Jony Ive: chúng tôi phải giải quyết những vấn đề rất phức tạp khi thiết kế iPhone X

iPhone X không chỉ là một sản phẩm mới của Apple, nó còn cho thấy hướng đi trong 10 năm sắp tới của công ty như lời Dan Riccio, phó chủ tịch kĩ thuật phần cứng từng chia sẻ. 
Jony Ive: chúng tôi phải giải quyết những vấn đề rất phức tạp khi thiết kế iPhone X

Nó sẽ thay đổi cách mà chúng ta sử dụng iPhone, thứ chúng ta đã quen thuộc trong cả chục năm quá khứ. Và theo Jonathan Ive, giám đốc thiết kế chính của Apple, thì 'đã có những vấn đề cực kì phức tạp mà chúng tôi phải giải quyết' trong quá trình làm ra chiếc iPhone X. Bên dưới là đoạn nói chuyện giữa tờ Times và Ive, mời bạn xem qua.

Trong số những thách thức trên, cái đáng quan tâm nhất là làm sao thay thế được nút home mà người dùng iPhone đã quen sử dụng trong 10 năm qua. Việc loại bỏ đi cái phím tròn tròn đó trong thiết kế của iPhone đồng nghĩa với việc Apple phải suy nghĩ lại xem họ cần làm thế nào để người dùng có thể làm những thao tác như unlock điện thoại, chạy Siri hay kích hoạt Apple Pay bên cạnh nhiều thứ lặt vặt khác nữa. Vì không có nút home, Apple phải dùng các thao tác quẹt ngón tay.

Để đi tới được đích đến này không dễ dàng. Khi các nhà thiết kế của Apple chưa biết phải làm sao để giải quyết vấn đề, họ nhìn vào quá khứ để xem có manh mối nào không. 'Chú ý vào những gì đã diễn ra trong lịch sử thực sự giúp bạn có thêm niềm tin để đi tìm giải pháp', Ive chia sẻ. 'Niềm tin không phải là thứ thay thế được năng lực kĩ thuật, nhưng nó sẽ giúp tiếp lửa cho niềm tin rằng bạn rồi sẽ tìm được giải pháp mà thôi. Và điều này rất quan trọng'.

Apple có thói quen bỏ công nghệ cũ trước khi thế giới kịp thay đổi. Ví dụ, năm ngoái Apple đã bỏ jack tai nghe 3,5mm ra khỏi iPhone 7, năm 1998 họ cũng là một trong những công ty làm máy tính đầu tiên bỏ ổ đĩa mềm, và với MacBook Apple cũng lại một lần nữa làm điều tương tự với cổng USB truyền thống hoặc ổ quang. Nhưng vấn đề là làm sao Apple biết khi nào thì nên bỏ mà không phải duy trì thêm 1-2 đời máy nữa?
Ive cho hay: 'Tôi thật sự nghĩ rằng việc níu giữ những tính năng có hiệu quả trong quá khứ bằng bất kì giá nào chính là con đường dẫn tới thất bại. Trong ngắn hạn, đây là con đường có vẻ ít rủi ro hơn và an toàn hơn'.

Ive không sai. Sau khi Apple bỏ tai nghe 3,5mm trên iPhone 7, có hơn 300.000 người đã kí tên đòi Apple mang tính năng này trở lại. Nhiều review iPhone X cũng chê rằng chiếc máy này khó dùng hoặc muốn nút home quay trở lại. Ive nói ông đã lường trước những điều này. 'Không phải lúc nào bạn cũng được người ta khen khi bạn chọn con đường mà bạn tin rằng tốt hơn, vì như vậy có nghĩa là bạn từ bỏ một thứ đang thành công'.

iPhone X cũng là chiếc iPhone đầu tiên có giá bán từ 999$. Với Ive, điều này là logic: nhiều công nghệ hơn, công nghệ tốt hơn thì sẽ đắt tiền hơn. 'Như bạn có thể kỳ vọng, phải có một hiệu quả về tài chính thì chúng tôi mới làm nhiều công nghệ để nhét vào một thiết bị nhỏ như thế', Ive giải thích. Tất nhiên, không phải ai cũng muốn chi nghìn đô cho smartphone, và đó là lý do Apple ra mắt iPhone 8 và 8 Plus cùng những mẫu máy cũ như một lựa chọn giá thấp hơn, đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. 'Mục tiêu của chúng tôi luôn là mang tới sản phẩm chúng tôi nghĩ là tốt nhất, không phải lúc nào cũng nhắm đến giá rẻ', phó chủ tịch kĩ thuật Riccio nhấn mạnh.

Cũng lại nói về giá, Ive nhắc về chiếc iPhone đầu tiên. Vào thời điểm năm 2007, giá 500$ cho điện thoại là một con số rất cao. Nhưng đó là do Apple luôn coi iPhone hơn cả một chiếc điện thoại. Với Apple, nó là iPod, là điện thoại, là thiết bị kết nối mạng như lời Steve Jobs từng giới thiệu trên sân khấu. Ive nói: 'Người ta không chỉ trải nghiệm sản phẩm chỉ vì nó có chữ 'phone' trong tên mình'.

Nguồn: Times

TIN LIÊN QUAN

Jony Ive tiết lộ lý do từ bỏ nút Home trên iPhone X

Sau khi iPhone 7 loại bỏ giắc cắm tai nghe 3.5mm truyền thống và tới iPhone X, Apple đã quyết định đi xa hơn khi chính thức loại bỏ nút Home đã gắn bó với người dùng iPhone từ những ngày đầu.

Jony Ive: iPhone 7 Plus như những linh kiện bị ngắt kết nối nằm trong bộ vỏ bình thường

Ngay cả trước khi iPhone X ra mắt, Ive đã từng nhiều lần nói ông muốn iPhone 'nhìn như một tấm kính duy nhất'.

Như dự đoán, Apple giảm giá iPhone 6/Plus và 7/Plus nhằm dọn đường cho iPhone mới

Ngay trong sự kiện ra mắt bộ ba iPhone mới, Apple đã thông báo giảm giá 100 USD cho các đời iPhone trước là iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Hiện tại, iPhone 7 và iPhone 7 Plus lần lượt có mức giá ban đầu với 549 USD và 669 USD.

Apple khai tử Touch ID trên iPhone, iPad trong năm tới như thế nào?

Giữa “cơn bão” thông tin về iPhone X, nổi lên một dự đoán của nhà phân tích Ming-Chi Kuo từ KGI, theo đó, ông cho rằng nhiều khả năng Apple sẽ khai tử Touch ID vào năm 2018.

Bạn mong chờ gì ở iPhone 9?

Dù năm nay iPhone X (iPhone 10) đã lộ diện cùng với thế hệ iPhone 8 và iPhone 8 Plus, nhưng điều đó không có nghĩa là Apple sẽ “nhảy cóc” qua iPhone 9.

Apple phủ nhận từng thử tích hợp Touch ID dưới màn hình hoặc sau lưng máy

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, phó chủ tịch cấp cao phụ trách phần cứng Dan Riccio phủ nhận thông tin này và cho rằng Apple chưa từng dành thời gian cho việc đó.

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng ký làm tài xế xe ôm GrabBike

GrabBike hiện nay là một dịch vụ giao thông được khá nhiều người chọn lựa sử dụng. Và nếu bạn muốn trở thành tài xế xe GrabBike, có thể đăng ký ngay trên trang chủ của Grab.

Giải quyết 5 rắc rối về Apple ID, iCloud ai cũng từng gặp dễ dàng

Trước tiên, bạn vào phần Cài đặt > iTunes & App Store và kiểm tra xem tài khoản có phải là của bạn không. Nếu không phải, bạn nhấn vào tài khoản đó, chọn Đăng xuất và nhập tài khoản của bạn vào.

3 thư mục email nên có giúp bạn sắp xếp inbox gọn gàng

Thật dễ quên tác vụ mà email yêu cầu ngay khi bạn nhấp vào nó. Khi nó được chôn trong danh sách dài hộp thư đến, bạn ắt hẳn phải mất một lúc mới tìm thấy nó phải không? Đó là lý do tại sao bạn cần một thư mục có tên

13 cách đơn giản "buộc" sếp phải tăng lương

13 bí quyết giúp bạn nắm giữ chìa khóa thuyết phục sếp khi muốn đề nghị tăng lương.

Những bộ gõ tiếng Việt tốt nhất dành cho thiết bị Android

Khác với iOS hay Windows Phone thì Android là hệ điều hành mở, cho phép người dùng tùy biến chiếc smartphone hay tablet theo ý muốn của mình, một trong số đó là bộ gõ/bàn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 8 SE: Quá xuất sắc so với các đối thủ có cùng mức giá

Điện thoại Xiaomi Mi 8 SE sở hữu thiết kế khung kim loại khỏe khoắn và hai mặt kính. Về tổng thể, trông Mi 8 SE vuông vắn hơn chiếc Mi 8 tiền nhiệm. Với ngôn ngữ thiết kế này thì người dùng có thể thoải mái cầm nắm,

Trên tay, đánh giá nhanh LG V20: thiết kế được hoàn thiện tốt hơn người tiền nhiệm

Hôm nay, LG đã chính thức trình làng giới công nghệ chiếc V20, kế thừa cho chiếc flagship mạnh mẽ và chắc chắn được ra mắt vào cuối năm ngoái V10. LG V20 vẫn giữ lại những nét đặc trung...

Đánh giá chi tiết điện thoại Motorola Moto E 2015

Máy chạy hệ điều hành Android phiên bản 5.0 Lollipop cùng với nhiều trang bị rất ổn và đi kèm với mức giá bán hấp dẫn, hứa hẹn sẽ tạo nên cơn sốt trên thị trường smartphone giá rẻ toàn cầu.