Toàn cảnh câu chuyện iPhone bị giảm hiệu năng

'Tại sao iPhone của tôi lại bị chậm', 'Vì sao sau khi nâng cấp iOS mới lại bị lag' là hai trong nhiều câu hỏi được người dùng đặt ra trên nhiều diễn đàn hay group Facebook. Và mới đây, câu chuyện giải mã iPhone bị chậm (giảm hiệu năng) sau một thời gian sử dụng dường như đã có lời giải đáp chính thức.

Toàn cảnh câu chuyện iPhone bị giảm hiệu năng

Gần 2 tuần trước, một tài khoản trên Reddit đã bắt đầu một chủ đề bàn luận với nội dung: Liệu có phải iPhone sẽ chậm đi nếu viên pin bị chai dần theo năm tháng? Và chủ đề này đã nhận được đến hơn 500 lượt bình luận với nhiều tài khoản cũng bảo rằng iPhone của họ bị chậm đi nhưng không biết có phải do pin hay không.

Tài khoản này đã đăng tải hình ảnh điểm số Geekbench của chiếc iPhone 6s anh đang sở hữu trước và sau khi thay pin. Trước khi thay điểm số đơn nhân kém tới gần 1.000 điểm sau khi pin mới được lắp vào máy.

Vì vậy để có được một kết luận chính xác nhất, tài khoản Reddit này đã nhờ đến Geekbench, và một kĩ thuật viên tại đây là ông John Poole đã sử dụng phương pháp đo lường để xác nhận xem có đúng là tuổi thọ của pin sẽ ảnh hưởng đến hiệu năng của iPhone hay không.

Kết quả là: Có. Tờ Telegraph cho biết ông Poole đã chia sẻ rằng: 'Dường như đây là vấn đề nhiều người gặp phải, tình hình sẽ ngày càng tệ hơn nếu điện thoại (lẫn pin) đã được sử dụng trong một thời gian dài'.

'Tôi tin rằng Apple đã lập trình để giới hạn hiệu suất của máy khi viên pin đã có tuổi thọ.' - Ông Poole chốt lại.

Khi những lời nhận định, bình luận đến được tai Apple. Họ đã không chọn cách im lặng mà đã nhanh chóng đưa ra lời giải đáp chính thức và được trang TheVerge thuật lại như sau:

'Mục đích của chúng tôi là mang đến trải nghiệm tốt nhất cho các khách hàng của mình, điều này bao gồm cả đảm bảo về mặt hiệu năng lẫn kéo dài tuổi thọ của thiết bị.

Những viên pin Lithium-ion sẽ ngày càng giảm khả năng tích tụ nguồn năng lượng bên trong chúng sau một thời gian sử dụng, điều này có thể dễ đến tình trạng thiết bị có thể tự động tắt nguồn để tự bảo vệ các linh kiện điện tử của chúng.

Năm ngoái chúng tôi đã phát hành một tính năng mới cho iPhone 6, 6s và iPhone SE để chúng vẫn có thể hoạt động ổn định trong tình trạng tuổi thọ pin đã đạt tới giới hạn, ngăn chặn được tình trạng thiết bị đột ngột tắt nguồn'.

Và hiện tại chúng tôi đã đưa tính năng này lên iPhone 7 thông qua phiên bản iOS 11.2, và trong thời gian tới các sản phẩm khác cũng sẽ được áp dụng tính năng này.

Như vậy Appe đã thừa nhận rằng họ đã có tính năng cho phép iPhone giảm hiệu năng khi pin bị chai để vẫn mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng chứ không phải cố tình làm giảm để thúc giục chúng ta đi mua iPhone thế hệ mới. Sau này các mẫu iPhone khác cũng sẽ bị giảm hiệu năng cho tính năng Apple đã cài sẵn chứ không riêng gì iPhone 6, 6s và iPhone SE hay iPhone 7.

Các tờ báo uy tin nhận định gì?

Phóng viên Matthew Panzarino của Techcrunch cho rằng câu chuyện này không có gì phải nghiêm trọng hóa vì theo anh, giả sử Apple cố tình làm chậm iPhone để làm người dùng mua máy mới, họ sẽ gặp rấc rối rất lớn đối với luật pháp, danh tiếng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Với một công ty tầm cỡ như Apple, điều đó chẳng cần thiết.

Quan trọng hơn, anh chia sẻ rằng vấn đề về pin hiện nay là vấn đề chung do hiện tại công nghệ tuy có tiến bộ mạnh mẽ nhưng viên pin trên flagship vẫn là pin Lithium-ion có tuổi thọ không mấy tốt, sẽ bị chai theo thời gian.

Vì vậy Panzarino cho rằng điều Apple đang cố gắng làm là duy trì hiệu năng iPhone ở mức tốt nhất, làm người dùng cảm thấy không cần phải thay thế thiết bị chỉ vì viên pin đã bị chai, cùng lắm họ chỉ nên đi thay pin mà thôi.

Đồng quan điểm với Techcrunch, trang TheVerge cũng nhận định rằng việc Apple làm là hoàn toàn có lí. Sau nhiều lần sạc, viên pin Lithium-ion sẽ ngày càng giảm dần khả năng tích trữ năng lượng của nó, và không ai trong chúng ta muốn lâm vào tình trạng đang dùng máy thì bị tắt đột ngột cả. 

Về vấn đề này, trang Wired cho biết Apple vốn dĩ chẳng giấu gì người dùng về hạn chế của pin Lithium-ion. Trong sách hướng dẫn sử dụng, Apple đã nói rằng sau 500 lần sạc, khả năng tích trữ dung lượng pin sẽ chỉ còn khoảng 80%. Vấn đề là thay vì Apple đi tìm cách giới hạn hiệu năng của máy, họ chỉ cần nói rõ hơn cho người dùng biết để chúng ta thông cảm và tìm giải pháp mà thôi.

Giải pháp cải thiện hiệu năng iPhone cũ chai pin

Đó chính là thay pin. Nhưng làm sao để biết pin iPhone đã cần thay hay chưa? Nhiều trang báo đã góp ý với Apple rằng hãy thiết lập một tính năng cho phép thông báo về tình trạng pin trên iPhone. Khi pin cần thay, thông báo này sẽ xuất hiện để người dùng biết và đi thay.

Hiện tại phương pháp đơn giản nhất để kiểm tra sức khỏe của pin chính là các phần mềm kiểm tra có sẵn trên App Store. Bạn chỉ cần lên App Store và gõ: 'Battery test', sau đó tải về để biết kết quả. Nếu dung lượng pin chỉ còn 80% so với ban đầu, lúc này bạn nên đi thay pin.

Bonus: Đợi các chương trình thay pin miễn phí của Apple: Năm ngoái Apple đã từng triển khai chương trình thay pin miễn phí cho iPhone 6s bị dính lỗi tắt nguồn đột ngột. Vì vậy chúng ta có thể chờ động thái tiếp theo từ Apple.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Bộ tư pháp Mỹ và Ủy ban giao dịch chứng khoán Mỹ điều tra Apple trong việc làm chậm iPhone bị chai pin

Theo những người có liên quan, hai cơ quan này đã yêu cầu Apple cung cấp một số tài liệu ban đầu để họ bắt đầu công việc của mình. Nếu thông tin này là đúng thì Apple có khả năng sẽ bị phạt vì vi phạm các luật liên quan đến chứng khoán chứ không

ĐI thay pin mới nhưng người dùng iPhone vẫn nhận được viên pin cũ

Mới đây, một tài khoản Reddit có tên Tenaper đã chia sẻ câu chuyện liên quan đến việc đi thay pin với giá ưu đãi của Apple cho chiếc iPhone 6s của mình, sau khi nghi ngờ nó bị chai. Tuy nhiên, phải rất vất vả, chiếc điện thoại mới được thay pin mới.

Pin bị lão hóa là nguyên nhân khiến iPhone chậm chạp dần theo năm tháng

Thật đáng ngạc nhiên khi rất nhiều người dùng đã thử nghiệm và xác nhận rằng việc thay pin mới cho một chiếc iPhone cũ sẽ tăng cường hiệu năng của vi xử lý như lúc ban đầu.

Bản cập nhật iOS 11.2.2 sẽ làm ảnh hưởng đến iPhone?

Phiên bản cập nhật của iOS 11.2.2 vừa được tung ra hôm nay để nhanh chóng hạn chế đi sự ảnh hưởng của lỗ hổng bảo mật Spectre.

Apple xác nhận chủ ý làm iPhone chạy chậm đi khi pin chai theo thời gian

Việc này đã bắt đầu từ năm ngoái và 'tính năng' này áp dụng cho iPhone 6, iPhone 6s, iPhone SE, mới đây có thêm iPhone 7 thông qua bản update iOS 11.2 (chưa rõ dòng Plus có bị không).

Sự cố trên iOS buộc người dùng iPhone nhập lại mật khẩu Apple ID liên tục

Trong thời gian qua, dịch vụ của Apple liên tục gặp phải nhiều sự cố. Gần đây, nhiều người dùng iPhone đã báo cáo rằng họ đang gặp vấn đề trên hệ điều hành iOS. Trên Twitter, nhiều người dùng đã đăng các bài viết phàn nàn về việc điện thoại liên

Apple giảm giá thay pin còn 29$ trên toàn cầu vì cố tình làm chai pin

Để bù đắp, Apple sẽ giảm 50$ chi phí thay pin cho người dùng iPhone 6 trở về sau, tức là bạn sẽ chỉ phải trả 29$ mà thôi, áp dụng toàn cầu từ cuối tháng 1/2018 đến tháng 12/2018.

Như dự đoán, Apple giảm giá iPhone 6/Plus và 7/Plus nhằm dọn đường cho iPhone mới

Ngay trong sự kiện ra mắt bộ ba iPhone mới, Apple đã thông báo giảm giá 100 USD cho các đời iPhone trước là iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Hiện tại, iPhone 7 và iPhone 7 Plus lần lượt có mức giá ban đầu với 549 USD và 669 USD.

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi DNS để vào Facebook nhanh hơn

Bạn không vào được Facebook, và muốn đổi DNS trên Win XP, Win 7/8/8.1 và Windows 10? Cách đổi DNS dưới đây sẽ giúp bạn truy cập Facebook nhanh hơn (áp dụng cho Windows XP, 7,8, 10... đều được hết).

Cách tra cứu hộ khoán trực tuyến ngay trên điện thoại cực kỳ đơn giản

Hộ khoán là hình thức đóng thuế của các hộ kinh doanh với nhiều mức độ. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách tra cứu hộ khoán trực tuyến ngay trên điện thoại

Khắc phục lỗi mất âm thanh khi gọi điện thoại Samsung

Nhiều người dùng báo cáo rằng khi họ đang sử dụng các sản phẩm thuộc dòng Galaxy của Samsung, họ thường xuyên gặp phải lỗi mất âm thanh khi gọi điện thoại.

Bỏ túi ngay cách kiểm tra nợ xấu bằng CMND/CCCD đơn giản, nhanh chóng

Bạn muốn kiểm tra mình có bị dính nợ xấu hay không bằng CMND/CCCD nhưng lại không biết cách thực hiện như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây, team Thủ thuật của sẽ hướng dẫn bạn cách thức thực hiện.

Cách lắc để chuyển bài hát trên Zing Mp3

Khi kích hoạt tính năng lắc để chuyển bài hát trên Zing MP3, bạn chỉ cần lắc nhẹ điện thoại thì ứng dụng sẽ tự động chuyển sang bài hát mới. Việc thiết lập này cũng sẽ hạn chế được thao tác mở sáng màn hình từ đó giúp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 8 SE: Quá xuất sắc so với các đối thủ có cùng mức giá

Điện thoại Xiaomi Mi 8 SE sở hữu thiết kế khung kim loại khỏe khoắn và hai mặt kính. Về tổng thể, trông Mi 8 SE vuông vắn hơn chiếc Mi 8 tiền nhiệm. Với ngôn ngữ thiết kế này thì người dùng có thể thoải mái cầm nắm,

[ĐÁNH GIÁ XE] Ford Everest Titanium 4WD 2019 - Khả năng vận hành và độ an toàn

Qua phần 1 của bài trải nghiệm Ford Everest Titanium 4WD đời mới, chúng ta đã điểm qua những thay đổi về mặt thiết kế, công nghệ hỗ trợ và trải nghiệm đi phố của chiếc xe rất được chờ đợi

Đánh giá Zenfone 5Z: Cấu hình “khủng” cùng nhiều tính năng ấn tượng

Điểm nổi bật nhất trên sản phẩm chính là thiết kế không viền, với màn hình được mở rộng lên sát cạnh trên, chỉ chừa lại một phần nhỏ viền dưới. Đáng chú ý cạnh trên màn hình của sản phẩm cũng chừa vị trí để đặt cảm