ưa chuộng, đó là Snapchat. Với tính năng gửi hình ảnh,

Hướng dẫn vệ sinh và làm sạch laptop đúng cách nhất

Laptop - một công cụ đóng vai trò rất quan trọng trong công việc của những người làm nhân viên văn phòng. Với tần suất phải hoạt động hằng ngày nên thiết bị này thường xuyên bị vấy bẩn. Hãy cùng chúng tôi vệ sinh và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Pantech V955: Chưa thực sự ấn tượng

Với dung lượng pin trên máy không cao chỉ 2500 mAh nhưng Pantech V955 vẫn cho một thời lượng sử dụng pin chấp nhận được trong phân khúc giá mà smartphone này đem lại

Đánh giá thời lượng sử dụng pin của Meizu M6 Note: Gần 9 giờ Onscreen!

Trước tiên chúng ta hãy cùng điểm qua cấu hình của Meizu M6 Note nhé. Máy được trang bị màn hình rộng 5.5 inch với độ phân giải Full HD.

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Pro gam màu hồng độc đáo, bắt mắt

Sau thành công lớn của sự ra mắt của Mi 8 và sau đó là Mi 8 Explorer Edition, Xiaomi đã không dừng lại ở đó, nó tiếp tục tăng số lượng anh chị em cho gia đình Mi 8. Hôm nay chúng ta cùng chào đón Mi 8 Pro và Mi 8 Lite!