Ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài "để mắt" tới khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam

Theo đánh giá của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), các nhà đầu tư nước ngoài đang có xu hướng đầu tư nhiều vào khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.

Nhận định của Cục Đầu tư nước ngoài cho thấy, làn sóng startup đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam với hàng loạt chương trình, phong trào của đối tượng thanh niên, sinh viên, doanh nghiệp... tham gia khởi nghiệp sáng tạo.

Điều này nhanh chóng đã được nhiều nhà đầu tư trên thế giới quan tâm và nhắc đến Việt Nam như một điểm đến đầy tiềm năng để đầu tư.

Có lẽ làn sóng startup ở Việt Nam gần đây được đánh dấu từ sự kiện của Nguyễn Hà Đông với Flappy Bird vào năm 2014. Làn sóng này được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng khởi nghiệp của Việt Nam và chính cơ hội này giúp Việt Nam trở thành điểm sáng về phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong công nghệ tại châu Á.

Có không ít startup đã thu hút được cả triệu đô từ nhà đầu tư từ nước ngoài, như Công ty cổ phần Lozi Việt Nam nhận được khoản đầu tư lên đến cả triệu đô từ quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures và Tập đoàn DesignOne Japan; Foody được rót vốn từ quỹ đầu tư tỷ đô của Tiger Global Management – một quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu của Mỹ, đang quản lý 20 tỷ USD; hai quỹ đầu tư của Nhật Bản và Singapore gồm CyberAgent Ventures và Pix Vine Capital đầu tư vòng thứ hai vào công ty khởi nghiệp Vexere.com, con số đầu tư được cho vào khoảng 1 triệu USD; Websosanh.vn nhận đầu tư từ Yello Shopping Media Group…

Trong đó, theo các chuyên gia kinh tế, khởi nghiệp sáng tạo thường dựa trên việc khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ và mô hình kinh doanh mới nhằm tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có khả năng tăng trưởng nhanh.

Làn sóng startup đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Ảnh minh họa: VC Circle.

 

Còn theo dự thảo Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ đang được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đưa ra khái niệm doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là doanh nghiệp đang trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ trước khi thương mại hóa được sản phẩm, dịch vụ ra thị trường, có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ hoặc mô hình kinh doanh mới và có thời gian hoạt động dưới 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.

Trong giai đoạn khởi nghiệp cần rất nhiều những sự hỗ trợ khác nhau: nhân lực, tài chính, thị trường, cơ sở vật chất kỹ thuật...

Các hỗ trợ này đến từ khu vực trường đại học, viện nghiên cứu, là nguồn cung nhân lực chất lượng cao, các kết quả nghiên cứu và tài sản trí tuệ; các cơ sở ươm tạo, các tổ chức thúc đẩy kinh doanh, các cơ sở đào tạo; các khu không gian làm việc chung, các tổ chức cung cấp các công cụ thí nghiệm thử nghiệm để xây dựng sản phẩm mẫu; các quỹ đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư tư nhân... đó chính là các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp và tất cả những sự hỗ trợ đó hình thành nên hệ sinh thái khởi nghiệp của một vùng, một quốc gia.

Thời gian gần đây, các chuyên gia kinh tế cũng đã nhận định về sự bùng nổ về công nghệ, thị trường mở rộng, tư duy quản lý thông thoáng hơn, thị trường mở cửa rộng hơn qua hàng loạt thỏa thuận tự do thương mại từ châu Á đến châu Âu của Việt Nam là điều kiện không thể tốt hơn cho các startup phát triển.

Nếu tiếp tục duy trì làn sóng khởi nghiệp như hiện tại, Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư nước ngoài và hứa hẹn sẽ là tâm điểm của khởi nghiệp sáng tạo trong khu vực và trên toàn thế giới.


HP
* Nguồn: ICT News

TIN LIÊN QUAN

Việt Nam vắng bóng trong TOP 15 startup nhận vốn khủng nhất Đông Nam Á

Trong khi đó, Singapore tiếp tục khẳng định vị thế trung tâm khởi nghiệp của Đông Nam Á, một trong những thành phố khởi nghiệp giàu tiềm năng phát triển nhất thế giới khi có 8 startup lọt TOP này.

Quỹ đầu tư Mỹ sắp rót hơn 200 tỉ đồng đầu tư cho startup Việt Nam

Những startup Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử, học ngoại ngữ và so sánh giá sẽ nằm trong số những ưu tiên lựa chọn đầu tư hàng đầu của 500 Startups.

Uber hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên Việt Nam

Sau cuộc tranh tài đầy kịch tính với sự góp mặt của 10 công ty khởi nghiệp sáng giá nhất 2 miền Nam Bắc, giải nhất của chương trình UberEXCHANGE - Khởi nghiệp thông minh, đã chính thức thuộc về start-up Logivan.

Việt Nam và các nước Đông Nam Á đang trở thành "thỏi nam châm" thu hút giới doanh nhân Nhật Bản tới để khởi nghiệp

Những sáng lập viên của AnyMind Group là ví dụ điển hình cho xu hướng này. Họ chọn mở công ty tại Singapore bởi theo lời CEO Kosuke Sogo chia sẻ, ' chúng tôi muốn bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp đẳng cấp thế giới '. Công ty này chuyên cung cấp

Khởi nghiệp tinh gọn là gì? 3 cuốn sách khởi nghiệp tinh gọn bạn cần biết

Nếu bạn đã đầu tư và tìm hiểu về những phương thức khởi nghiệp, chắc chắn bạn đã từng nghe qua khái niệm khởi nghiệp tinh gọn. Đây là phương pháp bắt nguồn từ Lean Manufacturing của Toyota nhằm giảm thiểu các hao phí trong quá trình sản xuất xe ô

Khởi nghiệp là gì? Những công ty khởi nghiệp thành công có giá trị nhất thế giới

Chưa bao giờ cụm từ “khởi nghiệp” được nhắc đến nhiều như những năm gần đây. Thậm chí năm 2016, Chính phủ còn công nhận là Năm quốc gia khởi nghiệp. Vậy chính xác khởi nghiệp là gì? Cùng TCN tìm hiểu khái niệm về khởi nghiệp và học hỏi từ những

Buôn hàng cũ, nữ doanh nhân 60 tuổi dựng startup trăm triệu 'đô'

Sau thất bại với công ty cũ, Julie Wainwright đã xây dựng startup trăm triệu USD từ con số không khi đã gần 60 tuổi...

Công nghiệp hỗ trợ sẽ được “hưởng” ngân sách Nhà nước

Thông tư nêu rõ mức hỗ trợ tối đa 100% được áp dụng cho các khoản chi phí: Tổ chức đánh giá, xác nhận năng lực doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn theo dõi trực tiếp VTC3, VTV6 HD trên máy tính

Hiện tại, những kênh như VTC3, VTC3 HD là 2 kênh đang nhận được rất nhiều sự chú ý của người xem khi đây là kênh chiếu ASIAD 2018 trực tiếp, ngoài VTC3, VTC3 HD thì bạn có thể theo dõi trực tiếp trên VTV6 mà thôi. Và

Cách nâng cấp lên Windows 10 từ Windows 7 hoặc 8 (phần 1)

Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bạn có 1 đến 2 giờ rảnh để chạy cài đặt. Mặc dù bạn có thể bỏ đi những phần lớn của quy trình, bạn có thể mong đợi tất cả việc tải xuống và sao chép tệp phải mất ít nhất 60 phút và trong

Hướng dẫn tự động tắt quảng cáo Youtube trên máy Android!

Nền tảng xem video YouTube rất phổ biến và trở thành kênh giải trí, học tập của nhiều người. Tuy nhiên, có vấn đề khó chịu thường xuyên xảy ra là quảng cáo tự động phát.

Công cụ kiểm tra phần cứng laptop Surface hiện đã có mặt trong Windows Store

Công cụ kiểm tra phần cứng Surface chính thức của Microsoft - Surface Diagnostic Toolkit hiện đã có sẵn trong Windows Store. Hãy cùng xem ứng dụng này có gì đặc biệt nhé!

Hưỡng dẫn cài đặt chi tiết Sentora trên VPS

Đối với một Webmaster mới tiếp xúc máy chủ VPS thì đây quả là một việc khó khăn khi cài đặt một ControlPanel. Hiện nay có khá nhiều trình quản lý Website hỗ trợ miễn phí.

ĐÁNH GIÁ NHANH

TOP 5 smartphone Xiaomi dưới 5 triệu có sạc nhanh hấp dẫn nhất 2021

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm smartphone Xiaomi dưới 5 triệu có sạc nhanh thì dưới đây sẽ là những cái tên hữu ích nhất mà bạn không nên bỏ qua. Redmi 9T Xiaomi Redmi 9T được nhà sản xuất tích hợp viên pin dung lượng lên

Đánh giá Mobiistar LAI Zumbo J: Đáng giá từng xu

Có mức giá chỉ hơn 2 triệu đồng, nhưng Mobiistar LAI Zumbo J lại được trang bị kính 2,5D nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người.

Đánh giá hiệu năng Meizu M5: Game nặng vẫn cân được

Mang trong mình vi xử lý mới nhất trong phân khúc giá rẻ của MediaTek. Vậy hiệu năng của Meizu M5 có xứng đáng với kì vọng? Hãy cùng FPTShop thử nghiệm