Apple xác nhận chủ ý làm iPhone chạy chậm đi khi pin chai theo thời gian

Cách đây ít tuần lập trình viên app Geekbench phát hiện thấy iPhone sẽ chậm đi theo thời gian, và Apple hôm nay xác nhận họ làm điều đó có chủ ý.

Việc này đã bắt đầu từ năm ngoái và 'tính năng' này áp dụng cho iPhone 6, iPhone 6s, iPhone SE, mới đây có thêm iPhone 7 thông qua bản update iOS 11.2 (chưa rõ dòng Plus có bị không). Theo Apple, pin Li-ion sẽ bị lão hóa trong quá trình bạn sử dụng thiết bị nên càng lúc nó càng chứa được ít điện hơn, vậy nên hãng phải giảm hiệu năng của điện thoại để không làm pin tuột nhanh. iOS sẽ chịu trách nhiệm đưa ra những điều chỉnh nói trên. Apple chấp nhận đánh đổi hiệu năng để lấy thời lượng pin, thứ mà theo hãng là quan trọng hơn và giúp ích được cho người dùng nhiều hơn so với việc iPhone bị tắt nửa chừng khi đang ở ngoài đường.

Nhưng đây cũng là một vấn đề lớn đối với một thiết bị đắt tiền như iPhone. Với mức giá từ 700$ đến hơn 1000$ cho một chiếc điện thoại, nó đã không còn chạy nhanh như lúc đầu sau chỉ khoảng 1 năm, và sau 2 năm thì hiệu năng sẽ chậm đi nhiều hơn nữa vì pin bị lão hóa nặng hơn. Điều này là không thể chấp nhận được dưới mọi hình thức. Giảm hiệu năng chỉ là một cách, còn nhiều cách khác mà Apple có thể thực hiện: nhét viên pin lớn hơn, nghiên cứu giảm độ mỏng của pin để có thể tăng lượng điện tích lưu trữ mà không làm mát dày hơn, tối ưu các linh kiện để tiêu thụ ít điện hơn nữa...

Hoặc Apple cũng có thể giảm giá thay thế pin cho iPhone, vì khi bạn thay pin thì hiệu năng của máy sẽ lên cao lại như lúc đầu. Bản thân mình đã từng trải nghiệm điều này với chiếc iPhone 5 và iPhone 6 Plus của mình. Hiện một lần thay pin chính hãng sẽ tốn khoảng 79$, tức là hơn 1,7 triệu đồng chưa tính thuế và các loại phí khác. Hay đơn giản hơn nữa: họ có thể công bố nó trong các tài liệu hỗ trợ đăng trên mạng, thông báo cho người dùng biết chứ không nên giấu, vì việc pin chai đi và giảm hiệu năng để có thời giai xài lâu là không tránh khỏi.

Vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được Apple trả lời. Ví dụ, mức giảm của CPU khi iOS kích hoạt 'tính năng' nói trên là bao nhiêu? Số của Geekbench có vẻ nhiều, nhưng đừng quên đây là công cụ benchmark được thiết kế ra để kéo máy lên sức mạnh tối đa. Apple nói họ giảm chỉ một chút và sẽ không ảnh hưởng đến đa số các tác vụ thường ngày. Với những tác vụ mà iOS cần xử lý nhiều, ví dụ: chơi game đồ họa nặng hoặc mở app mới cài lần đầu, có thể bạn sẽ thấy chậm.

Thêm một câu hỏi quan trọng nữa: liệu ngoài Apple ra thì các hãng Android có sử dụng cách thức tương tự hay không? Chúng ta cũng thấy rằng những chiếc điện thoại Android chậm đi sau một thời gian ngay cả khi nó không được update gì cả, nếu reset máy thì cũng chỉ được một thời gian ngắn thì sẽ bị trở lại. Dạo gần đây những chiếc smartphone flagship đã đỡ khoản này, nhưng vẫn còn các máy tầm trung và giá rẻ gặp vấn đề.

Apple chốt lại: 'Mục tiêu của chúng tôi là mang đến trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng, trong đó bao gồm cả hiệu năng tổng quan lẫn kéo dài thời gian sử dụng thiết bị'.

Nguồn: TechCrunch

TIN LIÊN QUAN

Như dự đoán, Apple giảm giá iPhone 6/Plus và 7/Plus nhằm dọn đường cho iPhone mới

Ngay trong sự kiện ra mắt bộ ba iPhone mới, Apple đã thông báo giảm giá 100 USD cho các đời iPhone trước là iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Hiện tại, iPhone 7 và iPhone 7 Plus lần lượt có mức giá ban đầu với 549 USD và 669 USD.

Apple giảm giá thay pin còn 29$ trên toàn cầu vì cố tình làm chai pin

Để bù đắp, Apple sẽ giảm 50$ chi phí thay pin cho người dùng iPhone 6 trở về sau, tức là bạn sẽ chỉ phải trả 29$ mà thôi, áp dụng toàn cầu từ cuối tháng 1/2018 đến tháng 12/2018.

Người dùng Việt Nam được thay pin iPhone với giá 730.000 đồng

Apple đã bắt đầu áp dụng chính sách thay thế pin mới với giá 29 USD thay vì 79 USD như trước đây sau khi thừa nhận bản cập nhật iOS từ 10.2.1 khiến iPhone 6 trở về sau bị chậm đi.

iPhone 8 và iPhone 8 Plus có pin nhỏ hơn các mẫu iPhone trước

iPhone 8 có nhiều tính năng nâng cấp, bổ sung hơn so với iPhone 7, ngoại trừ pin.

Apple có thể sẽ không bán iPhone X đời 2017 với giá rẻ

Việc này liên quan nhiều đến marketing và giá trị thương hiệu: Apple sẽ muốn thị trường nhìn X như một mẫu điện thoại cao cấp và chỉ có những cái mới nhất, tốt nhất mới được công ty bán ra.

Chương trình thay pin giá rẻ 29 USD của Apple sẽ kết thúc vào ngày 31/12

Theo PhoneArena, chương trình nói trên bắt đầu được Apple áp dụng sau khi hãng thừa nhận cố tình hạ hiệu suất trên các mẫu iPhone có pin cũ thông qua bản cập nhật iOS 10.2.1, do một số nhiệm vụ đòi hỏi độ bền pin có thể khiến các thiết bị cầm tay

Apple cắt giảm một nửa đơn hàng iPhone 8

Những người lạc quan cho rằng iPhone 8 bán chậm là vì người dùng chờ đợi iPhone X.

THỦ THUẬT HAY

Làm sao để tăng tốc, dùng NOX không lag?

NOX là cái tên được lựa chọn nhiều ngay sau BlueStack, nhưng nếu dùng NOX mà thấy hay bị lag thì đây là hướng dẫn giúp bạn tăng trải nghiệm khi dùng phần mềm giả lập này.

Cách tắt tính năng VoLTE trên điện thoại Samsung cực dễ

Hầu hết các điện thoại Samsung hiện nay đều được trang bị tính năng VoLTE. Tuy nhiên, tính năng VoLTE đôi khi tiêu tốn khá nhiều pin điện thoại của bạn hơn các cuộc gọi thông thường.

5 ứng dụng viết nhạc miễn phí dành cho thiết bị Android cũng như iOS

Theo đó, trang công nghệ Wired mới đây đã tổng hợp và giới thiệu đến người dùng 5 ứng dụng viết nhạc miễn phí dành cho thiết bị Android cũng như iOS, giúp người dùng có thể dễ dàng sáng tác âm nhạc ở khắp mọi nơi mà

Bảng tuần hoàn hóa học dễ hiểu nhất hệ Mặt Trời đây rồi!

Nếu từng thấy mỏi mắt đau đầu khi nhìn vào các bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học vì quá nhàm chán thì đây chính là lựa chọn thay thế tuyệt vời.

Hướng dẫn cách xem địa chỉ Mac của máy tính

Địa chỉ MAC (viết tắt của Media Access Control) là một mã được gắn mặc định cho từng phần cứng. Đây chính là cái card mạng của máy tính, điện thoại, máy tính bảng, vv. Thông thường, địa chỉ Mac chứa sáu cặp hai ký tự

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá CPU Intel Core i9-7960X – Đa nhân mạnh, ép xung cao, giá 1.699 USD

Với khả năng xử lý đến 32 luồng dữ liệu cùng lúc, tức gấp đôi so Core i7-7820X lẫn Ryzen 7 1800X nên không gì ngạc nhiên khi cấu hình thử nghiệm nhẹ nhàng “bay” qua các phép thử với những điểm số ấn tượng, đặc biệt

BMW 4 Series 2021 - Thiết kế gây nhiều tranh cãi nhưng vẫn là một

Phải công nhận một điều rằng BMW 4 Series 2021 ngoài đời thật với bộ lưới tản nhiệt ngoại cỡ mang kiểu thiết kế quả thận đặc trưng trông đẹp hơn nhiều trong ảnh.

Đánh giá Suzuki Swift 2018: Sở hữu nhiều nâng cấp so với phiên bản cũ

Suzuki Swift phiên bản 2018 – The All New Swift, sở hữu nhiều nâng cấp so với phiên bản trước đó. Từ nội thất, ngoại thất cho đến khả năng hoạt động, mọi yếu tố tạo nên một chiếc hatchback hạng B đều được nâng tầm với