Microsoft có thể sẽ đạt 1 ngàn tỉ USD giống như Apple

Việc Apple sẽ trở thành công ty công nghệ ngàn tỉ USD là điều không còn làm chúng ta cảm thấy sốc vì sau khi báo cáo tài chính doanh thu quý IV được công bố, giá trị thị trường của “nhà Táo” đã vượt 900 tỷ USD. 

**Bài viết này thuật lại những nhận định từ phóng viên Timothy Green của trang Fool.

Xét trong 1 năm tài khóa của Apple, cổ phiếu của họ cũng đã tăng trưởng hơn 50% giá trị so với thời điểm bắt đầu năm tài chính. Đây là những cơ sở không thể vững chắc hơn để khẳng định cho điều đã đề ra ở đầu bài.

Nhưng khi nhìn sang Microsoft, một hãng công nghệ dường như đã chào thua ở mảng smartphone và cả mảng hệ điều hành cho điện thoại thông minh, khi ai đó nói Microsoft cũng sẽ đạt 1 ngàn tỉ USD giống như Apple, liệu có mấy ai sẽ tin vào điều này?

Nếu 5 năm trước có ai đó bảo rằng Microsoft sẽ có giá trị lên tới 1 ngàn tỉ USD trên sàn chứng khoán NASDAQ của Mỹ, hẳn nhiều người sẽ bật cười vì cho rằng đó giống như một câu chuyện tiếu lâm vậy.

Trang Fool cho biết ở thời điểm đó, giá trị của Microsoft chỉ ở mức 250 tỉ USD, họ gặp nhiều trục trặc khi doanh số của Windows 8 không tốt, thất bại trên thị trường smartphone và từng lo sợ rằng công nghệ điện toán đám mấy sẽ làm cho mảng kinh doanh của Microsoft trở nên 'lỗi thời'.

Satya Nadella - Kiến trúc sư cho thành công của Microsoft

Và giờ đây, câu chuyện đã hoàn toàn khác, và câu nói Microsoft có thể là công ty ngàn tỉ USD đã hoàn toàn có cơ sở. CEO đương thời của họ, ông Satya Nadella, người lên nắm quyền vào năm 2014 đã thay đổi 'cuộc chơi' nhờ vào quyết định lấy nền tảng điện toán đám mây làm ưu tiên hàng đầu.

Ông đã nhanh chóng phát triển nền tảng đám mây Azure và nhanh chóng chuyển nền tảng này sang dạng mô hình kinh doanh bán bản quyền. Và kết quả là một vụ nổ về giá trị cổ phiếu đã diễn ra, Microsoft lúc đó đã có giá trị lên tới 650 tỉ USD trên sàn chứng khoán.

Mục tiêu của Microsoft là kiếm thêm 50% tăng trưởng nữa để cán mốc công ty ngàn tỉ USD, đó là một thách thức lớn, nhưng không phải là bất khả thi.

Trong 12 tháng vừa qua, Microsoft đã tạo ra đến 32.2 tỉ USD dòng tiền tự do* và 22.1 tỉ USD doanh thu. Và muốn đạt đến giá trị ngàn tỉ USD, Microsoft cần phải mang về nhiều doanh thu hơn nữa, qua đó làm giá trị cổ phiếu tăng thì mới cán được cột mốc này.

Nền tảng đám mây sẽ tạo nên thành công cho Microsoft?

Các nhà phân tích, điển hình như của Evercore ISI tin rằng 'gã khổng lồ' trong mảng phần mềm có thể chạm đến mốc ngàn tỉ vào năm 2020 hoặc có thể sớm hơn, trong đó mảng dịch vụ đám mây và phần mềm bản quyền sẽ là nhân tố chính cho sự thành công.

Chuyên gia từ Evercore đặc biệt lạc quan về Azure. Hiện tại Azure là nền tảng dịch vụ chỉ đứng sau mỗi Amazon Web Services, và nó gần như đã đạt mức tăng trưởng lợi nhuận gấp đôi sau 1 năm. 

Vì vậy các chuyên gia kỳ vọng Azure sẽ là một nhân tố chính để mang lại doanh thu cũng như dòng tiền tự do dành cho Microsoft trong cả 1 thập kỉ sắp tới, qua đó giúp công ty này đạt được giá trị 1 ngàn tỉ USD trên thị trường chứng khoán.

Ngoài ra các nhà phân tích cũng dự đoán rằng bộ phần mềm Office 365 bản quyền dành cho giới doanh nghiệp sẽ mang lại đến 27 tỉ USD lợi nhuận trong năm tài khóa 2021. Trong khi đó bản Office 365 dành cho người dùng phổ thông cũng sẽ mang về đến 5 tỉ USD lợi nhuận.

Nhưng vẫn có một trở ngại dành cho Microsoft

Nếu có bất cứ điều gì có thể ngăn chặn Microsoft đạt được giá trị nói trên, đó chính là sự đổi mới của thị trường cơ sở hạ tầng và dịch v dành cho điện toán đám mây.

Đến đây đã có vấn đề phát sinh: Dù cho ai là nhà cung cấp thì những thiết bị nền móng xây dựng nên cơ sở hạ tầng của điện toán đám mây (máy ảo, thiết bị lưu trữ) đều khá giống nhau. Tức máy ảo được cung cấp bởi Amazon chẳng khác gì mấy so với máy ảo đến từ Azure của Microsoft.

Và trong bất kì thị trường nào, giá cả của các dịch vụ luôn là yếu tố được người dùng quan tâm, khi giá cả của đối thủ tốt hơn, đây sẽ là điều nguy hiểm dành cho Microsoft.

Hiện tại, nền tảng đám mây Azure vẫn có lợi thế hơn vì họ cung cấp được những dịch vụ đắt giá như quản trị cơ sở dữ liệu và máy học và đó là điều tốt trong thời gian sắp tới. Nhưng khi Microsoft muốn 'chạy đường dài' để có thêm thành công, họ sẽ cần phải suy nghĩ tới một hướng đi mới đột phá hơn.

*Dòng tiền tự do: Là thước đo hoạt động của doanh nghiệp được tính toán bằng hiệu số giữa dòng tiền hoạt động và chi tiêu vốn.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Sau 10 năm, giá cổ phiếu của Apple đã tăng gấp hơn 6 lần

27/10 là ngày Apple bắt đầu cho đặt hàng iPhone X, dòng máy kỉ niệm 10 năm ra mắt điện thoại iPhone của họ. Nhờ sức hút của iPhone X mà giá cổ phiếu của Apple trong phiên giao dịch ngày hôm nay đã tăng 3.58%, chốt ở mức 163.05$/cp. Nếu như so với

Apple muốn "lật đổ" Microsoft ở thị trường ứng dụng doanh nghiệp

Accenture giúp các công ty lớn viết phần mềm mới và áp dụng công nghệ mới. Công ty này sẽ tạo ra các nhóm đặc biệt chuyên trách để giúp khách hàng, bao gồm các ngân hàng và nhà bán lẻ, tạo các ứng dụng iOS.

Microsoft chính thức trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Giá trị vốn hóa thị trường hiện tại của Microsoft đã vượt qua Apple sau gần một thập kỷ phải “nằm” dưới cái bóng của gã khổng lồ xứ Cupertino.

Microsoft đang chiếm được lòng tin của rất nhiều bạn trẻ, sẽ vượt qua Apple

Loại khảo sát này phỏng vấn hàng ngàn người tiêu dùng mỗi ngày để theo dõi mức độ phổ biến của một thương hiệu. Điểm hay nhất của BranIndex là nó cho thấy sức khoẻ của các thương hiệu thay đổi theo từng ngày và từng tuần, chứ không phải hàng tháng

Trận chiến khốc liệt giữa Microsoft và Apple ở mảng máy tính tại Mỹ

Công ty phân tích Gartern cho biết rằng doanh số PC toàn cầu chỉ tăng 0.1% trong cả quý 3 năm 2018 đạt 67.2 triệu máy, phần tăng này chủ yếu là nhờ Windows 10.

Con đường vươn tới công ty nghìn tỷ USD của Apple còn nhiều chông gai

Tăng trưởng của Apple thời điểm hiện tại khá ổn, nhưng về lâu về dài thì chưa chắc, theo phân tích của các chuyên gia tại Đại học Chicago, Mỹ.

Doanh số bán hàng 2022 của Zoom giảm mạnh

Zoom Video Communications Inc, công ty cung cấp nền tảng hội nghị trực tuyến có trụ sở tại California, Mỹ, báo cáo mức tăng doanh thu hàng quý nhỏ nhất chưa từng có vào cuối ngày thứ Hai. Và cổ phiếu của Zoom đã bỏ lỡ đợt phục hồi lớn của cổ phiếu

Một lỗi nghiêm trọng nữa lại xuất hiện trên Windows 10 October 2018 Update

Có thể nói Windows 10 October Updater là một trong những bản cập nhật nhiều lỗi nhất, từ tự động xoá file, cho đến không tương thích với các máy dùng chip AMD cũ,... giờ đây, một lỗi nghiêm trọng nữa lại xuất hiện trên bản Windows này.

THỦ THUẬT HAY

Ba cách tải audio trên Google Translate

Thường chúng ta chỉ cần tới Google Dịch khi muốn dịch một vài từ hoặc đoạn văn ngắn, nhưng ít ai biết rằng, chính tính năng phát âm, đọc mẫu mới là ưu điểm lớn nhất của Google Translate. Bởi đó là giọng chuẩn, giúp

Hướng dẫn cài phần mềm tăng tốc download miễn phí

hôm nay sẽ chia sẻ một phần mềm tăng tốc download miễn phí, cực mạnh mẽ và mang lại hiệu quả không kém so với IDM

Hướng dẫn thay đổi hình nền trên trình duyệt Cốc Cốc

Hiện nay, trình duyệt Cốc Cốc được rất nhiều người yêu thích bởi hỗ trợ nhiều chức năng hữu ích giúp người dùng truy cập Facebook bị chặn, tải video YouTube một cách dễ dàng, tự động thêm dấu tiếng Việt...

Hướng dẫn tìm và đổi các mật khẩu yếu dễ dàng trên iOS 12

Tính năng tự động điền mật khẩu trên iPhone đã xuất hiện được khoảng một thời gian, nhưng với iOS 12 tính năng này lại càng hữu dụng bằng cách đề xuất mật khẩu mạnh khi tạo tài khoản trong Safari hoặc trong ứng dụng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Samsung Gear Sport: xứng đáng thay thế cho Gear S3

Nó gọn gàng hơn, mặt chỉ 42mm nên sẽ dễ mang hơn. Thiết kế cũng mềm mại và tương lai hơn, cả hai giới đều có thể mang tốt, chứ không chỉ dành cho nam giới như Gear S3.

Đánh giá tai nghe Plantronics Explorer 110 giá 1,2 triệu đồng

Hướng tới sự tiện lợi và đơn giản hơn cho người sử dụng, thương hiệu tai nghe nổi tiếng Plantronics đến từ Hoa Kỳ tiếp tục tung ra mẫu tai nghe mới nhất mang tên Plantronics Explorer 110

Đánh giá nhanh OPPO F3 Lite: Bản rút gọn hoàn hảo của OPPO F3

OPPO F3 Lite hay còn được biết đến với tên gọi OPPO A57, là phiên bản rút gọn của OPPO F3, tiếp tục thừa hưởng khả năng selfie ấn tượng, thiết kế đẹp mắt, cấu hình khá và có giá bán hợp lý cho nhiều đối tượng người dùng