Cunningham: Bị Steve Jobs đuổi việc 5 lần, nhưng tôi rất quý trọng ông ấy

Andy Cunningham cựu nhân viên của Apple thời kỳ đầu phát triển máy Mac, đã có một buổi trải lòng với trang Business Insider về khoảng thời gian bà làm việc với Steve Jobs.
Cunningham: Bị Steve Jobs đuổi việc 5 lần, nhưng tôi rất quý trọng ông ấy

Andy Cunningham

*Đoạn hội thoại trong bài viết được dịch theo ngôi thứ nhất để bạn đọc dễ cảm nhận hơn.

Hiện tại, bà là người sáng lập kiêm chủ tịch Cunningham Collective (một công ty tư vấn marketing cung cấp cho các công ty khác những kiến ​​thức đa dạng về định vị (positioning), xây dựng thương hiệu, truyền thông,...), và cũng là tác giả của cuốn sách 'Get to Aha!: Discover Your Positioning DNA and Dominate Your Competition'.

Andy Cunningham chia sẻ: Nếu nhớ không nhầm, Steve Jobs đã sa thải tôi khoảng 5 lần. Tôi đang điều hành một công ty tư vấn tiếp thị có tên là Cunningham Collective và tôi đã viết một cuốn sách về việc xác định vị trí của công ty, đó là một thực tiễn lớn trong lĩnh vực 'Get to Aha!'.

Lần đầu tiên, Steve Jobs sa thải tôi, khiến tôi rất sốc và bị tổn thương nặng nề, vì tôi nghĩ đó sẽ là lần cuối cùng tôi làm việc với ông ấy.

Steve Jobs

Jobs gọi tôi vào văn phòng làm việc, khi vào phòng tôi mới biết là ông ấy đang họp với CFO (Chief Financial Officer - Giám đốc tài chính) của công ty, và rồi Jobs nhìn tôi và nói: 'Tôi sẽ cắt hợp đồng với bạn, vì bạn làm việc quá tệ và sẽ bị sa thải ngay bây giờ'.

Lúc đó tôi rất tức giận, và ở thời điểm ấy tôi cũng còn trẻ mà. Tuy tôi không bật khóc nhưng tâm trạng cực tệ, không biết phải làm gì, và thế là tôi đã nói với ông ấy rằng: 'Được rồi, chắc bạn biết bạn đang nợ tôi 35.000 USD chứ? Và tôi chưa kịp nói hết câu thì ông ta đã bỏ ra ngoài, vừa đi vừa nói rằng:'Tôi sẽ không trả tiền cho bạn vì nó không đáng với kết quả công việc mà bạn đã làm cho công ty'.

Nghe xong câu nói trên, tôi gần như 'đứng hình', rồi sau đó rời khỏi công ty và tìm đến người bạn tên là Regis McKenna để nhận được lời khuyên cho con đường tương lai. Lúc này Regis nói với tôi: Nếu bạn muốn được Steve Jobs trả lương, bạn phải nắm được yếu điểm của ông ấy và tận dụng nó.

Tôi đáp lại: 'Nhưng khổ nỗi mình không nắm được tẩy gì của Steve Jobs'. Regis tiếp lời: 'Hãy tận dụng mối quan hệ của cậu với cánh báo giới doanh nghiệp'. Tôi hào hứng: À, mình hiểu rồi!

Steve Jobs lúc còn trẻ

Sau đó, tôi quay trở lại công ty và đến gặp Steve Jobs nhờ thông tin mà CFO cho biết (tôi đã tạo được mối quan hệ tốt với cô ấy). Tôi bước vào phòng họp (đang diễn ra), và nói rằng: 'Steve, ông nợ tôi 35.000 USD và tôi cần số tiền đó, vì tôi có một công ty mới thành lập, nên rất cần lập biên lai và muốn ông ký cho tôi một tấm séc cho những gì mà ông nợ tôi'.

Đến đây Steve Jobs nói: 'Tôi sẽ không làm điều đó' và nay lập tức tôi đáp lại: 'Ông phải làm điều này'. Steve Jobs tiếp lời: 'Tại sao tôi phải làm điều đó?'

Và tôi đã chia sẻ rằng: 'À, tôi có khoảng 30 đến 40 cuộc điện thoại mỗi tuần với các tờ báo chuyên về mảng doanh nghiệp và chúng tôi khá thân thiết trong nhiều năm nay, và tôi đã nói với họ rằng, Steve Jobs luôn mang đến những gì tốt nhất cho tôi cũng như nhân viên của công ty'. Ngay sau khi nghe xong, Steve Jobs đã ký cho tôi một tấm séc và mời tôi về công ty làm việc lại.

Steve Jobs rất hay tức giận với tất cả đồng nghiệp cũng như nhân viên trong công ty. Ông ấy không có khái niệm về sự kiên nhẫn. Jobs luôn đưa ra các tiêu chí để bạn phải hoàn thành cho bằng được, nếu không xong trước kỳ hẹn, chắc chắn bạn sẽ nhận được cơn thịnh nộ từ ông ấy.

Cố CEO của Apple thường cố 'ném' mọi thứ vào người nhân viên khi không hoàn thành công việc được giao. Những thứ ông ta 'ném' không ghê gớm lắm, chỉ là giấy tờ trên bàn làm việc, và sau đó liên tục la mắng họ, kể cả việc không vừa ý với quần áo nhân viên đang mặc.

Dẫu vậy, tất cả những điều trên đã khiến chúng tôi ngày càng hoàn thiện bản thân hơn, nhưng có lẽ đối với một số người đó là sự xúc phạm nặng nề không đáng có.

Sau tất cả, tôi mãi mãi biết ơn Steve Jobs, nhờ ông ấy mà tôi đã có được những thành công như ngày hôm nay, nhưng giờ tôi lại mất ông ấy mãi mãi.

Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Quang cảnh bên ngoài và bên trong của Steve Jobs Theater

Sự kiện ra mắt loạt iPhone thế hệ tiếp theo của Apple được điễn ra tại Steve Jobs Theater và bây giờ chúng ta hãy nhìn lại một chút về quang cảnh bên trong khu vực sảnh, sân khấu mới của Apple. Steve Jobs Theater không nằm trong khuôn viên của trụ

Lá đơn xin việc của Steve Jobs vừa được đấu giá lên đến 50.000 USD

Tờ đơn xin việc này cho thấy trước khi trở thành CEO một trong những công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới, Steve Jobs lúc còn trẻ cũng chỉ là một sinh viên chật vật tìm kiếm việc làm như bao người khác.

CEO Tim Cook: Tinh thần Steve Jobs sẽ luôn là gen di truyền của Apple

Mở đầu sự kiện ra mắt iPhone mới đêm 12, rạng sáng 13/9 theo giờ Việt Nam, Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple Tim Cook đã lên sân khấu và có bài phát biểu ngắn về sự cống hiến của Steve Jobs - đồng sáng lập Apple và cựu giám đốc điều hành, người

Apple thua kiện, 'Steve Jobs' thành thương hiệu thời trang

Theo The Verge, sau nhiều năm kiện tụng, hai anh em Vincenzo và Giacomo Barbato đã chiến thắng trong việc giành thương hiệu 'Steve Jobs' với Apple. Phán quyết được tòa án Italy đưa ra cách đây ít ngày.

Rõ hơn về Apple Park và nhà hát Steve Jobs, nơi sẽ ra mắt iPhone 8

Tới thời điểm tháng 9 thì có thể thấy Apple Park đã hoàn thiện về cơ bản, chỉ những hạng mục phụ đang gấp rút được thi công. Chúng ta cũng lần đầu tiên thấy nhà hát Steve Jobs, dù chỉ là phần sảnh mà thôi.

Không khí tại Steve Jobs Theater trước giờ ra mắt iPhone 2018

Chỉ vài phút nữa thôi, Apple sẽ chính thức giới thiệu iPhone 2018 tại nhà hát Steve Jobs, thuộc trụ sở chính Apple Park. Và ngay bây giờ, hãy cùng mình tham quan xem không khí tại đây có sôi động, náo nhiệt như thế nào nhé!

Bắt đầu năm 2018 với những câu nói ý nghĩa từ Steve Jobs

Sự nghiệp không phải lúc nào cũng trải hoa hồng, thế nhưng Steve Jobs luôn giữ một tâm thế lạc quan để vượt qua và thành công.

Con gái đầu lòng Steve Jobs: "Ngày nào tôi còn sống thì chuỗi chiến tích của bố tôi vẫn còn chưa toàn vẹn"

Đây là lần đầu tiên Brennan-Jobs viết ra những sự thật về bố. Theo đó, Steve Jobs đã phủ định quan hệ cha-con và từ chối trả tiền nuôi con cho mẹ cô là Chrisann Brennan khi hai người chia tay, cho đến tận khi ông qua đời năm 2011 ở tuổi 56 vì ung

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn theo dõi trực tiếp VTC3, VTV6 HD trên máy tính

Hiện tại, những kênh như VTC3, VTC3 HD là 2 kênh đang nhận được rất nhiều sự chú ý của người xem khi đây là kênh chiếu ASIAD 2018 trực tiếp, ngoài VTC3, VTC3 HD thì bạn có thể theo dõi trực tiếp trên VTV6 mà thôi. Và

Cách nâng cấp lên Windows 10 từ Windows 7 hoặc 8 (phần 1)

Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bạn có 1 đến 2 giờ rảnh để chạy cài đặt. Mặc dù bạn có thể bỏ đi những phần lớn của quy trình, bạn có thể mong đợi tất cả việc tải xuống và sao chép tệp phải mất ít nhất 60 phút và trong

Hướng dẫn tự động tắt quảng cáo Youtube trên máy Android!

Nền tảng xem video YouTube rất phổ biến và trở thành kênh giải trí, học tập của nhiều người. Tuy nhiên, có vấn đề khó chịu thường xuyên xảy ra là quảng cáo tự động phát.

Công cụ kiểm tra phần cứng laptop Surface hiện đã có mặt trong Windows Store

Công cụ kiểm tra phần cứng Surface chính thức của Microsoft - Surface Diagnostic Toolkit hiện đã có sẵn trong Windows Store. Hãy cùng xem ứng dụng này có gì đặc biệt nhé!

Hưỡng dẫn cài đặt chi tiết Sentora trên VPS

Đối với một Webmaster mới tiếp xúc máy chủ VPS thì đây quả là một việc khó khăn khi cài đặt một ControlPanel. Hiện nay có khá nhiều trình quản lý Website hỗ trợ miễn phí.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Nova 3e: Liệu có làm nên kỳ tích như người tiền nhiệm

Trước sự thành công của Nova 2i trên thị trường Việt Nam, liệu rằng người kế nhiệm Nova 3e có làm nên những kỳ tích như người tiền nhiệm kia không? Dưới đây là bài đánh giá chi tiết Nova 3e của mình, mời các bạn cùng

4 điểm nổi bật trên Xiaomi 11 Lite 5G NE chinh phục mọi người dùng

Sản phẩm mới nhà Xiaomi là 11 Lite 5G NE đã đem đến một làn gió mới cho thị trường di động phân khúc tầm trung. Màu sắc thời trang, mỏng, nhẹ,… là những điểm nổi bật trên Xiaomi 11 Lite 5G NE khiến các đối thủ phải dè