Intel bắt tay AMD để đưa GPU rời vào đặt cạnh CPU trên cùng 1 chip

Intel chưa bao giờ được đánh giá cao khi nói về bộ xử lý đồ họa (GPU) tích hợp mà họ đưa vào trong những con chip Core của mình. Các đời GPU tích hợp này vẫn còn bị chê là yếu, chỉ đủ phục vụ cho những nhu cầu cơ bản và thường bị xếp dưới 1 bậc so với các GPU rời do AMD hay NVIDIA cung cấp.
Intel bắt tay AMD để đưa GPU rời vào đặt cạnh CPU trên cùng 1 chip

Nhưng Intel với tiền bạc, tiềm lực và sức ảnh hưởng của mình nhất định không đầu hàng, mới đây họ đã bắt tay với AMD để đưa GPU rời vào đặt cạnh CPU trên cùng 1 chip. Khi sản phẩm thương mại này ra mắt, nó sẽ mãi mãi thay đổi vị thế của Intel cũng như cách người ta nhớ về công ty này.

Điểm sơ lại một chút: Để hiện thực hóa được sản phẩm trên, Intel đã yêu cầu AMD chế tạo một dòng chip đồ họa riêng, phù hợp với tiêu chuẩn mà Intel đưa ra. Intel sẽ gom chip đồ họa này với các con chip xử lý dòng Intel Core H (Core hế hệ 8) và bộ nhớ High Bandwidch Memory thế hệ 2 (HBM2, bộ nhớ này sẽ dùng cho GPU) trong một đế xử lý duy nhất như hình trên. Nếu bạn thắc mắc tại sao Intel làm được điều đó thì nên nhớ phần nhân đồ họa tích hợp hiện tại chiếm khoảng 20-35% diện tích đế CPU Intel.

Cấu tạo của khối nhớ HBM nằm cạnh GPU

Để có thể tích hợp chip GPU rời của AMD thì có lẽ Intel sẽ gỡ phần nhân đồ họa tích hợp ra, dành diện tích trên đế cho GPU của AMD, tiết kiệm được rất nhiều không gian. Nhưng cũng không loại trừ khả năng Intel vẫn giữ cả GPU rời và GPU tích hợp lại để những tăng hiệu quả sử dụng pin: chạy bình thường, tác vụ nhẹ thì dùng GPU tích hợp, khi cần chơi game, làm hình ảnh, video thì mới chuyển sang GPU rời. Hiện cơ chế chuyển đổi này đã có sẵn trong Windows cũng như macOS nên ở tầng hệ điều hành sẽ không có gì phức tạp khi cần xử lý hai GPU trong cùng một máy tính.

Kể thêm về HBM2, đây là một công nghệ bộ nhớ dùng cho đồ họa được AMD phát triển vài năm trước, họ đã dùng nó cho các card đồ họa rời của mình được ít lâu. Cái hay của HBM đó là nó xếp các khối nhớ theo chiều dọc chồng lênh nhau chứ không rải ra theo chiều ngang như chip GDDR5 truyền thống, chúng sẽ có một đường nội liên kết để trao đổi dữ liệu với nhau và với GPU nằm bên cạnh. HBM2 sẽ thay cho các con chip nhớ GDDR5 trên mainboard để tiết kiệm diện tích hơn. Mà thật ra bộ nhớ HBM2 cũng sẽ di chuyển lên trên cùng một con chip với CPU luôn chứ không còn nằm riêng biệt nên sẽ tăng tốc độ truyền tải dữ liệu, giảm độ trễ khi xử lý hình ảnh và tính toán, ngoài ra còn giúp tiết kiệm điện hơn.

Tìm hiểu thêm về HBM2 ở đây

Những hình ảnh màu xanh nhạt bên dưới là vị trí CPU, GPU và chip nhớ đồ họa trên mainboard laptop truyền thống, giờ thì tất cả những thứ đó được gom gọn lại thành cục xanh đậm bên trên, quá tuyệt vời.

Nói cách khác, giờ đây chúng ta có một GPU rời mạnh mẽ được tích hợp vào cùng chip với CPU. Mỗi con chip Intel Core H xuất xưởng đã có sẵn hai linh kiện quan trọng nhất đối với một chiếc laptop hiệu năng cao, nhà sản xuất phần cứng có thể tiết kiệm được chi phí so với việc dùng GPU rời riêng biệt truyền thống, người dùng thì có được hiệu năng đồ họa mạnh hơn (rất nhiều) so với trước.

Hiện Intel vẫn chưa đưa ra bất kì con số nào liên quan đến hiệu năng, nhưng theo số benchmark rò tỉ trên Geekbench thì sẽ có 2 con chip được ra mắt đầu tiên: Core i7-8705G và Core i7-8809G. Cả hai đều có 4 nhân dùng kiến trúc Kaby Lake, GPU tùy biến do AMD làm với 24 đơn vị xử lý và 1536 nhân. Kết quả đo được cao hơn so với các laptop dùng chip Intel với đồ họa tích hợp và theo lý thuyết thì nó sẽ tiêu thụ ít điện hơn so với một chiếc laptop dùng chip Intel + đồ họa rời. Riêng con Core i7-8809G có hiệu năng 3,3 TFLOPs, gần bằng phân nửa so với Xbox One X, rất ấn tượng! Bạn có thể xem thêm trên Geekbench.

Hơi tiếc là chúng ta vẫn chưa có số liệu gì về sức mạnh GPU do Geekbench chủ yếu đo CPU thôi. Mình dự đoán ở những con chip đầu tiên, GPU AMD sẽ giúp chip xử lý đồ họa nhanh hơn từ 20% đến 40% so với GPU tích hợp hiện nay. Dần dần, khi Intel và AMD có kinh nghiệm, họ sẽ nâng mức này lên cao hơn. Hi vọng tới ngày nào đó đủ mạnh để chơi game 4K max setting là ngon

Ngoài lợi ích về sức mạnh đồ họa, việc GPU rời và CPU cùng nằm trên 1 đế cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho việc làm ra những chiếc laptop mỏng hơn, nhẹ hơn, gọn gàng hơn. Kết hợp với xu hướng viền màn hình mỏng đang ngày càng lan rộng trong ngành công nghiệp máy tính xách tay, chúng ta có thể hi vọng sẽ được xài những chiếc máy mạnh mẽ nhưng vẫn rất sexy và dễ mang đi đây đó. Đây cũng có lẽ là lý do lớn nhất vì sao Intel mang GPU rời của AMD lên CPU dành cho laptop trước (trong các tài liệu và video, hãng chưa đề cập gì đến việc mang dòng chip này cho máy để bàn).

Đối với những dòng máy chủ và workstation, GPU rời với độ trễ thấp sẽ là điểm cộng to lớn giúp xử lý nhanh hơn những tác vụ liên quan đến tính toán, xử lý bài toàn khoa học hoặc dựng các mô hình phức tạp. Hiện tại các server và workstation dùng cho những mục đích này vẫn đang phải dùng GPU và CPU riêng, nếu Intel kết hợp được cả hai thì quá tuyệt vời và họ sẽ có một luồng doanh thu rất lớn đến từ doanh nghiệp. Tất nhiên ở thời gian đầu thì những con chip kiểu này sẽ sớm xuất hiện đâu, mình nghĩ phải 2-3 năm nữa thì may ra, nhưng ít nhất hãng cũng đã có nền tảng và kinh nghiệm rồi.

Ở vai trò là một người tiêu dùng, bạn cũng sẽ nhẹ đầu hơn khi đi lựa máy tính. Với những anh em rành máy tính và muốn chọn cho mình một chiếc máy tốt nhất bằng cách cẩn thận lựa từng con chip, từng con GPU thì không nói, nhưng với những người không rành công nghệ hoặc những ai chỉ đơn giản là muốn mua một chiếc máy dùng ổn thì họ chỉ cần quan tâm đến con chip của Intel mà thôi. Số hiệu càng cao thì càng mạnh, GPU cũng theo đó mà mạnh lên, chẳng phải để tâm đi tìm hiểu xem GTX 960 mạnh hơn như thế nào so với GTX 970, hay GTX 960 và Radeon pro 560 khác biệt ra sao.

Tóm lại, người dùng bớt được 1 thứ cần quan tâm khi đi mua laptop. Và khi trải nghiệm mua hàng được đơn giản hóa, người ta có thể ra quyết định mua máy nhanh hơn, tạo được nguồn thu sớm hơn cho hãng sản xuất.

Quan trọng hơn hết, về phía Intel, người ta sẽ không còn nhìn hãng bằng ánh mắt 'khinh rẻ' về mặt đồ họa nữa. GPU rời của AMD sẽ giúp Intel chứng minh được với thị trường rằng không phải cứ GPU nằm riêng mới gọi là mạnh, tất nhiên là nếu Intel làm tốt dự án của mình với AMD chứ không thì cũng 'tạch'. Giả sử Intel thành công, họ sẽ có một chỗ đứng rất khác trên thị trường đồ họa di động, và không có gì ngăn cản hãng mang tiếp công nghệ này lên desktop. Đến một lúc nào đó trong tương lai, biết đâu chúng ta sẽ thấy những dòng GPU flagship AMD Series R tích hợp vào chip Intel Core thì sao? Mọi chuyện đều có thể xảy ra mà. Và không chừng Intel lại còn bắt tay với cả NVIDIA trong tương lai không xa.

TIN LIÊN QUAN

Intel sẽ ra mắt vi xử lý thế hệ thứ 9 vào 1/10 với 8 lõi xử lý

Chip Intel Core i9-9900K dự kiến sẽ có 8 nhân xử lý và 16 luồng, các tài liệu rò rỉ cho thấy đây là vi xử lý dành cho PC đầu tiên tích hợp sẵn 16 MB bộ nhớ cache L3, cùng chip đồ họa UHD 620. Trong khi vi xử lý Core i7 mới sẽ có 8 lõi + 8 luồng,

Rò rỉ thông số cấu hình của chip Intel Coffee Lake Refresh

Dự kiến vi xử lý Intel Coffee Lake Refresh thế hệ 9 sẽ được ra mắt vào tháng 10 tới với 3 mẫu khác nhau, gồm Core i9-9900K, Core i7-9700K và Core i5-9600K.

Intel hợp tác với AMD, sử dụng nhân đồ họa Radeon: diện tích đế bo mạch giảm 50%, hiệu năng cao hơn

Intel đã hợp tác với AMD để sử dụng nhân đồ họa Radeon, qua đó tiết kiệm diện tích đế bo mạch chủ tới 50% trong khi hiệu năng lại cao hơn so với chip đồ họa tích hợp sẵn bên trong.

Intel đang phát triển GPU riêng để thay thế cho Vega trong chip Core i vào năm 2020?

Hiện tại các giải pháp GPU tích hợp của Intel là loại on-chip, tức là GPU là một phần của CPU. Phiên bản mới nhất là thế hệ 9.5 được trang bị trên các bộ xử lý Core i thế hệ 8 (dòng U).

Apple chắc chắn sẽ ứng dụng chip Intel Core i9 trên iMac Pro mới

Táo Khuyết đã chuẩn bị sẵn sàng trong mọi khâu để có thể sản xuất những chiếc máy tính Mac có cấu hình cao và đắt nhất trong lịch sử của mình.

Microsoft sẽ phát hành laptop Surface chạy chip Picasso tích hợp đồ họa Radeon của AMD vào cuối năm 2019

Theo ghi nhận từ trang Laptop Mag, Microsoft có thể phát hành chiếc laptop Surface mới chạy chip Picasso tích hợp đồ họa Radeon của AMD vào cuối năm 2019.

Intel Core i9-9900k chính thức ra mắt vào ngày 08/10

Intel hiện đã đưa một vài thông tin về sự kiện ra mắt sản phẩm mới của họ, được diễn ra tại New York vào ngày 08/10 lúc 10 giờ sáng theo giờ EST. Sự kiện sẽ được phát trực tiếp. Video được đăng tải bởi Intel trên Tweeter.

Chip Core thế hệ thứ 9 của Intel sẽ được ra mắt trong tháng 8

Thực tế trên đã buộc Intel trong thời gian qua phải tung ra toàn bộ sản phẩm của một thế hệ với chu kỳ chỉ từ 2 đến 3 tháng. Cụ thể, ngay sau khi Intel tung ra Core thế hệ thứ 7 (Kaby Lake) vào đầu năm 2017, AMD đã gây ấn tượng mạnh với ngành công

THỦ THUẬT HAY

Thêm bạn vào danh bạ trên Gmail

Việc bổ sung thêm một tài khoản email mới vào danh bạ Gmail sẽ giúp cho việc liên lạc và gửi email của bạn tới bạn bè, người thân một cách dễ dàng hơn.Gmail cho iOS

8 tính năng "mới toanh” trên Facebook bạn nên thử ngay

Những tính năng mới cho thấy Facebook không đơn thuần chỉ là nơi giao lưu, kết bạn, chia sẻ tâm trạng lẫn nhau mà còn là công cụ hữu ích cho công việc và giải trí.

Hosts Go - Ứng dụng hỗ trợ chỉnh sửa file Host trên thiết bị Android mà không cần root

Về cơ bản, Hosts Go cho phép người dùng thay đổi địa chỉ máy chủ DNS và Hosts để truy cập tới các trang web bị chặn/giới hạn tốc độ hoặc chặn nhiều loại quảng cáo phiền phức mà không cần tới quyền root, đặc biệt là

Gộp nhiều tài khoản trong một hòm thư Gmail

Nhờ dung lượng lớn, nhiều người lập vài tài khoản khác nhau trên Gmail để biến thành kho lưu trữ. Nhưng việc quản lý nhiều tài khoản như vậy sẽ rất mất thời gian. Vậy nên Gmail đã cho phép người dùng gộp nhiều tài