Touch ID, Iris Scanner và Face ID: công nghệ bảo mật nào tốt hơn?

Sáng nay, tại buổi họp báo công bố kết quả thử nghiệm đánh lừa Face ID bằng một chiếc mặt nạ, Bkav đã đưa ra nhiều nhận định đáng chú ý về tính an toàn của các công nghệ bảo mật đang được sử dụng trên thị trường như Touch ID, Iris Scanner và Face ID.
Touch ID, Iris Scanner và Face ID: công nghệ bảo mật nào tốt hơn?

Iris Scanner và Face ID đều không an toàn tuyệt đối

Còn nhớ hồi đầu tháng 6 năm nay, Bkav đã sử dụng máy ảnh có tính năng hồng ngoại, máy in và hồ dán để tạo ra một bức hình đánh lừa công nghệ nhận diện mống mắt Iris Scanner trên Galaxy S8.

Thí nghiệm qua mặt Iris Scanner trên Galaxy S8 của Bkav

Ít ngày trước, công ty khởi nghiệp bằng phần mềm tiếp tục gây bão giới công nghệ bằng video chứng minh hệ thống Face ID mới trên iPhone X có thể bị qua mặt bởi một chiếc mặt nạ làm ra từ máy in 3D, ảnh 2D và một số phụ kiện khác (silicon, băng dính), dù đã thiết lập Face ID ở mức độ bảo mật cao nhất.

Chiếc mặt nạ mà Bkav dùng để vượt qua lớp bảo vệ của Face ID

Từ đó, Bkav cho rằng, Iris Scanner của Samsung và Face ID đến từ Apple đều chưa phải là những giải pháp bảo mật mang tính an toàn 100 %.

Iris Scanner an toàn hơn Face ID, nhưng cả hai đều thua Touch ID

Theo Bkav, Iris Scanner nhỉnh hơn Face ID về mức độ an ninh vì công nghệ của Samsung có thể phân biệt cặp sinh đôi, trong khi giải pháp do Apple phát minh thì không làm được điều tương tự.

Touch ID được Bkav đánh giá cao hơn cả Iris Scanner lẫn Face ID

Tuy nhiên, cả hai công nghệ trên đều kém an toàn hơn bảo mật vân tay truyền thống. “Hệ thống nhận diện trên cả Iris Scanner và Face ID đều có thể bị phá vỡ bởi ảnh chụp 2D, trong khi đánh cắp ảnh khuôn mặt dễ dàng hơn lấy trộm dấu vân tay” – CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng chia sẻ thêm.

Kết: Bkav muốn gửi lời cảnh báo về việc tăng cường bảo mật

Ông Nguyễn Tử Quảng cho rằng, lỗ hổng trên Face ID không quá nghiêm trọng với người dùng thông thường, bởi quá trình mô phỏng gương mặt là không hề đơn giản. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo họ không nên sử dụng công nghệ này để thực hiện thanh toán.

Về phía các nhà sản xuất, thông qua loạt thí nghiệm đánh lừa hệ thống bảo mật - việc làm thường thấy của các công ty an ninh mạng trên thế giới, Bkav muốn gửi lời cảnh báo: Công nghệ bảo mật hiện nay vẫn còn nhiều lỗ hổng, do đó họ phải tiếp tục hoàn thiện chúng để mang lại cảm giác yên tâm hơn cho người dùng. 

Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Đôi điều về Face ID bị đánh lừa: không hề dễ, vẫn rất bảo mật, BKAV sẽ liên hệ với Apple

Trong bài này mình muốn chia sẻ đôi điều về việc đánh lừa thành công Face ID với trí thông minh nhân tạo (AI), suy nghĩ về BKAV cũng như những lùm xùm quanh chuyện có dễ dàng hack iPhone X hay không.

Bkav tung thêm video chứng minh đã "đánh lừa" thành công FaceID với mặt nạ mới

Theo Bkav thì dựa vào cách thức mà họ đã công bố trong buổi họp báo thì hôm nay họ đã chế tạo ra 1 chiếc mặt nạ mới, có hình dạng 'đẹp hơn' cái mặt nạ cũ và thử đánh lừa Face ID 1 lần nữa.

Ngày mai Bkav sẽ tổ chức họp báo công khai về việc "qua mặt" Face ID trên iPhone X với mặt nạ 3D

Như vậy là chỉ sau ít ngày khi tung ra video chứng mình việc 'đánh lừa' thành công Face ID trên iPhone X với mặt nạ 3D thì ngày mai Bkav sẽ tổ chức họp báo để công khai về sự việc đang rất được nhiều người quan tâm này.

Bkav chia sẻ cách đánh bại được Face ID trên iPhone X của Apple

CEO Nguyển Tử Quảng của Bkav đã chia sẻ quá trình để công ty có thể tạo ra được chiếc mặt nạ này.

BKAV vượt qua công nghệ bảo mật Face ID trên iPhone X!

Cuối cùng sau rất nhiều đồn đoán, nghi ngờ, thắc mắc thì việc vượt qua được Face ID của công ty an ninh mạng đã được làm sáng tỏ tại buổi họp báo vào lúc 9h00 sáng hôm nay do chính BKAV tổ chức.

BKAV: Face ID của Apple là tính năng thiếu bảo mật

Cụ thể, trên kênh youtube của BKAV đã đăng tải một video thử nghiệm độ an toàn của khả năng bảo mật Face ID trên iPhone X.

Bkav chỉ là đánh lừa được Face ID, chưa phải hack. Face ID vẫn an toàn

Sự kiện Bkav đã hack thành công Face ID của iPhone X đã thu hút được sự chú ý không chỉ giới công nghệ trong nước mà còn cả các trang tin nổi tiếng ở nước ngoài.

Xem Live Stream sự kiện Bkav họp báo công khai về việc "qua mặt" Face ID trên iPhone X

Sự kiện nay thu hút rất đông đảo người yêu công nghệ trong nước cũng như nước ngoài.

THỦ THUẬT HAY

Chặn thông báo tự động cập nhật iOS phiền toái trên iPhone

Có khá nhiều cách để người dùng thực hiện chặn tự động cập nhật. Tuy nhiên với 3uTools, chắc chắn mọi thứ sẽ được giải quyết trong vài nốt nhạc.

Lựa chọn thiết kế đồ họa miễn phí thay thế Adobe Illustrator dựa trên trình duyệt tốt nhất

Nếu có ngân sách eo hẹp hay sử dụng Linux hoặc Chromebook, lựa chọn phần mềm thiết kế tốt nhất nào dành cho bạn? Thật may, thế giới Internet rộng lớn có rất nhiều công cụ thay thế Adobe Illustrator dựa trên trình duyệt

Hướng dẫn tải hàng loạt video Youtube theo Playlist

Trong quá trình sử dụng Youtube, rất nhiều bạn thường xuyên lưu lại các video thú vị, bản nhạc hay vào Playlist của cá nhân. Vậy có cách nào để tải tất cả các video này về điện thoại, máy tính? Rất đơn giản, cùng tìm

Cách làm thịt nướng siêu ngon bằng nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu không chỉ dùng để làm các món chiên xào bằng không khí, nó còn có thể nướng được những lát thịt cực kì thơm ngon. Dưới đây là cách nướng thịt bằng nồi chiên không dầu siêu đơn giản dành cho bạn.

Cách sử dụng điều khiển từ xa trên TV Samsung QLED 2018 hiểu quả nhất

Trước tiên hãy tìm hiểu về những thiết kế cũng như các phím chức năng có trên chiếc remote này. So với điều khiển từ xa ở thế hệ trước, remote của dòng QLED 2018 vẫn có số phím chức năng tương đồng nhưng thay đổi nhẹ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thiết kế sang trọng, nhiều tính năng thông minh, sạc nhanh

Techrum - Năm nay, Mobiistar đã thành công trong việc định hình lại các dòng sản phẩm ở mỗi phân khúc. Trong đó, Prime X 2017 là mẫu smartphone phổ thông, nhắm đến đối tượng người dùng yêu thích thiết kế kim loại nguyên

Samsung đã khẳng định vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp di động thế nào trong mùa dịch?

Thành công vượt bậc từ hai sản phẩm Galaxy đột phá Samsung Galaxy Z Flip3 5G và Galaxy Fold3 5G đã là minh chứng rõ ràng cho vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp của Samsung trong mùa dịch. Vượt qua những khó khăn về mọi

Mở hộp và đánh giá thiết kế Huawei P20: đẹp, mạnh mẽ và nhỏ gọn

Giống như Huawei P20 Pro, Huawei P20 cũng được đóng trong một chiếc hộp bằng bìa cứng có màu trắng gọn gàng và đơn giản. Bên trong hộp, ngoài máy ra chúng ta có khá nhiều phụ kiện đi kèm bao gồm củ sạc nhanh 22.5 W,