Tìm hiểu về công nghệ bộ nhớ đặc biệt Intel Optane

Intel Optane là một công nghệ bộ nhớ đệm mới nhất được trình làng bởi nhà sản xuất chip Intel, công nghệ này sẽ giúp cho laptop hoặc PC của bạn hoạt động nhanh và ổn định hơn thông thường. Vậy Intel Optane là gì, sử dụng có tốt không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về công nghệ bộ nhớ đặc biệt này nhé. 

Tìm hiểu về công nghệ bộ nhớ đặc biệt Intel Optane

1/ Bộ nhớ Intel Optane là gì?

Khi ra mắt dòng vi xử lý Intel Core i thế hệ thứ 7, Kaby Lake, Intel cũng đã giới thiệu 1 bộ nhớ đặc biệt, đó là Intel Optane. Đây là công nghệ bộ nhớ đệm dung lượng lớn thế hệ mới nhất ứng dụng công nghệ 3DXPoint (đọc là cross point). 

Công nghệ này dựa trên cấu trúc xếp chồng lên nhau theo chiều dọc các lớp bán dẫn, mục đích để tiết kiệm không gian, tăng dung lượng, tăng khả năng kết nối và tăng tốc đọc cho bất kỳ thiết bị lưu trữ nào trên hệ thống.

2/ Nguyên lý hoạt động của Intel Optane

Intel Optane hoạt động như một bộ nhớ đệm, là cầu nối giữa CPU, RAM ổ cứng để dữ liệu truyền nhanh hơn. 

Cụ thể, thay vì CPU và RAM phải chờ ổ cứng thực hiện các tác vụ xử lý thì nay đã có thể lấy dữ liệu trực tiếp từ bộ nhớ đệm Optane, từ đó tăng tốc độ đọc và tăng khả năng xử lý lên gấp nhiều lần so với ổ cứng HDD hoặc thậm chí là ổ SSD truyền thống.

3/ Dung lượng của Intel Optane

Intel hiện ra mắt 2 mức dung lượng cho Intel Optane là 16 GB32 GB, dung lượng này đối với 1 bộ nhớ đệm là đủ dùng cho đa số các tác vụ. 

Thật ra Optane chỉ chứa các lệnh để chạy chương trình chứ không phải chứa toàn bộ dữ liệu như RAM hay ổ cứng nên dung lượng không cần cao. Hơn nữa trong tương lai gần Intel cũng sẽ phát triển bộ nhớ đệm với dụng lượng cao hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

4/ Hiệu năng của Intel Optane

Vì là bộ nhớ đệm nên Intel Optane có thể hoạt động chung với cả ổ cứng HDD và SSD nhưng hiệu quả nhất vẫn là trên HDD. Tốc độ đọc được cải thiện vượt bậc, khoảng 900 MB/giây, gấp đôi SSD SATA III, thời gian khởi động hệ điều hành chỉ vào khoảng 20 giây, tổng hiệu suất được tăng lên 28%, việc truy xuất dữ liệu và truy cập ứng dụng nhanh hơn gấp đôi những ổ SSD thông thường. 

Đây là kết quả so sánh tốc độ của Optane so với các loại ổ cứng khác, trong đó có so sánh với SSD + Optance 

Còn đây là tốc độ của HDD + Optane, đây là sự lựa chọn hàng đầu cho người sử dụng vừa muốn sự nhanh chóng của SSD vừa muốn dung lượng cao, giả thành vừa phải của HDD 

5/ Cấu hình phần cứng và phần mềm phù hợp với Intel Optane

Khả năng tương thích với cấu hình của Optane khá kén chọn, yêu cầu cơ bản như sau:

  • Bo mạch chủ có giao tiếp M.2, chúng không nhất thiết phải mang thương hiệu Intel nhưng phải hỗ trợ BIOS cho Optane.
  • Bo mạch chủ sử dụng chipset Intel (gồm Z270, Q270, H270, Q250, B250 và C236)
  • Chỉ hỗ trợ bộ xử lý bộ vi xử lý Intel thế hệ thứ 7 mới nhất.
  • Tương thích với chỉ với Windows 10 64 bit.
  • Sau khi lắp ráp phải cài đặt thêm Driver để sử dụng được Intel Optane. 

Nếu cấu hình không tương thích thì bạn có thể chọn cho mình 1 sản phẩm mới, bạn có thể một số dòng laptop trợ sẵn bộ nhớ Intel Optane như: HP Elitebook 800 G5, Envy Curved All-in-One, Prodesk 400 G4, Elitedesk 800 G3 hay các dòng Dell Vostro V7570, Inspiron N5570 , XPS 13 9360, XPS 15…

6/ Nhược điểm của Intel Optane

Tuy hoạt động nhanh và hiệu quả nhưng Intel Optane vẫn còn 1 số nhược điểm nhỏ như sau:

  • Khó tương thích với phần cứng hiện tại của máy( như đã đề cập ở phần trên).
  • Do mới phát triển nên giá thành còn hơi cao.
  • Dung lượng còn hạn chế ở mức 16 GB, 32 GB.
  • Hoạt động rất tốt khi kết hợp với HDD, còn SSD thì có cải thiện nhưng không hiệu quả bằng.
  • Hệ thống có Optane cũng sẽ tốn nhiều điện năng hơn.

Hi vọng sau bài viết này của chúng tôi bạn đã có được nhiều thông tin bổ ích về bộ nhớ đệm Intel Optane rồi. Nếu có đóng góp thêm xin vui lòng để lại lời nhắn ở phần bình luận phía dưới để chúng tôi hỗ trợ bạn tốt nhất nhé!

TIN LIÊN QUAN

Intel chuẩn bị ra mắt RAM Optane DIMM

Theo PCgamer, tại hội nghị USB Global Technology Conference hôm thứ Ba vừa qua, Intel đã chia sẻ một lộ trình được cập nhật cho thấy công ty đang chuẩn bị phát hành RAM Optane DIMM vào nửa cuối năm 2018.

Intel sẽ ra mắt RAM Optane vào nửa sau năm sau

Kiểu bộ nhớ này có thể vừa dùng làm RAM vừa dùng làm SSD cho máy tính, thậm chí chuyển qua lại giữa 2 chế độ tùy ứng dụng đang chạy là gì.

Samsung ra mắt SSD SZ985 - chiếc ổ dùng công nghệ Z-NAND

SZ985 sẽ cạnh tranh trực tiếp với Intel DC P4800X Optane dùng công nghệ 3D Xpoint của Intel theo tiêu chí hiệu năng đủ tốt và giá thành rẻ hơn.

Một loạt các bộ xử lý Intel cho laptop sẽ được giới thiệu vào nửa đầu năm 2018

Mặc dù chưa rõ thông số kỹ thuật cụ thể, CPU laptop mạnh nhất của Intel sẽ được trang bị 6 nhân/12 luồng xử lý, bộ nhớ đệm L3 12 MB và định mức TDP là 45 W.

Intel sẽ ra mắt vi xử lý thế hệ thứ 9 vào 1/10 với 8 lõi xử lý

Chip Intel Core i9-9900K dự kiến sẽ có 8 nhân xử lý và 16 luồng, các tài liệu rò rỉ cho thấy đây là vi xử lý dành cho PC đầu tiên tích hợp sẵn 16 MB bộ nhớ cache L3, cùng chip đồ họa UHD 620. Trong khi vi xử lý Core i7 mới sẽ có 8 lõi + 8 luồng,

Rò rỉ thông số cấu hình của chip Intel Coffee Lake Refresh

Dự kiến vi xử lý Intel Coffee Lake Refresh thế hệ 9 sẽ được ra mắt vào tháng 10 tới với 3 mẫu khác nhau, gồm Core i9-9900K, Core i7-9700K và Core i5-9600K.

Samsung chính thức bán ra sản phẩm đầu tiên dùng bộ nhớ Z-NAND

SZ985 là dòng ổ Z-SSD đầu tiên của Samsung và mặc dù Samsung đã giới thiệu thế hệ bộ nhớ Z-NAND thứ 2 tại hội nghị Flash Memory Summit năm ngoái nhưng SZ985 vẫn dùng Z-NAND đời đầu.

Intel Core i9-9900k chính thức ra mắt vào ngày 08/10

Intel hiện đã đưa một vài thông tin về sự kiện ra mắt sản phẩm mới của họ, được diễn ra tại New York vào ngày 08/10 lúc 10 giờ sáng theo giờ EST. Sự kiện sẽ được phát trực tiếp. Video được đăng tải bởi Intel trên Tweeter.

THỦ THUẬT HAY

Quên mật khẩu iPhone, phải làm sao?

Thường thì rất khó có thể quên 4 số mật mã (passcode) mở iPhone nhưng không có nghĩa là nó không xảy ra. Nếu bạn quên hoặc nhập sai passcode 6 lần trên iPhone hoặc iPad, thiết bị của bạn sẽ hiện thông báo 'bị vô hiệu

Cách xóa danh bạ trùng lặp trên iPhone đơn giản nhất

Nếu điện thoại của bạn có quá nhiều liên lạc trùng với nhau mà việc ngồi xóa từng số là điều không khả thi. Thì một công cụ có tên 3uTools sẽ giúp...

Hướng dẫn sửa lỗi Cydia không hoạt động khi restore iPhone đã jailbreak

Với các thiết bị sử dụng iOS từ 9.2.x cho đến 10.2 thì mới chỉ có công cụ jailbreak chưa hoàn chỉnh nên bạn có thể restore mà không gặp phải hiện tượng 'treo táo'.

Mẹo chụp ảnh xóa phông trên Galaxy S8/S8 Plus

Samsung ra mắt Galaxy S8/S8 Plus với nhiều tính năng được nhiều nhà phê bình nhận xét là mang tính đột phá nhất hiện nany trên thị trường, chẳng hạn như màn hình vô cực không viền, chip xử lý Snapdragon 835 mạnh mẽ

Hướng dẫn đổi hình nền Halloween cho giả lập NoxPlayer

Trong bản cập nhật mới nhất của mình, giả lập máy tính này cũng bổ sung thêm một số hình nền Halloween để người dùng có thể mang không khí của lễ hội ma quỷ này tới góc làm việc của mình. Sau đây sẽ là hướng dẫn đổi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Combo Strix RX 570 và TUF B450M liệu có đáng tiền?

Khuyến mãi mua ASUS ROG RX 570 Strix tặng TUF B450M – Gaming Plus gần đây của Phong Vũ cũng như của AMD Việt Nam dường như đã làm nguôi đi phần nào nhu cầu xây dựng dàn máy của game thủ. Xét chung về combo này thì bạn

Giá rẻ nhưng tính năng trên Vivo Y21 lại rất xịn sò, phù hợp thế hệ GenZ

Vivo Y21 là phiên bản kế nhiệm của Vivo V20 và đã chính thức có mặt tại thị trường Việt với mức giá khá mềm. Mặc dù giá bán chỉ hơn 4 triệu đồng nhưng các tính năng trên Vivo Y21 sẽ khiến đối thủ phải dè chừng và

OPPO A55 có mấy màu?Màu nào đẹp nhất?

OPPO vừa trình làng một tân minh mới tại thị trường Việt Nam có tên là OPPO A55. Mẫu điện thoại mới này nhà OPPO sở hữu thiết kế trẻ trung, giá mềm và màu sắc khá ấn tượng phù hợp với giới trẻ. Vậy OPPO A55 có mấy màu?