Việt Nam sẽ ứng dụng công nghệ blockchain vào xây dựng Chính phủ điện tử

Việt Nam sẽ phát huy tối đa tiềm năng của công nghệ blockchain cho phát triển kinh tế, xã hội nhưng vẫn bảo đảm an ninh quốc phòng đất nước và giảm thiểu rủi ro.

Việt Nam sẽ ứng dụng công nghệ blockchain vào xây dựng Chính phủ điện tử

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại Diễn đàn Blockchain 2018.

Phát biểu tại diễn đàn Blockchain, với chủ đề “Tầm nhìn và Xu hướng phát triển” diễn ra ngày 14/6 tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương khẳng định, Việt Nam sẽ sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý công nghệ blockchain, phát huy tối đa tiềm năng công nghệ này cho phát triển kinh tế, xã hội nhưng vẫn bảo đảm an ninh quốc phòng đất nước, đồng thời hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, cuộc cách mạng lần thứ 4 đang làm thay đổi căn bản nền sản xuất của thế giới, dẫn đến thay đổi lớn về lực lượng sản xuất, phương thức sản xuất, tạo ra sự tác động mạnh mẽ ngày một gia tăng tới mọi mặt của kinh tế – xã hội.

Trong số các công nghệ chủ chốt của cách mạng công nghệ 4.0, công nghệ blockchain hay còn gọi là công nghệ chuỗi khối là một công nghệ đột phá được dự đoán sẽ là công nghệ dẫn dắt trong vài thập kỷ tới. Với tiềm năng của blockchain, nhiều quốc gia đã ứng dụng vào việc điều hành Chính phủ.

Theo ông Adam Vaziri, Tổng Giám đốc QRC Group, một số quốc gia có nền kinh tế phát triển như Mỹ, Anh, Singapore, Trung Quốc đều thừa nhận sự cần thiết phải có những quy định phù hợp đối với blockchain. Trong khi đó, Nhật Bản và Đức đã chấp nhận Bitcoin là một loại tiền tệ đủ điều kiện và đánh thuế loại tiền này…

Ông Adam Vaziri nhận định, thời gian trung bình để các quốc gia ứng dụng blockchain trong khoảng 2-5 năm hoặc hơn. Hiện Estonia là một trong những quốc gia đầu tiên ứng dụng blockchain mang tầm nhà nước.

“Dự án nhà nước của Estonia về hệ thống điện tử thống nhất được đánh giá là một trong những dự án triển khai thành công nhất trên thế giới, ông Adam cho biết. Hiện, 94% người dân Estonia đã có căn cước điện tử, giúp họ truy cập và sử dụng hệ thống thông tin dịch vụ chính phủ điện tử.

“Nhờ chính phủ điện tử, Estonia đã tiết kiệm 2% GDP cả nước, hơn 4.000 dịch vụ được cung cấp trên nền tảng số, hơn 1 triệu thẻ y tế của người dân đã được nhập vào kho dữ liệu blockchain”, ông Adam cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết, tại Việt Nam hiện nay, một số ngành có tiềm năng cao ứng dụng công nghệ blockchain là giao dịch tài chính – đầu tư, quản lý hồ sơ y tế, truy xuất nguồn gốc thực phẩm…

“Không nằm ngoài xu thế chung của thế giới, Việt Nam vẫn tiếp tục theo dõi, khuyến khích, phát huy các ưu điểm của công nghệ này, đồng thời, nghiên cứu để sớm đưa ra các chủ trương, chính sách, pháp luật để điều chỉnh phù hợp, giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn”, ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) Chu Ngọc Anh cũng cho biết trong thời gian tới, Bộ sẽ triển khai một loạt công việc có liên quan nhằm hỗ trợ phát triển ứng dụng công nghệ blockchain trong các lĩnh vực kinh tế – xã hội.

Ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định sẽ hỗ trợ ứng dụng công nghệ blockchain trong xây dựng chính phủ điện tử.

Trong đó, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tổ chức nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển ứng dụng công nghệ blockchain; nghiên cứu kinh nghiệm các nước, tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành những chủ trương, chính sách, quy định pháp luật phù hợp để thúc đẩy, kiểm soát công nghệ blockchain tại Việt Nam.

Bộ KH&CN cũng hỗ trợ phát triển ứng dụng công nghệ blockchain thông qua các chương trình KH&CN cấp quốc gia, như chương trình KH&CN về Chính phủ điện tử; chương trình KH&CN trọng điểm cấp quốc gia về Cách mạng công nghệ lần thứ 4 mà Bộ Khoa học và Công nghệ đang hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

“Bộ sẽ ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp thực hiện dự án có ứng dụng công nghệ blockchain thông qua Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Theo Forbes, Việt Nam có thể trở thành trung tâm blockchain mới của khu vực và trên thế giới, là điểm đến của các nhà đầu tư công nghệ, đối tác phát triển blockchain năng động, nhanh nhạy với công nghệ mới.

Vì vậy, một lộ trình thực thi các giải pháp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để quản lý, khuyến khích công nghệ phát triển, ngăn ngừa các rủi ro là yêu cầu hết sức quan trọng.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Đài truyền hình TW Trung Quốc: Giá trị kinh tế của Blockchain “gấp 10 lần” Internet

Năm 1974, Internet ra đời và trở thành một trong những phát minh vĩ đại nhất của loài người. Vậy mà đến năm 2018, người dẫn chương trình của một kênh tài chính thuộc Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) lại dõng dạc cho rằng giá trị kinh tế

Trung Quốc thành lập liên minh bảo mật Blockchain

Theo tờ ChinaNews, các nhà chức trách Trung Quốc đã hợp tác với tập đoàn công nghệ khổng lồ Tencent, trong việc thành lập một liên minh bảo mật blockchain tại Trung Quốc.

Diễn đàn Blockchain 2018 sắp diễn ra vào ngày 14/6 dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ

Chương trình có sự tham gia của ông Nguyễn Văn Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương cùng đại diện đến từ các bộ Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, Khoa học và Công nghệ.

Ngân hàng trung ương Hà Lan cho biết công nghệ Blockchain cần thêm thời gian để hoàn thiện hơn

Sau ba năm thử nghiệm với công nghệ sổ cái Ledger phân tán (DLT), trong đó blockchain đóng vai trò là nền tảng, DNB – ngân hàng trung ương của Hà Lan – đã kết luận rằng các thuật toán hiện tại không thể xử lý khối lượng giao dịch của cơ sở hạ tầng

Diễn đàn Blockchain 2018 sắp diễn ra vào ngày 14/6 tại Việt Nam

Bên cạnh đó, nhiều đại diện từ các quốc gia đã ứng dụng thành công blockchain, có hành lang pháp lý sớm, thu hút được vốn đầu tư quốc tế cho ngành công nghiệp chuỗi khối toàn cầu như Singapore, Dubai, Malta, Trung Quốc… cũng sẽ có mặt để đưa ra

Trung Quốc: Khởi động quỹ đầu tư blockchain trị giá 1,5 tỷ USD

Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, đã cam kết đầu tư vào các dự án blockchain công cộng. Thủ phủ của tỉnh Trung Quốc này đã cùng nhau tài trợ một quỹ đầu tư với con số lên tới 10 tỷ NDT (khoảng 1,5 tỷ USD) vào một quỹ đầu tư blockchain.

Trung Quốc: số lượng các công ty khởi nghiệp đăng ký với từ “blockchain” đã tăng gần gấp 6 lần.

Theo South China Morning Post (SCMP) báo cáo rằng, ở Trung Quốc, số lượng các công ty khởi nghiệp đăng ký với từ “blockchain” đã tăng từ tháng 1 đến giữa tháng 7 năm 2018, vượt con số năm ngoái gần gấp 6 lần.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ không đánh giá công nghệ Blockchain trong ngành công nghiệp ngân hàng

Moser, người được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị của ngân hàng trung ương Thụy Sĩ năm 2010, thừa nhận rằng công nghệ blockchain có tiềm năng, nhưng chỉ khi nó “trưởng thành hơn so với hiện nay.” Với tình trạng hiện tại của công nghệ, Moser không

THỦ THUẬT HAY

Cách dùng ứng dụng giải toán PhotoSolver

Các ứng dụng học tập ngày nay đang trở thành một phần quan trọng giúp các bậc phụ huynh và học sinh có thêm lựa chọn trong việc ôn tập, học bài khi không ở trên lớp.

Top những ứng dụng nên cài trên iPhone

Các ứng dụng luôn là một phần không thể thiếu đối với smartphone, cài những ứng dụng hữu ích sẽ góp phần làm tăng năng suất làm việc, bổ sung kiến thức hay thậm chí là tiết kiệm tiền bạc và thời gian cho người sử dụng.

Hướng dẫn cách gỡ bỏ phần mềm độc hại đa nền tảng trên Facebook Messenger

Phần mềm độc hại không có gì là mới, nhưng vào mùa hè năm 2017 đã xuất hiện một biến thể mới nhắm mục tiêu tới người dùng qua Facebook Messenger và thông báo họ cài đặt phần mềm adware hoặc Trojan. Làm thế nào bạn có

Hai cách ẩn tên và địa chỉ email của bạn trong màn hình đăng nhập

Các bước bên dưới hoạt động với Windows 8 và Windows 10 và sẽ được áp dụng cho tất cả tài khoản người dùng trên PC của bạn. Lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng Windows 10 Home edition, bạn sẽ cần sử dụng phương thức đăng

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Kodi trên máy tính

Kodi là một chương trình phần mềm mã nguồn mở, đa nền tảng, giao diện thân thiện và dễ sử dụng. Nó có thể được dùng như một trình xem và chơi nhạc, video từ ổ cứng ngoài hoặc bằng các add on cài đặt. Bài viết này sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Soi chi tiết Camera Samsung A52 có đáng tiền để mua ?

Nhìn chung phần thông số camera của Galaxy A52 có sự nâng cấp nhẹ khi camera chính được nâng cấp độ phân giải tối đa 64MP, trong khi camera góc rộng giảm độ phân giải xuống 8MP thay vì 12MP như trên A51.

Đánh giá máy in Canon ImageClass LBP843Cx – In khổ A3, công suất lớn, giá 95,8 triệu đồng

LBP843Cx thuộc dòng in laser màu khổ A3, thiết kế hướng đến các văn phòng hiện đại và cơ sở in ấn chuyên nghiệp với công suất có thể đạt đến 120.000 trang mỗi tháng.

So sánh iPhone 8 Plus vs Galaxy Note8: Đâu là lợi thế của mỗi siêu phẩm?

Đã từ lâu, Apple và Samsung được thiết lập để trở thành các đối thủ của nhau trong cuộc đua điện thoại thông minh tốt nhất trên thế giới. Cả 2 đều có nhiều tín đồ hâm mộ vì các sản phẩm của họ đều sở hữu những lý do