Samsung và ý định thâu thóm thị trường vùng quê VN: Không hề đơn giản

Trang Nikkei cho biết Samsung hiện đang dẫn đầu về mặt thị phần tại thị trường smartphone Việt Nam. Họ đang chiếm khoảng 1/3 về mặt giá trị thị trường, ước tính của 5 tỉ USD.
Trong 10 tháng đầu tiên của năm 2017, 'gã khổng lồ' của Hàn Quốc cũng đã mang về cho mình 30% trên tổng số 11 triệu chiếc smartphone được bán ra trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Hiện tại người dùng smartphone Samsung đang tập trung phần nhiều ở các thành phố lớn như Hà Nội & TP.HCM. Vì vậy để mở rộng sự ảnh hưởng, Samsung đang nhắm tới vùng quê hay nông thôn, nơi mà các đối thủ như Oppo, Xiaomi hay Huawei đã thiết lập một sự ảnh hưởng không nhỏ ở các khu vực này.
Và để làm được điều đó, Samsung sẽ phải thay đổi chiến thuật marketing của họ nếu muốn tăng cường sự hiện diện ở vùng quê nước ta. Ông Trần Tuấn Thông, đại diện từ phía Samsung chia sẻ với Nikkei Asian Review: 'Mục tiêu quan trọng nhất của Samsung là duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường, và các vùng nông thôn, vùng quê của Việt Nam sẽ là mục tiêu trọng yếu của chúng tôi trong những năm sắp tới'.
Mặc dù smartphone giờ đây gần như đá tràn vào thị trường Việt ở mọi phân khúc, nhưng mỗi năm vẫn có đến khoảng 10 triệu chiếc feature phone (điện thoại cơ bản) vẫn được bán ở Việt Nam.
Vì vậy mục tiêu trước mắt của Samsung là thuyết phục được những khách hàng đang sử dụng điện thoại cơ bản chuyển lên sở hữu smartphone.
Bên cạnh đó, tuy Việt Nam đang có khoảng 50 triệu người có smartphone nhưng Nikkei nhận định rằng cơ hội vẫn còn nhiều ở các vùng quê. Và thực tế thông qua báo cáo từ Nielsen thì điều này hoàn toàn đúng vì còn tới 32% người dân tại nông thôn Việt Nam chưa có smartphone.
Để hiện thực hóa được mục tiêu đó, Samsung đã có dự định riêng của họ. Cụ thể, hãng smartphone này sẽ hợp tác với các nhà mạng như Mobifone hay Viettel để bán điện thoại với giá rẻ hơn.
Người dùng chỉ cần trả trước một khoản hoặc ký quỹ với nhà mạng, sau đó mỗi tháng trả tiền cước đúng hạn là sẽ có smartphone Samsung để dùng. Điều này đã quen thuộc với các nước phát triển như Mỹ, nhưng ở Việt Nam nó vẫn còn mới mẻ.
Ngoài ra hãng kỳ vọng sẽ tăng được số bán ở phân khúc smartphone giá rẻ từ 130 đến 220 USD. Sự kỳ vọng này hoàn toàn có cơ sở vì những mẫu smartphone giá rẻ của Samsung như J2 Prime hay J3 LTE liên tục lọt TOP smartphone bán chạy của Thế Giới Di Động trong năm vừa qua.

Thâu thóm thị trường vùng quê VN: Không dễ

Ảnh minh họa
Ở thời điểm này, gần như chỉ có mình Samsung là hãng smartphone 'đơn độc' trong việc hợp tác bán máy dưới dạng khóa mạng. Đây là điều dễ hiểu vì loại hình này mang lại nhiều rủi ro, người dùng có thể tìm cách phá hợp đồng hoặc bẻ khóa thiết bị để không cần đóng cước mà vẫn sử dụng được máy.
Hơn nữa người dùng giờ đây có thể mua nhiều model trả góp 0%, trả trước một khoảng chỉ từ 10 đến 30% giá trị máy mà không cần tham gia ký quỹ ban đầu nên hình thức bán qua nhà mạng cũng sẽ gặp khó khăn.
Khi so với việc mua máy qua nhà mạng, cách mua 0% đơn giản, dễ gần hơn nên sẽ làm người dùng thích cách trả góp 0% ngay tại các siêu thị hơn. Vì vậy việc bán máy qua nhà mạng có phải là nhân tố chính yếu giúp Samsung tăng doanh số hay không vẫn còn là dấu hỏi.
Thêm vào đó, không chỉ có mỗi OPPO, Xiaomi hay Huawei mới nhắm đến thị trường vùng quê, nông thôn. Không ít các hãng smartphone Trung Quốc đã nhăm nhe đến những nơi này vì họ cũng như Samsung, thấy cơ hội vẫn còn rất nhiều.
Mới đây nhất chính là IVVI, một hãng còn khá lạ nhưng đã có tham vọng đánh mạnh vào vùng quê để đi lên chứ không tập trung quá mạnh cho khu vực thành thị.

Kết

Theo mình điều Samsung cần chính là thiết lập giá bán tốt so với cấu hình của sản phẩm. Nhiều hãng smartphone Trung Quốc đã áp dụng phương thức này và thành công mà không cần PR nhiều.

Đối với một hãng đã có thương hiệu như Samsung, họ hoàn toàn có thể thực hiện chiến lược này, qua đó giúp 'nhà Sam' sẽ dễ chinh phục người dùng từ nông thôn cho đến thành thị hơn trong thời gian tới.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Huawei vượt qua Apple và Samsung về thị phần smartphone trong 6 tháng đầu năm 2018

Theo Sigmaintell Consulting, trong 6 tháng nửa đầu năm 2018, thị trường smartphone đã sản xuất ra tổng cộng 81.1 triệu chiếc. Apple bán ra thị trường 20,7 triệu chiếc đến tay người dùng, tương đương với 14,25%. Trong khi Huawei đã xuất xưởng 25,4

Xiaomi đã thu hẹp khoảng cách với Samsung tại Ấn Độ, chỉ còn cách 1%

Như vậy, chỉ 1% nữa là Xiaomi đã theo kịp Samsung tại thị trường Ấn Độ. Dự kiến, Samsung với thị phần 26% vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng điều...

Samsung đang tích cực giàng lại thị phần bị mất tại Trung Quốc

Theo Gizmochina, tại Trung Quốc, Samsung đang nhắm vào thị trường smartphone tầm trung để lấy lại thị phần đã mất vào tay các công ty Trung Quốc. Trong quý 4/2017, Samsung đã tụt xuống vị trí thứ 12 tại Trung Quốc, nhưng báo cáo mới cho thấy hãng

Samsung Display sẽ cung ứng màn hình uốn dẻo cho OPPO và Xiaomi

Thông thường, với những công nghệ màn hình mới, Samsung Display sẽ cung cấp trước cho Samsung, sau đó mới đến lượt những nhà sản xuất khác. Ví dụ như màn hình cong, chúng có mặt trên smartphone Samsung khá lâu trước khi đến với các nhà sản xuất

Huawei vượt mặt Apple trong quý 2, Samsung dẫn đầu và các hãng Trung Quốc chiếm top 5

Mới đây công ty nghiên cứu thị trường Canalys đã đăng tải một số thông tin cho biết, trong quý 2 năm 2017, số thiết bị được phân phối tại Trung và Đông Âu của Huawei đã vượt mặt Apple và chỉ đứng sau Samsung.

Samsung và Xiaomi bán được 9.9 triệu chiếc smartphone tại Ấn Độ trong quý 2

Theo đó, cả hai công ty hiện chiếm 60% tổng số lô hàng ở Ấn Độ, tăng hơn nhiều so với con số 43% một năm trước. Xiaomi đã tăng gấp đôi số lượng xuất xưởng của mình. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của Samsung ở mức gần 50%, đây là mức tăng tốt nhất kể

Samsung lên kế hoạch thay đổi chiến lược kinh doanh smartphone Android tại Ấn Độ

Được biết trước đó, quyết định ngừng hỗ trợ cho các nhà bán lẻ đã làm ảnh hưởng nặng nề tới chỗ đứng số 1 trên thị trường Ấn Độ của Samsung.

Samsung tiếp tục là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới

Thương hiệu Hàn Quốc đã bán được 83,4 triệu máy, chiếm 21,1% thị phần toàn cầu. Đây là mức tăng khá mạnh khi doanh số cùng kỳ năm ngoái chỉ là 75,3 triệu máy.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng TeamViewer để điều khiển máy tính từ xa

Có lẽ, TeamViewer không còn xa lạ với nhiều người dùng máy tính nhờ khả năng điều khiển máy tính từ xa, giúp ích rất nhiều trong công việc cũng như học tập. Với phần mềm này bạn có thể truy cập, trao đổi thông tin với

Gỡ rối khi tệp tin văn bản Excel bị lỗi hoặc Virus phá hỏng

Với phần mềm SysTools Excel Recovery, bạn có thể nhanh chóng khôi phục lại được những file định dạng Exel bị lỗi trong tức thì.

4 lời khuyên sẽ giúp laptop bạn bền hơn đáng kể

Để ý làm theo những lời khuyên nhỏ sau đây sẽ giúp cho tuổi thọ laptop của bạn bền hơn một cách đáng kể

Có nên nâng cấp lên RAM DDR5 lúc này?

Với nhiều ưu điểm vượt trội sẽ đặc biệt hấp dẫn để nâng cấp RAM của hệ thống lên DDR5. Nhưng có một số lý do mà bạn xem xem lại trước khi quyết định làm điều đó.

Tìm hiểu về Dịch Vụ Traffic User: Dịch Vụ Tăng Lượng Khách Hàng Tiềm Năng Của Bạn

Tăng lượng khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng để thành công của doanh nghiệp. Dịch vụ Traffic User cung cấp cho bạn dịch vụ để giúp bạn tăng lượng khách hàng hiệu quả trong SEO, quảng cáo. Traffic User sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thông số kỹ thuật của xe Hyundai SantaFe 2019

Sau khi được trình làng tại triển lãm ô tô New York, mới đây Hyundai đã công bố mức giá cho mẫu xe SUV Santa Fe thế hệ 2019 từ 25.500 USD (tương đương 584 triệu đồng) tại Hoa Kỳ. So với thế hệ trước đây, mẫu xe được

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Xpander AT 2018 sau hành trình lái thử

Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và MPV. Ngoại hình ấn tượng mạnh mẽ, đột phá với ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield - Vẻ đẹp từ công năng, kết hợp với tối

Đánh giá camera Mobiistar X: Liệu có gì "ngon" không?

Phần lớn các smartphone từ Mobiistar đều nhấn mạnh về camera selfie, tuy nhiên Mobiistar X là câu chuyện hoàn toàn khác. Điểm mạnh trên sản phẩm này chính là cụm camera kép 16 MP + 5 MP hỗ trợ chụp xóa phông.