Smartphone Trung Quốc 2017: Thắng lớn về doanh thu & thị phần

Trước đây nếu nhắc đến cụm từ 'Smartphone Trung Quốc' hẳn nhiều người sẽ cảm thấy không mấy tin tưởng về nhiều mặt, nhưng bây giờ câu chuyện đã hoàn toàn khác.

Thật vậy, những hãng smartphone Trung Quốc như Huawei, OPPO hay Vivo, Xiaomi đang từng bước chinh phục người dùng và giành được những thành công không hề nhỏ về mặt doanh thu lẫn cả công nghệ mới trong vừa qua.

Smartphone Trung Quốc 2017: Thắng lớn về doanh thu & thị phần

Trong Q3/2017 vừa rồi, trang Chinadaily cho biết lợi nhuận của tất cả các hãng smartphone Trung Quốc gộp lại đạt mức 1.5 tỉ USD. Đây là mức lợi nhuận cao nhất trong 1 Quý từ trước đến nay.

Báo cáo từ Counterpoint cho biết để đạt được thành công đó, smartphone Trung Quốc đã gia tăng số lượng điện thoại ở phân khúc trung cấp và cao cấp trong thời gian qua.

Ông Tarun Pathak, phó giám đốc của Counterpoint cho biết: Hầu hết lợi nhuận trước đây chỉ được chia sẻ bởi hai công ty: Samsung và Apple. Tuy nhiên, các hãng smartphone Trung Quốc hiện đã bắt đầu có được một 'miếng bánh' lợi nhuận không nhỏ.

Pathak chia sẻ thêm: 'Ở phân khúc cao cấp, các hãng smartphone như Huawei đang có chiến thuật đưa ra giá bán những chiếc flagship của mình thấp hơn giá bán của Apple hay Samsung đưa ra cho smartphone của 2 hãng này.

'Chiến thuật này giúp smartphone Trung Quốc xâm nhập vào được phân khúc cao cấp dễ dàng và vẫn tối ưu hóa được lợi nhuận lẫn doanh thu.' - Ông Pathak chốt lại.

Thật vậy, Counterpoint công bố rằng Huawei đã chứng kiến sự tăng trưởng lợi nhuận cao chóng mặt, đạt mức 67% so với cùng Quý 3 năm 2016. Giá bán trung bình của smartphone đến từ hãng này cũng tăng 6% nhờ vào sự giúp sức của 2 dòng cao cấp Mate và P.

Bên cạnh đó, Huawei còn chiếm được 4.9% thị phần smartphone toàn cầu trong Quý 3/2017. Ngoài ra OPPO và Vivo cũng chiếm dược vị trí thứ 4 và 5 trên bảng tổng sắp lợi nhuận thu được khi bán smartphone trên toàn cầu.

Sau khi có thị phần: Dẫn đầu về mặt công nghệ

Mới đây Vivo đã chính thức đăng tải poster mời đến CES 2018 để tham dự sự kiện giới thiệu công nghệ tích hợp cảm biến vân tay bên dưới màn hình của họ. Đây là một công nghệ vẫn còn làm nhiều hãng smartphone lớn đau đầu nhưng Vivo - một hãng đến từ Trung Quốc đã thành công.

Qua đó cho thấy công nghệ nghiên cứu của các công ty công nghệ nói chung và smartphone nói riêng ở đất nước tỉ dân này đã phát triển nhanh chóng.

Chưa hết, một hãng smartphone Trung Quốc khác là IVVI cũng có công nghệ độc đáo của riêng mình. Tuy chỉ là một hãng smartphone non trẻ nhưng họ đã sở hữu chiếc điện thoại có tên K5 với khả năng hiển thị hình ảnh, phim 3D và chúng ta có thể thấy được các hình ảnh 3D này mà không cần đeo kính. Điều này hiện tại cũng chưa có chiếc smartphone nào của công ty Mỹ hay Hàn làm được.

Nói về cuộc chiến công nghệ mới đây nhất là AI. Apple, Samsung đang dày công nghiên cứu để giúp các trợ lý ảo của họ như Siri, Bixby ngày một thông minh hơn thì ở phía bên kia chiến tuyến, Huawei đã ra mắt mẫu View 10 với vi xử lí được tích hợp AI. OPPO cũng không chịu kém cạnh khi mang trí tuệ nhân tạo lên camera selfie để chúng ta có được những tấm ảnh 'tự sướng' chân thực hơn.

Chính phủ Trung Quốc cũng không đứng ngoài cuộc. Reuters cho biết Bắc Kinh đã chuẩn bị một dự án đầu tư đến 2.12 tỉ USD để xây dựng khu nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, qua đó đặt ra mục tiêu đưa Trung Quốc thành quốc gia dẫn đầu về công nghệ này vào năm 2025.

Những điều trên đã cho thấy người Trung Quốc không chỉ muốn chiếm lĩnh thị trường smartphone mà họ còn muốn đi đầu trong cả mảng công nghệ nói chung

Cuối cùng: Chinh phục người dùng

Còn nhớ vào đầu tháng 10 vừa qua, theo một báo cáo từ Financial Times (do Fortune đăng tải), Trung Quốc - một trong những thị trường lớn và rất quan trọng với Apple đã có một sự thay đổi đáng kể về thị hiếu.

Trong 1.000 người được hỏi về dự định mua smartphone mới, có đến 31.4 % người cho hay sẽ chọn smartphone Huawei của quê nhà thay vì thương hiệu danh giá nhất hành tinh. Đây từng là con số mà Apple đã từng có được vào 2 năm trước đây và hiện chỉ giảm còn 24.2 %.

Quay sang những thị trường nhỏ hơn một xíu như Việt Nam, nếu nhìn vào số lượng 2 mẫu Nova 2i và OPPO F5 tại Việt Nam. Hơn 5.000 đơn dặt hàng dành cho Nova 2i hay chưa đầy 1 tuần, đã có gần 11.000 khách cọc mua F5 tại TGDĐ đã cho thấy smartphone Trung Quốc đã dành được cảm tình của người dùng Việt ra sao. 

Chính yếu tố giá tốt cùng với mẫu mã đẹp, tập trung vào hiệu năng hoặc camera đã giúp smartphone Trung Quốc chinh phục được thị trường Việt -  một trong những thị trường được đại diện của nhiều hãng, điển hình như Giám Đốc của IVVI tại VN - Ông Tom Zhou đánh giá là 'khó nhằn' nhất ở Đông Nam Á.

Kết lại, một khi đã chinh phục được người dùng, thị phần cũng đang ngày một tăng lên, năm 2018 này dự kiến smartphone Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng thị trường hơn nữa. Trong đó những thị trường vẫn còn tiềm năng như Việt Nam sẽ tiếp tục là 'miếng bánh' dành cho những 'ông lớn' của đất nước tỉ dân này.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Năm 2017, Apple đã đạt được 59.8% lợi nhuận từ mảng smartphone

Trong năm 2017, Apple đã đạt được 59.8% lợi nhuận từ mảng smartphone, con số này giảm nhiều so với năm trước là 85.9%. Tập đoàn công nghệ Samsung cũng đạt hơn 25.9% lợi nhuận nếu tính riêng ở mảng smartphone.

OPPO chiếm 18.9% thị phần smartphone Trung Quốc Q3/2017

Theo báo cáo này, OPPO đã giành lấy 18.9% thị phần ở Trung Quốc vào quý 3 năm nay. Ngay sau là có Huawei chiếm giữ 18.6% cùng với Vivo cũng có 18.6% thị phần smartphone.

Lợi nhuận từ mỗi chiếc iPhone cao gấp 5 lần smartphone Samsung

Theo những thống kê mới nhất thì lợi nhuận trên mỗi chiếc iPhone của Apple cao gấp 5 lần so với lợi nhuận trên mỗi chiếc Galaxy của Samsung. Chính điều này đã khiến cho gần 60% tổng số lợi nhuận trên thị trường smartphone lọt vào tay Apple.

Doanh thu Huawei đạt 91.5 tỷ USD trong năm 2017

Nhân dịp năm 2017 sắp qua đi, CEO Huawei là ông Houkun (Ken Hu) đã chia sẻ vài con số thú vị mà công ty đạt được trong năm. Theo đó, OEM Trung Quốc đạt doanh thu 600 tỷ nhân dân tệ tương ứng 91.5 tỷ USD, tăng 15% so với năm ngoái.

Quý 4/2017: Apple có lợi nhuận cao nhất, chiếm 86% tổng lợi nhuận của cả ngành

Theo nghiên cứu mới nhất từ Counterpoint Research trong quý 4/2017, thị trường smartphone cao cấp đã không phát triển như mong đợi, nhưng Apple vẫn là thương hiệu có lợi nhuận cao nhất, chiếm 86% tổng lợi nhuận của cả ngành.

iPhone là thiết bị công nghệ được bán nhiều nhất trên toàn thế giới năm 2017

Công ty chuyên nghiên cứu thị trường GBH Insights đã công bố rằng những chiếc điện thoại iPhone của Apple là thiết bị công nghệ được bán nhiều nhất trên toàn thế giới năm 2017.

Xiaomi dẫn đầu thị trường smartphone Ấn Độ quý 3/2018 với 27% thị phần

Cụ thể, Xiaomi dẫn đầu với 27% thị phần, tiếp theo là Samsung và Vivo với 23% và 10% tương ứng. Trong khi đó, OPPO bị đẩy xuống vị trí thứ 5 với 8% thị phần, nhường vị trí thứ 4 lại cho Micromax với 9%.

Doanh số smartphone toàn cầu trong quý 3/2018 giảm 3% so với năm ngoái

Trong quý 3/2018, Samsung vẫn là nhà sản xuất smartphone lớn nhất trên thị trường toàn cầu, với tổng số 72.3 triệu chiếc bán ra, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Về phía đối thủ Huawei đã xuất xưởng được 52 triệu chiếc, đứng thứ hai, tăng 33% so

THỦ THUẬT HAY

Cập nhật ngay iOS 11.2 beta 5 để cải thiện hiệu năng

Phiên bản cập nhật iOS 11.2 beta 5 này chủ yếu tập trung vào cải thiện hiệu năng cho thiết bị. Có thể đây là bản beta cuối cùng trước khi Apple tung ra bản chính thức.

Những phần mềm tối ưu hóa máy tính miễn phí tốt nhất 2018

Có phải máy tính Windows của bạn đang chạy chậm một chút không? Không phải tưởng tượng đâu. Theo thời gian, ổ cứng tích lũy tất cả loại dữ liệu, bao gồm cả “rác” làm hệ thống trở nên trì trệ. Phần mềm tối ưu hóa PC

9 cách để lướt web như 1 hacker

Trung bình người Mỹ dành 5 giờ 46 phút trước máy tính, điện thoại và máy tính bảng. Chúng ta dành khá nhiều thời gian trên mạng nên hãy tận dụng những tip dưới đây để lướt web nhanh và dễ dàng hơn.

Hướng dẫn thao tác với mạng cho người dùng Linux: 11 câu lệnh cần biết

Linux hỗ trợ các câu lệnh để tải file, chẩn đoán vấn đề về mạng, quản lý các giao diện mạng hay xem thống kê mạng trên terminal. Đây là một số câu lệnh Linux thông dụng để làm việc với mạng, mời các bạn tham khảo.

Thêm hiệu ứng sạc pin Apple Watch và hiển thị màn hình chờ cho iPhone / iPad

Cụ thể hơn, tinh chỉnh này sẽ thay thế thông báo và hiệu ứng sạc mạc định trên iPhone / iPad bằng một thiết kế mới giống như trên Apple Watch cực kỳ ấn tượng. Bên cạnh đó, còn bổ sung màn hình chờ kèm đồng hồ số để

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Toyota Avanza 2018 1.5AT 7 chỗ – chật hẹp và yếu hay không?

Với mức giá 593 triệu đồng, nhưng vẫn cung cấp 7 chỗ ngồi, Toyota Avanza thực hiện nhiệm vụ lấp vào khoảng trống bên dưới mẫu xe đàn anh Fortuner. Cũng giống như chiếc xe Mitsubishi Xpander vừa ra mắt, đây sẽ là lựa

Đánh giá Lenovo ideapad 710S: Gợi cảm thiết kế, tinh tế cấu hình

Tinh tế và gợi cảm trong từng đường nét thiết kế với cấu hình tốt, đó chính là sản phẩm ideapad 710S đến từ Lenovo.

Trải nghiệm Xperia XZ1: phần cứng tốt nhất của Sony trước khi có thiết kế mới

Về phần cứng Xperia XZ1 có thể theo kịp các đối thủ về nền tảng phần cứng (không tính RAM) nhưng có lẽ Sony sẽ cần phải thay đổi thiết kế để mở rộng người dùng hơn chứ không chỉ đơn thuần là những fan trung thành.