Trong tương lai, rất có thể điện thoại thông minh sẽ biến mất

GD&TĐ - Câu hỏi này sẽ nhận được sự chê cười nếu như nó được đưa ra vào thời điểm con người đang phát cuồng với điện thoại thông minh.

Trong tương lai, rất có thể điện thoại thông minh sẽ biến mất

Nhưng không hề vô căn cứ, bởi hiện giờ, nó đã được tích hợp vào các thiết bị đeo như đồng hồ, kính, vòng đeo tay,… Thế nên, rất có thể trong tương lai, điện thoại thông minh sẽ 'chui' vào chiếc tại nghe, thậm chí được cấy dưới da để người dùng khỏi phải cầm, nắm và bỏ quên.

'Ảo diệu' như trên phim

Những dự đoán vô cùng táo bạo, có vẻ 'viễn tưởng' này đã được đưa ra ở Diễn đàn kinh tế thế giới 2016 tại Davos, Thụy Sĩ, với việc khảo sát khoảng 800 lãnh đạo CNTT trên toàn thế giới. Hiện, chúng ta đã tích hợp công nghệ vào trong đồng hồ, kính đeo mắt, vòng đeo tay, áo sơ mi, giầy, thậm chí áo ngực. Nhưng cấy hẳn một chiếc điện thoại vào đầu (hay vành tai), bàn tay hay cánh tay lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Điều này hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai - nhiều người đồng ý với nhận định này. Theo đó, smartphone sẽ được 'nhúng' trực tiếp vào trong cơ thể con người, để ta thực sự có thể kết nối mạng 24/7. 'Chúng ta đang tiến vào kỷ nguyên Máy thứ hai', ông Erik Brynjolfsson, Giám đốc Sáng kiến Nền kinh tế số của MIT nhận định.

Chúng ta có thể hình dung như sau: Trong bộ phim hành động viễn tưởng 'Total Recall', nữ diễn viên Kate Beckinsale đã chat video với sếp của mình thông qua 'một chiếc điện thoại' được 'nhúng' trong lòng bàn tay. Đó chính là tương lai của chiếc điện thoại, kể cả điện thoại thông minh.

Các chuyên gia tin rằng, điện thoại hoặc 'thiết bị nhúng' - sử dụng công nghệ kết nối không dây, có thể được cấy vào cơ thể người và dự đoán sẽ được thương mại hóa vào năm 2023. Với cuộc thăm dò này, đã hé lộ nhiều 'tầm nhìn và dự đoán' dành cho tương lai của công nghệ, cũng như xã hội loài người. Đây cũng sẽ là 'nguồn ý tưởng' để các hãng công nghệ bắt tay hiện thực hóa, đưa ra những sản phẩm công nghệ mới hữu ích cho người dùng trong những năm sắp tới. Số đông tin rằng con người đang bước vào một 'kỷ nguyên lột xác' và thay đổi toàn bộ diện mạo nhờ những tiến bộ về phần mềm, như trí tuệ nhân tạo, Internet của vạn vật, in 3D và nhất là điện thoại nhúng trong đầu.

Những 'kịch bản' khác cho điện thoại

Điện thoại thông minh chắc chắn sẽ bị đào thải trong tương lai không xa. Đành rằng với sự phát triển của công nghệ, điện thoại ngày càng thông minh hơn, cung cấp cho người dùng đủ loại thông tin họ cần. Vi xử lý ngày càng mạnh khiến chiếc điện thoại lấn lướt khả năng của máy tính cá nhân. Tuy nhiên, có 2 nhu cầu đối lập nhau khiến người dùng rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan: tất cả đều muốn chiếc điện thoại thật nhỏ gọn để dễ dàng bỏ túi và mang đi khắp mọi nơi, và tất cả đều muốn màn hình chiếc điện thoại phải lớn để hiển thị thông tin được nhiều như họ mong đợi.

Kích thước màn hình chính là vật cản khiến điện thoại di động không thể nhỏ như người ta mong muốn. Hay nói chính xác hơn, công nghệ hiển thị chưa đủ mạnh để đưa điện thoại di động lên một tầm cao mới mang tính đột phá. Vậy thì, hãy tưởng tượng một bước phát triển mới của màn hình điện thoại, bạn sẽ nhìn thấy tương lai của thiết bị cá nhân này trong tương lai.

* Màn hình gấp lại được: Với sự phát triển của OLED, màn hình gấp hoặc cuộn lại được là chuyện sắp xảy ra, mà thậm chí đã xảy ra rồi. Bạn đeo một chiếc đồng hồ, chỉ vài động tác đơn giản, bạn gỡ mặt đồng hồ và nó bung ra thành chiếc điện thoại to như máy tính bảng. 'Kịch bản' này nghe khá hấp dẫn.

* Màn hình vô hình: Với công nghệ laser, người ta đã nghĩ đến những màn hình hiện lên từ không khí. Một vài phiên bản thử nghiệm đã được triển khai. Cũng là chiếc đồng hồ, bạn kích hoạt bằng nút bấm và màn hình hologram dựng lên, thể hiện tất cả thông tin bạn cần.

* Màn hình trên kính mắt: Hãy quên những màn hình vài inch trên điện thoại hiện tại. Sao không phải là màn hình 100 inch? Google Glass là thiết bị đã có phiên bản thương mại. Việc biến nó thành chiếc điện thoại thông minh chẳng có gì là khó khăn. Vấn đề cần phải giải quyết chỉ là nó còn khá vướng víu.

TIN LIÊN QUAN

Dự kiến 180 đội sẽ tham gia cuộc thi sinh viên với ATTT ASEAN 2021

Điểm mới của cuộc thi năm nay là giải thưởng dành cho các đội đạt giải cao vòng Chung khảo với các voucher tham gia các kỳ thi, khóa học về ATTT chất lượng cao.

Ưu tiên ứng dụng CNTT trong phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2030

Để hòa nhập cùng các bước tiến trong thời đại mới, trình độ phát triển kinh tế - xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi luôn là vấn đề trọng tâm của đất nước. Dựa trên tình hình thực tại, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra các chính sách phù

Ngành Kiểm toán Nhà nước: Nâng tầm công nghệ trong cải cách hành chính

Thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước KTNN luôn xác định công nghệ thông tin CNTT là công cụ hỗ trợ đắc lực trong hiện đại hóa mọi mặt hoạt động, đặc biệt là cải cách hành chính. Chính vì vậy, từng bước một, KTNN đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ,

7 công nghệ sẽ làm thay đổi bối cảnh kinh doanh trong năm 2021

Từ AI đến điện toán đám mây, 7 công nghệ này đang thay đổi bối cảnh kinh doanh sau đại dịch và hơn thế nữa.

Tăng cường các giải pháp CNTT đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử HĐĐT được coi là một giải pháp số mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp DN, cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời, phù hợp trong xu hướng phát triển tất yếu của hệ thống thương mại điện tử ngày nay.

Điện thoại Samsung phát nổ trong túi ngực người đàn ông Indonesia

Chiếc điện thoại Samsung phát nổ trong túi áo nạn nhân có dấu hiệu nóng lên bất thường, may mắn không gây thiệt hại về người.

FPT Tower sẽ cung cấp chỗ làm cho 9000 nhân lực ngành CNTT

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông cho biết: Mô hình xây dựng các campus là xu thế của các tập đoàn công nghệ lớn nhằm tạo ra môi trường làm việc hiện đại và sáng tạo cho CBNV.

FPT eCovax giúp tăng cường “kháng thể số” cho DN vận hành không gián đoạn trong Covid-19

Với mong muốn đồng hành với các doanh nghiệp DN vượt qua những thách thức của đại dịch, FPT đã triển khai miễn phí một năm chương trình FPT eCovax với kỳ vọng giúp các DN bổ sung những kháng thể số để kinh doanh không gián đoạn.

THỦ THUẬT HAY

Chặn thông báo tự động cập nhật iOS phiền toái trên iPhone

Có khá nhiều cách để người dùng thực hiện chặn tự động cập nhật. Tuy nhiên với 3uTools, chắc chắn mọi thứ sẽ được giải quyết trong vài nốt nhạc.

Lựa chọn thiết kế đồ họa miễn phí thay thế Adobe Illustrator dựa trên trình duyệt tốt nhất

Nếu có ngân sách eo hẹp hay sử dụng Linux hoặc Chromebook, lựa chọn phần mềm thiết kế tốt nhất nào dành cho bạn? Thật may, thế giới Internet rộng lớn có rất nhiều công cụ thay thế Adobe Illustrator dựa trên trình duyệt

Hướng dẫn tải hàng loạt video Youtube theo Playlist

Trong quá trình sử dụng Youtube, rất nhiều bạn thường xuyên lưu lại các video thú vị, bản nhạc hay vào Playlist của cá nhân. Vậy có cách nào để tải tất cả các video này về điện thoại, máy tính? Rất đơn giản, cùng tìm

Cách làm thịt nướng siêu ngon bằng nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu không chỉ dùng để làm các món chiên xào bằng không khí, nó còn có thể nướng được những lát thịt cực kì thơm ngon. Dưới đây là cách nướng thịt bằng nồi chiên không dầu siêu đơn giản dành cho bạn.

Cách sử dụng điều khiển từ xa trên TV Samsung QLED 2018 hiểu quả nhất

Trước tiên hãy tìm hiểu về những thiết kế cũng như các phím chức năng có trên chiếc remote này. So với điều khiển từ xa ở thế hệ trước, remote của dòng QLED 2018 vẫn có số phím chức năng tương đồng nhưng thay đổi nhẹ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Vượt xa mọi đối thủ, bộ đôi Galaxy Z thiết lập đỉnh cao mới trong thị trường smartphone

Ra mắt vào dịp cuối năm 2021, bộ đôi Samsung Galaxy Z – Siêu phẩm công nghệ đến từ thương hiệu Hàn Quốc đã làm người dùng choáng ngợp với những trải nghiệm đỉnh cao mà hiếm chiếc smartphone nào ở hiện tại có thể làm

Trên tay bo mạch chủ GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 và 4 điều bạn cần biết về thế hệ chipset H370

GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 là một trong số loạt bo mạch chủ sử dụng thế hệ chipset H370 mới nhất mà Intel vừa ra mắt, hướng đến đối tương là người dùng phổ thông không có nhu cầu ép xung. Thông qua sản phẩm này, mình

So sánh ảnh chụp từ camera của Nokia 6 2018 và Nokia 6 2017

Hôm nay (5/1), Nokia 6 2018 đã chính thức ra mắt, thiết bị có nhiều nâng cấp trong cấu hình nhưng về camera, nó vẫn giữ nguyên như thế hệ cũ, độ phân giải camera trước sau là 8/16 MP.