Bộ co-processor Hexagon: nhân AI mạnh mẽ trong Snapdragon 845

Khi ra mắt Snapdragon 845, Qualcomm không nói rằng con chip này sẽ được tích hợp nhân xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) riêng biệt. Thực ra có một linh kiện rất quen thuộc nằm trong SoC Snapdragon trước giờ cũng có khả năng dùng để xử lý AI nhưng không được Qualcomm nói nhiều tới, đó chính là bộ co-processor Hexagon.
Bộ co-processor Hexagon: nhân AI mạnh mẽ trong Snapdragon 845

Trong Snapdragon 845, bộ co-processor (hay còn gọi là digital signal processor) Hexagon 685 thực sự là một hệ thống AI rất mạnh mẽ khi có thể kết hợp được dữ liệu từ cảm biến, dữ liệu hình ảnh và dữ liệu AI theo thời gian thực với mức độ tiêu thụ năng lượng cực thấp.

Bản chất của machine learning và Hexagon giúp được như thế nào?

Để hiểu vì sao Hexagon và những con chip AI khác cần phải nằm riêng biệt so với CPU, chúng ta hãy xem bản chất của AI nói chung hay machine learning nói riêng là gì. Bạn còn nhớ các phép tính vector đã học hồi cấp 3 chứ? Kiểu như có điểm A, điểm B, nối mũi tên lại, rồi có thêm độ lớn và đủ thử khác nữa. Những bài toán machine learning là những phép tính dựa trên các vector, ma trận (matrix) và ma trận đa hướng (tensor) có tính phức tạp cao, điều đó gây khó khăn cho CPU vốn được thiết kế để giải quyết những bài toán vô hướng (scalar) hoặc toán vector cơ bản.

Đây cũng là lý do mà các CPU Intel Core i, nhân CPU Kyro hay nhân Cortex chỉ được gọi là những nhân xử lý đa dụng (general-purpose). Chúng phục vụ tốt cho việc vận hành ứng dụng và OS chứ không phải để giải những bài toán phức tạp như trên, và bởi vì đa dụng nên khi đụng một loại toán cụ thể nào đó thì CPU không chạy tốt 100% và sẽ cần nhiều sức hơn.

Trong khi đó, bộ xử lý Hexagon, mà cụ thể là Hexagon 685, lại đảm trách vai trò rất khác. Nó được làm ra chỉ để xử lý hình ảnh từ camera cũng như dữ liệu từ hệ thống cảm biến chuyển động, nhiệt độ, độ ẩm, độ cao, áp suất, microphone... trên một chiếc smartphone. Hexagon là thứ cho phép chip Snapdragon luôn luôn lắng nghe bạn nói gì để mà chạy lệnh tương ứng, chứ nếu dùng CPU để liên tục xử lý dữ liệu từ microphone thì máy sẽ rất mau hết pin và nhanh nóng. Hexagon thậm chí còn được Google đưa vào như là một phần trong bộ API All-Ways Aware của Android.

XDA Developer

TIN LIÊN QUAN

Chi tiết về các dòng vi xử lí Snapdragon của Qualcomm

Với danh mục sản phẩm đa dạng, chip Snapdragon không chỉ được tìm thấy trên các điện thoại thông minh hàng đầu mà còn được thiết kế cho thiết bị cầm tay ở các mức giá khác nhau.

Snapdragon 855 sản xuất trên quy trình 7 nm có rất nhiều thứ đáng quan tâm

Tại Hội nghị thượng đỉnh ở Hawaii tuần trước, Qualcomm đã ra mắt vi xử lý di động cao cấp nhất, Snapdragon 855. Vi xử lý này sẽ kế thừa thành công từ Snapdragon 845 của năm ngoái và sẽ trang bị trên hầu hết những smartphone Android cao cấp đầu năm

Facebook cho ngừng hoạt động một công ty vì vấn đề lộ dữ liệu người dùng

Định nghĩa “giám sát” của Facebook hiện vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, mạng xã hội lớn nhất hành tinh nghi ngờ Crimson Hexagon vi phạm chính sách thu thập dữ liệu người dùng trên cả Facebook lẫn Instagram (nền tảng thuộc Facebook) cho các mục đích

[Computex 2018] Qualcomm giới thiệu nền tảng Snapdragon 850, có thể chạy trên Windows 10

Đây là nền tảng di động Snapdragon đầu tiên của Qualcomm được thiết kế để chạy trên nền hệ điều hành Windows hoàn chỉnh. Ông Alex Katouzian, Phó chủ tịch và Tổng quản lý, mảng kinh doanh di động, Qualcomm Technologies, cho biết. 'nền tảng tính toán

Chip MediaTek và Qualcomm có những điểm mạnh gì để được các công ty lựa chọn?

Hiện nay, Apple, Huawei và Samsung là các nhà sản xuất có thể tự phát triển vi xử lý. Trong khi đó, gần như mọi hãng khác đều sử dụng chip của MediaTek và Qualcomm.

Motorola tích hợp tính năng nhìn ảnh đoán địa điểm cho smartphone

Vậy “Landmark Detection” làm được những gì? Về cơ bản, bạn có thể sử dụng ứng dụng camera của Moto Z2 Force và X4 để xác định hơn 1.200 dấu hiệu địa phương trên khắp thế giới theo thời gian thực.

Snapdragon 8cx sẽ được trang bị trong các thiết bị Windows 10 từ quý 3 năm 2019

Trong khi Snapdragon 855 mới ra mắt được thiết kế cho điện thoại thông minh cao cấp thì một phiên bản chip mới là Snapdragon 8cx sẽ được trang bị trong các thiết bị Windows 10 bắt đầu vào quý 3 năm 2019.

Tim hiểu kỹ hơn về các SoC Snapdragon tầm trung

Có một điểm khá thú vị trên cách đặt tên của Qualcomm, một con chip A với số lớn hơn chưa chắc có thể mạnh hơn con chip B. Chẳng hạn Snapdragon 632 không thật sự tốt hơn Snapdragon 630, hoặc Snapdragon 450 lại mang hiệu năng tương tự Snapdragon 625.

THỦ THUẬT HAY

Một lỗ hổng bảo mật trong Tinder sẽ tiết lộ vị trí thực sự của bạn

Một hành vi vi phạm an ninh trong các API của Tinder - một trong những ứng dụng hẹn hò dựa vào địa điểm cụ thể trên các thiết bị iOS / Android - có thể giúp những kẻ tội phạm tìm ra nơi chính xác bạn đang ở.

Những chú ý khi đổ mực máy in Samsung

Đổ mực máy in là thao tác đòi hỏi kỹ thuật cao. Một số người máy in cá nhân thường chọn cách gọi thợ sửa chữa tới để đổ mực máy in Samsung giúp. Tuy nhiên chỉ cần nắm được các chú ý khi đổ mực máy in Samsung là bạn có

Sử dụng nhiều tài khoản facebook cùng lúc trên smartphone Android

Ứng dụng Parallel Space giúp mở trực tuyến 2 tài khoản Facebook cùng lúc trên Android

Hướng dẫn sửa lỗi âm thanh, video không hỗ trợ trên Android

Bản thân mỗi tệp âm thanh, video được xem là nội dung mã hóa, muốn điện thoại đọc được bạn cần tìm 'chìa khóa' để giải mã. Chìa khóa ở đây mình muốn nói chính là Codec. Nếu thiếu Codec thì chiếc smartphone của bạn sẽ

10 cách tiết kiệm dữ liệu 3G trên Android

Trình tiết kiệm dữ liệu trên trình duyệt Chrome giúp tiết kiệm 51% dữ liệu, nên khi bật tính năng này lên sẽ giúp tiết kiệm đáng kể lưu lượng dữ liệu khi duyệt web. Để kích hoạt bạn mở trình duyệt Chrome lên, nhấn vào

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thiết kế HTC U12+: Đẹp, ấn tượng và rất khác biệt

HTC U12+ vẫn đi kèm hộp lớn hình vuông dạng dẹt quen thuộc từ thời HTC One M7 cách đây tới 5 năm. Phiên bản trong bài viết này sẽ là bản Xanh trong suốt, bản màu sắc độc nhất của HTC U12+. Bên trong hộp màu trắng, có

Đánh giá Medley 150 S ABS: An toàn, nhiều tiện ích

Mang thiết kế đậm chất châu Âu, Piaggio Medley 150 S ABS còn được bổ sung thêm tiện ích, công nghệ an toàn tiên tiến và khả năng vận hành ổn định.

Đánh giá tổng quan Infinix Hot S: Thêm một sự lựa chọn trong tầm giá 3 triệu đồng

Infinix Hot S, nổi bật với thiết kế kim loại đẹp mắt, thời lượng sử dụng pin ấn tượng và camera tốt trong tầm giá khoảng 3 triệu đồng ở thời điểm hiện tại.