Tấn công chiếc iPhone X theo cách này khó hay dễ?

Trong ngày hôm qua giới công nghệ cả ở Việt Nam và trên thế giới đã chứng kiến chi tiết cách qua mặt hệ thống nhận diện mặt Face ID trên chiếc iPhone X của Apple.
Tấn công chiếc iPhone X theo cách này khó hay dễ?

Ảnh minh họa.

Về cơ bản, Bkav đã tạo ra một chiếc mặt nạ mà trí tuệ nhân tạo của Apple chưa nhìn thấy bao giờ. Chiếc mặt nạ mà Bkav sử dụng là sự kết hợp giữa bản in 3D của mặt người, băng dính giấy và ảnh độ nét cao được dán lên trên. Như vậy những gi Face ID đang hiểu là mặt của chủ máy đang bị che một phần. Phương pháp này của Bkav cũng không hoạt động hiệu quả ngay mà buộc phải thử liên tục để căn được đúng vị trí giữa chiếc điện thoại và mặt nạ. Quá trình này được Bkav cho biết sẽ tốn khoảng 8 đến 9 giờ thực hiện.

Vậy muốn tấn công chiếc iPhone X theo cách này khó hay dễ?

150 USD là chi phí mà Bkav đã bỏ ra để tạo chiếc mặt nạ có thể mở khoá được iPhone X. Số tiền này là rất nhỏ so với chi phí để làm mặt nạ của các nhóm khác trên thế giới và với nhiều người nó nhỏ hơn rất nhiều giá trị thông tin bên trong chiếc máy nếu chủ máy là một yếu nhân. Theo cách hiện nay mà Bkav sử dụng, để mở một chiếc iPhone X bắt buộc cần có trong tay chiếc iPhone X đó và chủ máy. Chủ máy sẽ bị quét 3D và chụp ảnh chi tiết mặt. Sau đó từ các ảnh này, chiếc mặt nạ sẽ được in 3D và dán ảnh chụp lên. Sau công đoạn này là vài giờ để căn chỉnh góc giữa mặt nạ và chiếc máy để có thể mở khoá máy thành công. Lúc đó chủ máy vẫn phải ở cạnh để mở khoá khi Face ID quét sai.

Công cụ để thực hiện chiếc mặt nạ đánh lừa iPhone X rất đơn giản Theo một chuyên gia công nghệ: “Hack là việc tấn công mà không có sự hỗ trợ từ nạn nhân”.Giám đốc bộ phận an ninh thông tin của Cloudflare đăng tải trên trang cá nhân: “Có thể việc Bkav làm là huấn luyện hệ thống trí tuệ nhân tạo của iPhone X bằng chiếc mặt nạ”. Việc huấn luyện này được Bkav thực hiện bằng cách cho Face ID học theo công thức 3 mặt nạ sẽ nhìn thấy 1 mặt thật. Cứ liên tục như vậy, với mỗi lần nhận sai, Bkav sẽ chỉnh lại phần mắt, mũi miệng cho đến khi iPhone X mở khoá. Khi đó iPhone X đã được dạy mặt nạ và mặt thật là một. Đây cũng là lý giải cho việc tại sao nhiều cặp song sinh có thể mở khoá được iPhone X của người kia.

Trên Facebook cá nhân, chuyên gia bảo mật Nguyễn Hồng Phúc cho rằng: “Trong bảo mật, có các kỹ thuật, phương thức tấn công chỉ hoạt động trong phòng thí nghiệm”. Anh cũng cho rằng thực tế nếu kẻ xấu có được cả chiếc iPhone X và chủ của chiếc điện thoại, máy sẽ được mở bằng chính mặt của chủ nhân, thay vì mất công làm một chiếc mặt nạ khác. Như vậy có thể hiểu rằng, cách mà Bkav thực hiện để mở khoá Face ID trên iPhone X có phần nào khó thực hiện và xảy ra trên thực tế.Tuy vậy bản thân Face ID vẫn có những vấn đề mà Marc Rogers cảm thấy băn khoăn:- Việc một người lấy được điện thoại của bạn và dùng chính mặt bạn để mở máy dễ hơn- iPhone X không có khả năng phân biệt mắt thật và mắt giả- iPhone X sẽ căn cứ vào bao nhiêu phần của mặt để mở khoá máy?- Neural Engine (hệ thống mô phỏng nơ-ron thần kinh trong trí tuệ nhân tạo của Face ID) có thể bị dạy sai dẫn đến hiểu sai mọi thứ.Bkav trong buổi công bố của mình cũng nói rõ, đối với người dùng bình thường, điều này có lẽ chưa thật sự nguy hiểm nhưng với những yếu nhân, đây có thể là mối nguy hiểm vì hiện nay có những hệ thống quét 3D, chụp ảnh chi tiết cao chỉ tốn 2 giây để quét xong một người và nạn nhân không hề biết.

TÙNG LINH

TIN LIÊN QUAN

Bkav chia sẻ cách đánh bại được Face ID trên iPhone X của Apple

CEO Nguyển Tử Quảng của Bkav đã chia sẻ quá trình để công ty có thể tạo ra được chiếc mặt nạ này.

Ngày mai Bkav sẽ tổ chức họp báo công khai về việc "qua mặt" Face ID trên iPhone X với mặt nạ 3D

Như vậy là chỉ sau ít ngày khi tung ra video chứng mình việc 'đánh lừa' thành công Face ID trên iPhone X với mặt nạ 3D thì ngày mai Bkav sẽ tổ chức họp báo để công khai về sự việc đang rất được nhiều người quan tâm này.

Xem Live Stream sự kiện Bkav họp báo công khai về việc "qua mặt" Face ID trên iPhone X

Sự kiện nay thu hút rất đông đảo người yêu công nghệ trong nước cũng như nước ngoài.

Bkav tung thêm video chứng minh đã "đánh lừa" thành công FaceID với mặt nạ mới

Theo Bkav thì dựa vào cách thức mà họ đã công bố trong buổi họp báo thì hôm nay họ đã chế tạo ra 1 chiếc mặt nạ mới, có hình dạng 'đẹp hơn' cái mặt nạ cũ và thử đánh lừa Face ID 1 lần nữa.

Bkav chỉ là đánh lừa được Face ID, chưa phải hack. Face ID vẫn an toàn

Sự kiện Bkav đã hack thành công Face ID của iPhone X đã thu hút được sự chú ý không chỉ giới công nghệ trong nước mà còn cả các trang tin nổi tiếng ở nước ngoài.

BKAV: Face ID của Apple là tính năng thiếu bảo mật

Cụ thể, trên kênh youtube của BKAV đã đăng tải một video thử nghiệm độ an toàn của khả năng bảo mật Face ID trên iPhone X.

BKAV vượt qua công nghệ bảo mật Face ID trên iPhone X!

Cuối cùng sau rất nhiều đồn đoán, nghi ngờ, thắc mắc thì việc vượt qua được Face ID của công ty an ninh mạng đã được làm sáng tỏ tại buổi họp báo vào lúc 9h00 sáng hôm nay do chính BKAV tổ chức.

Chi tiết cuộc trò chuyện về vấn đề BKAV vượt mặt Face ID thành công

Việc BKAV có thể tìm cách đánh lừa Face ID chỉ với chiếc mặt nạ trị giá 150 USD đã khiến nhiều cuộc tranh cãi nổ ra, đồng thời hàng loạt câu hỏi đã phát sinh.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra nhanh điện thoại, SIM, nơi bạn sống có hỗ trợ 4G

Viettel vừa công bố giá của gói cước 4G, thật bất ngờ khi chúng lại rẻ hơn rất nhiều so với 3G hiện nay. Tuy nhiên, để sử dụng được các gói cước mới này thì điện thoại, sim, nơi bạn sống phải hỗ trợ 4G. Thật may mắn là

Cách xem nhật ký hoạt động của iPhone và iPad trên Mac

iPhone và iPad tạo bản ghi về một số hoạt động hệ thống, bao gồm các sự cố ứng dụng và các dữ liệu thú vị hoặc hữu ích khác. Bằng cách kết nối thiết bị iOS với máy tính Mac, bạn có thể xem lại các nhật ký đó.

Cách bỏ chặn Facebook trên điện thoại, máy tính đơn giản

Hướng dẫn bạn cách bỏ chặn Facebook trên điện thoại và máy tính cực đơn giản và bạn cũng có thể xem lại danh sách những tài khoản Facebook mà mình đã từng chặn trước đây. Click xem ngay nhé!

Hướng dẫn khắc phục lỗi không kết nối được loa bluetooth với laptop Win 7

Nhu cầu thưởng thức âm nhạc bằng cách kết nối loa bluetooth với laptop win 7 vẫn luôn được người dùng ưa chuộng vì tính tiện dụng của loại hình kết nối không dây này. Vậy nếu một ngày gặp lỗi không kết nối được thì

Sổ tay sử dụng Youtube trên Android

Nhiều người dùng YouTube trên Android chỉ với mục đích xem video và đăng ký kênh để theo dõi. Nhưng bạn không biết rằng, có nhiều tính năng trên YouTube mà bạn chưa khám phá hết. Hãy cùng xem bạn đã bỏ lỡ những gì nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Sharp R1, R1s và Pi với mức giá lần lượt là 4.3tr, 4.8tr và 3tr

R1s là chiếc máy đắt nhất trong 3 máy với điểm nhấn là camera kép và viên pin lên đến 5000mAh. R1 là phiên bản rút rọn của R1s, không có camera kép nhưng vẫn sở hữu viên pin lớn 4000mAh.

Đánh giá sạc nhanh trên A9 Pro: Sạc 2 giờ 40 phút để làm đầy viên pin 5.000 mAh

Samsung Galaxy A9 Pro, được trang bị viên pin lớn 5.000 mAh, tích hợp công nghệ sạc nhanh Quick Charge 2.0, rút ngắn thời gian sạc xuống chỉ còn 2 giờ 40 phút

Cùng là smartphone cao cấp, nên mua iPhone 13 Pro Max hay OPPO Find X3 Pro?

iPhone 13 Pro Max là smartphone cao cấp nhất của Apple, trong khi OPPO Find X3 Pro đứng đầu bảng điện thoại OPPO. Vậy giữa hai siêu phẩm này nên mua iPhone 13 Pro Max hay OPPO Find X3 Pro? Để trả lời câu hỏi này chúng