Cựu chủ tịch Facebook bày tỏ sự quan ngại về bản chất gây nghiện của Facebook

Ông Sean Parker bày tỏ sự quan ngại về bản chất gây nghiện cũng như các ảnh hưởng tiêu cực, ngoài mong muốn của Facebook đối với người dùng.

Ông Parker là chủ tịch đầu tiên của Facebook và hiện là một nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, người đồng sáng lập công ty chuyên cung cấp dịch vụ truyền phát nhạc trực tuyến Napster vào năm 1999. Ông Parker từng sáng lập cả chuyên trang chia sẻ video Airtime nhưng nền tảng này không thu hút sự chú ý của người dùng. Hiện, ông là người sáng lập và chủ tịch Viện miễn dịch trị liệu ung thư Parker.Trong cuộc phỏng vấn vừa được hãng thông tấn Axios đăng tải, ông Parker đã có những lời công kích nặng nề đối với nền tảng mạng xã hội của công ty cũ.

Theo tỷ phú công nghệ này, Facebook được thiết kế để khai thác cách mọi người suy nghĩ và cư xử.Ông Parker nói đã xuất hiện 'những hậu quả ngoài mong muốn' khi Facebook đạt tới ngưỡng 2 tỷ người dùng, tương đương với việc cứ 7 người trên Trái đất thì có 2 người sử dụng Facebook.'Facebook thực sự đã thay đổi mối quan hệ của các bạn với xã hội, mối quan hệ giữa mọi người với nhau. Nó có thể cản trở hiệu suất lao động theo những cách kỳ lạ. Chỉ có Chúa mới biết nó đang làm gì với bộ não của con cái chúng ta', ông Parker nhấn mạnh.

Ông Parker cũng đề cập tới bản chất gây nghiện của Facebook, khiến rất nhiều người dùng không thể dứt bỏ nó. Ông cho biết, tất cả là do thiết kế, vì việc nhận được 'like' hay bình luận cho mỗi thông điệp bạn đăng tải sẽ mang tới cho bạn một liều dopamine (hoóc môn tạo cảm giác dễ chịu, hạnh phúc) nhỏ. 'Đây chính là thứ một hacker muốn vì nó khai thác một điểm yếu trong tâm lý của con người. Các nhà đầu tư, các nhà sáng chế...đều nhận thức rõ điều này nhưng họ vẫn làm', ông Parker giải thích. Ông Parker không phải là cựu nhân viên Facebook duy nhất từng bày tỏ các quan ngại về bản chất gây nghiện của mạng xã hội này cũng như các ảnh hưởng tâm lý - xã hội của nó. Justin Rosenstein, kỹ sư đã tạo ra nút 'Like' (Thích) cho Facebook đã thừa nhận trên báo Guardian hồi tháng trước rằng: 'Việc con người tạo ra mọi thứ với ý định tốt nhưng rốt cuộc phải đối mặt với cả những hậu quả tiêu cực, ngoài mong muốn là rất phổ biến'.Facebook hiện vẫn chưa có bất kỳ bình luận nào về các phát biểu của cựu chủ tịch công ty.

Cùng với hai đối thủ là Twitter và Google, Facebook đang phải đối mặt với sự soi xét của nhà chức trách Mỹ về sức mạnh cũng như tầm ảnh hưởng của công ty. Cả 3 đại gia công nghệ này đã phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi tuần trước về tác động của các mạng xã hội đối với cuộc bầu cử tổng thống ở nước này hồi năm ngoái cũng như cáo buộc các cơ quan, tổ chức Nga đã lợi dụng truyền thông xã hội để gieo rắc sự bất hòa trong dân chúng ra sao. Trong khi Facebook cố gắng dàn hòa, các nhà lập pháp Mỹ tái nhắc đến khả năng ban bố các quy định siết chặt quản lý các công ty truyền thông xã hội.

Theo VietnamNet

TIN LIÊN QUAN

Nhà sáng lập WhatsApp “đăng đàn" kêu gọi #DeleteFacebook

Nếu như các bạn chưa biết, #DeleteFacebook đang trở thành hashtag được chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội sau khi người dùng biết được tài khoản của mình bị công ty Cambridge Analytica sử dụng đề điều hướng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua.

Facebook đang sử dụng chính sách đặc biệt để giữ chân người dùng

Tình trạng này đánh dấu một sự thay đổi về thuật toán của Facebook. Từ bây giờ, News Feed sẽ chú trọng hiển thị thông tin về gia đình và bạn bè nhằm tạo ra nhiều tương tác có ý nghĩa hơn trên mạng xã hội.

Facebook lên kế hoạch cạnh tranh YouTube trong lĩnh vực video ca nhạc

Theo Bloomberg, Facebook đang lên kế hoạch cạnh tranh YouTube để trở thành điểm đến hàng đầu cho các video ca nhạc và các nội dung khác có chứa các bài hát được bảo vệ bản quyền.

Facebook đang cân nhắc ra mắt phiên bản trả phí, không có quảng cáo

Thực chất, việc Facebook cân nhắc ra mắt phiên bản trả phí là hoàn toàn khả thi bởi công ty từng thực hiện những chiến dịch nghiên cứu thị trường, kết quả cho thấy một phiên bản Facebook trả phí không hiển thị quảng cáo có thể thúc đẩy thêm nhiều

Facebook chính thức tung ra dịch vụ xem video cạnh tranh với YouTube

Facebook ngày 31/8 đã tung ra dịch vụ video Watch cho người dùng Mỹ với kế hoạch cho phép mọi người có thể theo dõi các chương trình truyền hình, trong một động thái được cho là nỗ lực cạnh tranh doanh thu quảng cáo của mạng xã hội lớn nhất thế

Facebook ra mắt Trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo ở Montreal

Facebook đã trở thành công ty công nghệ mới nhất tham gia vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ của thành phố Montreal thuộc tỉnh Quebec của Canada, với việc thành lập một trung tâm nghiên cứu AI tại đây.

Facebook nghiên cứu thiết bị Android chuyên dùng cho video chat và sản phẩm đối đầu với Google Home

Sau khi trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook đang có tham vọng mở rộng tầm hoạt động của mình sang các sản phẩm thông minh. Nhiều thông tin cho biết họ đang nghiên cứu để tung ra hai thiết bị thông minh trong năm tới.

Facebook cho ngừng hoạt động một công ty vì vấn đề lộ dữ liệu người dùng

Định nghĩa “giám sát” của Facebook hiện vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, mạng xã hội lớn nhất hành tinh nghi ngờ Crimson Hexagon vi phạm chính sách thu thập dữ liệu người dùng trên cả Facebook lẫn Instagram (nền tảng thuộc Facebook) cho các mục đích

THỦ THUẬT HAY

5 website kiểm tra tốc độ Internet hiệu quả

Tốc độ kết nối Internet mà bạn đang sử dụng nhanh “như gió” hay chậm như sên. Làm sao để biết được tốc độ mạng mà bạn đang sử dụng có đúng như những gì mà nhà cung cấp dịch vụ Internet cung cấp hay không? Dưới đây là 5

Top 4 nguyên nhân khiến điện thoại phát nổ và cách khắc phục

Với những tin tức về điện thoại bị bốc cháy và thậm chí là nổ gần đây đã chỉ ra rằng, việc sử dụng điện thoại không đúng cách chẳng những có thể làm hại đến chiếc điện thoại của bạn mà còn có thể ảnh hưởng đến an toàn

Hướng dẫn xóa tạm thời và xóa vĩnh viễn tài khoản Skype

Cũng giống như với Facebook (có hai cách xóa tài khoản Facebook), ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí này cũng cung cấp cho người dùng hai cách để có thể xóa vĩnh viễn hoặc xóa tạm thời tài khoản Skype.

Cách sử dụng laptop làm màn hình thứ 2 cho laptop, máy tính

Có lẽ nhiều người trong số chúng ta đang không để ý tới một tích năng khá hay ho trên Windows 10, đó là tính năng cho phép biến thiết bị thành một màn hình thứ hai.

Cấu hình chơi GTA 5 và cách tải trên điện thoại

Dù ra mắt từ khá lâu nhưng đến nay độ nóng của game Grand Theft Auto hay GTA vẫn không hề giảm. Điều này một phần là do GTA sở hữu cốt truyện hấp dẫn, lối chơi mở, rất nhiều tùy chọn về nhân vật, nhiệm vụ, vũ khí …. để

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Samsung DeX Pad: Có sáng tạo, có thay đổi nhưng vẫn chưa đủ

Cùng với Galaxy S9/ S9+ Samsung cũng giới thiệu chiếc DeX thế hệ mới để kết nối điện thoại với màn hình lớn phục vụ công việc, lần này Samsung đã thay đổi hoàn toàn thiết kế của DeX cũ.

Trên tay Redmi Watch 2 giá chỉ hơn 1 triệu có gì nổi bật kích thích người mua?

Trong một sự kiện tại Trung Quốc vào tối ngày 29/10 vừa qua, ngoài Redmi Note 11 series thì Xiaomi đã cho ra mắt Redmi Watch 2. Đây là phiên bản được nâng cấp từ Redmi Watch với nhiều điểm mới đáng chú ý nhất là màn

Đánh giá pin Sony Xperia XA Ultra

Dù không được trang bị viên pin quá lớn như các đối thủ khác nhưng Xperia XA Ultra vẫn đảm bảo thời lượng sử dụng pin khá tốt.