Cách sửa ổ cứng bị RAW mà không bị mất dữ liệu bên trong

Nhiều người dùng đã báo cáo rằng ổ cứng máy tính hoặc ổ cứng gắn ngoài của họ đột nhiên bị RAW. Để sửa ổ cứng RAW, có hai phương pháp dành cho bạn. Nhưng trước khi đi vào cách khắc phục, muốn bạn hiểu rõ ổ cứng bị RAW là gì.

Ổ cứng bị RAW là gì?

Hiện tượng này có thể xảy ra đối với ổ cứng máy tính, ổ cứng ngoài, ổ flash USB, thẻ SD hoặc các thiết bị lưu trữ bên ngoài khác. Khi ổ cứng bị RAW, bạn sẽ không thể truy cập các dữ liệu bên trong vì ổ chưa được định dạng bằng hệ thống tệp như NTFS hoặc FAT32.


Cách sửa ổ cứng bị RAW mà không bị mất dữ liệu bên trong

Về cơ bản, ổ cứng bị RAW sẽ không cho phép bạn truy cập và xem dữ liệu bên trong

Làm thế nào để xác định một ổ cứng RAW? Nếu bạn gặp một trong những trường hợp sau, bạn nên biết rằng ổ cứng (bên ngoài) của bạn đã bị RAW.


Hệ thống tệp được hiển thị dưới dạng 'RAW'
Tên tệp chứa các ký tự 'kỳ lạ'
Windows hiển thị 'This disk is not formatted. Do you want to format now?'

Nếu bạn đã gặp phải một trong những trường hợp được liệt kê ở trên, điều tiếp theo bạn cần thực hiện là sửa chữa ổ cứng bị RAW mà không làm mất dữ liệu bên trong. Về cơ bản, sẽ hướng dẫn các bạn hai phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề này. Cả hai đều được trình bày chi tiết bên dưới. Bạn cũng có thể áp dụng những phương pháp này để sửa chữa hiện tượng RAW trên thẻ SD, USB hoặc các thiết bị lưu trữ khác.

Cách sửa ổ cứng bị RAW

Các cách sửa ổ cứng bị RAW khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng ổ cứng của bạn.

Phương pháp 1. Cách sửa ổ cứng bị RAW bằng CMD

Nếu ổ cứng bị RAW nhưng vẫn có ký tự ổ cứng, bạn có thể thử sửa ổ cứng bị RAW không định dạng bằng CMD. Với CHKDSK (công cụ Check Disk có sẵn của Windows), bạn có cơ hội sửa ổ cứng RAW của mình mà không cần Format disk (định dạng lại ổ cứng). Một số người nói rằng CHKDSK không tác dụng cho ổ cứng bị RAW. Điều đó không đúng. Nếu ổ cứng của bạn vẫn hiển thị ký tự ổ, bạn có thể sử dụng CMD để thử. Nếu ổ cứng bị RAW mà không có ký tự ổ, hãy làm theo phương pháp 2 để thay thế.

Bước 1. Kết nối ổ cứng bị RAW với máy tính của bạn.

Bước 2. Trên bàn phím, nhấn vào nút Windows và nhập vào ô Search để tìm kiếm từ khóa cmd. Sau đó nhấp chuột phải vào Command Prompt và chọn Run as administrator.


Bước 3. Nhập chkdsk / f G:  (G là ký tự ổ cứng bị RAW của bạn) để sửa lỗi.

Sau quá trình sửa chữa, bạn có thể vào Disk Management để kiểm tra xem ổ cứng đã được sửa chữa chưa. Nếu CHKDSK không hoạt động, đừng lo lắng, bạn chắc chắn có thể sửa ổ cứng bị RAW bằng phương pháp bên dưới.

Phương pháp 2. Cách sửa ổ cứng bị RAW thành định dạng tệp NTFS mà không làm mất dữ liệu

Cách đơn giản nhất là khôi phục dữ liệu từ ổ cứng bị RAW trước, sau đó định dạng nó thành NTFS hoặc các hệ thống tệp khác mà bạn thích. Như đã đề cập ở trên, RAW có nghĩa là ổ cứng của bạn chưa được định dạng. Do đó, cách trực tiếp để khắc phục là định dạng ổ cứng bị RAW thành NTFS, FAT32 hoặc các hệ thống tệp khác mà máy tính bạn hỗ trợ. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, việc định dạng chắc chắn sẽ làm mất dữ liệu trên thiết bị lưu trữ. Để tránh mất dữ liệu, bạn có thể sử dụng phần mềm khôi phục ổ cứng an toàn 100% là EaseUS Data Recovery Wizard để khôi phục các tệp của bạn trước hoặc sau quá trình định dạng. Là một trong những phần mềm khôi phục dữ liệu tốt nhất cho Windows, EaseUS Data Recovery Wizard sẽ giúp bạn khôi phục tất cả các tập tin trên ổ cứng một cách an toàn và nhanh chóng. Sau đó, bạn có thể định dạng ổ cứng bị RAW của mình thành NTFS mà không lo bị mất dữ liệu.

Tải xuống cho PC

Lưu ý:

- Tốt hơn là bạn nên khôi phục dữ liệu trước khi định dạng ổ cứng bị RAW thành NTFS hoặc các hệ thống tệp khác.

- Mặc dù bạn không thể truy cập dữ liệu trên ổ cứng RAW từ máy tính nhưng phần mềm khôi phục dữ liệu có thể truy cập và khôi phục thành công dữ liệu cho bạn.

Đầu tiên, khôi phục dữ liệu từ ổ cứng bị RAW:

Bước 1. Xác định và quét ổ cứng bị RAW.


Trên EaseUS Data Recovery Wizard, tìm ổ đĩa RAW và sau đó nhấp vào Scan. Chương trình sẽ tự động quét tất cả các tệp và dữ liệu bị mất trên ổ bị RAW.

Bước 2. Tìm và xem trước dữ liệu được tìm thấy trong ổ bị RAW.


Khi quá trình quét kết thúc, hãy tìm dữ liệu ổ cứng bị RAW đã mất trong phần Deleted Files, Lost Files hoặc Existing Files. Các tính năng Filter (Lọc) và Search (Tìm kiếm) cũng cho phép bạn tìm thấy các tệp mà bạn cần cứu. Bạn có thể xem trước tệp bằng cách nhấp đúp vào chúng.

Bước 3. Khôi phục và lưu dữ liệu ổ bị RAW.


Chọn các tệp được tìm thấy từ ổ cứng bị RAW và nhấp vào tùy chọn Recover để lưu các dữ liệu vào một ổ cứng khác.

Ngoài khôi phục dữ liệu của ổ cứng bị RAW, phần mềm này cũng có khả năng lấy lại dữ liệu trong các tình huống khác như khôi phục các tệp đã xóa sau khi dọn sạch thùng rác, khôi phục dữ liệu từ thẻ SD được định dạng, khôi phục dữ liệu bị mất sau khi cài đặt lại hệ điều hành... Bạn nên tải xuống EaseUS Data Recovery Wizard trên máy tính của mình để giảm thiểu nguy cơ mất dữ liệu.

Định dạng ổ cứng bị RAW thành NTFS:

Sau khi đã khôi phục thành công các tệp từ ổ cứng bị RAW, bạn có thể định dạng ổ đĩa thành hệ thống tệp NTFS. Sau khi định dạng, ổ cứng sẽ hoạt động bình thường và có thể lưu trữ lại dữ liệu.

Bước 1. Kết nối ổ cứng bị RAW với máy tính.

Bước 2. Đi tới This PC > Manage > Disk Management.


Bước 3. Tìm và nhấp chuột phải vào ổ cứng bị RAW và chọn Format.


Bước 4. Chọn định dạng hệ thống tệp NTFS và gán ký tự ổ mà bạn muốn.

Bước 5. Nhấp vào Start để định dạng ổ cứng bị RAW. Khi quá trình đã hoàn tất, hãy nhấp vào OK.

TIN LIÊN QUAN

USB Disk Storage Format Tool - Công cụ định dạng USB an toàn

USB Disk Storage Format Tool là một công cụ miễn phí cho phép bạn định dạng ổ USB flash một cách nhanh chóng và an toàn cùng với nhiều tính năng hỗ trợ khác.

Cách sao chép file lớn hơn 4GB vào USB FAT32

USB có định dạng FAT32 thì sẽ không thể chứa được những file có dung lượng lớn hơn 4GB. Để khắc phục, chúng ta cần format lại USB sang định dạng NTFS.

Cách chuyển định dạng USB từ FAT32 sang NTFS

Định dạng mặc định của USB là FAT32, tuy nhiên chúng có nhiều hạn chế so với NTFS, đơn cử là không cho phép bạn chép file lớn hơn 4GB vào USB.

Phân biệt và đánh giá ưu nhược điểm của định dạng FAT32, NTFS và exFAT

Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá ưu nhược điểm của ba định dạng FAT32 NTFS và exFAT. Đây là ba định dạng hệ thống tệp tin phổ biến nhất hiện này.

Kích hoạt tính năng hỗ trợ ghi ổ NTFS thử nghiệm trên Mac OS X

Mặc dù Mac OSX có thể nhận và đọc được ổ NTFS, nhưng không thể ghi dữ liệu lên đó. Tuy nhiên Mac OS X vẫn hỗ trợ người dùng ghi dữ liệu lên ổ NTFS và mặc định tính năng này bị ẩn. Do đó để ghi dữ liệu lên ổ NTFS bạn sẽ phải kích hoạt tính năng hỗ

Hướng dẫn chuyển đổi định dạng FAT32 sang NTFS hoặc ngược lại mà không mất dữ liệu

Trong quá trình sử dụng máy tính, chắc chắn không ít lần bạn sẽ muốn chuyển đổi định dạng FAT32 của ổ cứng, USB hay các thiết bị lưu trữ nói chung sang NTFS hoặc ngược lại.

[Thủ thuật Windows] Sửa lỗi Removeable Disk khiến cho USB không thể truy cập hay format

Lỗi Removeable Disk của USB là một trong những lỗi phổ biến mà rất nhiều người dùng gặp phải khi sử dụng. Hãy cùng sửa lỗi này nhé

Khôi phục dữ liệu nhanh chóng với phần mềm Remo Recover

Remo Recover là công cụ chuyên dụng cho phép khôi phục nhiều định dạng dữ liệu, hình ảnh, video hay file đa phương tiện, trên ổ cứng máy tính và cả các ổ cứng bị lỗi hỏng hóc.

THỦ THUẬT HAY

Chi tiết A-Z cách lấy mật khẩu VSSID bạn nhất định phải biết

VssID là một ứng dụng được phát triển riêng bởi Bảo hiểm xã hội. Đây là một công cụ hỗ trợ người dân tra cứu các thông tin mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT, cũng như giúp theo dõi quá trình tham gia

Hướng dẫn tải ứng dụng camera của Google Pixel cho máy Android khác

Google Pixel được giới công nghệ đánh giá khá cao chất lượng camera cũng như chế độ HDR+ trứ danh. Thì nay, các bạn đã có thể cài đặt ứng dụng...

Bạn cần làm gì, kiểm tra khi mua iPad Mini 3 cũ?

iPad Mini 3 là chiếc máy tính bảng phổ biến trên thị trường hiện nay. Nhưng không phải người nào cũng có đủ điều kiện để sở hữu chiếc iPad Mini 3 mới. Vì vậy nên người dùng sẽ dễ dàng lựa chọn iPad Mini cũ. Bạn cần làm

Thay màn hình iPhone 6s Plus ở đâu chính hãng, giá rẻ

Sử hữu cho mình những chiếc điện thoại smartphone đắt tiền như iPhone 6S Plus luôn là niềm tự hào của nhiều người. Tuy nhiên chằng may chiếc điện thoại iPhone 6S Plus bị rơi vỡ thì việc tìm kiếm thay màn hình iPhone 6s

Hướng dẫn kiểm tra thông tin thuê bao sim Viettel

Trường hợp tranh chấp số điện thoại hiện nay xảy ra khá phổ biến nhất là những bạn nào đang sở hữu cho mình số điện thoại độc, hay số điện thoại năm sinh đẹp...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết camera iPhone 7: ấn tượng với chụp thiếu sáng và đèn Flash

Liệu camera iPhone 7 có vượt trội so với iPhone 6s và chất lượng của nó có xứng đáng để chúng ta nâng cấp? Mời bạn đến với bài đánh giá chi tiết camera iPhone 7

Camera kép 12MP + 13MP ống kính Zeiss, Nokia 8.1 liệu có chụp ảnh và quay phim tuyệt vời?

Nokia 8.1 là chiếc smartphone kế thừa thành công của Nokia 7 Plus, cũng là sản phẩm cuối cùng của Nokia trong năm 2018. Với camera kép 12MP + 13MP ống kính Zeiss, liệu chiếc smartphone này chụp ảnh và quay phim có tuyệt

Ford Everest Titanium 4WD 2019 - Nâng cấp toàn diện!

Với hàng loạt cải tiến toàn diện từ ngoại thất, nội thất, tiện nghi cho đến khả năng vận hành, dòng xe Ford Everest hứa hẹn sẽ trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Thêm vào đó, động cơ 2.0