Nhờ Donald Trump mà Bitcoin ngày càng phổ biến hơn ở Iran

Dưới đây là câu chuyện của một tác giả trên Hackernoon, ông này đi du lịch qua Iran vài tuần và nhận ra ở đất nước này, nhu cầu cho các loại tiền tệ thuật toán như Bitcoin đang lớn hơn bao giờ hết. 

Nhờ Donald Trump mà Bitcoin ngày càng phổ biến hơn ở Iran

Khi đến Iran, vấn đề đầu tiên cần giải quyết là tiền. Các luật lệ áp đặt từ Mỹ khiến Iran hoàn toàn bị cô lập về tài chính.

Không có ngân hàng nào chấp nhận thẻ tín dụng quốc tế. Visa và Mastercard không hoạt động được tại Iran. Không hề có dịch vụ chuyển tiền qua ngân hàng, không có Paypal, thậm chí còn không có Western Union. Du khách nước ngoài do đó cần phải mang theo tiền mặt (Euro hoặc Đô la) – hoặc Bitcoin – để đổi lấy đồng tiền địa phương là đồng rial.

Gần đây tôi đã đi du lịch qua Iran chừng vài tuần. Tôi vật vã để học được về vấn đề tiền tệ của Iran, về cách quản lý dòng vốn của họ và về ảnh hưởng của các chính sách áp đặt từ Mỹ.

Câu chuyện ngày càng rõ ràng hơn với tôi, tôi nhận ra rằng Bitcoin có thể là giải pháp về nhiều mặt cho người Iran. Tôi bắt đầu tìm hiểu.

Nền kinh tế của Iran đang vật vã

Đồng tiền địa phương của Iran, đồng rial, là một câu chuyện của sự mất giá liên tục. Vào ngày 15/3/1978, trước cuộc cách mạng Hồi giáo, 1 đồng đô la có giá hơn 70 rial.

Tua nhanh đến năm 2016, trước khi Trump được bầu cử, 1 đồng đô la đã bằng 29,000 rial. Với đợt bầu cử tổng thống của Trump, đồng rial ngày càng mất giá nặng hơn.

Đầu tiên, ông này (ý nói Tổng thống Trump) doạ rút ra khỏi thoả hiệp hạt nhân của Iran. Người ta bắt đầu đồn ra khỏi Washington rằng thoả hiệp đã chấm dứt. Lúc này đồng đô có giá tới 60,000 rial trên thị trường chợ đen.

Điều này đã châm ngòi cho sự đáp trả đầy giận dữ từ Phó tổng thống đầu tiên của Iran. Chính phủ và ngân hàng trung ương bắt đầu áp tỷ giá chính thức cho đồng rial là 42,000 rial/USD. Bất kỳ người nào giao dịch đô la với cái giá cao hơn 42,000 sẽ bị “giải quyết nghiêm khắc”.

Phần lớn những người Iran tôi gặp đều kỳ vọng đồng rial sẽ còn bị mất giá hơn nữa, có thể đến 100,000 rial/USD, đặc biệt trước những áp đặt mới từ Trump. Điều này gây ảnh hưởng đến quốc gia này về rất nhiều mặt: hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn, ngoại thương suy giảm, lạm phát tăng.

Mặt khác, Iran thậm chí không thể có lợi từ những lợi ích thường thấy của một đồng tiền nội tệ giảm giá, như là giá xuất khẩu hấp dẫn (phần lớn là từ dầu), vì tất cả lượng xuất khẩu bị Mỹ gây sức ép.

Những người nắm giữ các khoản tiết kiệm của họ bằng đồng rial nhận thấy sức mua (purchasing power: lượng hàng hoá mua được từ một số tiền nhất định) giảm đi từng ngày.

Họ đang tìm kiếm các cách để bảo vệ giá trị tài sản của họ, những phương thức lưu trữ giá trị để sống qua cuộc sụp đổ của nền kinh tế: đô la (không thể tìm thấy ở Iran) hoặc vàng.

Hoặc là… Bitcoin.

Bitcoin đang giúp Iran bảo vệ sức mua của họ

Các giao dịch tài chính ngày nay đang bị ngăn cách địa lý bởi biên giới, luật pháp và những áp đặt từ các quốc gia khác. Người Iran hiểu điều này. Họ không thể giao dịch với phần còn lại của thế giới.

Vậy ở Iran không có ngân hàng sao? Có chứ, Iran là một đất nước có hệ sinh thái khởi nghiệp đang nở rộ, các nhà lập trình viên tài năng, và rất rất nhiều ngân hàng. Việc sử dụng thẻ tín dụng hoàn toàn nội địa rất phổ biến, và các hệ thống thanh toán bằng điện thoại có ở khắp nơi.

Tất cả, chỉ có một vấn đề: họ không thể giao dịch với thế giới.

Do đó, hệ thống ngân hàng của họ không giao tiếp được với các thị trường và tiền tệ quốc tế, và đương nhiên sức thanh khoản ở mức cực kỳ thấp.

Và hiện tại, người dân đang chuyển dần sang tiền điện tử vì khả năng chuyển dịch xuyên biên giới của chúng.

Vài tháng trước, ông chủ tịch Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội phát biểu “hơn 2.5 tỷ đô đã bị thoát ra khỏi quốc gia để đổ vào tiền điện tử.” Mới gần đây, ngân hàng trung ương Iran đã cấm toàn bộ giao dịch tiền điện tử. Bất kể lệnh cấm này, nhiều nền tảng giao dịch mã hoá vẫn đang hoạt động như Payment24 hay LocalBitcoin.

Vì sao người dân nước này ưa thích Bitcoin? Vì nó nhanh hơn và an toàn hơn, và ngoài Bitcoin họ chẳng có một dịch vụ chuyển tiền xuyên biên giới nào khác. Quan trọng hơn, Bitcoin không có tường lửa hay biên giới quốc gia nào. Hoạt động của nó vượt ngoài tầm với của chính phủ.

Người dịch: Sao giống với Việt Nam quá

Nhìn tình cảnh này của người Iran, sao mình thấy giống người Việt mình quá.

Anh em nhìn chart USDVND mà xem, liên tục lập đỉnh mới kể từ đầu 2018 tới nay. Hiện tại 1 USD đã bằng tới 23,304 VND, đỉnh cao nhất mọi thời đại rồi. Đương nhiên người Việt không chịu ảnh hưởng từ việc cô lập giao dịch với quốc tế như ở Iran, nhưng đồng tiền bị mất giá quá nặng là có thực, dẫn đến lượng hàng hoá chúng ta mua được ngày càng ít đi. Và đương nhiên đồng lương thì vẫn như cũ.

Có điều mua Bitcoin để “bảo vệ sức mua” lúc này không phải là hay, Bitcoin cũng đang sấp mặt nặng. Lúc mình mới biết đến tiền điện tử thì USDVND chỉ ngấp nghé 22,600, nếu cứ mua USD để đó thì giờ đã lời khối rồi. Mua Bitcoin để đu đỉnh giờ trông ngày vào bờ.

TIN LIÊN QUAN

IRAN sẽ trở thành quốc gia đầu tiên bắt buộc sử dụng Bitcoin.

Hôm thứ 3 vừa rồi, đại sứ Mỹ Richard Grenall tiết lộ rằng chính phủ Hoa kỳ cực kỳ lo lắng về kế hoạch rút 300 triệu Euro từ các ngân hàng Đức của IRAN, theo như Reuters đưa tin.

Cách mạng hóa, định hình lại chính trị toàn cầu – Bitcoin đang tạo nên những sự thay đổi to lớn

Các nhà lập pháp Iran và Nga đang đàm phán về ý tưởng sử dụng tiền điện tử để vượt qua các biện pháp trừng phạt quốc tế nói chung và Mỹ nói riêng.

Abra công bố thanh toán bằng thẻ tín dụng cho các giao dịch Bitcoin

Cho đến ngày hôm nay, người dùng muốn mua tiền điện tử bị giới hạn ở một số khó khăn bao gồm tiền gửi ngân hàng và chuyển khoản ngân hàng. Ngoài ra, công ty cũng cung cấp phương tiện mua altcoins bằng cách sử dụng Bitcoin hoặc litecoin cho các quốc

Sân bay Châu Âu đầu tiên trên thế giới lắp đặt Bitcoin ATM

Hôm qua, sân bay Schiphol – Amsterdam đã thông báo trên báo chí rằng, họ sẽ lắp đặt một máy ATM giao dịch cho cả bitcoin và Ethereum, như vậy Schiphol trở thành sân bay châu Âu đầu tiên cung cấp dịch trao đổi tiền điện tử thông qua ATM.

Tài khoản 'Donald Trump' tặng người xem bitcoin

'Tin tốt lành đây. Tôi quyết định sẽ thực hiện một đợt tặng tiền điện tử lớn nhất thế giới cho tất cả người xem có sử dụng Bitcoin hoặc các loại tiền ảo khác. Các bạn sẽ nhận được 5.000 đồng ETH và 500 đồng BTC.

Expedia.com ngưng chấp nhận Bitcoin làm phương thức thanh toán

Một phát ngôn viên của Expedia đã xác nhận rằng dịch vụ “không còn chấp nhận Bitcoin”, bắt đầu từ ngày 10 tháng 6 năm 2018, xin lỗi vì “bất kỳ sự bất tiện nào mà điều này có thể gây ra.” Dịch vụ không bình luận về việc đóng dịch vụ thanh toán bằng

BIS cảnh báo bitcoin có thể ‘lấn át và phá vỡ’ mạng Internet

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) vừa cảnh báo các đồng tiền kỹ thuật số như bitcoin có thể “lấn át và phá vỡ” mạng Internet nếu chúng tiếp tục phát triển.

MasterCard giành được bằng sáng chế thanh toán bằng Bitcoin trên thẻ tín dụng

Trong một tin tức nóng được CNBC đưa tin, MasterCard đã giành được bằng sáng chế rằng một ngày nào đó sẽ có thể cho phép mọi người mua hàng bằng Bitcoin trên thẻ tín dụng. Bằng sáng chế bảo vệ một phương pháp cho phép, “dự trữ phân đoạn của tiền tệ

THỦ THUẬT HAY

Cách tải PC Covid: Ứng dụng chính thức tích hợp và thay thế các ứng dụng phòng chống Covid hiện nay

Ứng dụng PC Covid sẽ tích hợp và thay thế tất cả các ứng dụng phòng chống dịch do Bộ Y tế và Bộ Thông tin và truyền thông triển khai như: Bluezone, NCOVI, Tờ khai y tế, khai báo mã QR, quản lý xét nghiệm…

Cách hẹn giờ tắt nhạc trên Zing MP3

Trên ứng dụng Zing MP3 có sẵn tính năng hẹn giờ tắt nhạc tự động, mà người dùng không cần phải tắt nhạc threo cách thủ công.

Hướng dẫn tắt quảng cáo và tối ưu giao diện Facebook trên Chrome

Giao diện Facebook hiện tại quá rườm rà, ngoài những thông tin từ phía bạn bè và người thân, người dùng còn thấy khá nhiều quảng cáo và những mục đề xuất...Hôm nay, TCN chia sẻ cho bạn một thủ thuật giúp tắt quảng cáo

Hướng dẫn thay đổi Nickname, màu nền chat trong Facebook Message

Với bản cập nhật mới đây, ứng dụng Facebook Messenger đã cho phép người dùng tùy chỉnh Nickname, màu sắc của cuộc trò chuyện với một người nào đó. Cùng với đó, bạn còn có thể đặt một biểu tượng cảm xúc mà mình thường

10 tính năng ít được biết đến của Google Maps cho Android

Nếu bạn chỉ sử dụng Google Maps làm ứng dụng điều hướng cơ bản, bạn thực sự đang bỏ lỡ nhiều tính năng hay ho. Hãy cùng khám phá thêm 10 tính năng ít được biết đến của Google Maps cho Android trong bài viết sau đây nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Land Rover Range Rover HSE 2019 - Kẻ tạo trào lưu

Ta đã thấy Porsche có 2 mẫu SUV. Không những thế, Bentley, Rolls-Royce, Lamborghini, Maserati, Aston Martin, thậm chí cả Ferrari cũng đang và sắp có những mẫu xe gầm cao.

Đánh giá tủ lạnh Panasonic NR-BV289QSV2 Inverter 255 lít

Điểm nổi bật nhất là thiết kế khá nhỏ gọn với ngăn đá dưới tiện lợi giúp người dùng không phải khom lưng quỳ gối khi lấy thức phẩm thường xuyên ở ngăn mát. Với chiều cao chỉ hơn 150 cm một chút nên tầm với và tầm nhìn

Đánh giá nhanh Surface Book 2: bản lề chắc chắn hơn, cấu hình tốt hơn

Cấu hình đã mạnh mẽ hơn và được việc hơn nhờ thế hệ vi xử lý Kaby Lake Refresh - lần đầu CPU dòng U có 4 nhân 8 luồng, thêm vào đó là GPU rời thế hệ Pascal.