Những dịch vụ gọi xe của Việt Nam cạnh tranh với Uber, Grab thế nào?

Sau nhiều năm có mặt tại thị trường trong nước, lúc này Uber và Grab vẫn là 2 cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong thị trường ứng dụng dịch vụ gọi xe. Tuy nhiên tại Việt Nam vẫn còn hàng loạt các dịch vụ đặt xe khác mặc dù khá thầm lặng trên thị trường.

 

Có thể thấy với chiến lược hoạt động bài bản và nguồn vốn lớn từ quốc tế, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh hiện nay chủ yếu là những ô tô hay xe ôm gắn phù hiệu Grab, Uber hoạt động. Khuyến mại liên tục cho người lái, số lượng xe rất lớn, gọi xe đơn giản đã khiến cho 2 ứng dụng này gần như có ưu thế tuyệt đối trên thị trường.

 

Thế nhưng thực tế nhu cầu của thị trường vẫn còn rất nhiều và đa dạng, đó trở thành cơ hội của những công ty trong nước tiếp tục khai thác. Tuy nhiên không hề dễ để cạnh tranh trực tiếp với các dịch vụ xe quốc tế hiện nay và mỗi dịch vụ phải sử dụng một chiến lược riêng:

 

Đánh vào thị trường nông thôn và liên tỉnh

 

Trong khi Grab và Uber hiện nay chỉ có mặt tại các thành phố lớn, khi có nhu cầu hoạt động đường dài, khách hàng chỉ có lựa chọn thỏa thuận riêng với tài xế thì một ứng dụng của Việt Nam đã chọn phục vụ những khách hàng đi đường dài từ 15 đến 500km.

 

Những dịch vụ gọi xe của Việt Nam cạnh tranh với Uber, Grab thế nào?

 

Ứng dụng 123Xe phục vụ các khách hàng có nhu cầu đi đường dài.

 

123Xe là một sản phẩm của công ty trực thuộc VNG cho phép người dùng chuyến xe đường dài theo yêu cầu của mình như đi chung xe hay thuê cả xe 45 chỗ. Về cơ bản dịch vụ này cao cấp hơn hẳn việc khách hàng mua vé xe khách qua các dịch vụ vé xe tuy nhiên chính điều này lại làm giảm sức hấp dẫn đối với những khách hàng cá nhân muốn chọn giải pháp di chuyển có chi phí phù hợp.

 

Lúc này chưa có thông tin gì về 123Xe có mở rộng hoạt động của mình sang vận chuyển nội thành không tuy nhiên với chiến lược đi về nông thôn, trước đây cũng từng có doanh nghiệp Việt Nam đã thành công.

 

Cho mặc cả thoải mái

 

Đây là điều gần như không một ứng dụng đặt xe nào có. Khách hàng đặt xe qua Vivu có thể đặt giá tùy theo ý mình. Lái xe có quyền đồng ý vận chuyển chuyến đi hay không.

 

Tuy nhiên vì mới xuất hiện trên thị trường nên lúc này tại một số thành phố như Hà Nội, việc gọi được xe đối với người dùng là khá khó khăn. Do dịch vụ hoạt động cho phép tự đặt giá nên hiện nay chưa có tình trạng tăng cước dịch vụ như Uber và Grab. Bù lại khách hàng cũng không thể tìm được lái xe nào.

 

Đối với những hành khách di chuyển trong nội thành, mọi thứ có vẻ khá thủ công nhưng với những khách chọn quãng đường xa, việc thỏa thuận giá này sẽ giúp khách hàng chủ động về chi phí.

 

Bên cạnh đó lúc này ứng dụng cũng không có hệ thống đánh giá tài xế, mọi vấn đề về lái xe vẫn phải trực tiếp liên hệ tổng đài của dịch vụ.

 

 

Vivu hiện nay khi so với các ứng dụng xe khác thua kém khá nhiều về chức năng.

 

Vào đầu tháng 3/2017, Vivu khi đó vẫn sử dụng tên Facecar đã gây rất nhiều sự chú ý khi tuyên bố được đầu tư 1 tỷ USD. Tuy nhiên đến cuối tháng 3, khoản đầu tư này bị dừng lại do có dấu hiệu lừa đảo, công ty tiếp tục nhận được vốn từ các nhà đầu tư khác và đổi tên như hiện nay.

 

Kết hợp vận chuyển với các dịch vụ khác

 

Ban đầu Rada được phát triển như một dịch vụ giúp người dùng gặp sự cố về xe trên đường có thể tìm được sự hỗ trợ từ những thợ sửa tại khu vực lân cần, đến nay dịch vụ này đã trở thành nền tảng cung cấp các dịch vụ sửa chữa gia đình và có thêm đặt xe đưa đón sân bay và di chuyển đường dài.

 

Khi so sánh với các dịch vụ vận chuyển qua ứng dụng hiện nay, Rada đang có mức giá khá cạnh tranh cũng như hỗ trợ khách hàng đầy đủ cả về hóa đơn như các dịch vụ vận tải truyền thống.

 

Lúc này Rada vẫn đang hoạt động như một nền tảng cung cấp các dịch vụ tổng hợp. Do vậy những khách hàng thực hiện những chuyến đi ngay với quãng đường ngắn như Uber hay Grab sẽ không thể sử dụng được dịch vụ. Bên cạnh đó việc đặt giá những quãng đường đi dài đều được thực hiện thủ công.

 


Tùng Linh
* Nguồn: BizLive

TIN LIÊN QUAN

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Việt Nam

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Đông Nam Á

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Viễn cảnh độc quyền của Grab ở Đông Nam Á khi thâu tóm Uber

Theo thỏa thuận, Grab, có trụ sở tại Singapore, sẽ thâu tóm toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường với 620 triệu dân này, bao gồm cả dịch vụ giao đồ ăn UberEats. Đổi lại, Uber sẽ có 27,5% cổ phần tại Grab và giám đốc điều hành của

Cùng nhìn lại những chiến dịch quảng cáo của Uber trước khi rơi vào “quên lãng”

Uber Technologies vừa ra thông báo xác nhận đồng ý bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho đối thủ Grab, đánh dấu sự rút lui thứ 2 tại châu lục này. Theo thỏa thuận, Uber sẽ bán toàn bộ mảng kinh doanh tại thị trường 620 triệu dân này, kể cả dịch vụ

Uber, Grab và sự khuynh đảo thị trường taxi Việt Nam

Sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe mới như Uber, Grab đã nhanh chóng hướng thị trường vận động theo cách của họ, dù cách thức kinh doanh của các hãng vẫn còn tạo tranh cãi.

Cạnh tranh với Uber và Grab, ứng dụng của 7 hãng taxi Việt Nam không nâng giá vào giờ cao điểm

Không như cách gọi của nhiều người, giờ đây taxi truyền thống đã hiện đại hơn với những thiết bị di động thông minh được gắn trên táp lô. Điện thoại hoặc máy tính bảng, máy POS được đặt bên chiếc đồng hồ tính cước có kẹp chì.

Thị trường taxi: Không còn là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp

Các hãng taxi truyền thống cho rằng về lâu dài, nếu họ cạnh tranh không nổi với mô hình kinh doanh mới và bị phá sản thì thị trường dịch vụ taxi Việt Nam sẽ nằm trong tay các công ty nước ngoài, khi đó các mô hình mới này sẽ độc quyền thao túng giá

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa tài khoản Apple ID, delete iD Apple trên iPhone, iPad

Tài khoản Apple ID dùng để truy cập vào iPhone, iPad, tải các ứng dụng trên Apple và bảo vệ iPhone khi cần thiết. Tuy nhiên nếu bạn đang dùng chung tài khoản Apple ID, hoặc nhiều người biết tài khoản của bạn thì hãy

Hướng dẫn cấu hình tính năng Quiet Hours trên Windows 10

Nếu bạn đang đau đầu vì các cửa sổ popup thông báo xuất hiện dưới góc màn hình, nhất là trong lúc bạn đang tập trung làm việc các thông báo này sẽ khiến bạn cảm thấy thật khó chịu và phiền phức.

Cách sử dụng Excel Online trên máy tính của bạn

Trong thời đại Internet bùng nổ như hiện nay, Internet tốc độ cao giúp người dùng làm được mọi công việc trực tuyến. Nắm bắt xu thế này, Microsoft cho ra đời các phiên bản Excel Online, Word Online, Powerpoint Online.

Hướng dẫn tạo hiệu ứng chồng ảnh trong Snapseed

Phần mềm chỉnh sửa ảnh trên điện thoại ngày một mạnh hơn và không chỉ giới hạn trong bộ lọc. Nếu là người có mắt thẩm mỹ và chút kiên nhẫn, những ứng dụng như Snapseed, VSCO có thể biến một tấm ảnh bình thường thành

6 mẹo tiết kiệm 3G đơn giản mà hiệu quả trên iPhone

Quay lại câu chuyện nhà mạng trừ tiền oan của người dùng, không chỉ trừ từ các dịch vụ mà các nhà mạng còn cố gắng móc túi người dùng qua các dịch...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá “tân binh” Tecno WX4 Pro: Mediatek MT6737 cảm biến vân tay giá 3 triệu đồng

Với phương châm tạo ra điện thoại cho tất cả mọi người, Tecno Mobile sản xuất nhiều sản phẩm đáp ứng đủ tiêu chí trong mọi phân khúc. Tecno WX4 Pro là một trong bốn “tân binh” được Tecno Mobile đưa vào thị trường Việt

Đánh giá xe hơi Honda Odyssey của Nhật với mức giá 2 tỷ

Mẫu xe MPV hoàn toàn mới Honda Odyssey được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với không gian nội thất rộng rãi và đẳng cấp vừa chính thức được công bố giá bán vào ngày 18/3 vừa qua. Cụ thể để sở hữu chiếc xe gia đình

Soi chi tiết Camera Samsung A52 có đáng tiền để mua ?

Nhìn chung phần thông số camera của Galaxy A52 có sự nâng cấp nhẹ khi camera chính được nâng cấp độ phân giải tối đa 64MP, trong khi camera góc rộng giảm độ phân giải xuống 8MP thay vì 12MP như trên A51.