Hacker đang hồi sinh phương thức tấn công sử dụng các file tài liệu Microsoft Office

Fancy Bear, nhóm hacker nguy hiểm bậc nhất ở Nga đang tích cực khai thác một kỹ thuật mới, hồi sinh một phương thức tấn công đã có mặt từ lâu đó chính là sử dụng các file tài liệu Microsoft Office. 
Hacker đang hồi sinh phương thức tấn công  sử dụng các file tài liệu Microsoft Office

Các thành viên tấn công mạng tinh nhuệ này được cho là được chính phủ Nga hậu thuẫn, bị buộc tội chống lại Ủy ban Quốc gia Dân chủ Mỹ (DNC) cũng như các tổ chức tư vấn cho chính phủ Mỹ. 

Arstechnica cho biết gần đây, nhóm này lại bị phát hiện khi gởi một tài liệu Word khai thác một tính năng có tên là Dynamic Data Exchange (DDE). DDE có khả năng cho phép một file được thực thi đoạn mã lưu trữ trong một file khác và cho phép các ứng dụng có thể gửi bản cập nhật dữ liệu mới. 

Vào thứ ba vừa qua, các nhà nghiên cứu tại Trend Micro cho biết, Fancy Bear đã gửi một tài liệu có tiêu đề 'IsisAttackInNewYork.docx' nhằm khai thác tính năng DDE này.

Nếu nạn nhân mở phải tệp này thì nó sẽ kết nối với một máy chủ điều khiển để tải xuống giai đoạn đầu của phần mềm độc hại được gọi là Seduploader và cài đặt nó trên máy tính của đối tượng.

Ảnh minh họa

Trước đây, tính năng DDE được biết đến là một kỹ thuật lây nhiễm mã độc và đã dần bị quên lãng nhưng một bài đăng được công bố vào tháng trước bởi công ty bảo mật SensePost đã khơi gợi lại sự quan tâm về nó. 

Bài đăng cho biết, tính năng DDE có thể bị lạm dụng để cài đặt phần mềm độc hại bằng cách sử dụng các tệp Word và các chương trình chống virus cũng không thể phát hiện được. Khi Trend Micro công bố báo cáo về Fancy Bear, sau đó một ngày Microsoft đã đưa ra lời khuyên và hướng dẫn cho người dùng Office cách tự bảo vệ mình.  

Cách đơn giản nhất để giữ an toàn là cực kỳ cẩn thận trước mỗi thông điệp lạ hiện ra khi mở các file văn bản. Như SensePost đã cảnh báo, trước khi tính năng DDE được kích hoạt, người dùng sẽ thấy một hộp thoại giống như dưới đây:

Nếu nạn nhân nhấn vào YES, một lời nhắc sẽ tiếp tục được đưa ra:

Phần mềm độc hại sẽ chỉ được thực thi nếu nạn nhân click vào YES trên cả hai lần cảnh báo. Khuyến cáo của Microsoft cũng chỉ ra rằng, về mặt kỹ thuật, có thể thay đổi các thiết lập trong registry của Windows để ngăn chặn tính năng DDE tự động cập nhật dữ liệu từ tệp này sang tệp khác.

Fancy Bear không phải là nhóm hacker đầu tiên tích cực khai thác tính năng DDE. Một vài tuần sau khi bài viết SensePost được công khai, các nhà nghiên cứu cho biết những kẻ tấn công đã lợi dụng tính năng này để cài đặt cài đặt phần mềm tống tiền ransomware lên các thiết bị.

Nhiều chuyên gia an ninh cũng lưu ý rằng các cuộc tấn công kích hoạt tính năng DDE để lây lan phần mềm độc hại thông qua các file văn bản Office có thể diễn ra mà không cần bật macro (macro là lệnh thực thi một kịch bản công việc, được tích hợp trong Word giúp nó có thể tự động chạy khi các bạn đã tạo trước).

Sự nguy hiểm của việc bật macro trong các file văn bản đã được nhiều người biết đến nhưng DDE lại không như vậy, việc này làm nó thực hiện các cuộc tấn công hiệu quả hơn.

Dù cảnh báo là thế nhưng bạn không cần phải lo lắng quá nhiều, bởi cơ chế tấn công dựa trên DDE cũng có các dấu hiệu riêng và người dùng có thể hoàn toàn có thể phòng tránh.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Bkav cảnh báo lỗ hổng MS Office đã bị khai thác từ 2009

Lỗ hổng MS13-051 tồn tại trong cơ chế xử lý ảnh PNG của Microsoft Office 2003 và mới được 'vá' trong tháng 6 vừa qua. Để khai thác, hacker tạo một file văn bản Word đã cài mã độc, với nội dung hấp dẫn để dẫn dụ người dùng mở file. Chỉ cần file được

Microsoft Office cho iPad cho phép nhiều người cùng chỉnh sửa theo thời gian thực

Tính năng này hiện cũng có mặt trên Windows và macOS nên xem như toàn hệ sinh thái Office đã có thể làm việc nhóm cùng lúc, rất tiện lợi (lưu ý: file muốn edit được cần phải lưu trên OneDrive hoặc SharePoint).

3+ Cách đọc, chỉnh sửa file Word, Excel, PowerPoint mà không cần cài đặt Office

Bạn được gửi cho một file có định dạng *.doc, *.dox (Word), *.xls, *.xlsx (Excel) hay *.ppt, *.pptx (PowerPoint) nhưng không có cài sẵn phần mềm Office trên máy tính. Vậy làm sao để đọc hay chỉnh sửa những tập tin này. Thủ thuật bên dưới sẽ trợ

Phát hiện một cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào Việt Nam

Chia sẻ với phóng viên VietnamPlus chiều 7/9, đại diện Công ty an ninh mạng CMC InfoSec cho biết, hai ngày trước, hãng bảo mật FortiGuard Labs đã phát hiện một số tài liệu chữa mã độc, với tên gọi là Rehashed RAT - được sử dụng để khai thác lỗ hổng

Office Lens trên iOS và Android cho phép lưu file PDF offline không cần đăng nhập

Office Lens là ứng dụng giúp bạn biến smartphone iPhone và Android trở thành những chiếc máy quét tài liệu đa năng. Mới đây, Office Lens cho hệ điều hành iOS và Android đã nhận đưọc bản cập nhật mới, mang đến một tính năng hữu ích.

Danh sách một số loại file có khả năng gây nguy hiểm trên Windows

Không chỉ có mỗi file .exe mới chứa đựng những nguy cơ bảo mật cho các máy tính Windows, còn có nhiều phần mở rộng file khác cũng mang trong mình những nguy hiểm tiềm ẩn.

Microsoft Office có mặt trên iPhone

Ngày 14-6, tập đoàn Microsoft đã chính thức ra mắt một phiên bản bộ phần mềm văn phòng nổi tiếng Office dành cho điện thoại iPhone. Tuy nhiên, phiên bản Office dành cho iPhone này mới chỉ dành cho những thuê bao đang trả tiền sử dụng dịch vụ phần

Nhắn tin Skype trực tiếp trên Office Online và OneDrive

Office Online sẽ có một số ứng dụng miễn phí Ứng dụng văn phòng: Chọn Office Online hay Office 365? Office Online đã cho phép làm việc với tài liệu trên Dropbox Dropbox: Khai thác...

THỦ THUẬT HAY

Cách tìm kiếm ảnh bằng Spotlight trên iPhone nhanh gọn mà ít ai biết

Bạn có biết trên iPhone có một cách để tìm kiếm hình ảnh nhanh không. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tìm kiếm bằng Spotlight trên iPhone nhé...

Hướng dẫn cách xem lại phim Gạo nếp gạo tẻ trên máy tính

Nhưng nhiều người không thể theo dõi được bộ phim trong khung giờ chiếu trực tiếp của đài truyền hình, vậy nên TCN đã làm một bài hướng dẫn dưới đây để bạn có thể xem bộ phim hấp dẫn này.

Cách sạc pin thiết bị Android siêu nhanh

Khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, pin luôn là vấn đề được người dùng quan tâm bởi không phải lúc nào sạc pin cũng là dụng cụ bạn có thể mang theo bên mình. Vậy làm thế nào để bạn có thể

Hướng dẫn cách đăng nhập Zalo trên PC thật chi tiết

Tất cả tin nhắn, danh bạ được đồng bộ giữa máy tính và điện thoại, giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ cuộc trò chuyện nào. Tuy nhiên, nhiều người lại quen sử dụng Zalo trên điện thoại, khi chuyển sang máy tính hơi bỡ ngỡ.

9 ứng dụng giúp chụp ảnh chuyên nghiệp bằng iPhone

9 ứng dụng giúp chụp ảnh chuyên nghiệp bằng iPhone. Những ứng dụng này giúp người dùng iPhone chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp trong điều kiện thiếu sáng, chụp lại ánh sáng chuyển động, chụp...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Sony Xperia L2 - Smartphone giá rẻ của OEM Nhật Bản

Công bố tại CES 2018, Sony Xperia L2 tiếp nối thành công dòng L series ra mắt năm ngoái. Nó được coi như sự thay thế cho dòng sản phẩm giá rẻ Xperia E trước đó của Sony vào năm 2012.

Đánh giá Yamaha TFX 150: Nakedbike dáng ngon, hợp túi tiền

Sở hữu một chiếc môtô thể thao 150 phân khối giờ đây đã dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để làm bật được nên cái tôi và cá tính mạnh mẽ của chủ nhân lại là câu chuyện khác, và Yamaha đã làm được điều đó với TFX 150.

Đánh giá camera Xperia XA1: Cảm biến Z5, chất lượng nâng cấp

Xperia XA1 sở hữu camera sau với độ phân giải lên đến 23 MP, khẩu độ mở ống kính là F/2.0, kích thước cảm biến 1/2.3''.