Kinh doanh tiệm tạp hóa nhỏ có đủ sức chống chọi khi 7-eleven sắp đổ bộ Việt Nam?

Thói quen tiêu dùng của người Việt đang có nhiều sự thay đổi khiến cho số lượng hệ thống các cửa hàng tiện lợi (CHTL) ngày càng gia tăng.

Nhận thấy mô hình bán lẻ hiện đại này có cơ hội phát triển rất mạnh mẽ ở Việt Nam, chuỗi cửa hàng tiện lợi thành công nhất thế giới 7-eleven đã lên kế hoạch đầu tư và dự kiến mở cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam vào 2/2017. 7-Eleven Việt Nam là dự án hợp tác giữa công ty con của 7-Eleven Nhật Bản có văn phòng đặt tại Mỹ và liên doanh mới là Công ty CP Seven System Vietnam

1. Kinh doanh tiệm tạp hóa nhỏ liệu có cơ hội cạnh tranh?

Nếu bạn đang kinh doanh một cửa hàng tạp hóa thì chắc chắn sẽ thấy đây thực sự là một thông tin không mấy vui vẻ gì. Vì bên cạnh 7-eleven, những cửa tiệm tạp hóa nhỏ còn đang phải đấu chọi với sự phát triển hàng loạt của những ông lớn như Shop&Go, FamilyMart, BsMart, Circle K, Mini Stop, Vin-mart+…
Nguồn vốn của một cá nhân không thể lớn như một tập đoàn, nhưng mua hàng tại các cửa tiệm tạp hóa truyền thống vẫn là thói quen tiêu dùng phổ biến của người Việt. Vậy nên, khả năng để cạnh tranh của các cửa hàng tạp hóa vẫn hoàn toàn có thể.
Theo Euromonitor, năm 2013, doanh thu từ các CHTL tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 4% tổng doanh số bán hàng tạp hóa so với tỷ lệ trung bình là 42% cho các nước tại khu vực.
Báo cáo của Kantar Worldpanel ghi nhận tại 4 thành phố lớn cũng cho thấy, dù CHTL đang phát triển về số lượng nhưng doanh thu từ CHTL mới chiếm 40% thị trường, 60% doanh thu của phân khúc cửa hàng nhỏ đang thuộc về các tiệm tạp hóa. “Cũng giống như các cửa hàng điện máy nhỏ, các tiệm tạp hóa sẽ luôn tồn tại song song với các CHTL.

2. Hiểu về đối thủ cạnh tranh: 7- Elenven đang cung cấp những gì?

Như hệ thống 7-eleven của Nhật thì khách hàng có thể mua đồ ăn và được sử dụng lò vi sóng để hâm nóng để ngồi ăn ngay tại cửa hàng. Một hệ thống của 7-eleven cũng cấp đầy đủ những sản phẩm thiết yếu cho đời sống hàng ngày như: kem đánh răng, dầu gội đầu, ô cho đến cả bông tai, cắt móng tay. Khách hàng cũng có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng kể cả với món đồ rẻ tiền.
Mỗi cửa hàng 7-Eleven còn là điểm thanh toán tiền điện, tiền nước, tiền điện thoại, tiền mạng và rất nhiều những khoản chi phí khác.
Như vậy có thể thấy, Hệ thống 7-eleven được đầu tư rất nhiều tiện ích giúp khách hàng không cần phải di chuyển đến đến quá nhiều địa điểm mà vẫn có thể mua và sử dụng nhiều dịch vụ tùy theo nhu cầu. Bên cạnh đó, 7-eleven cũng tạo nên độ phủ sóng khá lớn trong mỗi thị trường mà thương hiệu này đầu tư vào.

3. Những điều cần thay đổi để kinh doanh tiệm tạp hóa hiệu quả

Thay đổi cách trưng bày

Những cửa hàng tạp hóa trước kia thường không chú trọng đến việc trưng bày sản phẩm nên thường chỉ bán theo nhu cầu của khách đến mua hàng theo kiểu “cần gì mua nấy” mà khó giới thiệu sản phẩm mới cho người tiêu dùng. Để thu hút khách hàng, bạn nên thay đổi cách bày biện các mặt hàng để đáp ứng tiêu chí “thuận tiện khi tìm và đẹp mắt với khách”.

Xây dựng các chương trình khuyến mãi cho khách hàng thân thiết

Việc tặng kèm thêm những món quà nhỏ như cây viết, cục gom cho các khách hàng nhí chắc chắn sẽ gây được thiện cảm cho các bậc phụ huynh mà giá trị khuyến mãi cũng không quá cao. Nhiều chủ tiệm tạp hóa cũng tìm cách giữ khách bằng việc giảm bớt thêm lãi để bán giá sản phẩm thấp hơn so với các cửa hàng tiện lợi.
Còn với những khách hàng mua nhiều, bạn cũng có thể xây dựng thêm chương trình hỗ trợ giao hàng tận nhà với những khách hàng có hóa đơn hàng lớn.

Tương tác với khách hàng

Những chuỗi cửa hàng tiện lợi tuy có mức độ phủ sóng cao và cung cấp nhiều dịch vụ nhưng khả năng tương tác giữa nhân viên với khách hàng lại không cao. Bởi vậy, sự nhiệt tình, thân thiện của các chủ cửa hàng xây dựng từ nhiều năm chính là lợi thế hàng đầu của các cửa tiệm tạp hóa. Mô hình hoạt động không quá lớn nên các chủ tiệp tạp hóa có thể dễ dàng quản lý nên tình trạng khách hàng không hài lòng với thái độ phục vụ của nhân viên là hiếm khi xảy ra.

Lựa chọn mở hàng ở những thị trường dễ cạnh tranh

Thị trường của các cửa hàng tiện lợi mới chỉ dừng lại ở những khu vực thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nên nếu bạn vẫn có mong muốn được mở một cửa hàng tạp hóa thì hãy đầu tư về những khu vực nông thôn để tránh phải cạnh tranh với những thương hiệu lớn.

Mở rộng thêm thị trường khách hàng online

Hiện nay, việc mua hàng qua mạng đã không còn xa lạ với người tiêu dùng. Vậy sao bạn không tận dụng kênh bán hàng online để không chỉ mở rộng thêm tệp khách hàng mà còn giúp hình ảnh cửa hàng được quảng bá rộng rãi tới người tiêu dùng. Xây dựng một website chuyên nghiệp để update sản phẩm chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả bán hàng mà bạn không thể ngờ tới.

Từ khoá : Kinh, doanh, khi, eleven, Nam

TIN LIÊN QUAN

Cửa hàng tiện lợi: Tham vọng của nhà đầu tư Nhật Bản

Thương mại bán lẻ có tốc độ tăng trưởng bình quân gần 12%/năm và quy mô thị trường sẽ đạt khoảng 179 tỷ USD vào năm 2020.

“Miếng bánh” cửa hàng tiện lợi trước khi 7-Eleven đổ bộ

Không phải đến khi 7-Eleven tuyên bố vào TP.HCM và bước đầu thực hiện kế hoạch, cửa hàng tiện lợi đang là 'miếng bánh' hấp dẫn trong thị trường bán lẻ Việt Nam từ lâu.

Mặt bằng cửa hàng tiện lợi: Doanh nghiệp Việt gặp khó

Theo báo cáo về tình hình thương mại của Bộ Công Thương, năm 2016, các doanh nghiệp nước ngoài chiếm 70% thị phần bán lẻ ở phân khúc cửa hàng tiện lợi.

Ý tưởng kinh doanh cho dân văn phòng chán việc

Bạn mệt mỏi với công việc văn phòng nhàm chán vì sự gò bó về thời gian và những áp...

Ý tưởng kinh doanh khách sạn mini: những bước chuẩn bị đầu tiên

Sự phát triển của ngành du lịch đang kéo theo nhu cầu về các dịch vụ liên quan cũng ngày...

Thương mại điện tử Việt Nam tiềm năng nhưng khó 'sống'

“Thương mại điện tử là thị trường tiềm năng”, “Thương mại điện tử là xu thế tất yếu”… là những nhận định luôn được lặp đi lặp lại từ nhiều người trong ngành, ngoài ngành, tại nhiều buổi hội thảo.

Thị hiếu người tiêu dùng Việt thay đổi, xu hướng nào sẽ lên ngôi cuối năm 2018?

Market Pulse cho biết, sự sụt giảm doanh thu FMCG trên toàn quốc đã được thể hiện trong cả sáu nhóm ngành hàng lớn, đó là đồ uống, thực phẩm, các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá. Trong sáu ngành

THỦ THUẬT HAY

5 ứng dụng Halloween giúp bạn có những bức ảnh ma rùng rợn

Halloween là một ngày lễ hội truyền thống được tổ chức vào đêm ngày cuối cùng của tháng 10. Bạn đã chuẩn bị gì để chào đón chưa? Hãy tải 5 ứng dụng Halloween sửa ảnh thường thành ảnh ma rùng rợn để khoe với bạn bè nhé.

Nâng cấp lên SIM ghép "thần thánh" version 2 không cần mua mới

Theo đó thì bản chất của chiếc SIM ghép 'thần thánh' version 2 nó vẫn sử dụng cách 'đánh lừa' Apple tương tự như chiếc SIM ghép thần thánh thế hệ đầu tiên nhưng chỉ khác nhau mà ICCID.

Cách dùng các bộ lọc trên Instagram

Lưu ý: Sử dụng bộ lọc Instagram tương tự như trên các phần mềm chỉnh sửa ảnh khác. Nhìn chung, bạn không cần tuân theo quy tắc cụ thể nào. Đôi khi, hiệu quả của chúng vượt qua sự mong đợi của bạn. Vì thế, không nhất

Cách sửa ổ cứng bị RAW mà không bị mất dữ liệu bên trong

Ổ cứng bị RAW có thể khiến bạn mất hoàn toàn dữ liệu bên trong. Tuy nhiên, có một số cách giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Cách mới để sử dụng Google Docs - Món quà từ "gã khổng lồ" công nghệ

Người dùng có thể sử dụng Google Docs theo một cách mới, nhanh hơn, tiện dụng và hiệu quả hơn với sự nâng cấp từ Google.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Galaxy C7: Siêu phẩm tầm trung mới của Samsung

Thông số kĩ thuật Samsung Galaxy C7 Màn hình Super AMOLED 5,7 inch Full HD CPU Qualcomm Snapdragon 625 GPU Adreno 506 RAM 4 GB Bộ nhớ trong 32 GB/ 64 GB, hỗ trợ...

Đánh giá chi tiết Infinix Note 3: Phablet hoàn hảo 4 triệu

Được ra mắt cùng với chiếc Hot 4, Infinix Note 3 được giao sứ mệnh là chiếc phablet 6 inch tấn công vào phân khúc dưới 4 triệu hiện nay. Thiết kế...

Đánh giá pin smartphone Philips V377: Sánh ngang Asus Zenfone Max

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ nổi bật ở mức dung lượng pin lên đến 5000 mAh, tương đương với mức của Asus Zenfone Max.