Smartphone sẽ chậm theo thời gian? Có thể khắc phục được không?

Smartphones dần chậm theo thời gian. Đó là một thực tế hầu hết chúng ta đều biết và iPhone cũng vậy. Lý do là gì? Cách giải quyết vấn đề này ra sao? 

Smartphone sẽ chậm theo thời gian? Có thể khắc phục được không?

Có hai lý do tại sao chiếc iPhone của bạn dần chậm đi bao gồm sự lão hóa vật lý của RAM trên thiết bị và nhiều tính năng hơn. Người ra dành một thuật ngữ cho tình trạng này là 'Bit Rot', một điều kiện tất yếu xảy ra cho bất kỳ chiếc iPhone hoặc điện thoại thông minh nào. Dưới đây, mình sẽ giúp các bạn tìm hiểu xem Bit Rot là gì và cách thức nó xảy ra.

Bit Rot là gì?

Một cách đơn giản, Bit Rot là một thuật ngữ được đặt ra bởi những người trong ngành công nghệ và máy tính, và nó mô tả sự suy giảm hiệu suất thiết bị vì phần mềm theo thời gian.

Các tính năng nhiều hơn và sự suy thoái RAM đóng một vai trò đẩy nhanh tốc độ làm giảm hiệu suất của một chiếc iPhone theo thời gian. Nếu như sự suy thoái RAM là hiện tượng vật lý thông thường thì vấn đề phần mềm xảy ra khi bạn cập nhật trong tương lai đem lại thêm chức năng cùng tính năng mà điện thoại không tương thích hẳn như các model mới. Và đó là lời giải thích cho lý do tại sao nhiều người dùng phàn nàn về iPhone của họ dường như cứ bị chậm hơn.

Nhưng nếu về phần mềm chúng ta tiếp tục có thêm ba khía cạnh nhỏ hơn là: sự thoái các phần mềm, phần mềm entropy và bloatware.

Sự suy thoái phần mềm 

Phần mềm suy thoái là một phần của quá trình tác động làm suy giảm hiệu suất trên iPhone của bạn. Nó xảy ra khi chúng ta sử dụng các ứng dụng hoặc phần mềm trong những hoạt động hằng ngày bình thường. Và nó xảy ra theo vài cách khác nhau như sau.

Thứ nhất, khi một nhà phát triển thay đổi mã trong một phần của phần mềm, các bit còn sót lại của mã ban đầu có thể vẫn bị bỏ lại trong sản phẩm cuối cùng và mã đó vẫn có thể còn lỗi, nhưng không có khả năng được vá. Thứ hai, sử dụng một ứng dụng ngoài những gì nhà phát triển dự định có thể để lại lưu trữ dữ liệu người dùng cũ làm việc sử dụng phần mềm trở nên khó khăn hơn. Đó cũng là kết quả từ một giao diện người dùng được thiết kế kém, vì vậy nó không phải luôn luôn là lỗi của người dùng.

Nhưng, cho đến nay, nguyên nhân phổ biến nhất của sự suy thoái phần mềm là do thiếu bảo trì ứng dụng thích hợp theo thời gian. Điều này đặc biệt đúng xem xét rằng các ứng dụng từ các nhà phát triển khác nhau tất cả cần phải được hoàn thiện để giao tiếp hiệu quả với nhau.

Phần mềm Entropy 

Phần mềm Entropy đề cập đến xu hướng phần mềm phát triển theo thời gian thường nặng hơn và cần nhiều tài nguyên hơn trên iPhone hoặc bất kì điện thoại nào nói chung để sử dụng. Một hệ thống phần mềm mà phải trải qua sự thay đổi liên tục, chẳng hạn như có chức năng mới được thêm vào thiết kế ban đầu của nó, cuối cùng sẽ trở nên phức tạp hơn và có thể trở nên vô tổ chức như cách nó phát triển, mất cấu trúc thiết kế ban đầu.

Về lý thuyết, nó chỉ có thể tốt hơn khi được thiết kế lại phần mềm để hỗ trợ việc thay đổi chứ không phải là xây dựng dựa trên các chương trình hiện có. Nhưng thiết kế lại phần mềm là công việc khó khăn hơn vì khi đó sẽ lại có thêm các lỗi và vấn đề mới.

Trên thực tế, các ứng dụng bạn yêu thích và sử dụng hàng ngày có thể được thay đổi liên tục với bản cập nhật phần mềm thường xuyên. Chính vì thế rất khó khăn để ngăn chặn phần mềm entropy. Chủ yếu bởi vì nó không thể dự đoán những lỗi bên trong phần mềm mới.

Bloatware 

Sau đó có bloatware, thuật ngữ không xa lạ gì với chúng ta. Nói chung trên iPhone hoặc bất kì điện thoại khác, đây là một tập hợp của các ứng dụng hoặc tính năng bổ sung có sẵn mà lại không có được sử dụng bao giờ.

Vấn đề là “thêm” hoặc “không sử dụng” là không thể xác định bởi nhà sản xuất. Một tính năng mà một người sử dụng ghét lại có thể là một tính năng mà những người khác yêu thích. Các nhà phát triển đang phải đi trên ranh giới mỏng manh đó thường sẽ tạo ra một phần mềm đó là đủ nhanh để sử dụng, nhưng cũng không quá 'ngốn tài nguyên' và đủ các tính năng hữu ích.

Nói cách khác, các phần mềm hoặc tính năng bổ sung là phức tạp khi người dùng không sử dụng chúng. Ví dụ, bạn không dùng ứng dụng chứng khoán hoặc thời tiết trên iPhone nhưng nó vẫn sẽ chạy khi bạn dùng điện thoại. Từ đó chiếm dụng tài nguyên không báo trước trên thiết bị, gây ra tình trạng suy giảm hiệu suất.

Làm thế nào để khắc phục? 

Thật không may, câu trả lời cho câu hỏi này là bạn không thể.

Trong khi bạn có thể thực hiện một factory reset để “chữa bệnh” phần mềm suy thoái hoặc phần mềm entropy thì những triệu chứng này vẫn sẽ trở lại theo thời gian. Điều này sẽ làm giảm bớt vấn đề này, nhưng chỉ tạm thời. Và có thực sự không có cách nào để sửa chữa hoặc ngăn chặn nó vĩnh viễn.

Còn với Bloatware, iPhone của Apple cũng sẽ hạn chế hơn những sản phẩm khác nhưng không phải là hoàn toàn không có. Lý do vì họ tự sản xuất phần mềm gốc mà không bắt chước ai cả. Trên thực tế quá trình này luôn xảy ra và chúng ta phải học cách sống chung với, ít nhất là bây giờ.

Ngọc Bình
Theo idropnews

TIN LIÊN QUAN

Apple có thể bị kiện khi cố tình làm chậm iPhone cũ

Sau khi xác nhận rằng iPhone cũ thường có hiệu suất kém, chậm hơn với viên pin bị hao mòn theo thời gian, Apple đã vướng ngay vào vòng lao lý với một vụ kiện ở tòa án tại Los Angeles - California.

Tại sao khách hàng lại kiện Apple làm chậm iPhone cũ?

Những vụ kiện đã được nộp ít nhất ở ba bang trên nước Mỹ là California, Illinois, và New York. Cho dù Apple đã vi phạm bất kỳ quyền của người tiêu dùng hay không thì quyết định cuối cùng sẽ là cho tòa án.

Apple xác nhận chủ ý làm iPhone chạy chậm đi khi pin chai theo thời gian

Việc này đã bắt đầu từ năm ngoái và 'tính năng' này áp dụng cho iPhone 6, iPhone 6s, iPhone SE, mới đây có thêm iPhone 7 thông qua bản update iOS 11.2 (chưa rõ dòng Plus có bị không).

iPhone 8 và iPhone 8 Plus có pin nhỏ hơn các mẫu iPhone trước

iPhone 8 có nhiều tính năng nâng cấp, bổ sung hơn so với iPhone 7, ngoại trừ pin.

Bản cập nhật iOS 11.2.2 sẽ làm ảnh hưởng đến iPhone?

Phiên bản cập nhật của iOS 11.2.2 vừa được tung ra hôm nay để nhanh chóng hạn chế đi sự ảnh hưởng của lỗ hổng bảo mật Spectre.

Apple giảm giá thay pin còn 29$ trên toàn cầu vì cố tình làm chai pin

Để bù đắp, Apple sẽ giảm 50$ chi phí thay pin cho người dùng iPhone 6 trở về sau, tức là bạn sẽ chỉ phải trả 29$ mà thôi, áp dụng toàn cầu từ cuối tháng 1/2018 đến tháng 12/2018.

iPhone 7 là chiếc smartphone bán chạy nhất thế giới trong Q3 với 13 triệu máy

Trong Q3 2017, Apple đã ship 46.7 triệu smartphones và iPhone 8/8 Plus chiếm 11.8 triệu trong tổng số này - thấp hơn so với con số 14 triệu máy iPhone 7 ở quý đầu tiên nó bán ra.

Apple mất vị trí thứ 3 thế giới về sản xuất smartphone vào tay Xiaomi

Apple xuất xưởng 41,6 triệu iPhone trong quý vừa qua, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, và chiếm 11,8% thị phần smartphone toàn cầu. “Sự sụt giảm này đã được dự báo trước, chủ yếu do sự chậm trễ trong việc công bố và bán iPhone 12, đáng lẽ diễn ra

THỦ THUẬT HAY

Xếp hạng 25 laptop chơi game nhanh nhất

Dưới đây là những laptop chơi game đã được thử nghiệm và cho ra hiệu quả 3D tốt nhất năm qua.

Cách để chấm dứt ngay những lời mời chơi game trên Facebook

Hiện nay, có rất nhiều người dùng Facebook phàn nàn về những lời mời chơi game liên tục xuất hiện trên thông báo rất khó chịu. Vì vậy, mình xin...

Đi chùa nên mua hoa gì cúng Phật đầu năm để mang lại bình an tài lộc?

Liệu việc sử dụng hoa trong các hoạt động tín ngưỡng Phật giáo có hợp lý cả về mặt môi trường và tôn giáo? Ở Việt Nam, rất nhiều loài hoa đại diện cho những ký ức, cảm xúc và biểu hiện có ý nghĩa hoặc mục đích. Ngày

33 suy nghĩ khiến Elon Musk trở thành con người vĩ đại

'Bạn không nên làm mọi thứ một cách khác biệt chỉ bởi vì chúng khác biệt. Chúng cần trở nên tốt hơn'.

Cách chặn quảng cáo trên Youtube mới nhất 2021

Cùng với sự phát triển của Internet, YouTube đã trở thành website chia sẻ video lớn và phổ biến nhất trên thế giới với hàng tỷ người dùng. Tuy nhiên không có bữa ăn nào là miễn phí, trong quá trình truy cập, bên cạnh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những tính năng mới trên Apple Watch Series 7 rất đáng để nâng cấp

Apple Watch Series 7 là mẫu đồng hồ thông minh mới nhất của Apple và cũng là thiết bị đeo tay được mong chờ nhất trong năm nay. Dù không được 100% như mong đợi nhưng những tính năng mới trên Apple Watch Series 7 rất

Đánh giá thời lượng pin LG V20: hơn 15 tiếng sử dụng hỗn hợp

Dù sở hữu viên pin không quá lớn so với người tiền nhiệm nhưng thời lượng pin LG V20 lại cho kết quả rất ấn tượng với hơn 15 tiếng sử dụng hỗn hợp.

Đánh giá pin iPhone 13: Thời gian sử dụng xuất sắc, thời gian sạc còn hạn chế

Khi ra mắt iPhone 13, Apple cho biết pin của nó tốt hơn thế hệ tiền nhiệm. Vậy cụ thể như thế nào? Mời bạn cùng chúng tôi đánh giá pin iPhone 13 để biết thêm chi tiết nhé. iPhone 13 có dung lượng pin bao nhiêu? Để biết