Tất tần tật về giao dịch tiền điện tử

Đây là loại giao dịch bao gồm trao đổi giữa các loại tiền điện tử với nhau, mua bán tiền điện tử, và trao đổi giữa tiền tệ fiat và tiền điện tử. 

Tất tần tật về giao dịch tiền điện tử

Tiền điện tử là gì

Nó mang một số điểm tương đồng với giao dịch ngoại hối (forex), nơi mà tất cả các loại tiền tệ fiat ở khắp nơi trên thế giới được giao dịch 24h một ngày.

Nhiều loại tiền trong số đó có thể được mua bằng cách sử dụng các đồng tiền điện tử có giá trị  lớn như Bitcoin hoặc Ethereum. Vì thế nên bạn có thể thực hiện các giao dịch nếu bạn muốn đóng góp vào các chiến dịch ICO, hoặc sử dụng dịch vụ của các công ty Blockchain.

Một điểm nổi bật của việc giao dịch tiền điện tử đó là bạn có thể tham gia mà không cần phải khai thác coin. Đó là một quá trình tiêu tốn thời gian, năng lượng, cần sự hiểu biết kỹ thuật nhất định cũng như rất nhiều sức mạnh tính toán.

Làm sao để mua được tiền điện tử?

Thông thường, bạn sẽ mua nó thông qua một nơi gọi là Sàn giao dịch tiền điện tử.

Các sàn giao dịch tiền điện tử  thường chia làm 2 loại: Tập trung và phi tập trung.

Sàn giao dịch tập trung là nơi mà bạn có thể lưu trữ và trao đổi tiền điện tử như Bitcoin, các loại tiền điện tử khác thậm chí là token. Một số sàn tiêu biểu là Coinbase, KrakenBinance. Mặc dù rủi ro bạn sẽ mất tiền nếu quên mật khẩu hoặc khóa riêng tư là rất ít, nhưng bạn nên chọn các sàn giao dịch có uy tín hoặc tiêu chuẩn bảo mật cao. Đó là bởi vì đã có những trường hợp hàng triệu USD đã biến mất khỏi những sàn giao dịch này sau một đêm bị hack.

Ngược lại, sàn giao dịch phi tập trung (DEX) không có người trung gian – nghĩa là giao dịch được thực hiện tự động hóa và ngang hàng (giữa những người dùng với nhau). Tiêu biểu là các sàn giao dịch IDEX, Waves, Bitshares và OasisDEX. Không như các sàn giao dịch tập trung, họ đặc biệt đề cao sự riêng tư, cho phép bạn bảo mật danh tính hơn nữa. “Môi trường không cần sự tin tưởng” (Trustless Environment) trên các nền tảng này được thúc đẩy bởi các hợp đồng thông minh. Mặc dù bạn nắm 100% quyền kiểm soát tiền của bạn thông qua ví cá nhân, nhưng nếu bạn đánh mất khóa riêng tư, bạn sẽ không bao giờ lấy lại được số tiền trong ví.

Vậy đâu là nơi lưu trữ tiền điện tử tốt nhất?

Điều này phụ thuộc vào nhu cầu của bạn.

Lưu trữ trên “ví nóng” (Hot Wallet) có thể giúp việc truy cập tiền điện tử dễ dàng hơn – tức là cho phép bạn chuyển tiền và hoàn tất giao dịch nhanh chóng, dễ dàng. Nhiều nhà cung cấp ví nóng hiện đang cung cấp ứng dụng dành cho thiết bị di động, giúp bạn có thể giao dịch mọi lúc mọi nơi. Trong khi đó, “ví lạnh” (Cold Wallet) thì lưu trữ tiền điện tử ngoại tuyến – thường là trữ trong các USB – với một số người thậm chí còn viết khóa riêng tư của họ ra giấy. Phương thức lưu trữ thứ hai sẽ hiệu quả hơn khi bạn muốn dành dụm tiền điện tử cho những lúc cấp bách.

Một điều nữa cần lưu ý là những gì bạn muốn trữ trong ví. Nếu bạn thường xuyên giao dịch, khả năng cao là bạn sẽ sở hữu nhiều loại tiền điện tử cùng lúc. Một số ví chỉ được thiết kế để hỗ trợ một loại tiền, trong khi những ví khác thì hỗ trợ hàng tá đồng tiền khác nhau.

Loại tiền điện tử nào nên mua?

Có rất nhiều loại tiền điện tử để lựa chọn. Mỗi loại tiền có một giá trị và mục đích sử dụng khác nhau, nên bạn cần nghiên cứu kĩ lưỡng.

Chỉ một vài đồng tiền điện tử như BitcoinEthereum là đạt mức phổ biến chính thống. Tuy nhiên, một số đồng tiền được củng cố để thổi phồng giá trị của chúng. Khó mà dự đoán giá của những đồng tiền mới ra đời sẽ dao động thế nào  bởi vì có rất ít thông tin và lịch sử để phân tích. Việc hậu thuẫn một đồng tiền mới có thể sinh lợi cực kỳ. Nhưng công bằng mà nói, bạn sẽ phải trả giá đắt cho những sai lầm của mình nếu bạn không biết mình đang làm gì.

Hãy luôn cập nhật thông tin trên Cointelegraph, tìm kiếm các bản chấm điểm độc lập đối với ICO. Thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về lý lịch của đồng tiền là những bước cần thiết trước khi bạn quyết định đầu tư. Sau khi mua nó, hãy thường xuyên theo dõi những thay đổi về giá – và cân nhắc việc đặt giới hạn trên cao hơn nếu bạn muốn bán nó, để giảm thiểu tổn thất trong trường hợp giá lao dốc và bảo vệ lợi nhuận khi giá tăng đột biến.

Những sai lầm cơ bản nên tránh?

Tránh đầu tư tất cả vào một loại tiền điện tử duy nhất.

Cũng giống như đầu tư truyền thống, bạn nên lập ra danh mục đầu tư đa dạng và phân tán rủi ro. Bằng cách đó, nếu có một đồng tiền điện tử nào rớt giá, nó cũng không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tổng giá trị tài sản của bạn.

Một mẹo khác dành cho bạn đó là làm rõ nguyên nhân tại sao giá trị của một đồng tiền điện tử cụ thể đang tăng hoặc giảm trước khi bạn tiến hành đầu tư. Việc mua một đồng tiền đang lao dốc và chờ nó tăng giá trở lại nghe có vẻ sắc sảo, nhưng không có gì đảm bảo nó sẽ vực dậy. Tìm kiếm lợi nhuận từ một đồng tiền đang lên giá nghe cũng có vẻ hấp dẫn, nhưng biết đâu đồng tiền đó đang được cá mập và cá voi“pump and dump” (bơm giá rồi xả coin). Hãy hiểu rõ “tại sao” trước khi mua.

Cuối cùng, hãy kiểm tra kĩ lưỡng, thật kĩ lưỡng trong khi giao dịch – việc này ngay cả những nhà giao dịch lâu năm cũng có thể quên. Khi thiết lập lệnh bán hoặc mua, hãy đảm bảo sao cho mình luôn có lời. Kể cả một lỗi chính tả nhỏ nhất cũng có thể khiến bạn “nước mắt lưng tròng” vì mất tiền.

Tìm học cách giao dịch tiền điện tử ở đâu?

Để cải thiện kỹ năng giao dịch, bạn cần sự hướng dẫn từ một cố vấn hoặc một cộng đồng đáng tin cậy.

Theo lý, một người mới bắt đầu giao dịch nên chọn sàn giao dịch đáng tin cậy và giao dịch với các đồng tiền phổ biến, chẳng hạn như Bitcoin hoặc Ethereum. Tuy nhiên, cách tiếp cận này quá chậm đối với những ai muốn thành công nhanh chóng. Việc tham gia vào một cộng đồng những nhà giao dịch có cùng tư duy có thể là một trong những quyết định tốt nhất. Có rất nhiều nhóm trên Telegram hoặc các buổi họp mặt thường xuyên ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác.

Ngoài ra, các nguồn tài nguyên như Taklimakan Network (một nền tảng đầu tư Blockchain) sẽ kết nối các nhà đầu tư và nhà giao dịch tiền điện tử nghiệp dư với các chuyên gia trong ngành. ICO của công ty bắt đầu vào tháng 4 và sẽ kết thúc vào ngày 31/8.

Không như những nhà trung gian khác trong thế giới tiền điện tử, mục tiêu của nền tảng này là thực sự dạy cho bạn cách đưa ra quyết định đầu tư của riêng mình. Taklimakan Network đang khuyến khích những chuyên gia có kinh nghiệm chia sẻ ý kiến ​​về thị trường tiền điện tử và các dự án Blockchain, giúp những người mới có thể giao dịch từ những hiểu biết của họ.

Lời kết

Qua bài viết này các bạn đã biết được giao dịch điện tử là gì? Đồng thời có cái nhìn tổng qan hơn trong giao dịch tiền điện tử.

Bài viết không chứa bất cứ lời khuyên hoặc khuyến nghị nào. Việc đầu tư và giao dịch luôn mang tính rủi ro, người đọc nên tự nghiên cứu trước khi quyết định điều gì.

 

TIN LIÊN QUAN

Mỹ: Sàn giao dịch OKCoin cho phép trao đổi fiat-crypto

Theo trang web của OKCoin, sàn giao dịch đã đưa ra một đề nghị mới. Người dùng sẽ được phép gửi / rút tiền thông qua USD, cũng như giao dịch với Bitcoin, Bitcoin Cash, Litecoin, Ethereum và Ethereum Classic.

Ứng dụng tin nhắn LINE chính thức bắt đầu khởi động sàn giao dịch crypto toàn cầu BITBOX

Gã khổng lồ trong lĩnh vực ứng dụng tin nhắn của Nhật Bản, LINE, đã chính thức bắt đầu khởi động sàn giao dịch tiền điện tử toàn cầu BITBOX tại Singapore với sự hỗ trợ lên đến 30 đồng coin, bao gồm bitcoin và ethereum.

Binance triển khai sàn giao dịch crypto-fiat đầu tiên ở Uganda

Trong thời gian tới, Binance sẽ tập trung mở rộng vào thị trường châu Phi. CEO của Binance cho biết sẽ bắt đầu triển khai sàn giao dịch crypto-fiat đầu tiên ở Uganda. Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày hôm nay, CEO của Binance, Changpeng Zhao, cho

Vì sao sàn Bittrex có thể giao dịch giữa tiền fiat với tiền điện tử mà các sàn khác lại không có.

Đối với chúng tôi, việc tích hợp thêm giao dịch giữa tiền fiat và tiền điện tử là một sự đổi mới. Chúng tôi rất vui mừng về việc này. Chúng tôi có một quy trình xem xét rất nghiêm ngặt để tiếp tục tìm ra các dự án blockchain sáng tạo nhất hiện có

Sàn giao dịch Huobi mở chi nhánh tại Australia

Việc Huobi đẩy nhanh tiến độ mở rộng phạm vi hoạt động của mình không có gì là ngạc nhiên khi mà hầu hết các sàn giao dịch trên thế giới đều đang đua nhau khai thác các thị trường tiềm năng để gia tăng lượng người dùng. Sàn giao dịch – hiện đang

BitMart là gì? Đánh giá sàn giao dịch Bitcoin và tiền điện tử BitMart.com

BitMart là một nền tảng giao dịch tiền điện tử toàn cầu được thành lập bởi một nhóm những người đam mê tiền điện tử. BitMart được đăng ký chính thức tại quần đảo Cayman, và Quỹ BitMart có văn phòng trên khắp thế giới. Sàn BitMart đã được đăng ký

CoinSuper là gì? giá sàn giao dịch Bitcoin và tiền điện tử của Hồng Kông

CoinSuper là sàn giao dịch Bitcoin và tiền điện tử được thành lập vào năm 2017, có trụ sở chính tại Hồng Kông. CoinSuper sở hữu một đội ngũ phát triển ưu tú với nhiều kinh nghiệm trong tư vấn tài chính, quản lý tài sản và quan trọng nhất, tiền điện

EOS “vượt mặt” Ethereum về khối lượng giao dịch do sự tấn công dữ dội của các giao dịch spam

Khối lượng khổng lồ này dường như là do một loạt các giao dịch spam từ một hợp đồng thông minh được gọi là Blocktwitter, mà không liên quan đến Twitter thực tế.

THỦ THUẬT HAY

Những thiết lập cần thiết để chiếc iPhone chạy nhanh hơn

Sau đây là những thiết lập đơn giản làm chiếc iPhone của bạn chạy nhanh hơn rất nhiều. Người dùng dễ dàng thao tác kích hoạt những thiết lập này.

Cách sử dụng hàm nhân trong Excel

Với những bạn thường xuyên phải xử lý, tính toán dữ liệu trong Excel, hàm nhân trong Excel rất quan trọng. Trong c các bạn cũng có thể sử dụng toán tử * để nhân các dữ liệu, nhưng với khối lượng dữ liệu lớn các bạn nên

Sự khác biệt giữa mật khẩu mạnh và yếu

Tạo mật khẩu từ càng nhiều ký tự ngẫu nhiên càng tốt. Tại sao vậy? Bởi vì nếu mật khẩu được tạo theo một mẫu số hay bàn phím thì tin tặc rất dễ đoán ra bằng công cụ phá mật khẩu dựa trên từ điển.

PC Covid chưa cập nhật mũi tiêm phải làm sao?Xem ngay bài viết nhé

PC Covid chưa cập nhật mũi tiêm, PC Covid chưa cập nhật mũi tiêm phải làm sao? Sau đây là cách khắc phục tình trạng hiển thị thiếu mũi tiêm trên app PC Covid...

6 trang web tải nhạc chuông miễn phí cho iPhone mà bạn nên biết 2023

iPhone là một trong những dòng điện thoại thông minh phổ biến nhất trên thế giới, và việc sở hữu một nhạc chuông độc đáo trên điện thoại của bạn có thể giúp bạn thể hiện cá tính và phong cách của mình. Tuy nhiên, việc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 5A: thiết kế trẻ trung, hiệu năng khá, trải nghiệm tốt trong tầm giá bán

Redmi 5A có thiết kế trẻ trung, cấu hình tầm trung, thời lượng pin dài, bộ đôi camera đều chụp ảnh khá ổn nhưng giá bán chỉ khoảng 2.4 triệu đồng. Khi kết hợp yếu tố phiên bản màu hồng nhìn đẹp, Redmi 5A nhìn quyến rũ,

Đánh giá nhanh Xiaomi Mi Mix 2 Special Edition: Trắng xoá như tuyết mùa đông

Bên cạnh những phiên bản màu sắc thông thường đuược làm bằng kính kết hợp với khung kim loại, Mi Mix 2 còn có thêm 1 người anh em khác với mã sản phẩm mang tên Special Edition được chế tác hoàn toàn bằng chất liệu gốm

Ngoại thất xe Hyundai Kona 2018 thế hệ hoàn toàn mới có gì nổi bật?

Đánh giá ngoại thất xe Hyundai Kona 2018 thế hệ hoàn toàn mới: Hyundai KONA 2018 sở hữu một thiết kế khá ấn tượng và có những điểm “lạ”. Ví dụ như hệ thống đèn được bố trí khác biệt nhiều so với truyền thống. Đèn LED