Giới bán lẻ điện thoại trong nước tiếp tục "dậy sóng"

Một văn bản cảnh báo 'xâm phạm bản quyền nhãn hiệu' từ đại diện sở hữu trí tuệ của Apple tại Việt Nam đã gửi đến hàng loạt cửa hàng bán và sửa điện thoại di động.

Nhiều nơi bán lẻ điện thoại di động, linh phụ kiện di động hoặc sửa chữa thường 'vô tư' sử dụng logo Apple và tên gọi iPhone mà chưa thông qua sự đồng ý của Apple. Ảnh minh hoạ: Facebook.

Ngày 8-4, hàng loạt cửa hàng bán và sửa điện thoại di động, máy tính tại TP.HCM và Hà Nội cùng nhận được một công văn 'Thư Thông báo và Khuyến cáo' từ Công ty Võ Trần (VOTRA), mang nội dung “Hiện tại, cửa hàng của quý Ông/Bà không phải là đơn vị được ủy quyền của Công ty Apple để bán và/hoặc sửa chữa các sản phẩm của Apple nhưng tại đây đang sử dụng các nhãn hiệu “logo Táo khuyết”, “Apple” hoặc “iPhone” trên biển hiệu cửa hàng”.

Đáng chú ý, công văn của Công ty Võ Trần gửi đến một số cửa hàng có thêm phần “Có thời điểm cửa hàng của Ông/Bà còn kinh doanh hàng hóa mang nhãn hiệu của công ty Apple nhưng không phải là hàng chính hãng Apple mà là hàng giả mạo nhãn hiệu”.

Trong thư có nêu Công ty Apple là chủ sở hữu các nhãn hiệu “iPhone”, “Apple”, logo “Quả táo khuyết” và nhiều nhãn hiệu khác như “App Store”, “Apple Store, “iPod”, “iPad” và “MacBook”, … đang bảo hộ tại Việt Nam cho nhiều sản phẩm về thiết bị ghi, truyền, tái tạo âm thanh hoặc hình ảnh như: iPhone, iPad, iPod..v..v… cùng các linh phụ kiện của chúng; và bao gồm cả các dịch vụ về kinh doanh, quảng cáo, viễn thông theo nhiều đăng ký nhãn hiệu quốc gia và quốc tế. 

Công văn do Công ty Võ Trần (VOTRA) đại diện ủy quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ của Apple tại Việt Nam gửi đến các cửa hàng ĐTDĐ tại Hà Nội và TP.HCM vừa qua.

Bán iPhone ghi Ai phôn?

Ngay lập tức, cộng đồng các cửa hàng bán lẻ và sửa điện thoại di động, linh phụ kiện di động và máy tính bảng, máy tính xách tay 'dậy sóng' trên mạng xã hội Facebook. Nhiều chủ cửa hàng chia sẻ nội dung văn bản nhận được kèm những thắc mắc liên quan đến chữ 'iPhone' có trong biển hiệu của mình, hoặc logo 'Apple' (Quả táo khuyết).

Một số hồ nghi rằng 'sắp tới sẽ không cho sửa các thiết bị Apple, can thiệp phần cứng sản phẩm phải thông qua Apple' hoặc 'Một động thái dọn dẹp để Apple mở chi nhánh chính thức tại Việt Nam.', và thắc mắc 'bán iPhone phải ghi gì lên bảng hiệu, không lẽ ghi Ai phôn?', bao gồm cả phản ứng cho rằng 'ép buộc vô cớ'.

Một số chủ cửa hàng chia sẻ thông tin cho rằng có đợt 'ra quân kết hợp với quản lý thị trường cục quản lý cạnh tranh và sử hữu trí tuệ bắt tháo bỏ và cam kết không trưng biển hiệu mang tính nhầm tưởng cho khách hàng là Apple Store'.

Ghi nhận của chúng tôi tại TP.HCM, rất nhiều các cửa hàng liên quan đến điện thoại di động đều 'vô tư' sử dụng các tên gọi thuộc bản quyền sở hữu thương hiệu của Apple như 'iPhone', 'iPad', và một số để logo 'Táo khuyết' (Apple) ngay trên bảng hiệu và trong các quầy trưng bày bên trong cửa hàng.


Thanh Trực
* Nguồn: Tuổi Trẻ Online

TIN LIÊN QUAN

Apple sắp cấm các cửa hàng ở Việt Nam sửa iPhone, iPad?

Tin đồn đang gây hoang mang cho giới kinh doanh và sửa chữa iPhone tại Việt Nam trong những ngày qua. Các cửa hàng hiện không thể thay thế nút home của iPhone 7 như trước.

Apple “đá đểu” Google và Amazon tại sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới

Apple không chính thức tham dự sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới – Las Vegas CES, nhưng người hâm mộ thương hiệu vẫn cảm thấy sự hiện diện của Apple với màn đá xoáy Google và Amazon sau vụ làm rò rỉ thông tin người dùng.

Lazada chính thức phân phối các sản phẩm Apple chính hãng tại Việt Nam

Được ủy quyền bởi chính Apple, Lazada sẽ phân phối toàn bộ các sản phẩm của hãng công nghệ này bao gồm điện thoại iPhone, máy tính MacBook, MacBook Pro, máy tính bảng iPad, iPad Pro, Apple TV, tai nghe Beats by Dr. Dre... và các phụ kiện khác.

Apple Pay là gì và công dụng thanh toán điện tử của Apple Pay

Dịch vụ Apple Pay được công ty Apple giới thiệu lần đầu vào năm 2014 nhằm giúp người dùng không cần phải mang theo nhiều thẻ ngân hàng cùng lúc để thanh toán.

Apple lại tung video mới quảng cáo cho tính năng Face ID và Apple Pay

Vừa qua, Apple đã tung ra TVC mang tên “Fly Market” kết hợp quảng cáo 2 tính năng cải tiến trên iPhone X là Face ID và Apple Pay. Bộ phim mở đầu bằng cảnh người đàn ông đang đị dạo trong một khu chợ trời và mua sắm những món mình mong muốn chỉ

Lazada Việt Nam sắp có “Apple Store” online

Số hàng này vẫn được bán ra bởi Lazada, do Lazada mua trực tiếp từ Apple chứ không phải Apple mở store trên Lazada. Do đó khi mua hàng bạn sẽ thấy ghi thông tin người bán là Lazada chứ không phải Apple.

Bật mí lý do tại sao Apple luôn giữ vị thế số 1 về giá trị thương hiệu

Nhắc về những thương hiệu danh giá trên thị trường hiện nay, chúng ta không thể không nhắc đến Apple một thương hiệu làm thay đổi ngành công nghệ trong 1 thập kỷ trở lại đây. Giá trị thương hiệu của Apple trong năm 2018 vẫn dẫn đầu toàn cầu với

THỦ THUẬT HAY

Tạo biểu tượng, ký tự với phím Alt bạn đã biết chưa?

Có rất nhiều biểu tượng, ký tự không thể gõ trên bàn phím tiêu chuẩn, nhưng có thể bạn không biết là với phím Alt và bàn phím số, bạn có thể gõ hàng ngàn biểu tượng và ký hiệu khác nhau.

Hướng dẫn cách sửa lỗi Crash Facebook Messenger

Mỗi khi cập nhật Facebook Messenger mới, người dùng rất dễ gặp lỗi vào rồi nhưng bị thoát ra. Mặc dù lỗi này không quá quan trọng nhưng nó vẫn sẽ tạo cho cảm giác rất khó chịu và bức bối.

VPS Windows là gì? hướng dẫn đăng nhập VPS Windows Việt Nam

Hiện nay, có hai hệ điều hành được sử dụng rộng rãi trên VPS là Linux và Windows. Mỗi hệ điều hành đều có những đặc tính riêng biệt phù hợp với mỗi đối tượng người dùng khác nhau. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu chi

Cách hạ cấp phiên bản macOS High Sierra Beta về macOS Sierra

Trước khi cài đặt bản macOS High Sierra chính thức, người dùng đã có thể trải nghiệm những tính năng mới thông qua bản macOS High Sierra Beta. Vậy nếu muốn hạ cấp xuống bản macOS Sierra thì làm thế nào?

Những điều cần lưu ý khi backup dữ liệu trên máy tính

Việc sao lưu dữ liệu trên máy tính sẽ giúp người dùng có thể lấy lại dữ liệu quan trọng, khi ổ cứng máy tính gặp trục trắc trong quá trình sử dụng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Samsung DeX Pad: Có sáng tạo, có thay đổi nhưng vẫn chưa đủ

Cùng với Galaxy S9/ S9+ Samsung cũng giới thiệu chiếc DeX thế hệ mới để kết nối điện thoại với màn hình lớn phục vụ công việc, lần này Samsung đã thay đổi hoàn toàn thiết kế của DeX cũ.

TOP 3 smartphone chơi game tầm giá 10 triệu đáng mua nhất hiện nay

Bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại chơi game được trang bị cấu hình mạnh mẽ, hiệu năng tốt, có khả năng chiến mọi thể loại game nhưng với mức giá bán vừa phải. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn top 3 smartphone chơi

Đánh giá hiệu năng của Galaxy Note8: RAM 6GB, Exynos 8895 đã đủ mạnh?

Ở bài viết này, hãy cùng đánh giá về hiệu năng của Galaxy Note8, một trong những smartphone Android có sức mạnh xử lý bậc nhất ở phân khúc cao cấp.