Tại sao khách hàng lại kiện Apple làm chậm iPhone cũ?

Bạn có thể đã nghe: Khách hàng iPhone trên khắp nước Mỹ đang kiện Apple vì làm chậm iPhone cũ của họ sau những bản cập nhật sửa vấn đề về tắt nguồn tự động. 

Tại sao khách hàng lại kiện Apple làm chậm iPhone cũ?

Những vụ kiện đã được nộp ít nhất ở ba bang trên nước Mỹ là California, Illinois, và New York. Cho dù Apple đã vi phạm bất kỳ quyền của người tiêu dùng hay không thì quyết định cuối cùng sẽ là cho tòa án. Một số người dùng tin rằng Apple đã yêu cầu họ đồng ý trước khi gửi ra phần mềm nâng cấp làm chậm iPhone. Những người khác thì lại cho rằng Apple đã cố gằng lừa dối họ bằng cách giảm hiệu suất để nâng cấp lên các thế hệ iPhone mới hơn. Đọc để biết thêm về những gì đang xảy ra, và tại sao người ta lại kiện Apple như vậy.

Apple đã làm gì để gợi ra những vụ kiện? 

Apple đã thực hiện việc cập nhật để quản lý pin tốt hơn nhưng lại vô tình giảm hiệu suất xử lý

Để đáp lại các kết quả thực tế từ Geekbench blogpost, Apple thừa nhận đã làm chậm tốc độ xử lý của các iPhone cũ từ iPhone SE, iPhone 6, iPhone 6s, iPhone 7 (kể cả bản Plus) để bảo tồn pin và ngăn chặn hành động tắt máy bất ngờ. Giống như tất cả điện thoại di động, iPhone được trang bị pin lithium-ion, loại này sẽ dần dần mất khả năng sạc và hiệu suất sau một khoảng thời gian nhất định. Apple nói 'pin của bạn được thiết kế để duy trì lên đến 80% công suất ban đầu của nó ở 500 chu kỳ sạc đầy đủ.'

Trong một tuyên bố gửi đến hầu hết các ấn phẩm công nghệ trên thế giới, Apple cho biết rằng trong điều kiện lạnh hoặc khi điện thoại cũ đang ngốn nhiều năng lượng, thiết bị cầm tay có thể 'bất ngờ' tắt nguồn. Nói tóm lại, Apple cam đoan đây là một quyết định 'tức thời' nhằm điều chỉnh lại hiệu suất, giữ cho iPhone của người dùng được ổn định.

Những điều cụ thể mà người dùng khởi kiện Apple? 

Có lẽ người dùng đã không chấp nhận điều đó

Tại California: Hai cá nhân từ Los Angeles nói Apple 'không bao giờ yêu cầu sự đồng ý' để làm chậm điện thoại của họ hoặc 'chọn để có iPhone của họ chậm hơn so với bình thường.' Làm chậm bất ngờ iPhone cũ của họ 'khiến cho họ phải chịu đựng thiệt hại về kinh tế và tác hại khác mà đáng ra phải được hưởng bồi thường...'. Bồi thường này bao gồm thay thế điện thoại và các giá trị họ mất đi.

Tờ Los Angeles Times báo cáo hai vụ kiện khác, trong đó có một cáo buộc Apple 'lừa đảo, che giấu và hoạt động kinh doanh không công bằng.' 

Trong một cuộc tranh cãi thú vị, tờ Reuters cũng đã chia sẻ một vụ kiện ở San Francisco cho rằng pin iPhone như Apple nói sẽ là khiếm khuyết. Việc khiếu nại có nội dung như sau: 'Thay vì chữa các khiếm khuyết pin bằng cách cung cấp một sự thay thế pin miễn phí cho tất cả các iPhone bị ảnh hưởng, Apple tìm cách che giấu những khiếm khuyết của pin.'

Ở Illinois: Theo tờ Chicago Sun Times thì đã có tới năm người cáo buộc Apple tung ra các bản cập nhật để 'cố tình làm chậm hoặc giảm hiệu suất của iPhone'. 

Nếu là bạn thì có làm như vậy? 

Apple xin lỗi bằng hành động giảm chi phí thay thế pin cho iPhone

Hầu hết, mọi người sẽ không làm như vậy. Đôi khi sẽ có vài tập thể khách hàng đứng ra kiện Apple để đòi quyền lợi cho hàng triệu cá nhân dùng iPhone khác. Nếu là bạn thì mình nghĩ cũng không phải cố gắng tham gia vụ kiện này. Chúng ta sẽ cần chờ tòa án phán quyết ra sao và Apple giải quyết hậu quả như thế nào. Khi mà iPhone của bạn đủ điều kiện thì sẽ nhận được bồi thường thiệt hại. Ví dụ, Apple đang thay thế pin iPhone cũ với giá chỉ 29 USD thay vì 79 USD như trước cho tới hết năm 2018.

Ngọc Bình

Theo mashable

TIN LIÊN QUAN

Apple có thể bị kiện khi cố tình làm chậm iPhone cũ

Sau khi xác nhận rằng iPhone cũ thường có hiệu suất kém, chậm hơn với viên pin bị hao mòn theo thời gian, Apple đã vướng ngay vào vòng lao lý với một vụ kiện ở tòa án tại Los Angeles - California.

Như dự đoán, Apple giảm giá iPhone 6/Plus và 7/Plus nhằm dọn đường cho iPhone mới

Ngay trong sự kiện ra mắt bộ ba iPhone mới, Apple đã thông báo giảm giá 100 USD cho các đời iPhone trước là iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Hiện tại, iPhone 7 và iPhone 7 Plus lần lượt có mức giá ban đầu với 549 USD và 669 USD.

Apple cắt giảm một nửa đơn hàng iPhone 8

Những người lạc quan cho rằng iPhone 8 bán chậm là vì người dùng chờ đợi iPhone X.

Apple giảm giá thay pin còn 29$ trên toàn cầu vì cố tình làm chai pin

Để bù đắp, Apple sẽ giảm 50$ chi phí thay pin cho người dùng iPhone 6 trở về sau, tức là bạn sẽ chỉ phải trả 29$ mà thôi, áp dụng toàn cầu từ cuối tháng 1/2018 đến tháng 12/2018.

Apple tăng sản lượng iPhone X và iPhone 8 Plus

Theo các chuyên gia, nhu cầu về iPhone[/b] X và iPhone 8 Plus cao hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo của chuỗi cung ứng cho thấy, trong quý 4 năm nay, Apple sẽ tung ra khoảng 26 triệu chiếc iPhone X – mẫu iPhone kỷ niệm 10 năm ra mắt của hãng.

Người dùng Việt Nam được thay pin iPhone với giá 730.000 đồng

Apple đã bắt đầu áp dụng chính sách thay thế pin mới với giá 29 USD thay vì 79 USD như trước đây sau khi thừa nhận bản cập nhật iOS từ 10.2.1 khiến iPhone 6 trở về sau bị chậm đi.

Bộ tư pháp Mỹ và Ủy ban giao dịch chứng khoán Mỹ điều tra Apple trong việc làm chậm iPhone bị chai pin

Theo những người có liên quan, hai cơ quan này đã yêu cầu Apple cung cấp một số tài liệu ban đầu để họ bắt đầu công việc của mình. Nếu thông tin này là đúng thì Apple có khả năng sẽ bị phạt vì vi phạm các luật liên quan đến chứng khoán chứ không

Thêm nguồn tin khẳng định Apple sẽ tổ chức ra mắt iPhone 8 vào 12/9

Theo Nhật báo phố Wall, Apple được cho là sẽ tổ chức sự kiện ra mắt iPhone mới thường niên vào ngày 12/9 tới, trong đó sẽ ra mắt cùng lúc ba mẫu iPhone mới.

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa ổ cứng bị RAW mà không bị mất dữ liệu bên trong

Ổ cứng bị RAW có thể khiến bạn mất hoàn toàn dữ liệu bên trong. Tuy nhiên, có một số cách giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Làm mới giao diện smartphone Xiaomi bằng themes "chính chủ" miễn phí

Xiaomi chính là một trong những nhà sản xuất smartphone cung cấp sẵn cho người dùng các bộ themes miễn phí giúp bạn có thể thay đổi giao diện bất kỳ lúc nào. Bằng cách này, bạn sẽ có thể làm mới điện thoại sau một thời

Cách tự động xóa lịch sử duyệt web khi thoát Firefox

Ngoài việc xóa thủ công lịch sử duyệt web trên Firefox, chúng ta có thể thiết lập chế độ tự động xóa lịch sử duyệt web trên trình duyệt.

Thủ thuật kiểm tra thời gian sử dụng ứng dụng trên iOS

Một ngày bạn dành bao nhiêu thời gian dùng điện thoại và thời lượng sử dụng ứng dụng là bao nhiêu? Liệu chúng ta có đang sử dụng quá nhiều một ứng dụng nào đó không? Tính năng kiểm soát thời gian sử dụng ứng dụng trên

Hướng dẫn tìm địa chỉ IP đơn giản và nhanh chóng

Địa chỉ IP là cách để cung cấp thông tin về nơi bạn cần truy cập trong mạng. Mọi thiết bị trong mạng đều có địa chỉ IP 'riêng' trong mạng đó, còn toàn bộ mạng lại có IP 'công cộng' trên mạng Internet. Mặc dù địa chỉ IP

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá iPhone 15 Plus từ chuyên trang newphone15.com

Những thông tin về những tính năng, diện mạo… của iPhone 15 Plus luôn là chủ đề bàn tán sôi nổi của iFans trong khoảng thời gian gần đây. Liệu phiên bản Plus năm nay được trang bị những cải tiến gì nổi trội so với tiền

Sau 1 năm, LG V30 Plus có giá cực tốt so với những tính năng được trang bị

LG V30 Plus mang một ngôn ngữ thiết kế hiện đại. Thân máy được làm khung kim loại phủ kính bóng bẩy. Điểm đặc biệt là smartphone này có trọng lượng khá nhẹ 158g, đem lại cảm giác cầm nắm rất dễ chịu. Tuy nhẹ nhàng là

Đánh giá nhanh Galaxy S8 Plus: Màn hình 6,2 inch, chống nước IP68

Như vậy là Samsung Galaxy S8 đã trình làng đến người dùng vào tối ngày 29/03/2017 vừa qua. Bên cạnh phiên bản thường, S8 Plus sở hữu màn hình to hơn nhưng kích thước lại được tối ưu hóa rất tốt.