Châu Á sẽ là khu vực chủ lực để phát triển AI toàn cầu

“Trong những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề chính yếu trong các cuộc trao đổi của tôi với khách hàng, đối tác, và những nhà lãnh đạo đầu ngành ở Châu Á”, Ralph Haupter, Chủ tịch Microsoft Châu Á – Phó chủ tịch Tập đoàn Microsoft cho biết.

Phải mất gần bảy thập kỷ, con người mới đạt được những thành tựu về AI như ngày nay. Tuy nhiên, trong những năm qua, sự hội tụ của dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây (clould computing), cùng với những đột phá trong thuật toán phần mềm (algorithms) và học máy (machine learning) đã tạo nên những viễn cảnh mới thú vị về khả năng triển khai AI.

AI ngày nay là trung tâm của chuyển đổi số trong các tổ chức và thậm chí là các quốc gia. Đến năm 2019, IDC dự đoán 40% những ý tưởng chuyển đổi số sẽ được hỗ trợ bởi AI, cung cấp khả năng nhận thức, nhằm đưa ra phân tích quan trọng kịp thời cho những mô hình vận hành và tiền tệ hóa trong khu vực.

Với sự tưởng tượng và kho dữ liệu phong phú, AI có thể tạo nên lợi ích khổng lồ. Microsoft và đối tác đã có một dự án ứng dụng AI để giúp khách du lịch tại Nhật Bản xác định phương hướng một cách tiện lợi hơn. Có khoảng hơn 28 triệu khách du lịch đến Nhật Bản mỗi năm và với Thế vận hội Tokyo sắp tới vào năm 2020, con số này sẽ còn lớn hơn. Một sự thật đó là, việc khách du lịch có thể tìm đường ở Nhật Bản là khá nản – đây là lúc AI có thể hỗ trợ.

Miko là một chatbot trên nền tảng AI, được tạo ra bởi Microsoft cùng với công ty du lịch Japan Trip Navigator Corp và hãng định vị NAVITIME Co, Miko cung cấp cho khách du lịch ở Nhật Bản thông tin thời gian thực từ những nguồn đáng tin cậy cũng như thông tin từ những người dùng ứng dụng khác. Miko còn có thể giúp đặt khách sạn và nhiều thứ khác trong chuyến du lịch của mình.

Hơn thế nữa, một trong những chức năng thú vị và nâng cao hơn của Miko là nó sở hữu những tính năng nhận diện hình ảnh sử dụng nền tảng Cognitive Services AI của Microsoft, cho phép Miko cung cấp thông tin cho người dùng thông qua những bức ảnh họ đã chụp.

Châu Á sẽ là khu vực chủ lực để phát triển AI toàn cầu

Có ba lý do để khu vực Châu Á nắm vai trò chủ chốt trong việc phát triển AI một cách quy mô:

– AI cần dữ liệu: AI phụ thuộc vào dữ liệu để hoạt động; càng nhiều dữ liệu được đưa vào hệ thống, AI sẽ hoạt động càng tốt. Châu Á không chỉ là khu vực có dân số lớn nhất thế giới, mà còn tiếp tục là khu vực gắn liền với kỹ thuật số nhiều hơn các khu vực khác trên toàn cầu, do đó có thể cung cấp số lượng lớn dữ liệu mà hệ thống AI cần để phát triển.

Microsoft đã phát triển biểu đồ thông tin công việc đối với Windows, Office, LinkedIn, Bing, Cortana và hơn thế nữa, điều này giúp công ty phát triển các công cụ AI đáp ứng đúng nhu cầu của con người. Thông thường, việc tiến đến AI sẽ phát sinh ra một số bàn cãi xung quanh vấn đề đạo đức, ví dụ quyền truy cập và sử dụng dữ liệu phù hợp. Microsoft đã xác định sáu yếu tố đạo đức: công bằng, đáng tin cậy và an toàn, bảo mật và riêng tư, đi cùng sự minh bạch và trách nhiệm, để dẫn dắt sự phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo trong khuôn khổ những chuẩn mực về đạo đức.

– AI cần tài năng: Chúng ta có thể nhìn thấy trước sự ứng dụng rộng rãi của AI nhưng để phát triển những chương trình AI mạnh mẽ và phức tạp vẫn còn cả một chặng đường dài, việc này yêu cầu nguồn nhân lực lớn mạnh về hiểu biết sâu về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), và những tài năng này có khả năng cao là bắt nguồn từ Châu Á. Ví dụ, theo UBS, đến năm 2025, nguồn nhân lực AI của Trung Quốc và Ấn Độ sẽ vượt số lượng ở Mỹ.

Microsoft đã nhận thấy tiềm năng tiếp cận nhân tài kỹ thuật chủ lực ở Châu Á cách đây 20 năm khi công ty này thành lập trung tâm Nghiên cứu Microsoft Châu Á ở Bắc Kinh năm 1998, trung tâm này đã trở thành cơ sở Nghiên cứu và Phát triển lớn nhất của Microsoft ngoài nước Mỹ, với hàng trăm nhà nghiên cứu, phát triển phần mềm và nhà khoa học làm việc cùng nhau cho những thách thức công nghệ lâu dài. Microsoft cũng có một phòng nghiên cứu tương tự là trung tâm Nghiên cứu Microsoft Ấn Độ ở Bangalore và hai cơ sở quy mô toàn cầu này thường đạt được những bước tiến dẫn đầu ngành trong thế giới của AI. Ví dụ, trung tâm Nghiên cứu Microsoft Châu Á mới đây là một trong những đơn vị phát triển hệ thống dịch tự động đầu tiên có thể dịch báo từ tiếng Trung sang Anh với chất lượng và độ chính xác như con người.

– AI cần được tiếp nhận: Như đã khẳng định, càng nhiều dữ liệu được đưa vào hệ thống, AI sẽ hoạt động càng tốt. Một trong những khía cạnh đặc biệt của Châu Á là khu vực này sở hữu nguồn dân số trẻ đông nhất thế giới, được sinh ra trong thời đại kỹ thuật số. Liên Hiệp Quốc đánh giá, 60% dân số trẻ trên thế giới là ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương và những “công dân số” này dễ tiếp nhận công nghệ kỹ thuật số để nâng cao cuộc sống của họ hơn. Không chỉ thế, nhiều quốc gia Châu Á tiếp nhận công nghệ kế thừa muộn, việc này tạo điều kiện cho họ vượt qua các quốc gia vẫn đang phụ thuộc vào cơ sở vật chất cũ, để nắm lấy cách sống và làm việc mới.

Đầu tư cho AI ở Châu Á của Microsoft

Microsoft hào hứng về tương lai của AI ở khu vực này và đã ưu tiên tập trung vào bốn lĩnh vực chủ yếu nhằm đảm bảo công ty có thể cùng khách hàng và đối tác khai thác AI một cách tối ưu nhất ở hiện tại và trong tương lai.

Phát triển năng lực AI: Sự phát triển của AI sẽ không diễn ra nếu không có những nhân tài STEM trên thế giới dẫn dắt việc nghiên cứu và phát triển, sáng tạo và ứng dụng. Microsoft sẽ tiếp tục hợp tác với các chính phủ, cơ quan và tổ chức trong ngành để phát triển năng lực AI tại khu vực châu Á. Một ví dụ hay cho việc này là gần đây Microsoft đã đầu tư 33 triệu USD cho Chính phủ Đài Loan để xây dựng phòng Nghiên cứu và Phát triển AI ở Đài Loan nhằm chuyển đổi lĩnh vực công nghệ và công nghiệp tại đảo quốc này.

Phát triển hệ sinh thái đối tác: Microsoft tập trung chuyển đổi hệ sinh thái đối tác công nghệ thông tin trên khắp Châu Á để đưa năng lực AI vào các thị trường, tập trung nhiều hơn vào chính phủ, giáo dục, sức khỏe, sản xuất, các dịch vụ tài chính và bán lẻ. Để làm được điều này, như đã công bố gần đây, Microsoft cam kết đầu tư 500 triệu USD trong hai năm tới để hỗ trợ hợp tác kinh doanh với các công ty khởi nghiệp, cho phép họ tiếp cận công nghệ của chính Microsoft và những tổ chức cộng đồng nhằm quảng bá sự phối hợp giữ các hệ sinh thái toàn cầu và các doanh nghiệp địa phương.

Tạo nền tảng AI: Microsoft khẳng định sẽ tiếp tục nâng cao nền tảng đám mây siêu quy mô – Microsoft Azure, và tập trung nhiều hơn vào phát triển năng lực AI mạnh mẽ và an toàn trong khu vực. Ngày nay, Azure đã phục vụ khách hàng ở 140 quốc gia trên thế giới thông qua 50 trung tâm Azure toàn cầu, trong đó có 15 trung tâm ở Châu Á, lớn hơn bất kỳ nhà cung cấp đám mây nào. Điều này mang lại cho khách hàng và đối tác những mô hình cần thiết để thực hiện những chương trình AI quy mô một cách an toàn trên phạm vi toàn thế giới.

Nâng cao kỹ năng cho nguồn lực ở Châu Á: Microsoft cam kết làm việc với các tổ chức cá nhân và cộng đồng để tái đào tạo kỹ năng cho nhân viên, để họ sẵn sàng phát triển trong một thế giới số được định hướng bởi AI. Gần đây, Microsoft đã ra mắt Chương trình kỹ năng quốc gia ở Nam Úc, hợp tác với Phòng Phát triển Quốc gia và thành phố Salisbury để cung cấp kỹ năng số cho các công nhân bị sa thải sau khi máy sản xuất Holden ở Elizabeth bị đóng nhà vào cuối năm 2017.

“Tôi hoàn toàn tin tưởng đây sẽ là thế kỷ của Châu Á. Và AI sẽ mang lại một cơ hội chưa từng thấy giúp Châu Á phát triển, tăng năng suất và sáng tạo cũng như tiềm năng giải quyết một số thách thức xã hội quan trọng trong khu vực. Đây chắc chắn sẽ là một chặng đường thú vị; hãy cùng tham gia – cuộc cách mạng chỉ mới bắt đầu!”, ông Ralph Haupter nói.

Đức Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Microsoft thành lập một "trường đại học" dạy về AI cho nhân viên của mình

Microsoft cũng thế, và họ đã quyết định thành lập nên một 'trường đại học' dành cho nhân viên của mình để dạy về AI nói chung và machine learning nói riêng.

Microsoft phát hành ứng dụng đoán nét mặt bạn đang diễn tả

Microsoft vừa phát hành một ứng dụng Windows miễn phí có tên gọi là Emoji8, ứng dụng sử dụng Windows Machine Learning để đoán nét mặt bạn đang diễn tả khi bắt chước một biểu tượng cảm xúc (emoji). Nếu tạo được nét mặt càng giống với biểu tượng

Microsoft khởi động chương trình thu hẹp bất bình đẳng giới trong lĩnh vực công nghệ

Mới đây, Microsoft và 13 doanh nghiệp DN khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã khởi động chương trình Code Without Barriers Code Không rào cản nhằm thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới trong các lĩnh vực công nghệ số, trí tuệ nhân tạo AI và đám mây

Microsoft công bố hàm API giúp nhà phát triển đưa hoạt động tính toán AI từ đám mây xuống máy tính

Thế nhưng hoạt động tính toán này đang dần chuyển dang các thiết bị biên, cụ thể là máy tính thông thường, máy tính bảng hay thiết bị IoT và để tạo điều kiện cho lập trình viên triển khai công nghệ máy học một cách dê dàng hơn, Microsoft đã vừa

Microsoft giới thiệu Brainwave - phần cứng tăng tốc xử lý cho AI dùng chip Stratix 10 của Intel

Microsoft cho biết các mô hình máy học (Machine Learning) sẽ chạy nhanh hơn với độ trễ thấp trên Brainware và nền tảng này cho phép các nhà phát triển tích hợp mô hình máy học trực tiếp lên chip bán dẫn, từ đó đạt được hiệu năng cao hơn cả CPU hay

Cải tiến trợ lý ảo Siri, Apple chiêu mộ cựu giám đốc AI của Google

John Giannandrea, cựu giám đốc bộ phận tìm kiếm về trí tuệ nhân tạo của Google đã gia nhập Apple. Sự việc này được The New York đưa tin chỉ một ngày sau khi John Giannandrea thông báo ông đã từ bỏ vai trò của mình tại Google. Giannandrea là một

Framework AI của Facebook gần như sẵn sàng được tung ra ngoài thị trường

PyTorch là một deep learning platform cho tất cả mọi thứ từ nghiên cứu phát triển các mẫu prototype đến khâu triển khai sản xuất. Nó có cung cấp một hybrid front-end, distributed training, tích hợp với Python và một hệ sinh thái của các tools và

Ngành Kiểm toán Nhà nước: Nâng tầm công nghệ trong cải cách hành chính

Thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước KTNN luôn xác định công nghệ thông tin CNTT là công cụ hỗ trợ đắc lực trong hiện đại hóa mọi mặt hoạt động, đặc biệt là cải cách hành chính. Chính vì vậy, từng bước một, KTNN đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ,

THỦ THUẬT HAY

Cách thiết lập gõ tiếng Việt có dấu trên Unikey khi sử dụng font Uni tập viết 0 và 5

Bạn sẽ dễ dàng in ấn những quyển tập viết để các bé tô màu, tô chữ dần hình thành khả năng tập viết từ sớm với font Uni tập viết 0 và 5, cách gõ tiếng việt có dấu trên máy tính khá đơn giản nhưng để gõ tiếng việt có

Cách thiết lập Apple Maps mặc định chỉ đường khi đi bộ

Thông thường chế độ giao thông mặc định trong Apple Maps được thiết lập chỉ đường khi lái xe, nhưng chỉ với một tùy chỉnh đơn giản, bạn có thể điều chỉnh trải nghiệm Apple Maps mặc định thành phương tiện mà bạn hay sử

Bỏ qua YouTube, đây là 7 lý do bạn nên xem video trên Vimeo ngay hôm nay

Đừng chìm ngập trong YouTube mà bỏ qua thế giới video online cực kì chất lượng trên Vimeo.

Cách xem các trận đấu C1 trên trang UEFA của Việt Nam

Vì vấn đề bản quyền và một vài yếu tố khác nên người hâm mộ Việt Nam không được theo dõi các trận đấu Champions League và Europa League trên sóng truyền hình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có nên mua Xiaomi Pad 5 không?

Xiaomi Pad 5 là mẫu tablet mới nhất nhà Xiaomi. So với các đối thủ trong cùng phân khúc, máy sở hữu rất nhiều lợi thế. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người còn băn khoăn và do dự không biết có nên mua Xiaomi Pad 5 hay

Đánh giá Samsung Galaxy Z Fold 2: Chiếc smartphone màn hình gập đáng mua nhất hiện nay

Galaxy Z Fold 2 là một làn gió mới cho những ai yêu thích công nghệ và muốn sở hữu một thiết bị cao cấp. Công nhận Samsung làm rất tốt với Galaxy Z Fold 2, giúp máy thay thể được những dòng smartphone phổ thông. Nhưng

Đánh giá nhanh camera góc rộng trên Zenfone Max Plus M1: Có HDR, chi tiết ổn, thiếu sáng kém

Điểm qua chút thông số camera, Zenfone Max Plus M1 trang bị hệ thống camera kép với một camera chính 16 MP - F/2.0 + một camera phụ 8 MP góc rộng 120 độ - F/2.2.