Samsung đã tạo ra "quả cầu graphene" phủ lên 2 cực trong pin Li-ion

Viện công nghệ tiên tiến của Samsung (SAIT), nhánh sản xuất pin của Samsung (SDI) và Trường kỹ thuật sinh hóa thuộc đại học quốc gia Seoul, Hàn Quốc đã tìm cách ứng dụng graphene - loại vật liệu thần kỳ gốc carbon có nhiều đặc tính độc đáo, vào pin Li-ion nhằm tăng dung lượng tổng thể của pin lên 45% đồng thời giúp pin được sạc đầy nhanh hơn 5 lần so với thông thường. Các nhà khoa học của Samsung đã tạo ra một thứ gọi là 'quả cầu graphene' phủ lên 2 cực trong pin Li-ion.
Samsung đã tạo ra "quả cầu graphene" phủ lên 2 cực trong pin Li-ion

Pin Li-ion được thương mại hóa lần đầu vào năm 1991 và đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường di động cũng như phương tiện chạy điện. Tuy nhiên, pin Li-ion tiêu chuẩn thường mất rất nhiều thời gian để sạc đầy, ít nhất là 1 giờ cho dù sử dụng công nghệ sạc nhanh mới nhất hiện nay. Thêm vào đó pin Li-ion cũng đã chạm ngưỡng giới hạn về dung lượng, vì vậy nhiều nỗ lực đã được thực hiện nhằm khai thác các loại vật liệu mới và graphene được quan tâm hàng đầu bởi các đặc tính độc đáo của nó.

Quả cầu graphene về cơ bản là một cấu trúc 3D tổng hợp từ silicon dioxide (SiO2) và được sử dụng làm lớp bảo vệ cho anode (cực dương) cũng như vật liệu làm cathode (cực âm) trong pin Li-ion. Cầu graphene sẽ ngăn chặn các phản ứng phụ gây hại đồng thời cung cấp đường dẫn điệu hiệu quả giúp sạc nhanh hơn (electron trong graphene di chuyển nhanh hơn 140 lần so với silicon) và tăng chu kỳ sạc xả trước khi hỏng của cell pin. Theo Samsung, một cell pin dùng công nghệ cầu graphene này có mật độ năng lượng/thể tích cao hơn 27,6% so với một cell pin cùng thể tích thông thường. Thêm vào đó, cell pin dùng cầu graphene có thể giữ được 78,6% dung lượng sau 500 lần sạc xả ở nhiệt độ từ 5 đến 60 độ C.

Samsung mô tả rằng hạt graphene cho phép tăng thêm 45% dung lượng pin so với một thỏi pin thông thường cùng kích thước và cho phép pin sạc nhanh hơn gấp 5 lần, hãng nói mất chỉ 12 phút để sạc đầy nhưng không nói rõ mức dung lượng pin. Hứa hẹn là vậy nhưng Samsung vẫn chưa tiết lộ có áp dụng công nghệ này trên các sản phẩm thương mại hay không. Chi phí thay đổi công nghệ sản xuất pin hiện tại sẽ không nhỏ nhưng Samsung cho rằng vật liệu cầu graphene không đắt để sản xuất nếu sử dụng công nghệ xử lý lắng đọng bay hơi hóa học mới của hãng này. Để 'nuôi cấy' graphene xung quanh các hạt SiO2 với đường kính 20 - 30 nm thì Samsung cho hỗn hợp vật liệu vào lò nung và đưa khí methane (CH4) vào ở nhiệt độ 1000 độ C.

Tiến sĩ Son In-hyk - lãnh đạo dự án tại SAIT cho biết: 'Nghiên cứu của chúng tôi nhằm sản xuất tổng hợp vật liệu graphene đa chức năng ở một mức giá chấp nhận được. Cùng lúc đó, chúng tôi đã có thể cải thiện dung lượng của pin Li-ion trong hoàn cảnh thị trường dành cho các thiết bị di động và phương tiện chạy điện đang phát triển rất nhanh. Chúng tôi giữ vững cam kết tiếp tục khám phá và phát triển công nghệ pin thứ cấp để đáp ứng cho các xu hướng này.'

Theo: Samsung

TIN LIÊN QUAN

Samsung phát triển thành công công nghệ pin sử dụng graphene, sạc nhanh gấp 5 lần

Viện Công nghệ Tiên tiến của Samsung cho biết, pin graphene sẽ có công suất cao hơn 45% so với các mẫu pin hiện tại trên thị trường. Bên cạnh đó, loại pin mới này chỉ mất 12 phút để sạc đầy trong khi các loại pin hiện có phải mất hàng giờ đồng hồ.

Vải sợi dẫn điện "thần kỳ" với nhiều tính năng mới lạ

Ngày 11/9, Tập đoàn Thánh Tuyền tại Tế Nam, Sơn Đông, Trung Quốc đã giới thiệu đến các cơ quan truyền thông trọng điểm của Trung Quốc và một số nước láng giềng như Việt Nam, Nga, Kyrgyzstan sản phẩm quần áo từ vải sợi bị thay đổi tính chất bởi

Huawei công bố pin Lithium-Silicon cải tiến lớn về tốc độ sạc cũng như mức độ an toàn

Huawei cho biết hãng đã thay thế cực dương (anode) bằng graphite với Lithium-Silicon vì nó giúp tăng cường khả năng lưu giữ điện năng của pin và còn làm cho pin bền hơn nữa.

Samsung hồ sơ sáng chế với điện thoại độc đáo với màn hình cong hoàn toàn

Cách đây chỉ vài ngày, chúng ta đã biết về bằng sáng chế của Samsung cho công nghệ 'graphene ball' giúp tốc độ sạc pin nhanh hơn gấp 5 lần và hôm nay hãng lại gây ngạc nhiên cho thế giới công nghệ với hồ sơ sáng chế cho một thiết kế điện thoại độc

Ổ đĩa Quang có thể chứa dữ liệu lên tới 700TB bạn có tin ?

Các học giả từ Đại học Khoa học và Công nghệ Thượng Hải (USST), Đại học RMIT, và Đại học Quốc gia Singapore, đã cùng hợp tác phát triển một cơ chế có tiềm năng cải thiện mật độ dữ liệu trên đĩa quang.

Samsung bắt tay Foxconn công bố tiêu chuẩn chia sẻ dữ liệu mới

Samsung vừa bắt tay với công ty mẹ của Foxconn (đối tác lắp ráp iPhone cho Apple) và Keyssa để công bố tiêu chuẩn mới về chia sẻ dữ liệu.

Sinh viên Việt đoạt 4 giải thưởng tại thi lập trình quốc tế Samsung

Chia sẻ với phóng viên VietnamPlus sáng 19/8, đại diện Samsung Việt Nam cho biết, trong số 10 thí sinh Việt Nam tham dự vòng Chung kết cuộc thi lập trình quốc tế Samsung Collegiate Programming Cup 2017 (SCPC 2017) tại Hàn Quốc, đã có 4 sinh viên

Samsung công bố kế hoạch đầu tư khủng 205 tỷ USD

Mới đây, Samsung cho biết họ sẽ chi 240 nghìn tỷ won, tương đương 205 tỷ USD, trong 3 năm tới như một phần của nỗ lực trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực mà họ gọi là các ngành công nghiệp chiến lược quan trọng.

THỦ THUẬT HAY

5 trình đọc truyện tranh miễn phí trên Android bạn nên biết

Một vài năm trở lại đây, khi ebook bắt đầu tạo được sức hút, một số người dự đoán rằng đây sẽ là sự kết thúc cho những cuốn sách xuất bản. Nhiều năm sau, sách xuất bản vẫn “đứng vững' cùng với đối tác điện tử của nó.

Cách khắc phục tình trạng sử dụng CPU cao

Mức độ sử dụng CPU cao có thể chỉ ra một số vấn đề. Nếu một chương trình ngốn quá nhiều bộ vi xử lý thì nhiều khả năng nó hoạt động không tốt. Quá tải CPU cũng là dấu hiệu máy bị nhiễm virút hoặc phần mềm độc hại và

10 tính năng của Windows 8 không có trên Windows 7

Windows 8 có nhiều cải tiến hơn so với Windows 7 như hỗ trợ màn hình cảm ứng, đám mây, kho ứng dụng Windows, bảo mật, kết nối nhiều màn hình…

Làm sao để biết người bạn yêu đã like hình ai trên facebook

Mẹo nhỏ sau đây của chúng tôi có thể giúp bạn biết được người yêu hay bạn bè của mình đang quan tâm, like hình của ai trên facebook.

Cảnh báo tiện ích chặn quảng cáo Adblock Plus giả trên trình quyệt Chrome

Các loại hình quảng cáo trực tuyến hiện giờ đang rất được nhiều công ty, doanh nghiệp hoặc cá nhân sử dụng trên mạng, và càng ngày càng nhiều người có nhu cầu sử dụng loại hình quảng cáo này, thế nên điều này khiến cho

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HTC 10 Evo: Thiết kế kim loại, màn hình 2K

Xin gửi đến bạn bài đánh giá HTC 10 Evo - đây hứa hẹn sẽ là sản phẩm HOT nhất ở phân khúc 5 đến 6 triệu trong mùa hè này.

Trên tay và đánh giá nhanh Masstel Tab 715

Hãy cùng tìm hiểu xem chiếc máy tính bảng giá rẻ Masstel Tab 715 có gì hấp dẫn người dùng nhé

Đánh giá chi tiết ZTE Axon M - Smartphone hai màn hình

ZTE Axon M có thiết kế hai màn hình độc đáo trông gần giống như Nintendo DS thế nhưng khác ở chỗ là hai màn hình này lại ở mặt ngoài.