Bản chất Android là một nền tảng cực kỳ phân mảnh

Sau 3 tháng ra mắt Android 8.0 Oreo, hiện Google chỉ thống kê được có 0.3% thiết bị được nâng cấp lên phiên bản này. Mặc dù thời gian gần đây nhiều hãng smartphone đang đua nhau ra mắt sản phẩm mới, nhưng họ chỉ dừng lại ở phiên bản 7.0 Nougat khi xuất xưởng. 
Bản chất Android là một nền tảng cực kỳ phân mảnh

Điều này khiến tình trạng phân mảnh trong hệ điều hành Android ngày càng lớn, mặc dù Google đã đưa ra phương án Project Treble. Nhưng bản chất Android vẫn là một nền tảng cực kỳ phân mảnh.

Ví dụ điển là 2 smartphone cấu hình khủng mới ra mắt gần đây: OnePlus 5T và Razer Phone, chúng chỉ dừng lại ở Android 7.0 Nougat. Và cả 2 nhà sản xuất đều hứa hẹn sẽ cố gắng phát triển nhanh nhất phiên bản Android 8.0 Oreo cho lần cập nhật tiếp theo.

Razer Phone mới ra mắt chỉ có mới hỗ trợ Android 7.0 Nougat

Đó là chuyện của các smartphone 'xịn', vậy thì những thiết bị ở phân khúc tầm trung hay giá rẻ thì sao? Câu trả lời có lẽ là... không bao giờ!

The Verge cho biết: Người dùng Android về cơ bản là không quan tâm nhiều đến số phiên bản, họ chỉ chú ý những tính năng hay thiết kế giao diện mới mà Google đề cập trong những lần ra mắt nền tảng mới.

Sau đó, họ sẽ đi tìm và mua những sản phẩm có tính năng tương tự thay vì nhìn vào số phiên bản bên trong.

Biểu đồ phiên bản hệ điều hành Android từ Google (bấm vào để phóng to ảnh)

Như biểu đồ bên trên, rõ ràng là 'miếng bánh' Android đang bị chia nhỏ ra quá nhiều hương vị. Trong khi đó, đối thủ của họ là iOS với phiên bản mới nhất iOS 11 hiện đã xuất hiện trên 52% iDevices.

Đây là một trong những lý do mà iPhone luôn được khen ngợi và chọn mua vì tính hỗ trợ lâu dài của iOS, của Apple thay vì hay 'bỏ con giữa chợ' như những nhà sản xuất Android.

Đã có 52% thiết bị của Apple cập nhật lên iOS 11

Nói đi cũng phải nói lại, lý do của việc chậm trễ khi cập nhật phiên bản Android không hẳn là lỗi của các nhà sản xuât mà có cả sự góp mặt của những hãng làm chip như Qualcomm.

Cụ thể thì, cả Snapdragon 800 và 801 hiện đã không còn được hỗ trợ nên chuyện các máy chạy chip này không lên được bản Android 7.0 Nougat là điều dễ hiểu.

Trong khi Google đang cố giải quyết bằng Project Treble (dự án rút ngắn quá trình update Android) thì các hãng thì cứ đua nhau thay đổi cấu trúc phần cứng để cạnh tranh và không chú tâm mấy cho phần mềm.Và k

Kết quả là càng ngày, Android càng phân mảnh còn người dùng thì không ai thích điều này. Không biết bạn thì sao?

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Thị phần Android tháng 10/2018 vẫn chưa thấy sự xuất hiện của Android 9 Pie

Cụ thể, Android Oreo bao gồm phiên bản Android 8.0 và 8.1, nếu gộp chung mà tính thì đạt 21.5% thị phần, còn Android Nougat (Android 7.0 và 7.1) hiện chiếm 28.2% thị phần, giảm so với mức 30.8% hồi tháng 9.

OnePlus 3, 3T, 5 và 5T, sẽ không hỗ trợ Project Treble dù nâng cấp lên Android 8.0

Dự án này là một tính năng của Android 8 cho phép các nhà sản xuất phát hành bản nâng cấp Android nhanh chóng hơn mà không cần chờ driver từ những công ty làm chip như Qualcomm, MediaTek.

Tỷ lệ thiết bị cài đặt Android Oreo tăng lên 4.6% vào tháng 4

Đây là thông tin chính xác nhất về việc phân phối các thiết bị Android với các phiên bản hệ điều hành. Các số liệu thống kê cập nhật cho thấy Android Oreo (Android 8.0 và Android 8.1) đã có bước đột phá đáng kể, từ 1.1% vào tháng 2 lên 4.6% vào

Samsung lên kế hoạch cập nhật Android Oreo cho Galaxy J7 Prime, J7 2016, Galaxy Tab A 2016

Theo Theandroidsoul, Samsung đang có kế hoạch tung bản cập nhật mới dành cho Galaxy J7 2016 (SM-J710F) và Galaxy J7 Prime (SM-G610F), 2 smartphone này chạy Android Marshmallow khi ra mắt và hiện đã được nâng cấp lên Nougat.

Android Oreo đã đạt 0.3% thị phần, tăng từ 0.2% của tháng trước

Theo gsmarena, Google đã phát hành Android 8.0 Oreo hồi tháng 8/2017, mặc dù vậy đến tháng 9 thì biểu đồ thể hiện thị phần Android vẫn chưa có tên Oreo.

Nhiều dòng máy Meizu được nâng cấp lên Android Nougat trong bản cập nhật Flyme mới nhất

Meizu đã chính thức phát hành phiên bản Flyme 6.7.8.22 Developer với rất nhiều tính năng được cập nhật mới nhưng đặc biệt nhất là nâng cấp lên Android 7.0 / 7.1 Nougat.

Google giới thiệu phiên bản Android 9 Pie Go có dung lượng nhẹ hơn

Thuộc dòng Go nên phiên bản này có dung lượng nhẹ hơn so với phiên bản gốc và theo Google thì Android 9 Pie Go còn nhẹ hơn cả Android Oreo Go. Cụ thẻ, hệ điều hành Android 9 Pie Go sẽ giải phóng thêm 500MB trong dung lượng lưu trữ của người dùng so

Sony tung ra bản cập nhật Android 8.0 Oreo cho Xperia XA1 và XA1 Ultra

Theo nguồn tin GsmArena, bên cạnh Xperia XA1 Plus, Sony cũng vừa mới tung ra bản cập nhật Android 8.0 Oreo cho Xperia XA1 và XA1 Ultra. Khá bất ngờ, dẫu phiên bản Android 8.0 Oreo nâng cấp toàn diện so với Android 7.0 Nougat nhưng dung lượng chưa

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng nhân vật Mario làm nhân viên dẫn đường trên Google Maps

Tính năng này có cả trên cả 2 phiên bản iOS (có cho iOS 11 còn iOS 10 mình thử thì không có) và Android, người dùng cần update lên phiên bản Google Map mới nhất để sử dụng tính năng này

Biến Windows 10 thành macOS X chỉ với 1 cú click chuột đơn giản

macOS X là hệ điều hành độc quyền trên các máy tính của Apple. Nhưng chúng ta có thể biến Windows 10 thành macOS X chỉ với 1 cú click chuột đơn giản.

Hướng dẫn kích hoạt chế độ sử dụng 1 tay trên Galaxy S8/S8 Plus

Để kích hoạt tính năng dùng 1 tay (hay còn gọi là chế độ rảnh tay) trên Galaxy S8 và S8 Plus, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau. Tính năng này vô cùng hữu dụng mà bên không nên bỏ qua.

5 bước đăng ký, tạo tài khoản Snapchat trên điện thoại

Bên cạnh các ứng dụng nhắn tin quen thuộc dành cho smartphone như Zalo, Viber, Line thì còn một ứng dụng nữa cũng đang rất được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ ưa chuộng, đó là Snapchat. Với tính năng gửi hình ảnh,

Hướng dẫn vệ sinh và làm sạch laptop đúng cách nhất

Laptop - một công cụ đóng vai trò rất quan trọng trong công việc của những người làm nhân viên văn phòng. Với tần suất phải hoạt động hằng ngày nên thiết bị này thường xuyên bị vấy bẩn. Hãy cùng chúng tôi vệ sinh và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh thiết kế Sony Xperia XZ2: Sự thay đổi lớn theo hướng tích cực

Hộp đựng Xperia XZ2 không có gì lạ khi làm bằng bìa cứng, màu sắc đơn giản và thanh lịch. Trong hộp có máy, củ sạc, cáp USB Type-C, jack chuyển đổi từ USB Type-C sang cổng 3,5mm (do Sony đã bỏ cổng tai nghe 3,5mm trên

Đánh giá laptop Lenovo Yoga 500-14ISK: màn hình xoay gập 360 độ, hiệu năng tương xứng tầm giá

Lenovo Yoga 500-14ISK là mẫu laptop lai thuộc phân khúc trung cấp, sở hữu màn hình cảm ứng có khả năng xoay gập 360 độ và cấu hình phù hợp với tầm giá.

Nikon D7500 và D7200 - So sánh và đánh giá

Sau hai năm thống trị ở phân khúc semi-rpo của chiếc D7200, Nikon đã cho ra mắt D7500 với các tính năng khá cao cấp như của chiếc D500 được mệnh danh là “vua crop”. Nhưng sản phẩm mới cũng đã bị hãng loai bớt một vài