Làm thế nào để kiểm soát chất lượng thực phẩm khi kinh doanh nhà hàng?

Vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Đối với gia đình, việc kiểm soát chất lượng thực phẩm không hề đơn giản, đối với các nhà hàng, việc này còn khó khăn hơn rất nhiều. Vậy làm thế nào để kiểm soát chất lượng thực phẩm khi kinh doanh nhà hàng? Hãy cũng nhau đi tìm lời giải cho câu hỏi này trong bài viết dưới đây nhé!


Làm thế nào để kiểm soát chất lượng thực phẩm khi kinh doanh nhà hàng?

Chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Hiện nay, bất cứ nhà hàng hay cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nào đều phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm mới được phép hoạt động. Để được chứng nhận thì nhà hàng phải đảm bảo các tiêu chí về cơ sở vật chất như quy trình một chiều, dụng cụ, máy móc, hệ thống thông gió, hệ thống điện nước, kho chứa, hệ thống thải…, về chất lượng nguyên liệu đầu vào và sức khỏe nhân viên. Bên cạnh đó, quản lý nhà hàng cũng sẽ được tham gia các lớp tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm để nắm vững và thực hành các kiến thức này trong quá trình vận hành nhà hàng.

Đào tạo nhân viên

Phổ biến các kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm là cách tốt nhất để kiểm soát chất lượng thực phẩm. Một nhà hàng tốt không chỉ phục vụ những món ăn ngon mà còn phải mang đến cho khách hàng cảm giác yên tâm khi ăn tại quán. Vì vậy, mọi nhân viên đều phải thông suốt và thực hiện nghiêm túc các quy định này. Quản lý nhà hàng cần phải cho nhân viên thấy tầm quan trọng của chất lượng thực phẩm bằng cách thực hành những kiến thức đó như cách bảo quản, sơ chế, kiểm tra nhiệt độ thực phẩm, vệ sinh bếp… Bên cạnh đó, bản thân đầu bếp và những người tham gia chế biến cũng cần mang các đồ bảo hộ như mũ, khẩu trang, bao tay… trong quá trình làm việc để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.


Thuê quản lý chất lượng thực phẩm

Nếu nhà hàng của bạn có quy mô lớn và chuyên nghiệp thì bạn nên thuê một nhân viên riêng chuyên quản lý và chịu trách nhiệm về chất lượng thực phẩm. Công việc này đòi hỏi phải có chứng chỉ ngành công nghệ thực phẩm ít nhất 2 năm hoặc các lĩnh vực liên quan bởi vì họ thường xuyên phải giám sát chất lượng thực phẩm và hướng dẫn cho các nhân viên khác cách xử lý thực phẩm đúng cách.

Tiếp nhận và bảo quản thực phẩm đúng cách

Sau khi đã đảm bảo về vấn đề con người thì chúng ta cần quan tâm đến chính nguồn thực phẩm. Đầu tiên, bạn cần lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm uy tín hoặc áp dụng mô hình kinh doanh nhà hàng “từ trang trại đến bàn ăn” để đảm bảo nguồn thực phẩm đầu vào luôn tươi ngon. Khi nhập thực phẩm, bạn cần có nhân viên quản lý chất lượng thực phẩm sẽ kiểm tra cẩn thận tất cả các lô hàng xem có bị hư hỏng hay gặp vấn đề gì không, chỉ có như vậy mới có thể chắc chắn những nguyên liệu tốt nhất được nhập vào nhà hàng. Sau khi đã kiểm tra kỹ lưỡng, những nguyên liệu này cần được bảo quản đúng cách tùy từng loại thực phẩm (cấp đông, làm mát hoặc để khô) để duy trì chất lượng cũng như tối đa hóa thời gian sử dụng của nguồn thực phẩm.


Đảm bảo sự nhất quán

Như đã đề cập đến trong bài viết 5 nguyên nhân khiến khách không quay trở lại khi kinh doanh nhà hàng thì sự nhất quán là một yếu tố rất quan trọng để giữ chân khách hàng. Ấn tượng đầu tiên khi khách hàng đến nhà hàng là rất quan trọng nhưng duy trì được ấn tượng đó lâu dài mới là điều quyết định việc khách hàng có quay lại nhà hàng của bạn trong những lần sau hay không. Vì vậy, chất và lượng thực phẩm luôn cần được duy trì ở mọi thời điểm, nếu không khách hàng sẽ thất vọng và tìm đến những nhà hàng khác có “phong độ ổn định” hơn.

Trên đây là 5 bước kiểm soát chất lượng thực phẩm mà bất cứ  ai khi kinh doanh nhà hàng cũng cần nắm được và thực hiện. Hãy áp dụng ngay những kinh nghiệm này cho nhà hàng của mình và cảm nhận sự khác biệt bạn nhé!

Kinh doanh ngay hôm nay cùng Bizweb!
Từ khoá : khi, kinh, doanh

TIN LIÊN QUAN

Mùa hè bán gì chạy nhất?10 sản phẩm kinh doanh hốt bạc hè 2018

Mùa hè bán gì chạy nhất? Nên kinh doanh, buôn bán gì mùa hè dễ thu lợi nhuận ngoài kinh... Read more »

Thủ tục xin giấy phép kinh doanh khách sạn cần những gì?

Kinh doanh khách sạn/nhà nghỉ là một ngành chưa bao giờ hết “hot” vì mang lại lợi nhuận cao cho...

Có nên kinh doanh thực phẩm sạch online vào năm 2017?

Trước tình trạng thực phẩm “bẩn” tràn ngập trên thị trường như hiện nay, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch online mọc lên như “nấm sau mưa”. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà các cửa hàng này hoặc lặng lẽ đóng cửa, hoặc chịu cảnh ế ẩm.

Giải nhiệt mùa hè với 5 ý tưởng kinh doanh online dành cho sinh viên

Mùa hè đang đến, not only is the time to các bạn sinh viên nghỉ xả hơi but still is thời điểm much tuyệt for kinh doanh ngắn hạn. Tuy nhiên with...

5 nguyên nhân khiến khách không quay trở lại khi kinh doanh nhà hàng

Theo một nghiên cứu thì lợi nhuận thu được từ khách hàng mới chiếm trung bình 20%, còn nguồn từ...

Cần thành lập trung tâm phòng chống gian lận thuế công nghệ cao để chặn 'né' thuế online

Để chống thất thu đối với loại hình kinh doanh, buôn bán của các cá nhân thông qua mạng cũng như mạng xã hội (kinh doanh online), cơ quan Thuế đang khẩn trương triển khai nhiều...

Ý tưởng kinh doanh khách sạn mini: những bước chuẩn bị đầu tiên

Sự phát triển của ngành du lịch đang kéo theo nhu cầu về các dịch vụ liên quan cũng ngày...

Những ý tưởng kinh doanh dành cho sinh viên trong năm 2017

“Startup”, “Khởi Nghiệp”, “Ý tưởng kinh doanh”, “Kiếm Tiền”… là những từ khóa hot được giới trẻ tìm kiếm nhiều trong những năm gần đây. Nhiều sinh viên ra trường, thay vì đi làm thuê thì lại muốn tự mình kinh doanh với số vốn ít ỏi hoặc thậm chí là

THỦ THUẬT HAY

Đăng ký Code SendBlaster miễn phí từ nhà cung cấp

Một giải pháp cho phép người dùng tạo và gửi tin nhắn mail tùy chỉnh đến nhiều danh sách mail. Nhiều chức năng tùy biến như kiểm tra có bao nhiêu người đọc, kiểm tra lượt click gửi thư nhanh chóng tới hàng trăm nghìn

4 chiến thuật truyền “lửa” cho đội Sale nhà quản lý cần biết

Đây là 4 chiến thuật đã được chứng minh là rất hiệu quả mà bất kỳ trưởng phòng Sale hay quản lý bán hàng nào cũng cần biết.

Xem mật khẩu đã lưu trên iOS 11

Bạn đang tìm mật khẩu và tài khoản đã lưu trên iPhone chạy iOS 11? Hãy đọc hướng dẫn xem mật khẩu đã lưu trên iOS 11 mới nhất này ngay nhé.

Ứng dụng mã hóa cuộc gọi miễn phí trên iPhone

Một dự án mã nguồn mở được hỗ trở bời các thành viên đã phát hành ưng dụng mang tên Signal, ứng dụng miễn phí đầu tiên cho iPhone để mã hóa cuộc gọi thoại. Theo đó, Signal sẽ ngăn ngừa việc giám sát của chính phủ hoặc

Cài và chơi game Plants vs. Zombies trên máy tính

Tựa game hoa quả nổi giận Plants vs. Zombies vẫn luôn thu hút được sự chú ý của rất nhiều người chơi, bởi lối chơi đơn giản nhưng vô cùng thú vị.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Router 4 râu Prolink PRC3801: Thiết bị ổn trong tầm giá 1 triệu đồng

Nếu như bạn là game thủ, yêu cầu đường truyền ổn định tốc độ cao thì hãy nói không với các router rẻ tiền được nhà mạng phát miễn phí. Thay vào...

Đánh giá Huawei nova 2i: Tiện nghi giá tốt

Huawei cố gắng trang bị khá đầy đủ cho chiếc smartphone chủ lực của hãng trong phân khúc tầm trung.

Đánh giá chi tiết xe BMW 7 Series 2019

Sang trọng và đẳng cấp là định nghĩa đơn giản nhất về BMW 7 Series 2019, đây là dòng xe biểu tượng cho sự thành công của thương hiệu BMW. Với công nghệ tiên phong bậc nhất, tiện nghi chuẩn