Nắm bắt hành vi khách hàng để tiếp thị tốt hơn

Bạn mở cửa hàng, bạn chạy hàng loạt các chiến dịch marketing nhưng cuối cùng lại không đạt được hiệu quả như mong muốn. Cửa hàng vẫn vắng khách, thậm chí là không có khách. Nguyên nhân do đâu? Nguyên nhân thất bại của chiến dịch marketing có thể là do bạn chưa thật sự thấu hiểu “tâm lý và hành vi khách hàng” khi mua sắm.

 

Hành vi khách hàng là gì?

 

 

 

Hành vi khách hàng là toàn bộ những suy nghĩ, cảm nhận và hành động diễn ra trong suốt quá trình tiêu dùng của khách hàng. Vậy vì sao cần phải phân tích, nắm bắt hành vi khách hàng?

 

Muốn đạt được hiệu quả cao trong marketing thì tối thiểu bạn cần phải biết:


Vì sao khách mua hàng? Khách mua gì? Ở đâu? Khi nào? Mua như thế nào?
Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách?
Những yếu tố đang thay đổi trong xã hội…

Hiểu rõ hành vi người tiêu dùng bạn có thể dự đoán được cách họ phản ứng trước một lược marketing và điều chỉnh chiến lược đó hiệu quả hơn.

 

 

 

Diễn biến hành vi khách hàng khi mua sắm

 

 

 

Không phải tự nhiên mà người ta mua một thứ gì đó. Đầu tiên nó phải xuất phát từ một “vấn đề” trong cuộc sống của người tiêu dùng. Tiếp đến, họ mới tìm kiếm thông tin về những giải pháp cho vấn đề đó → So sánh, đánh giá những giải pháp thay thế → Chọn giải pháp phù hợp → Đưa ra quyết định mua →  Mua (thật sự trả tiền) →  Đánh giá sau khi mua.

 

Phân loại hành vi khách hàng

 

Có 4 loại hành vi mua sắm của hàng, được xác đinh theo “mức độ tham gia” (Level of Involvement) của khách hàng đối với một sản phẩm nào đó:


Hành vi mua thông thường hay còn gọi là hành vi mua theo thói quen (Mức độ tham gia thấp nhất)
Hành vi mua tìm kiếm sự đa dạng
Hành vi mua đảm bảo hài hòa
Hành vi mua phức tạp (Mức độ tham gia cao nhất)

Lưu ý: Mức độ rủi ro càng lớn (rủi ro cá nhân/ rủi ro xã hội/ rủi ro kinh tế) thì mức độ tham gia càng cao.

 

Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

 

 

 

Hành vi mua hàng của mỗi người không giống nhau đồng thời phải chịu sự tác động của nhiều yếu tố. Dưới đây là 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết địnhmua hàng của người tiêu dùng:


Yếu tố cá nhân (giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…)
Yếu tố tâm lý (nhận thức, động cơ, tình cảm…)
Yếu tố xã hội (địa vị xã hội, văn hóa…)

Đây là một bài viết tổng quát nhằm giúp các chủ cửa hàng/ doanh nghiệp nắm được những điều cơ bản về hành vi khách hàng. Nếu các bạn có hứng thú với bài viết và muốn tìm hiểu chi tiết hơn thì hãy theo dõi các bài viết sau của chúng tôi nhé!

TIN LIÊN QUAN

Mô hình SOS là gì? Cách thực hiện mô hình SOS chỉ với 3 bước đơn giản

SOS là gì? SOS là 3 chữ cái viết tắt của Survey (Khảo sát), Optimize (Tối ưu hóa) and Smooth (Loại bỏ rào cản), cũng chính là 3 bước thực hiện mô hình này. Mô hình SOS giúp bạn sử dụng tin nhắn email quảng bá để thu hút phản hồi của khách hàng.

Chiến lược Marketing của Oracle điển hình cho một tập đoàn công nghệ

Là một tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ thông tin, và chiến lược Marketing của Oracle được nhắc đến nhiều nhất là chiến lược Marketing Mix. Cùng MarketingAI phân tích những điều cốt lõi trong chiến lược 4Ps của tập đoàn công nghệ Oracle.

Tầm quan trọng của marketing trong chiến lược quản trị chuỗi cung ứng

Tiếp thị đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình này quản trị chuỗi cung ứng. Tiếp thị giúp cân bằng mua sắm bằng cách cung cấp thông tin nhu cầu thiết yếu và xây dựng các mối quan hệ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của chuỗi cung

Ngôn ngữ – Yếu tố quan trọng trong Marketing toàn cầu hóa

Cơ hội kinh doanh lớn có thể được tìm thấy ở các thị trường nước ngoài, vì vậy quốc tế hóa là một mục tiêu quan trọng của các doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Để đạt được mục tiêu này, ngôn ngữ chính là chìa khóa quan trọng.

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Đông Nam Á

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Việt Nam

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

American Express có chiến lược Marketing thế nào để thành công ty toàn cầu như hiện tại?

American Express Company hay còn gọi là Amex là một công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia của Hoa Kỳ có trụ sở tại Three World Financial Center, thành phố New York. Ra đời vào những năm 50 của thế kỷ 19, đây được coi là một công ty lâu đời về lĩnh

Các bước xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả

Hiện nay, công việc Marketing Online đã trở thành kênh quảng cáo phổ biến chiếm lĩnh thị trường. Các doanh nghiệp lớn nhỏ đều lên kế hoạch sử dụng kênh Marketing Online, bởi những hiệu quả vượt trội mà kênh quảng cáo này mang lại.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách tải Worms Zone.io MOD APK nhanh nhất 2023

Mọi người đều biết về game Snake mà mọi người thường chơi trên điện thoại di động Nokia là một trong những trò chơi nổi tiếng và sống động nhất đối với mọi lứa tuổi trong những năm 2000. Tuy nhiên, sẽ rất thú vị khi

Những điều cần biết về Stock Android - hệ điều hành Android thuần

Stock Android (vanilla Android) - là version cơ bản nhất của hệ điều hành Android sẵn có. Hãy cùng xem hệ điều hành này có gì đặc biệt nhé!

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi loa điện thoại bị nhỏ

Loa được biết đến là một linh kiện vô cùng quan trọng của điện thoại giúp bạn gọi điện, nghe nhạc, xem video,... Nếu loa điện thoại bị nhỏ, hư bị chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc cũng như giải trí của

Muốn chống theo dõi vị trí điện thoại, tắt định vị GPS là chưa đủ

Sở hữu một chiếc smartphone hiện đại sẽ mang lại nhiều tiện ích hữu dụng cho người dùng tuy nhiên cũng ẩn chứa không ít rủi ro. Một trong số đó là việc bị theo dõi vị trí bí mật. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho các

Tìm hiểu về tấn công từ chối dịch vụ DoS và DDoS

Tấn công từ chối dịch vụ rất khó có thể phân biệt với các hoạt động mạng, tuy nhiên có nhiều dấu hiệu để phát hiện ra các tấn công này và Quantrimang.com sẽ giới thiệu một số dấu hiệu đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 mini và iPhone 13: Đâu là mẫu điện thoại phù hợp với bạn?

iPhone 13 mini và iPhone 13 sở hữu nhiều ưu điểm giống nhau, nhất là mức giá phải chăng thì đâu mới là thiết bị phù hợp với bạn, tham khảo bên dưới nhé!

Trên tay iPad mini 6: Thiết kế mỏng nhẹ, nhiều màu sắc

iPad mini 6 vừa được Apple chính thức cho ra mắt tại sự kiện hôm 14/9 vừa qua. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng trên tay iPad Mini 6 để xem chiếc tablet này có gì hấp dẫn người dùng nhé. Đập hộp iPad mini 6 Phong

Trên tay đánh giá nhanh Corsair Void Pro Surround: Đa dụng, đẹp và bền bỉ

Vừa qua Corsair vừa cho ra mắt Void Pro Surround là bản nâng cấp của Void Surround với một số thay đổi nhỏ của thiết kế cùng đó là hổ trợ đầy đủ cho mọi thiết bị gaming và mình có cơ hội trên tay chiếc tai nghe khá tốt