Lớp giao dịch 101: Canh chỉnh thời gian ra vào thị trường hợp lý nhờ RSI

Tất nhiên rồi, một nhà phân tích thị trường có thể dư sức “sống tốt” nhờ nắm vững cách thức hoạt động của đồ thị hình nến cùng các mức cản trở và hỗ trợ – nhưng chắc chắn ai cũng muốn có thêm cho mình một “át chủ bài” để đề phòng trường hợp đặc biệt, phải không nào? 

Lớp giao dịch 101: Canh chỉnh thời gian ra vào thị trường hợp lý nhờ RSI

Nếu câu trả lời của bạn là có, thì xin chào mừng đến với thế giới của các chỉ báo thị trường phụ trợ, mà cụ thể ở đây là Chỉ báo sức mạnh tương đối (Relative Strength Index – RSI), một trong những công cụ phân tích kỹ thuật được ưa dùng nhất.

Chỉ báo này được dùng để giúp xác định liệu giá giao dịch của một loại tài sản có đang quá xa rời khỏi giá trị “thật” của nó, cho phép nhà đầu tư dự đoán sớm các đợt chỉnh giá và hành động sớm vì mục đích cá nhân. Với sự hỗ trợ của RSI, trader thường sẽ nâng cao xác suất ra vào thị trường thành công hơn, khiến đây trở thành một công cụ đắc lực khi tham gia vào phân khúc đầu tư tiền điện tử đầy biến động và sống gió.

Thật không may với các trader đồ thị hình nến của thế kỉ 18, RSI mới chỉ được phát triển cách đây 40 năm bởi chuyên gia phân tích kỹ thuật Welles Wilder. Chỉ báo động lực này sử dụng một công thức khá phức tạp để xem thử một loại tài sản có đang bị overbought (quá bán) hay oversold (quá mua).

Tuy nhiên, bạn không cần phải biết tường tận công thức hay cách nó vận hành để có thể tư lợi từ RSI.

Nhưng đối với những ai muốn tìm tòi học hỏi thêm, thì công thức ấy như sau:

RSI = 100 – 100 / (1 + RS)

• RS = Trung bình X kỳ tăng giá / Trung bình X kỳ mất giá

• X thường được khuyến nghị là 14, nhưng con số này tuỳ quyền lựa chọn của trader

Giá trị của RSI sẽ trả về trong thang điểm từ 0 đến 100, được biểu diễn trên biểu đồ dưới dạng đồ thị hình sóng với tên gọi là oscillator (dao động đồ).

Cách sử dụng RSI

Một tài sản được xem như là đang oversold – có giá giao dịch thấp hơn giá trị thật – và sắp tăng trưởng phục hồi trở lại khi RSI giảm xuống thấp hơn 30.00. Trái lại, áp lực mua vào trên thị trường sẽ tiêu biến khi RSI vượt qua ngưỡng 70.00, báo hiệu tình trạng overbought.

Điểm tuyệt với nhất ở Chỉ báo sức mạnh tương đối là nó cực kì đáng tin, bởi số liệu thường không biết nói dối.

Overbought

RSI có thể giúp xác định khi nào giá của một loại tài sản trong ngắn hạn sẽ dừng đi lên.

Quãng thời gian này thường được thể biện bởi các điều kiện overbought trên đồ thị. RSI càng vượt lên trên mốc 70.00, loại tài sản ấy càng bị “quá mua” và sau này sẽ càng mất giá mạnh.

Trên đây là biểu đồ ngày của Ether (ETH), đồng tiền điện tử lớn thứ 2 thế giới, vốn ghi nhận 6 lần RSI nằm ở vị trí overbought trong vòng 1 năm qua.

Theo đó thì trong tất cả các trường hợp, chỉ cần ít ngày hoặc ít tuần sau, giá đã nhanh chóng giảm từ 15 đến 59%. Overbought là thời cơ lý tưởng để trader chốt lời và thoát ra khỏi thị trường.

Những ai đam mê mạo hiểm thậm chí còn có thể vào lệnh short để kiếm tiền từ đợt mất giá.

Oversold

Bên cạnh đó, chỉ báo RSI còn có thể báo hiệu áp lực bán ra đã “kiệt sức” bằng cách trả về giá trị “quá bán”. RSI càng giảm thấp hơn dưới ngưỡng 30.00, thì loại tài sản càng bị oversold mà giá sau này sẽ tăng lại với động lực mạnh tương tự.

Như có thể thấy từ đồ thị ngày ở trên, RSI của Bitcoin đã giảm về vùng 30.00 đến 4 lần trong 11 tháng gần nhất, và sau mỗi lần như vậy thì Bitcoin đáp trả bằng cách tăng giá từ 22 đến 83% trong những ngày kế đến.

Một số lưu ý khác

Giá thường tăng lại nhanh sau một lần sụt giảm nghiêm trọng, kiểu hình này được biết đến với tên gọi “oversold bounce”. Sử dụng RSI để canh thời gian vào thị trường lúc đang có oversold bounce là một trong những cách hữu hiệu nhất để kiếm lời trong một phiên giao dịch ngày.

Đừng tốn công đợi RSI tiến đến 0 hay là 100 – vì điều đó gần như chẳng bao giờ xảy ra đâu. Thường thì 15 và 85 đã là hai cực trên đồ thị RSI rồi.

Divergence (phân kỳ) là khái niệm dùng để chỉ việc RSI di chuyển theo hướng trái ngược với biến động thực tế của giá.

• Bullish divergence (phân kỳ tăng giá) diễn ra khi RSI lập đáy mới cao hơn còn giá thì lập đáy mới thấp hơn. Tín hiệu này thường cho thấy giá sắp tăng vọt trở lại.

• Bearish divergence (phân kỳ rớt giá) diễn ra khi RSI lập đỉnh mới thấp hơn trong khi giá lập đỉnh mới cao hơn, cho thấy lực mua vào đã đạt đến đỉnh điểm và sắp sửa đổ sập.

Đứa bạn cũ mà bạn lâu ngày không gặp giờ đã giàu sụ và lái Lamborghini các kiểu nhờ giao dịch một thứ tài sản có tên gọi là Dogecoin? Hoá ra anh ấy có nhiều điểm tương đồng với các nông dân trồng lúa tại Nhật Bản vào thế kỉ XVII hơn bạn nghĩ đó.

Theo CoinDesk 

Bitcoin News

TIN LIÊN QUAN

Trader đang chờ điểm vào thị trường – COBINHOOD cho phép dùng tiền mặt

Tính năng mới được cập nhập cho phép người dùng có thể mua tiền ảo bằng USD và ngược lại. COBINHOOD trước nay chỉ cho phép giao dịch giữa các loại tiền ảo với nhau do vướng phải quy định định về quản lí và thủ tục rút gởi tiền mặt. Theo thông báo,

Vốn hóa thị trường chỉ “cầm cự” ở mức 270 tỷ USD – Đường về còn xa

Trong 24 giờ qua, khối lượng giao dịch hàng ngày của bitcoin đã giảm từ 4,6 tỷ USD xuống 3,9 tỷ USD (khoảng 15%). Khối lượng hàng ngày của ETH cũng đã giảm hơn 31%.

Lợi ích của đòn bẩy tài chính là gì?

Trong giao dịch, các trader có thể tiếp cận thị trường lớn chỉ với một khoản ký quỹ nhỏ hơn so với kênh các đầu tư truyền thống. Từ đó giúp thu về lợi nhuận lớn hơn nhưng đồng thời thua lỗ và rủi ro cao hơn. Đòn bẩy còn đóng vai trò như một khoản

Thị trường OTC: Nơi giao dịch của những cá voi đích thực

Trong nhiều năm, phần lớn các nhà phân tích Bitcoin đã dự đoán hàng tỷ đô la được giao dịch thường xuyên trên thị trường OTC, bởi các nhà đầu tư tỷ phú, các tổ chức và các miner. Trong khi các sàn giao dịch tiền điện tử như Coinbase, Binance,

DOREMI sàn giao dịch dành riêng cho trader việt

Được thành lập vào năm 2016 bởi MR LEE WAN, chúng tôi đã đạt được hàng triệu đô la đầu tư từ các doanh nghiệp hàng đầu. Với nền tảng vững chắc, chúng tôi đã thu hút các chuyên gia về công nghệ và kinh doanh từ các tổ chức hàng đầu thế giới tập họp

CEO của Binance: “Những sàn giao dịch phi tập trung có thể kiểm soát thị trường tiền mã hóa”

Trong một cuộc phỏng vấn mới trên Crypto Trader của CNBC, Changpeng Zhao nói rằng sự biến đổi đang đến, nhưng sẽ không xảy ra trong ngày một ngày hai.

Trader Việt Nam cần gì để biến Việt Nam trở thành thị trường giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới?

Theo thống kê, chỉ riêng trong năm 2017, Việt Nam có khoảng 60,000 người tham gia Bitcoin, tăng gấp đôi so với con số 30,000 người trong năm 2016. Đây là

Hướng dẫn sử dụng 3 chỉ báo (Indicator) phổ biến nhất để phân tích kỹ thuật!

Chỉ báo không phải là vấn đề tiên quyết để trade một cách hiệu quả. Nhiều Trader vẫn không cần đến bất kì chỉ báo nào để có thể giao dịch hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ báo vẫn là một công cụ hỗ trợ đặc lực cho việc phân tích của bạn.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra chất lượng Smartphone cũ dành cho người mới

Việc mua điện thoại cũ đang là lựa chọn của nhiều người, vì điện thoại cũ qua sử dụng có giá rẻ hơn rất nhiều, có khi chỉ bằng một nửa so với mua mới.

5 ứng dụng Halloween giúp bạn có những bức ảnh ma rùng rợn

Halloween là một ngày lễ hội truyền thống được tổ chức vào đêm ngày cuối cùng của tháng 10. Bạn đã chuẩn bị gì để chào đón chưa? Hãy tải 5 ứng dụng Halloween sửa ảnh thường thành ảnh ma rùng rợn để khoe với bạn bè nhé.

Cách chặn JavaScript và quảng cáo của các trang web trên Chrome

Bạn là người thường xuyên lướt web? bạn thích đọc những trang web có nội dung tuyệt vời tuy nhiên nó lại có quá nhiều quảng cáo, chúng làm tăng tốc độ tải trang, làm bạn cảm thấy vô cùng khó chịu nhưng bạn lại không

Cách đổi mật khẩu, thay ảnh đại diện tài khoản Twitch dễ dàng

Do đó bạn có thể học được kinh nghiệm quý báu của họ và quan sát được tận mắt các tình huống trong quá trình chơi game và rút ra được những bài học quý giá cho mình.

Cách xóa bộ nhớ cache trên Kodi

Nếu bạn gặp các vấn đề về phát lại, add-on bị lag hay các sự cố bất thường khác trên Kodi thì có thể xóa bộ nhớ cache để khắc phục.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO Realme 2 Pro: Ngoại hình đẹp, cấu hình tốt và giá 5.7 triệu đồng

OPPO Realme 2 Pro đã được công bố. Mức giá bán của điện thoại là 17.990 Rs (tương đương khoảng 5.7 triệu đồng) và sẽ mở bán chính thức từ ngày 11 tháng 10 theo dạng online tại thị trường Ấn Độ. OPPO chưa cho biết nó có

Đánh giá SSD Samsung 750 Evo 120GB – Hấp dẫn trong phân khúc phổ thông

Bên cạnh dòng chủ đạo là 850 Evo và hiệu năng cao 850 Pro đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người dùng, Samsung tiếp tục ra mắt dòng SSD 750 Evo với thiết kế hài hòa hơn giữa chi...

Trên tay màn hình Acer ET241 24-inches: Đẹp và có giá rất tốt

Về việc lựa chọn một màn hình máy tính phổ thông trên thị trường hiện nay có vô vàn sự lựa chọn. Với mức giá 3 triệu đồng thì Acer ET241 là sự lựa chọn khá tốt khi có thiết kế đẹp và chất lượng nằm ở mức khá. Thông số