Facebook đang sử dụng chính sách đặc biệt để giữ chân người dùng

Theo tin từ Quartz, Facebook đang thực hiện một số thay đổi sâu rộng trên bản tin News Feed. Trong thời gian tới, nếu ai đó nhìn thấy một bài đăng thì có thể là vì bạn bè của họ đã chủ động chia sẻ đường link chứ không phải do người này đăng ký theo dõi công ty truyền thông hoặc doanh nghiệp xuất bản tin tức như trước.

Có phải Facebook vì lợi ích người dùng?

Phóng viên Michael Coren đã tóm tắt quyết định mà nhà sáng lập Mark Zuckerberg nêu ra trong một bài đăng trên Facebook như sau:

“Chúng tôi xây dựng Facebook để giúp mọi người kết nối và đưa chúng ta đến gần hơn những người quan trọng của mình.

Tuy nhiên, gần đây, chúng tôi đã nhận được phản hồi từ cộng đồng rằng nội dung công khai từ doanh nghiệp, nhãn hàng và công ty truyền thông đang lấn át những khoảnh khắc cá nhân liên kết mọi người lại với nhau”.

Tình trạng này đánh dấu một sự thay đổi về thuật toán của Facebook. Từ bây giờ, News Feed sẽ chú trọng hiển thị thông tin về gia đình và bạn bè nhằm tạo ra nhiều tương tác có ý nghĩa hơn trên mạng xã hội.

Ban đầu, News Feed được xây dựng để ưu tiên sự chú ý và gắn kết từ người dùng hơn gần như tất cả những yếu tố khác. Chiến lược này đã đẩy doanh thu Facebook lên cao ở mức kỷ lục (đạt 34 tỷ USD trong năm ngoái), nhưng hãng cũng nhận về nhiều chỉ trích gay gắt vì những nội dung độc hại, gây sốc và dễ hiểu nhầm.

Những lời than phiền về thuật toán hiển thị mà Facebook áp dụng còn xuất hiện nhiều hơn nữa sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Khi ấy, Facebook đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch giành lấy chiếc ghế quyền lực nhất Nhà Trắng của Donald Trump.

Facebook, giống như rất nhiều những thứ khác trong thế giới của chúng ta ngày nay, là một loại “thuốc gây nghiện”. Tháng 11 năm ngoái, cựu lãnh đạo Facebook Sean Parker cho biết: “Mạng xã hội đã khai thác triệt để tâm lý con người”.

Thật vậy, cuộn xuống News Feed liên tục, mắt nhìn chăm chú mà không thể dừng lại là cảm giác mà hầu hết chúng ta đã từng trải qua.

Facebook, ở một góc độ nào đó, có thể xem như chất gây nghiện

Với việc công ty ban hành chính sách mới, việc sử dụng ứng dụng/truy cập web và có thể là cả doanh thu sẽ giảm xuống. Phố Wall nhanh chóng đưa ra phản hồi: Giá cổ phiếu Facebook tụt 5%.

Có vẻ như, sau nhiều năm không ngừng hoàn thiện nền tảng có tính “gây nghiện”, Facebook đã nhận ra những thứ quan trọng hơn. Dù phá vỡ vô số ngành công nghiệp và sản phẩm, sẽ không có chiến thắng nào trong kinh doanh nếu như họ hủy hoại tâm trí người dùng.

Hay lại là một nước cờ cao tay để giữ chân người dùng?

Nền tảng mạng xã hội do Zuckerberg sáng lập tất nhiên không thể biến người dùng thành “con rối” trong “ma trận” mà họ tạo ra.

Tuy nhiên, chính sách mới chắc chắn đã được hãng xem xét cẩn thận, và không loại trừ khả năng đây lại là một cách để Facebook tiếp tục gia tăng tầm ảnh hưởng lên chúng ta.

 

Ngày nay, rất khó để đăng xuất Facebook

Các nhà quản lý của công ty nhận ra rằng, tương tự như những người nghiện ma túy khi dùng quá liều có thể dẫn đến sốc thuốc mà chết, hãy “giảm liều”, “tiêm thuốc trị” để hạn chế tác hại của Facebook, từ đó người dùng sẽ gắn bó với với News Feed nhiều hơn nữa.

Khi một người phải chịu quá nhiều ảnh hưởng tiêu cực về sức khỏe và/hoặc tinh thần từ Facebook, họ hoàn toàn có thể từ bỏ mạng xã hội và không quay trở lại, điều mà chắc chắn Zuckerberg không hề mong muốn, khi mọi hoạt động kinh doanh của Facebook phần lớn đều dựa trên số lượng người dùng khổng lồ.

Đấy là chưa kể, Facebook đang nghiêm túc nghiên cứu dự án kính VR Oculus, thiết bị rất có thể cũng sẽ “gây nghiện” cho loài người trong tương lai.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Facebook sẽ hiện cả những page bạn không hề like trên News Feed

Facebook đang chuẩn bị cho ra mắt những mục mới trong News Feed. Một chức năng mới được gọi là Posts From Across Facebook (Các bài viết từ khắp nơi trên Facebook) có nhiệm vụ hiển thị các bài đăng hay nhất dựa trên sở thích của người dùng.

Tải nhanh News Feed trên Facebook - Thế giới số

Theo tiết lộ từ Facebook, họ vừa tìm ra được một giải pháp giúp người dùng dù đang sử dụng mạng có kết nối chậm (chẳng hạn như 2G), vẫn có thể tải nhanh các dòng thông báo News Feed trên Facebook dễ dàng.

Facebook thử nghiệm tính năng tạo các đường liên kết tin tức quan tâm

Facebook đang thử nghiệm một tính năng trong News Feed, cho phép người dùng chủ động tạo đường liên kết (link) tin tức về các chủ đề quan tâm.

Facebook sẽ tăng cường hiển thị bài đăng, thông tin từ bạn bè

Cụ thể, Facebook sẽ ưu tiên hiển thị hình ảnh, bài đăng, video từ bạn bè hơn so với các bài viết quảng cáo, giới thiệu của doanh nghiệp. Và điều này được CEO Mark Zuckerberg khẳng định một lần nữa trên trang cá nhân của mình.

Giá cổ phiếu của Facebook giảm mạnh khi thay đổi cách hiển thị trên News Feed

Facebook biết rõ quyết định đó ảnh hưởng tiêu cực như nào tới các nhà xuất bản, nhà sản xuất nội dung và các đơn vị quảng cáo trên mạng xã hội có 2 tỷ người dùng thường xuyên này nhưng đâu là lý do để Mark Zuckerberg đưa ra thay đổi đó?

Người dùng Facebook sẽ có thể xem hình ảnh 3D trong News Feed

Theo Theverge, tất cả người dùng Facebook sẽ có thể xem hình ảnh 3D trong News Feed (danh sách tin tức ở cột chính giữa, được cập nhật liên tục) từ hôm nay (12/10). Riêng tùy chọn đăng ảnh 3D lên News Feed vẫn đang được triển khai, chậm hơn 1 chút

Facebook thử nghiệm trò chơi thực tế ảo ngay trên News Feed

Theo ubergizmo, thử nghiệm thực tế ảo ngay trên News Feed có nghĩa là người dùng không phải chuyển qua các ứng dụng, họ có thể trải nghiệm ngay trên giao diện Facebook.

Facebook bổ sung tính năng cho phép zoom ảnh trực tiếp trên News Feed

Mặc dù đến tận bây giờ mới ra mắt, nhưng tính năng zoom ảnh trực tiếp trên News Feed được xem như sự bổ sung cực kỳ đáng khen của Facebook, nhằm nâng cao trải nghiệm sử dụng của người dùng với mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

THỦ THUẬT HAY

Cách tắt thông báo Windows Defender Summary trên Windows 10

Windows Defender là trình bảo mật máy tính, phát hiện virus có sẵn trên máy tính Windows 10. Và người dùng sẽ nhận được chi tiết hoạt động của công cụ thông qua thông báo Windows Defender Summary.

Hướng dẫn cách tắt âm chat trên Facebook

Khi chat trên Facebook hay ứng dụng Facebook Messernger, theo mặc định âm thanh chat sẽ tự động được bật. Tuy nhiên chúng ta có thể tùy chỉnh âm thanh chat này, hoặc tắt âm thanh chat trên Facebook.

Google ra mắt Chrome Canvas: Cho phép người dùng vẽ và ghi chú ngay trên trình duyệt

Chrome Canvas cung cấp cho người dùng khá nhiều công cụ vẽ, bao gồm nhiều loại bút, kích thước nét vẽ. Nếu bạn dùng trên Android thì có thể dùng ngón tay trượt trên màn hình cảm ứng để vẽ. Trường hợp vẽ sai thì sử dụng

4 mẹo sử dụng iPhone người dùng thông thái phải biết

Hiện nay có khá nhiều ứng dụng được tạo ra nhằm phục vụ cho mục đích của mọi người, như hẹn giờ đăng bài facebook hay soạn thảo văn bản nhanh hơn....

Cách xóa mật khẩu Gmail lưu trên Chrome, Cốc Cốc

Mật khẩu Gmail thường được tự động lưu trên Chrome, Cốc Cốc. Thủ thuật này giúp người dùng đăng nhập nhanh, sử dụng Gmail nhanh chóng với máy tính cá nhân. Còn nếu sử dụng máy tính công cộng, mượn máy tính để đăng nhập

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Galaxy S9 với người tiền nhiệm Galaxy S8 qua những thông tin rò rỉ

Như vậy là chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, Samsung sẽ chính thức trình làng bộ đôi smartphone đình đám đang được rất nhiều người chờ đợi là Galaxy S9 và Galaxy S9 Plus.

Đánh giá Samsung CHG90 - màn hình cong 49 inch đắt nhất hiện nay

Nhưng không chỉ có các bạn chuyên chơi game mới cần đến nó mà ngay cả những người dùng cho nhu cầu khác cũng nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm này. Tất nhiên, đó là khi bạn đủ tài chính để bỏ ra số tiền khoảng 50 triệu

Đánh giá nhanh Maxus D90 - Là đối thủ tương lai của Toyota Fortuner

Thương hiệu Maxus của Trung Quốc có lẽ vẫn còn khá xa lạ với nhiều người dùng ô tô. Thuộc sở hữu của công ty mẹ SAIC, Maxus là thương hiệu chuyên sản xuất xe thương mại hạng nhẹ đã được thành lập vào tháng 3/2011. Để