Thanh thiếu niên nghiện smartphone sẽ không hạnh phúc

Theo nghiên cứu tìm hiểu về mối liên hệ giữa niềm vui của thanh thiếu niên và thời gian nhìn vào màn hình mới được MedicalXpress dẫn lại thì: Trẻ em hay trẻ vị thành niên không thể hạnh phúc với một chiếc điện thoại.

Trưởng nhóm nghiên cứu và là Giáo sư Tâm lý học tại Đại Học Bang San Diego Jean M.Twenge cho biết, những thanh thiếu niên thường dán đôi mắt vào smartphone hoàn toàn không hạnh phúc.

Càng gắn bó với màn hình, trẻ em càng “bất hạnh”

Để nghiên cứu mối liên kết vừa nêu trên, Twenge cùng với các đồng nghiệp Gabrielle Martin tại SDSU và W. Keith Campbell thuộc Đại Học Georgia đã thu thập dữ liệu bằng Monitoring the Future (mtF) - một cuộc khảo sát mang tính toàn quốc với hơn một triệu học sinh lớp 8, lớp 10 và lớp 12 ở Mỹ.

Tại cuộc khảo sát, học sinh được hỏi về tần suất dành thời gian cho điện thoại, máy tính bảng và máy tính cũng như các hoạt động tương tác xã hội trong thời gian rảnh rỗi và niềm vui của chúng.

Nhìn chung, khảo sát nói lên rằng, thanh thiếu niên ngồi hàng giờ liền trước màn hình để chơi game, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, nhắn tin và chat video sẽ không hạnh phúc bằng những người đầu tư nhiều thời gian hơn cho các hoạt động không liên quan đến màn hình như thể thao, đọc báo/tạp chí hay tương tác xã hội theo hình thức mặt đối mặt.

Theo Twenge, thời gian màn hình được bật sáng đang gây ra nhiều “bất hạnh”. Cô là tác giả của cuốn sách “iGen: Vì sao ngày nay những đứa trẻ kết nối với công nghệ quá mức đang trưởng thành theo cách chịu đựng nhiều hơn là nổi loạn, ít hạnh phúc hơn và hoàn toàn chưa được chuẩn bị cho tuổi trưởng thành”.

“Mặc dù nghiên cứu này không cho thấy mối quan hệ nhân quả, một vài nghiên cứu khác đã chỉ ra: Càng sử dụng nhiều phương tiện truyền thông xã hội sẽ càng không hạnh phúc, nhưng ở chiều ngược lại, nỗi buồn không đồng nghĩa với việc sử dụng nhiều phương tiện truyền thông xã hội”, Twenge chia sẻ.

Những thanh thiếu niên hạnh phúc nhất sử dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số ít hơn một giờ mỗi ngày. Sau cột mốc ấy, niềm vui sẽ giảm dần, đó là những gì mà các nhà nghiên cứu đã báo cáo trên tạp chí Emotion.

Hãy hạn chế dùng điện thoại

“Chìa khóa để tạo ra niềm vui với phương tiện truyền thông kỹ thuật số là hạn chế sử dụng. Cần đặt mục tiêu không dùng chúng quá 2 giờ mỗi ngày.

Thay vào đó, hãy gia tăng những khoảnh khắc gặp mặt bạn bè ngoài đời và tập thể dục - 2 hoạt động này liên quan đến hạnh phúc nhiều hơn”, Twenge tiếp tục làm rõ quan điểm.

Nhìn vào xu hướng trong lịch sử với các nhóm tuổi tương tự từ những năm 1990, các nhà nghiên cứu nhận thấy, sự gia tăng của những thiết bị sử dụng màn hình theo thời gian trùng hợp với sự suy giảm niềm vui ở trẻ em Mỹ.

Cụ thể, sự hài lòng trong cuộc sống, lòng tự trọng và niềm hạnh phúc đã giảm mạnh sau năm 2012. Đó là năm mà tỷ lệ người Mỹ sở hữu một chiếc điện thoại thông minh tăng lên đến hơn 50%.

'Tính đến nay, thay đổi lớn nhất trong cuộc sống của thanh thiếu niên giữa năm 2012 và năm 2016 là thời gian họ sử dụng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số đã gia tăng, đồng nghĩa với việc thời gian dành cho hoạt động xã hội và giấc ngủ giảm xuống.

Smartphone ra đời là lời giải thích hợp lý nhất cho sự suy giảm đột ngột của trạng thái hạnh phúc ở thanh thiếu niên”, Twenge chốt lại vấn đề.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Thanh thiếu niên khuyết tật Việt giành giải tại cuộc thi công nghệ

Có ba nhóm và một thiếu niên khuyết tật Việt Nam đã giành giải tại Cuộc thi “Thách thức công nghệ thông tin toàn cầu” - Global IT Challenge được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 19-21/9.

Sử dụng điện thoại có thể gây mất trí nhớ ở thanh thiếu niên

Điện thoại thông minh phát ra bức xạ được sử dụng để truyền và nhận dữ liệu, giọng nói và các kết nối khác. Bức xạ này, theo nghiên cứu, có thể ảnh hưởng đến não khi được đặt gần tai.

82% thanh thiếu niên Mỹ sở hữu một chiếc iPhone của Apple

Cuộc khảo sát của Piper Jaffray dành cho thanh thiếu niên có độ tuổi trung bình là 16, ở 40 tiểu bang. Và đây là mức tăng 4% so với 78% của năm ngoái và tăng mạnh từ mức 60% thanh thiếu niên được hỏi sử dụng iPhone trong năm 2014.

Pháp cấm học sinh từ 3 đến 15 tuổi mang smartphone, tablet đến trường học

Đây là một phần trong chiến dịch “cai nghiện” thiết bị điện tử cho học sinh mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra năm 2017. Các chuyên gia cho biết sử dụng thiết bị điện tử gia tăng cũng dẫn đến nghiện Internet, ảnh hưởng đến giấc ngủ và bắt

eMarketer: Thanh thiếu niên Mỹ đang ngày càng rời xa Facebook

Một báo cáo mới đã dự đoán rằng lần đầu tiên Facebook sẽ chứng kiến ​​sự sụt giảm số người dùng ở độ tuổi thanh thiếu niên tại Mỹ, khi nhóm đối tượng người dùng này di chuyển qua các ứng dụng dựa trên nền hình ảnh, bao gồm Snapchat và Instagram.

Tình hình tài chính Huawei 2017: Sự tăng trưởng kinh doanh vững chắc

Tổng doanh thu hàng năm của toàn công ty đạt 603,6 tỉ CNY (tương đương khoảng 92,5 tỉ USD dựa trên tỷ giá cuối năm), tăng 15,7% so với năm 2016. Lợi nhuận ròng đạt 47,5 tỉ CNY (tương đương 7,3 tỉ USD), tăng 28,1% so với năm trước. Trong năm 2017,

Cổ đông kêu gọi Apple tìm cách hạn chế tình trạng nghiện iPhone của trẻ em

Cụ thể, trong bức 'tâm thư' gửi đến cho Apple, Jana Partners và CalSTRS nhấn mạnh tác động xấu của chứng nghiện iPhone lên trẻ em như: rối loạn tâm thần, tự kỷ, thậm chí là tự tử.

Điện thoại chính là một "vỏ bọc an toàn" khi giao tiếp ngoài xã hội

Các nhà nghiên cứu mới đây đã công bố một kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng mọi người đang có xu hướng coi chiếc điện thoại của họ là một 'vỏ bọc an toàn' để giúp bản thân đối phó với những tình huống khó xử khi giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày.

THỦ THUẬT HAY

Top 10 ứng dụng đặt phòng khách sạn tốt nhất trên Android

Các ứng dụng đặt phòng khách sạn trên Android giúp bạn tìm kiếm nhanh chóng và dễ dàng các địa điểm khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng... với mức giá hợp lý nhất.

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm diệt virus Bkav Home

Nhờ trang bị công nghệ điện toán đám mây, liên tục cập nhật phiên bản mới, nâng cao khả năng diệt virus, ngăn chặn những mối đe doạ tiềm ẩn từ Internet kịp thời, đem lại sự an tâm cho người dùng mỗi khi lướt web. Bkav

Hướng dẫn cách tắt tiếng khi chat trên Facebook

Những âm thanh thông báo trong khi chat luôn là vấn đề 'khó nói' với những người thường xuyên 'tranh thủ' online trên Facebook. Vậy làm sao để bỏ tiếng thông báo chat Facebook?

Mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm sao?Cách làm thẻ BHYT online cho bạn

Người tham gia BHYT bị mất thẻ BHYT cần phải đăng ký cấp lại. Vậy khi mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm sao? Bài viết này sẽ hướng dẫn cách làm thẻ BHYT online cho bạn...

Chi tiết cách sửa lỗi video bị lag trong PowerPoint

Bạn có một bản trình chiếu PowerPoint (PPT) với một hoặc nhiều video được nhúng vào, nhưng khi trình chiếu video bị lag, trễ hoặc liên tục treo? Trong trường hợp đó hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây của để giải

ĐÁNH GIÁ NHANH

Xiaomi Pad 5 có đáng mua không?

Xiaomi Pad 5 đã chính thức được mở bán tại Viettel Store với giá chỉ từ 8,99 triệu đồng và được đánh giá với những lời có cánh. Vậy Xiaomi Pad 5 có đáng mua không? Có phải mẫu tablet “chọn mặt gửi vàng” không? Tất cả

Đánh giá chi tiết Vivo V7: Chọn lựa giải trí hoàn hảo trong tầm giá 7 triệu

Là phiên bản giá rẻ của Vivo V7+ tuy nhiên V7 lại có cùng thiết kế nguyên khối giả kim sang trọng như người đàn anh mình. Các góc máy được bo cong một cách tỉ mỉ đem đến sự thoải mái cho người sử dụng.

Đánh giá chi tiết pin Oppo F1 - gần 13 tiếng sử dụng hỗn hợp

Oppo đã vừa trình làng chiếc Oppo F1 ' selfie' (đánh giá camera F1). Nếu như các bạn đã sử dụng chiếc Oppo R7 lite trước đây thì, thiết kế của Oppo F1 này sẽ đem lại cảm giác quen...