Cuộc tranh giành các tài năng AI giữa các ông lớn công nghệ bắt đầu nóng lên

Khi trí tuệ nhân tạo trở thành một phần không thể thiếu trong các lĩnh vực như xe hơi tự hành và y học tiên tiến, thì cũng là lúc cuộc chiến toàn cầu nhằm tranh giành các tài năng AI giữa các ông lớn công nghệ bắt đầu nóng lên.

Hội nghị thường niên lần thứ 31 về các hệ thống xử lý thông tin thần kinh (gọi tắt là NIPS) diễn ra tại Los Angeles hồi đầu tháng này là một chiến trường mà các công ty đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc tìm cách thu hút được càng nhiều nhân tài trên lĩnh vực AI càng tốt.

Công ty cung cấp dịch vụ đi nhờ xe tại Trung Quốc là Didi Chuxing và ông trùm thương mại điện tử Alibaba Group Holding, cũng như tập đoàn Internet hàng đầu Hàn Quốc Naver đều mở các quầy riêng của mình. Trong khi quầy của Didi như một lát bánh kẹp giữa Google và Apple, thì Navar nằm nổi bật ngay bên cạnh Apple.

Tại Hội nghị này, các công ty đã bỏ tiền ra để hỗ trợ các hoạt động chung sẽ chiếm được những vị trí đặt quầy ở trung tâm, cho thấy họ thực sự muốn quảng bá thương hiệu của mình.

Didi đến Hội nghị chủ yếu để tuyển dụng các tài năng từ khắp thế giới, và một lãnh đạo của công ty đã nói rằng Didi sẽ không thể thành công trong việc mở rộng hoạt động ra toàn cầu nếu chỉ dựa vào nguồn nhân lực tại Trung Quốc.

Cuộc tranh giành các tài năng AI giữa các ông lớn công nghệ bắt đầu nóng lên

Một lãnh đạo của Naver thì cho biết công ty này chào đón mọi cá nhân có khả năng xây dựng các nền tảng AI, không cần quan tâm quốc tịch hay độ tuổi.

Thị trường của người bán

Đối với những sinh viên và kỹ sư có kỹ năng, đây là thị trường của người bán. Mức lương dành cho các nhân viên chuyên về AI tăng vọt bởi cung không đủ cầu - các trường đại học không đào tạo kịp để đáp ứng nhu cầu của các công ty. Mức thiếu hụt kỹ sư AI trên toàn cầu được ước tính lên đến hàng trăm ngàn nhân lực.

Mức lương khởi điểm trung bình hàng năm danh cho một người có bằng Tiến sỹ là 200.000 USD - một sinh viên 25 tuổi người Trung Quốc đang học tiến sỹ tại Đại học California cho biết. Theo anh này, từng có một trường hợp được đề xuất mức lương lên đến 300.000 USD!

NIPS được biết đến là một cộng đồng học thuật dẫn đầu về lĩnh vực AI trên thế giới. Các nhà nghiên cứu tại đây đều là những chuyên gia hàng đầu về trên lĩnh vực của mình nếu NIPS cho họ cơ hội thuyết trình về các nghiên cứu - một nhà nghiên cứu tại một đại học ở Nhật cho biết.

Hơn 8.000 người đã tham dự Hội nghị năm 2017, tăng gấp 6 lần so với 7 năm trước. Hơn 70 công ty đặt các quầy tại khuôn viên Hội nghị với hi vọng có thể tuyển dụng được những sinh viên có học vị tiến sỹ hàng đầu thế giới đến tham dự Hội nghị.

Chỉ duy nhất một công ty Nhật Bản có quầy tại đây là công ty kinh doanh mạo hiểm tại Tokyo Preferred Networks.

Ban đầu, NIPS chỉ là cuộc gặp gỡ và 'chém gió' của các nhà nghiên cứu. Và vào thời điểm đó, các công ty công nghệ thông tin đến từ Mỹ và châu Âu đã rất hào hứng tham dự để biểu diễn các chương trình dựa trên AI do họ phát triển.

Các sinh viên ngành khoa học máy tính và thống kê là những ứng viên nổi trội nhất có khả năng trở thành các nhà phát triển AI. Các công ty tuyển dụng các sinh viên có kỹ năng lập trình và phân tích dữ liệu, sau đó vừa để họ mở rộng kỹ năng phát triển các phần mềm AI vừa đào tạo sâu hơn kiến thức về lĩnh vực này.

Người Nhật ở đâu?

Trên lĩnh vực AI, Google và các công ty lớn, giàu có hiện đang dẫn đầu. Một nhà nghiên cứu tại Element AI - một công ty kinh doanh mạo hiểm Canada có mặt tại hội nghị - cho biết anh và gần như toàn bộ các đồng nghiệp của mình đã từng nhận được những lời đề nghị làm việc từ Google và Facebook.

Tại NIPS 2017 còn diễn ra một buổi nói chuyện do Nvidia và Tesla tổ chức, trong đó CEO Tesla Elon Musk đã giới thiệu với các sinh viên về việc công ty xe điện Mỹ này đã và đang nỗ lực như thế nào trong phát triển các ứng dụng AI.

Sự vắng mặt của các công ty Nhật Bản đã làm dấy lên câu hỏi rằng liệu có phải họ đã từ bỏ cuộc đua nhằm tạo ra các công nghệ của tương lai này hay không?

Lãnh đạo Naver cho rằng các công ty Nhật đang tự giành lấy phần thua vì không xuất hiện tại NIPS. Ông cũng phủ nhận việc Nhật đang dẫn đầu thị trường AI tiềm năng này.

Một sinh viên Trung Quốc thì nói dù Tokyo là một nơi làm việc lý tưởng, chẳng có công ty nào ở đó đáp ứng được các điều kiện của anh cả.

Năm 2018, NIPS sẽ được tổ chức tại Montreal - Canada. Liệu người Nhật có xuất hiện hay không?

TIN LIÊN QUAN

Cuộc chiến khốc liệt về công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc

Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thông qua đạo luật đầu tư hàng tỉ USD vào ngành bán dẫn và các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao khác mà chính quyền nước này lo ngại đang bị Trung Quốc thống trị.

Việt Nam hợp tác với "Google của Hàn Quốc" là Naver nhằm thúc đẩy tham vọng về AI

Việt Nam đã hợp tác với công ty internet lớn nhất Hàn Quốc như một phần của chiến lược quốc gia nhằm biến quốc gia Đông Nam Á thành một quốc gia toàn cầu về trí tuệ nhân tạo vào đầu thập kỉ tới. Theo đó, Naver Group đã hợp tác với Đại học Khoa học

Cuộc đua song mã của Apple và Samsung trong năm 2017

Giữa hai ông trùm di động này luôn có sự cạnh tranh khốc liệt để tranh giành miếng bánh thị phần. Họ vừa là đối thủ lớn của nhau trên thị trường nhưng đồng thời cũng là đối tác làm ăn mật thiết khi Samsung tham gia sản xuất rất nhiều linh kiện cho

Cuộc chiến "sống còn" của doanh nghiệp ví điện tử

Các đơn vị cung cấp ví điện tử đang nằm trong cuộc cạnh tranh khốc liệt và cũng được coi là một sân chơi tiêu hao tài chính đáng kể.

SoftBank chứ không phải Uber mới là ông chủ ở lĩnh vực gọi xe công nghệ

Hợp đồng trên giúp nhóm nhà đầu tư chiếm 17.5% cổ phần của Uber, với SoftBank nắm giữ 15% để trở thành cổ đông lớn nhất.

Cuộc chiến mới giữa Apple, Samsung và các hãng Trung Quốc sắp diễn ra

Theo đó, các hãng sản xuất smartphone kỳ vọng sẽ gây ấn tượng với người dùng trước thời điểm thị trường chuyển sang thế hệ kết nối không dây kế tiếp để tăng khả năng được họ lựa chọn khi quyết định thay thế thiết bị 4G cũ.

Học sinh Việt giành giải Ba cuộc thi viết thư quốc tế về chủ đề Covid-19

Bức thư gửi cho em bé gái được sinh ra trong tâm dịch của em Đào Anh Thư, học sinh lớp 8, trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, huyện Đông Anh, Hà Nội đã xuất sắc giành giải Ba, cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50.

Google sẽ cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây tại Trung Quốc

Các cuộc đàm phán bắt đầu vào đầu năm nay và Gã khổng lồ Internet đã rút gọn danh sách các ứng cử viên đối tác với ba công ty trên vào cuối tháng Ba.

THỦ THUẬT HAY

Thử ngay tính năng lời nhắc với Cortana Reminders trong trình duyệt web Microsoft Edge

Để giúp cho quá trình làm việc trên trình duyệt web Microsoft Edge trở thuận tiện và hiệu quả hơn, TECHRUM sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo lời nhắc đính kèm liên kết, nhắc nhở hoặc bất kỳ nội dung nào mà bạn muốn với

Cách tắt Lock Screen trên windows 10

Nếu đã quá quen với việc sử dụng máy tính bảng hay smartphone, thì khi chuyển xang windows hẳn các bạn cũng rất khó chịu khi phải mở Lock Screen, cho dù nó chỉ tiêu tốn của các bạn mọt vài giây thôi nhưng cũng đủ gây

Cách cải thiện hiệu suất iPhone và tăng thời gian sử dụng pin

Cho dù là bạn đang sở hữu một chiếc iPhone 6S đời mới hay chỉ là một chiếc iPhone đời cũ từ vài năm trước, chúng tôi có hai điều muốn cam kết với bạn rằng: Ai cũng muốn điện thoại của mình trở nên nhanh hơn, hiệu suất

Loại bỏ quyền truy cập của những công cụ bên thứ 3 vào tài khoản Gmail

Theo thời gian, ngày càng nhiều dịch vụ trên máy tính cũng như ứng dụng trên các thiết bị di động cho phép người dùng có thể đăng nhập bằng tài khoản Gmail để tăng tính tiện lợi. Tuy nhiên, khi sử dụng tài khoản Gmail

Tổng hợp những bài khấn đi chùa hay nhất năm 2023

Đi lễ chùa đầu năm là một trong những nét đẹp truyền thống của người Việt Nam. Đi chùa đầu năm mang theo mong cầu bình an, sức khỏe, tiền tài, tình duyên để có một năm như ý. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sắm lễ,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus A556U: Hiệu năng ổn định, màn hình lớn và âm thanh chất lượng

Là sản phẩm đại diện cho serie A mới ra mắt của Asus, A556 có những tính năng và hiệu năng như thế nào. Hãy cũng FPTShop tìm hiểu qua bài đánh giá hôm nay

Giá rẻ nhưng tính năng trên Vivo Y21 lại rất xịn sò, phù hợp thế hệ GenZ

Vivo Y21 là phiên bản kế nhiệm của Vivo V20 và đã chính thức có mặt tại thị trường Việt với mức giá khá mềm. Mặc dù giá bán chỉ hơn 4 triệu đồng nhưng các tính năng trên Vivo Y21 sẽ khiến đối thủ phải dè chừng và

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta