Cổ phiếu của Tesla như được đi đu quay khi Elon Musk muốn Tesla tư nhân hóa

Cổ phiếu của Tesla như được đi đu quay vào hôm thứ 3, sau khi CEO Elon Musk chia sẻ trên Twitter rằng ông muốn tư nhân hoá công ty với giá cổ phiếu 420 USD.

Với giá cổ phiếu đó, giá trị thị trường của Tesla sẽ vào khoảng71 tỷ USD.

Ban đầu, nhiều người nhìn vào giá cổ phiếu mà Elon Musk đưa ra và tưởng rằng ông đang đùa. Song Musk đang thực sự nghiêm túc.

Trước đó, Musk đã báo hiệu là muốn tư nhân hóa Tesla. Ông đã từng chia sẻ với Rolling Stone vào tháng 11 năm 2017 rằng: 'Thực chất chúng tôi kém hiệu quả hơn khi là một công ty đại chúng.' Tuy nhiên, việc Elon Musk đưa ra lời đề nghị này vào hôm thứ ba quả là điều bất ngờ.

Vào chiều ngày thứ ba, Musk đã đưa ra một tuyên bố chính thức hơn về việc tư nhân hóa Tesla trên một bài đăng trên blog của công ty.

Cổ phiếu của Tesla như được đi đu quay khi Elon Musk muốn Tesla tư nhân hóa

Có nhiều lý do mà Elon Musk muốn trở thành công ty tư nhân:

Giữ bí mật thông tin cạnh tranh: Nếu trở thành một công ty tư nhân, Tesla sẽ không phải tiết lộ những thông tin mà có thể sẽ đem lại lợi thế cho những đối thủ cạnh tranh.

Hiện tại, Tesla phải tiết lộ thông tin hàng quý về mức nợ, các thay đổi nhân sự, lương cho giám đốc, số xe được sản xuất và bán ra, những vụ kiện mà công ty đang phải đối mặt, và nhận định về rủi ro và đối thủ cạnh tranh của công ty.

Phù hợp với lợi ích dài hạn của cổ đông: Khi là một công ty tư nhân, như Musk đã ám chỉ trong bức thư của mình, chủ sở hữu của các công ty tư nhân có thể duy trì quyền kiểm soát mọi quyết định hoạt động mà không phải lo ngại về kỳ vọng hàng quý của các cổ đông.

Ông viết rằng là một công ty đại chúng 'đặt áp lực rất lớn cho Tesla để đưa ra những quyết định mà có thể đúng cho quý này, nhưng không nhất thiết là đúng cho về lâu về dài.'

Nhà phân tích Gene Munster từ Loup Ventures cũng đã đưa ra một số lí do tương tự về việc tại sao Tesla muốn trở thành công ty tư nhân:

'Lợi ích của việc trở thành công ty tư nhân trở nên rõ ràng hơn cho Tesla, nhất là khi xem xét về nhiệm vụ đầy tham vọng của họ. Họ muốn đẩy nhanh việc áp dụng năng lượng tái tạo của thế giới. Các công ty với những nhiệm vụ lớn như vậy thường bị kìm hãm lại do phải quản lý sự kỳ vọng của các nhà đầu tư hàng quý.

Quý gần đây nhất của Tesla là một ví dụ điển hình - lượng năng lượng mà họ bỏ ra để đạt mục tiêu sản xuất 5000 chiếc xe Model 3 là không cân xứng với phần thưởng mà họ đạt được. Cổ phiếu đã chẳng làm được gì cả. Công ty sẽ được lợi hơn nếu họ giảm lượng sản xuất gần hạn xuống và hoàn thiện quá trình sản xuất của họ. Đừng lo lắng về số xe sản xuất được mỗi tuần vào ngày hôm nay, mà hãy xây một nhà máy để nó có thể xây dựng cho tương lai.'

Giá cổ phiếu: Musk có thể cũng đã đoán được rằng thông báo này sẽ làm tăng giá cổ phiếu. Cổ phiếu của Tesla đã tăng khoảng 8% sau khi Elon Musk đăng tải trên Twitter. Cổ phiếu đã đóng cửa sau khi tăng 11% trong ngày.

Với giá cổ phiếu được nâng cao hơn mức 360 USD, Tesla giờ đây có thể trả một số khoản 900 triệu USD bằng cổ phiếu thay vì bằng tiền mặt.

Liệu điều này có xảy ra không?

Musk sở hữu khoảng 20% cổ phiếu của Tesla. Ông ấy sẽ cần phải huy động hơn 50 tỷ USD để có thể mua được các cổ đông khác. Thêm vào khoản nợ 10 tỷ USD, thỏa thuận như vậy sẽ là vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử.

Mặc dù Musk đã đề cập đến các khoản tài trợ trong tweet đầu của mình, bài blog từ Tesla đã không đề cập đến vấn đề tài chính. CNBC đã liên lạc với nhiều ngân hàng Wall Street và không có ngân hàng nào biết về bất cứ giao dịch nào hay cam kết tài trợ cho việc mua lại Tesla.

Nhìn chung, Munster dự đoán rằng Tesla có 1/3 cơ hội để tư nhân hóa với giá cổ phiếu 420 USD. Ông cho rằng: 'Khó có thể khuyến khích các tín đồ từ bỏ cổ phiếu Tesla. Nhiều nhà đầu tư công không thể đầu tư vào một công ty tư nhân, và họ sẽ bị buộc phải bán. Tôi nghĩ nhiều người sẽ không muốn điều này, vào thời điểm này, nhất là với mức chênh lệch 16%. Như thế là không đủ.'

Tham khảo CNBC

TIN LIÊN QUAN

Elon Musk đồng ý từ chức chủ tịch Tesla

Vừa qua, Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) đã gửi đơn kiện Elon Musk với cáo buộc lừa dối các nhà đầu tư. Họ cũng yêu cầu Elon Musk phải rời khỏi vị trí chủ tịch Hội đồng quản trị và bồi thường thiệc hại cho các nhà đầu tư.

Elon Musk từng muốn bán Tesla cho Apple nhưng Tim Cook từ chối gặp mặt

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Elon Musk cho biết rằng ông từng muốn bán Tesla cho Apple trong 'những ngày đen tối nhất' của giai đoạn giới thiệu Model 3, nhưng CEO Tim Cook đã 'từ chối' tham gia cuộc họp.

Elon Musk: Tesla Model 3 chỉ cần 1 màn hình vì bạn sẽ dành thời gian xem phim, nói chuyện, ngủ

Tầm nhìn từ ghế tài nhìn ra giờ cực kì thông thoáng và nó cũng làm cho thiết kế nội thất của xe trở nên cực kì tinh tế và đơn giản. Xe thậm chí còn không có chìa khóa vì bạn sẽ khởi động lên từ app Tesla trên điện thoại của mình.

Apple mua lại Tesla và những dự định táo bạo

Elon Musk đã chấm dứt tham vọng tư nhân hoá Tesla, iPhone và trước mắt, ông vẫn phải đối phó để tìm cách đạt được lợi nhuận và hoàn thành mục tiêu sản xuất, đặc biệt là khi Tesla đang bận tay giải quyết các vụ điều tra và các vụ kiện cáo từ bài

Elon Musk: ‘AI là kẻ độc tài bất tử mà chúng ta không bao giờ thoát được’

Theo Elon Musk, CEO SpaceX và Tesla, nếu một công ty hoặc nhóm người phát triển thành công siêu trí tuệ, họ có thể thống trị thế giới: “Một kẻ độc tài xấu xa ít nhất kẻ đó rồi cũng sẽ chết. Nhưng trí tuệ nhân tạo thì không, nó sẽ sống mãi. Khi đó sẽ

Elon Musk cử kỹ sư đến Thái Lan giúp giải cứu đội bóng mắc kẹt trong hang động

Với vai trò là CEO của một công ty sản xuất xe hơi (Tesla), một công ty nghiên cứu vũ trụ (SpaceX), là nhà sáng lập một công ty về cơ sở hạ tầng (The Boring Company), phát triển trí tuệ nhân tạo (OpenAI), Elon Musk đã đề nghị cho mượn chuyên môn

Tesla đang phát triển phần cứng AI chuyên dụng tốt nhất thế giới cho xe tự lái

Từ lâu người ta đã đồn Tesla đang phát triển một con chip AI và mới đây, đích thân Elon Musk đã khẳng định điều đó, đồng thời khẳng định rằng công ty “đang phát triển phần cứng AI chuyên dụng” mà họ nghĩ rằng “sẽ là tốt nhất thế giới”.

Elon Musk: Cạnh tranh về trí tuệ nhân tạo có thể gây ra Thế chiến 3

Tỷ phú Elon Musk đã cảnh báo rằng sự cạnh tranh giành ưu thế trong thế giới trí tuệ nhân tạo (AI) có thể gây ra Chiến tranh Thế giới thứ Ba.

THỦ THUẬT HAY

Cách thêm một khuôn mặt thứ hai vào Face ID trên iPhone sau khi cập nhật iOS 12

Hôm nay, mong muốn này đã trở thành hiện thực trên iOS 12 khi phiên bản này cho phép người sử dụng có thể bổ sung thêm một khuôn mặt của người thứ hai vào tính năng Face ID. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm thấy cách

5 tính năng ẩn tuyệt vời trên iPhone mà bạn chưa biết tới

5 tính năng ẩn tuyệt vời trên iPhone mà bạn chưa biết tới iPhone luôn có những tính năng ẩn mà dù bạn là một iFan kì cựu cũng chưa chắc đã từng sử dụng nó. Tuy không có hệ điều hành mở như các smartphone Android nhưng

Mẹo sạc pin điện thoại khi laptop đang ở chế độ ngủ

Nhiều người có thói quen sử dụng laptop để sạc pin cho điện thoại qua cáp USB vì ngại mang theo cục sạc. Việc này giúp chúng ta giữ được điện thoại trong tầm nhìn mà vẫn có thể sạc pin cho nó.

Các cách tra cứu mã số thuế chi tiết, đơn giản nhất hiện nay

Bạn đang muốn tra cứu mã số thuế nhưng vẫn chưa biết cách làm thế nào? Dưới đây là cách tra cứu mã số thuế vô cùng đơn giản bạn nên tham khảo. Cách tra cứu mã số thuế cá nhân đơn giản Cách 1: Tra cứu bằng website của

Cần hay không việc sử dụng phần mềm diệt Virus?

Ngày nay, mạng Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người và một máy tính có kết nối mạng toàn cầu đều có nguy cơ rất cao nhiễm các loại virus và mã độc. Đã có nhiều tranh cãi về

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá

MSI GV62 8RC - Lựa chọn tối ưu cho game thủ yêu thích sự ổn định

Có lẽ không cần phải nói nhiều về thiết kế của MSI GV62, bởi vẻ đẹp truyền thống của sản phẩm đã được mình nhận xét một cách chi tiết ở bài viết trên tay sản phẩm.