Smartphone cao cấp có đáng giá với mức tiền mà người dùng bỏ ra?

Các hãng sản xuất smartphone nổi tiếng phải nhận ra rằng: Việc nâng giá bán không phải là yếu tố đảm bảo vị trí hàng đầu của họ trên thị trường trong thời gian dài. Đó là nhận định của tác giả Ayesha Iftikhar (trang Nation) và bây giờ chúng ta hãy xem cô ấy chia sẻ điều gì tiếp theo thông qua bài viết này.
Smartphone cao cấp có đáng giá với mức tiền mà người dùng bỏ ra?

Thị trường đang cạnh tranh về sản xuất smartphone cao cấp, giá cao. Bạn có thể lấy ví dụ những sản phẩm có giá xấp xỉ ngàn đô như iPhone X hay Galaxy Note 8. Xu hướng lạm phát trong ngành công nghiệp di động khiến người dùng phải chi tiêu nhiều hơn.

Câu hỏi đặt ra hiện nay là những mẫu smartphone cao cấp đó có đáng giá với mức tiền mà người dùng bỏ ra?

Theo GfK, một công ty nghiên cứu đã thu thập dữ liệu thanh toán của khách hàng, giá bán điện thoại trung bình đã tăng lên qua từng năm. Mức gần đây là tăng 7% của quý 3/2017 so với cùng kỳ năm ngoái.

Bắc Mỹ là nơi chứng kiến giá bán trung bình tăng lên khoảng 1%, trong khi Trung và Đông Âu có mức tăng lên tới 26%. Mặc dù con số này sẽ thay đổi qua từng quốc gia khác nhau, nhưng một điều rõ ràng là người tiêu dùng đang mua nhiều smartphone đắt tiền.

Thoạt nhìn, có vẻ như giá bán các thiết bị điện tử càng ngày càng rẻ hơn. Ví dụ là ngày càng có nhiều sản phẩm tầm trung, giá rẻ từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Vậy tại sao giá cả vẫn leo thang trong khi số lượng smartphone giá rẻ, tầm trung chiếm số đông và có thể đạt tới 90%?

Thứ nhất, giá bán 1.000 USD là một nước cờ khôn ngoan. Có nhiều công ty smartphone tầm trung như Xiaomi, Huawei, OnePlus, Vivo đều cung cấp những sản phẩm có các tính năng giống nhau, nhưng hiếm khi nó dẫn đầu.

Các mẫu sản phẩm này cơ bản là cung cấp tất cả mọi thứ mà một smartphone cần như máy ảnh đẹp, dung lượng pin lớn, màn hình đủ sắc nét, hệ điều hành mới mẻ. Nhưng chúng sẽ tụt lại phía sau khi thị trường smartphone cao cấp phát triển.

Thứ hai đó là do cạnh tranh thương hiệu, cụ thể là xung đột giữa Android và iOS. Việc áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới, đắt tiền hơn, đổi mới thiết kế đã thúc đẩy giá bán đi lên. Các thương hiệu toàn cầu như Apple, Samsung, Google hay HTC và những hãng khác thích đẩy giá trị sản phẩm lên.

Sau đó, họ đưa ra những mánh quảng cáo để có được nhiều khách hàng.

Thứ ba, giá cả đang tăng lên vì người dùng vẫn tiếp tục chịu chi với giá cao. Nếu mọi người mua smartphone giống như mua xe hơi thì mọi thứ sẽ khác, đợi thị trường bão hòa hơn, lúc đó giá bán sẽ hợp lý hơn nhiều.

Sự theo đuổi thương hiệu là lý do khiến các nhà sản xuất nổi tiếng luôn có được sự độc quyền, lợi nhuận. Chúng ta đều muốn một smartphone hàng đầu, nhưng câu hỏi đặt ra là chúng ta thực sự cần gì ở chúng?

Các tính năng cao cấp đều trở nên quan trọng bởi mỗi khách hàng đều muốn chống nước, chống bám bụi, âm thanh hay, video chất lượng cao, thiết kế đẹp đi kèm cảm biến sinh trắc học… Điều đáng lưu ý là những cải tiến này hoàn toàn tự nhiên, phát triển theo thời gian.

Theo dự báo từ Zenith (một công ty truyền thông), có đến 66.5% - tức 2/3 số người trên thế giới sẽ sở hữu smartphone vào năm 2018. Tỷ lệ tăng trưởng là 10% trong năm nay và 7% trong năm tới.

Hơn nữa, với 94% số dân đã có smartphone, Hà Lan sẽ có độ bão hòa cao nhất vào năm 2018. Với việc ngày càng nhiều người trên thế giới muốn mua smartphone cao cấp mới, các nhà sản xuất đang nỗ lực để thu hút sự chú ý vào trò chơi của mình.

Và các hãng vẫn phải tiếp tục cung cấp nhiều tính năng cao cấp hơn để duy trì vị trí hàng đầu trong cuộc đua. Đó không chỉ là đầu tư về phần cứng mà còn là trong khâu R&D (nghiên cứu và phát triển), phát triển phần mềm hay hệ sinh thái…

Lấy ví dụ như Motorola và Sony, họ đang bị 'ném' ra khỏi thị trường chỉ vì không thể theo kịp tốc độ của ngành di động cao cấp.

Các công ty hàng đầu còn lại như Apple và Samsung phải nhận ra rằng việc thu giá cao không đảm bảo cho họ vị trí hàng đầu trong thời gian dài. LG, Huawei và nhiều nhà sản xuất khác cũng đang cố gắng để phát triển những sản phẩm cao cấp.

Ví dụ LG đang nâng cấp máy ảnh, cải tiến âm thanh trong khi Huawei cũng nổi bật với máy ảnh cùng các tính năng khác nhưng với giá bán trung bình.

Apple và Samsung không phải là hãng duy nhất duy trì mức giá cao, Google và các hãng khác cũng đang làm điều tương tự. Trong ngắn hạn, các flagship này dẫn đầu giới công nghệ và hiện giá bán smartphone đi lên là do những ông lớn này tạo nên.

Vì vậy, nếu là tôi, tôi sẽ trả tiền cho những sản phẩm phù hợp với chất lượng, tính năng và khả năng chi trả. Còn bạn thì sao?

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

iPhone 7 vẫn là smartphone phổ biến nhất thế giới

Dù có sự xuất hiện của bộ đôi Samsung Galaxy S8, lượng iPhone 7 và 7 Plus xuất xưởng quý II/2017 vẫn dẫn đầu và bỏ xa đối thủ.

Samsung Galaxy S9 khiến nhiều người dùng thất vọng bởi dung lượng pin kém.

Theo các nhà nghiên cứu trong ngành công nghiệp di động, hiệu suất pin của Galaxy S9 thấp hơn nhiều so với các đối thủ. Điều này người tiêu dùng rất thất vọng bởi vì rõ ràng các flagship mới từ Samsung đều đi theo các đối thủ cạnh...

Lợi nhuận từ mỗi chiếc iPhone cao gấp 5 lần smartphone Samsung

Theo những thống kê mới nhất thì lợi nhuận trên mỗi chiếc iPhone của Apple cao gấp 5 lần so với lợi nhuận trên mỗi chiếc Galaxy của Samsung. Chính điều này đã khiến cho gần 60% tổng số lợi nhuận trên thị trường smartphone lọt vào tay Apple.

Doanh thu quý 3/2107 của Samsung bứt phá mạnh mẽ trên bình diện quốc tế

Ông Anshul Gupta, Giám Đốc nghiên cứu của Gartner cho biết: 'Mặc dù số lượng máy bán ra tại thị trường Trung Quốc giảm sút nhưng tính trên bình diện toàn cầu, doanh số của smartphone lại tăng trưởng.

iPhone là smartphone giữ giá tốt nhất sau một năm

Nhiều người thường bán đi máy cũ trước khi nâng cấp lên smartphone mới rồi bù tiền để giảm bớt chi phí, do đó giá trị còn lại sau một thời gian bán ra (độ giữ giá) cũng một phần ảnh hưởng đến tiêu chí chọn smartphone của người dùng.

2017: Samsung tiếp tục duy trì vị thế hàng đầu trong bảng xếp hạng doanh số smartphone toàn cầu

Theo đó, toàn bộ thị trường smartphone trong Q4/2017 đạt doanh số xấp xỉ 408 triệu chiếc, giảm 5,6% so với Q4/2016. Đây là lần đầu tiên Gartner ghi nhận sự sụt giảm của thị trường kể từ khi họ bắt đầu tiến hành theo dõi ngành sản xuất smartphone

Thị trường 2017: WinPhone chỉ chiếm chưa tới 1 phần 1.000 số lượng bán

Ngành công nghiệp smartphone ghi nhận sự tăng trưởng rất chậm ở năm 2016. Tuy nhiên, nhiều công ty nghiên cứu thị trường trong đó có International...

THỦ THUẬT HAY

Hưỡng dẫn kết nối loa Bluetooth không dây tới máy tính đơn giản nhất

Bluetooth là một trong những phương thức kết nối được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Để có thể thực hiện kết nối bluetooth giữa laptop và điện thoại, bạn cần phải biết cách bật bluetooth trên laptop Win 10, Win 7,...

Lỗi Wifi thường gặp và các cách khắc phục nhanh nhất

11 thủ thuật đơn giản nhưng hiệu quả sau đây sẽ giúp bạn khắc phục được hầu hết các lỗi Wi-Fi thường gặp trong gia đình

Top những ứng dụng nên cài trên iPhone

Các ứng dụng luôn là một phần không thể thiếu đối với smartphone, cài những ứng dụng hữu ích sẽ góp phần làm tăng năng suất làm việc, bổ sung kiến thức hay thậm chí là tiết kiệm tiền bạc và thời gian cho người sử dụng.

Giới hạn quyền điều khiển từ xa cho Teamviewer

Cái tên gọi Teamviewer không còn xa lạ với người dùng Internet hiện nay, và đặt biệt với 1 số người dùng thường xuyên sử dụng để truy cập từ xa nhằm quản lý công việc tốt hơn.

Làm thế nào để giải phóng bộ nhớ iPhone hiệu quả?

Sở hữu một chiếc iPhone hiện nay không khó nhưng để mua những phiên bản bộ nhớ 64GB hay 128GB thì có lẽ vẫn còn hơi cao so với nhiều người. Chính vì thế chúng ta thường chấp nhận sống chung với phiên bản 16GB nhưng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điểm qua những mặt sáng giá nhất của LG V30 Plus Mỹ

Thay vì thiết kế vuông vức và sở hữu màn hình phụ thứ 2 thì LG V30 Plus Mỹ lại mang ngôn ngữ thiết kế với những đường nét mềm mại, được bo tròn tỉ mỉ ở các cạnh và góc. Không dừng lại ở đó, LG còn trang bị cho sản phẩm

Đánh giá tính năng Portrait Lighting trên iPhone X: hoạt động tốt nhưng vẫn còn nhiều mặt hạn chế

Những hiệu ứng ánh sáng kết hợp với hiệu ứng chiều sâu làm được giới thiệu trên iPhone 7 Plus nhằm giúp cho người dùng có thể sở hữu những bức ảnh chụp chân dung chuyên nghiệp dễ dàng.

Đánh giá hiệu năng Vsmart Joy 1: Đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản, chiến tốt Asphalt 8 đồ họa cao

Snapdragon 435 không phải là một con chip mạnh nhưng nó thực sự nổi bật trong phân khúc 2,5 triệu đồng, cùng với 3GB RAM hiệu năng của Vsmart Joy 1 có thể nói là ấn tượng trong phân khúc.