Từ “Vịt con xấu xí” đến sản phẩm đại chúng từ chiến lược Marketing của Nissan

 

Nissan –  Hãng xe hơi “thuần” Nhật

Một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có trụ sở tại Yokohama, Nhật Bản được thành lập vào năm 1993 Nissan là một trong những thương hiệu mang tính biểu tượng và được công nhận rộng rãi của thế giới. Quan hệ đối tác hoặc liên minh Renault-Nissan đã rất thành công trong đó Renault nắm giữ 43,4% cổ phần trong khi 15% cổ phần không bỏ phiếu được tổ chức bởi Renault. Đằng sau Ford, Tập đoàn Volkwagen, General Motors, Hyundai và Toyota, Nissan là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 6 trên thế giới. Nó là một nhà sản xuất hàng đầu tại Nga, Mexico và Trung Quốc trong khi ở Ấn Độ là thị trường tốt tiềm năng với việc bán khối lượng lớn của chiếc SUV Terrano của nó. Ngoài ra Nissan cũng là nhà sản xuất xe điện lớn nhất và doanh thu vượt 275.000 vào năm 2016. 

Nissan là một trong ba đối thủ châu Á hàng đầu của “3 đại gia” sản xuất xe hơi của Mỹ. Hiện tại, đây là nhà sản xuất xe ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản. Hãng được coi là một con hổ của ngành xe hơi tại Nhật Bản, có thể nói những sản phẩm của hãng gắn liền với chất lượng và những kiểu dáng hợp thời. Bên cạnh Toyota, Honda thì Nissan có thể cạnh tranh “sòng phẳng” với các thương hiệu xe đến từ Châu Âu và Mỹ. Thế nhưng từ 2014 thì hãng được báo chí ví như là “vịt con xấu xí” khi sở hữu những sản phẩm khó hiểu, đó là gì? hãy cùng xem chiến lược Marketing của Nissan có những toan tính gì cho những sự kiện này.

Chiến lược Marketing của Nissan: “Vịt con hóa thiên nga”

Sản phẩm dị biệt nhưng đánh trúng Insight khách hàng

Giới phê bình đã không tiếc lời bình luận về Juke, một chiếc crossover (dòng xe lai giữa sedan và xe SUV) nhỏ do hãng xe Nhật Nissan sản xuất. Digital Trends còn gọi đó là “con vịt xấu xí của Nissan” và tuyên bố phiên bản mới này “thậm chí còn quái dị hơn phiên bản trước đó”. Còn USA Today thì bảo rằng: “Chiếc xe thiếu tính đa dụng thực sự của một chiếc xe SUV…”. Tuy nhiên, mặc cho kiểu dáng thiết kế khiến cho giới phê bình “ném đá”, Nissan vẫn bán được 34.021 chiếc Juke trong 10 tháng đầu năm 2014. Rõ ràng, khách hàng nghĩ khác với giới phê bình. 

Từ “Vịt con xấu xí” đến sản phẩm đại chúng từ chiến lược Marketing của Nissan

(Nguồn: WR Davies)

Đây được coi là những gì nằm trong toan tính chiến lược Marketing của Nissan, hãng đã không dựa vào những gì mà chuyên gia nói mà chỉ tập trung vào Insight của khách hàng. Thị trường cần những sự lai tạp giữa dòng xe Sedan và xe SUV, Nissan đã nắm bắt điều đó cho ra dòng sản phẩm “chẳng giống ai” những ai ai cũng thích và kết quả là sản lượng bán ra ở mức rất ấn tượng. Một sản phẩm dị biết lại được hãng đầu tư chăm chút, hãng đã dựa vào những sự truyền thông miễn phí, những lượt Seeding trên mạng xã hội từ cư dân để truyền thông quảng bá sản phẩm của mình. Một sản phẩm tưởng chừng như dị biệt nhưng với chiến lược Marketing của Nissan thì hãng đã thu về được doanh thu và lợi nhuận đáng mơ ước. Với sự phát triển đó, hãng đã cải tiến mẫu xe của mình từ hãng xe được biết đến với sự kỳ dị trong sản phẩm, hiện nay hãng đã trở thành thương hiệu đại chúng, được lòng của cả giới phê bình lẫn khách hàng trên toàn cầu.

Đại lý phân bố toàn cầu

Nissan là một thương hiệu toàn cầu và có mặt trên toàn thế giới với độ phủ sóng mạnh mẽ. Nó có mặt ở Bắc Mỹ và Mexico, Châu Âu, Châu Mỹ Latin và Caribê, Châu Á, Châu Đại Dương, Châu Mỹ Latin và Caribê, Trung Đông, các quốc gia vùng Vịnh và châu Phi. Nissan sản xuất xe tại Nhật Bản, Ấn Độ, Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Mexico, Argentina, Brazil, Ai Cập, Morocco, Kenya, Nam Phi, Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Nga, Hoa Kỳ, Úc và thậm chí có mạng lưới phân phối và bán hàng rộng khắp hơn trên toàn cầu. 

(Nguồn: Nissan)

Thương hiệu Nissan Infiniti, một thương hiệu sang trọng lớn ở Bắc Mỹ cũng có mặt tại 15 quốc gia khác và có 230 đại lý. Đến năm 2014, các sản phẩm của Nissan đã được bán tại 200 quốc gia trong năm 2014 và con số vượt qua 8,5 triệu xe ô tô. Với những mẫu xe hấp dẫn được khách hàng săn đón trên thị trường thì mạng lưới kênh phân phối đóng góp rất lớn và sự thành công trong chiến lược Marketing của Nissan. Hơn thế nữa, hãng cũng được nhận xét là có chuỗi cung ứng rộng, điều này là một phần quan trọng nằm trong yếu tố dẫn đến một nước đi thành công về Marketing, và thấy rõ được rằng độ nhận diện thương hiệu của Nissan rất lớn tại Châu Á và cả ở những nước như Đức hay Mỹ.

Truyền thông, khuyến mãi hợp lý

Nissan hiểu sự cần thiết phải truyền đạt ý nghĩa triết lý cốt lõi của nó cũng như đem đến cho khách hàng các tính năng sản phẩm khác nhau bao gồm cả hiệu suất cả trên và ngoài đường, độ tin cậy, danh sách tính năng, tính năng an toàn và các tính năng cao cấp. Ngoài truyền hình thông thường, đài phát thanh, in ấn và Nissan có các chiến dịch quảng cáo đặc biệt thú vị. Hãng tập trung vào việc xây dựng thương hiệu 360 trong chiến lược Marketing của Nissan. Từ quảng cáo trực tuyến hãng cũng sử dụng những Viral quảng cáo xe hơi nhắm trực tiếp vào hình ảnh của xe hơi đến khách hàng, tạo được độ nhận diện thương tốt với người tiêu dùng. 

(Nguồn: My Best Car Dealer)

Trong những năm qua, Nissan đã trở nên nổi tiếng là “ông vua chiết khấu” vì các chương trình khuyến khích mua hàng rất ư hào phóng. Những chương trình chiết khấu đã không còn nhiều trong năm nay. “Nissan đã có thể tăng trưởng khi giảm được số tiền chi vào các chương trình khuyến mãi. Rõ ràng điều này rất tuyệt vời cho lợi nhuận của Công ty và đang cho thấy sự tăng trưởng bền vững của hãng xe này”, ông Jeremy Acevedo, chuyên gia phân tích của trang mạng xe hơi Edmunds.com, nhận xét.

Kết luận

Nissan hiện nay đang là một thương hiệu xe nổi tiếng toàn cầu được xe là 1 trong 3 tên tuổi hàng đầu đến từ đất nước mặt trời mọc. Tất cả những thành công đều đến từ chiến lược Marketing của Nissan đúng đắn từ đường đi, nước bước. Hãng đã có chiến lược “khác biệt” và từ một thương hiệu dị biệt được các chuyên gia đánh giá thấp trên thị trường, hãng đã dần khẳng định mình có thể dung hòa được và thân quen với đại chúng trở lại. Sự thành công đó đã khiến Nissan là hãng đứng thứ 6 trên thị trường ô tô trước vô vàn sự cạnh tranh từ những hãng xe phương Tây và Châu Á.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/tu-vit-con-xau-xi-den-san-pham-dai-chung-tu-chien-luoc-marketing-cua-nissan/

TIN LIÊN QUAN

Thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng cao thứ hai thế giới

Mức tăng trưởng 27,1% của thị trường ôtô Việt Nam trong 2016 chỉ xếp sau 'láng giềng' Singapore.

Ô tô giảm giá - cuộc chiến giành thị phần?

Thuế không phải là nguyên nhân chính, do vậy việc giảm giá cho thấy thị trường đã dần lộ rõ cuộc chiến giành thị phần, nâng cao sản lượng bán hàng của các hãng xe. Nhờ đó thị trường ôtô đang có một mặt bằng giá mới, thấp hơn trước.

Đánh chiếm thị trường Việt Nam liệu có dễ từ chiến lược Marketing của Ford

Thị trường Việt Nam với dân số hơn 90 triệu dân, cùng với đó là một nền kinh tế được đánh giá rất cao về tốc độ phát triển cũng như chỉ số tiêu dùng. Những năm gần đây các thương hiệu nước ngoài liên tục đổ bộ vào Việt Nam, cùng với đó thị trường

Sự “xâm chiếm” thương hiệu Nhật thông qua chiến lược Marketing của Toyota

Sakichi là một nhà phát minh tài ba đã tạo ra công ty Toyota Automatic Loom vào năm 1937 dựa vào những thiết kế sáng tạo của mình và một trong số đó đã được bán cho một người Anh với giá 1 triệu Yên. Số tiền này đã giúp ông có vốn để đặt tiền đề

Màn “thoát xác” đầy ấn tượng thông qua chiến lược Marketing của Chevrolet

Chevrolet là một thương hiệu ô tô có tên tuổi trên thị trường thế giới nhờ những sản phẩm có chất lượng cạnh tranh tốt. Có thể nói đây là một tên tuổi lớn của nước Mỹ có thể cạnh tranh sòng phẳng với những hãng đến từ Châu Âu có tên tuổi lâu đời.

Chiến lược Marketing của VPBank: Sự thịnh vượng lên như “diều gặp gió”

Nếu nói đến ngành ngân hàng Việt Nam, người ta nghĩ ngay đến Big 4 của ngành ngân hàng. Thế nhưng, những năm trở lại đây thì những ngân hàng tư nhân thương mại cổ phần đang lên ngôi và có thể kể đến trong số đó cái tên VPBank. Ngân hàng này hiện

Chiến lược Marketing của Corona tại Việt Nam: Hương vị độc đáo đến từ Mexico

Bia Corona được xem như là tinh túy và đặc sản bia đến từ đất nước Mexico, đây được xem là một trong những thương hiệu bia lớn nhất trên thế giới. Mặc dù mấy năm trở lại đây nó mới thâm nhập vào thị trường Việt Nam, nhưng Corona đang chứng tỏ rằng

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa tài khoản Apple ID, delete iD Apple trên iPhone, iPad

Tài khoản Apple ID dùng để truy cập vào iPhone, iPad, tải các ứng dụng trên Apple và bảo vệ iPhone khi cần thiết. Tuy nhiên nếu bạn đang dùng chung tài khoản Apple ID, hoặc nhiều người biết tài khoản của bạn thì hãy

Hướng dẫn cấu hình tính năng Quiet Hours trên Windows 10

Nếu bạn đang đau đầu vì các cửa sổ popup thông báo xuất hiện dưới góc màn hình, nhất là trong lúc bạn đang tập trung làm việc các thông báo này sẽ khiến bạn cảm thấy thật khó chịu và phiền phức.

Cách sử dụng Excel Online trên máy tính của bạn

Trong thời đại Internet bùng nổ như hiện nay, Internet tốc độ cao giúp người dùng làm được mọi công việc trực tuyến. Nắm bắt xu thế này, Microsoft cho ra đời các phiên bản Excel Online, Word Online, Powerpoint Online.

Hướng dẫn tạo hiệu ứng chồng ảnh trong Snapseed

Phần mềm chỉnh sửa ảnh trên điện thoại ngày một mạnh hơn và không chỉ giới hạn trong bộ lọc. Nếu là người có mắt thẩm mỹ và chút kiên nhẫn, những ứng dụng như Snapseed, VSCO có thể biến một tấm ảnh bình thường thành

6 mẹo tiết kiệm 3G đơn giản mà hiệu quả trên iPhone

Quay lại câu chuyện nhà mạng trừ tiền oan của người dùng, không chỉ trừ từ các dịch vụ mà các nhà mạng còn cố gắng móc túi người dùng qua các dịch...

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 và iPhone 12 Pro: iPhone nào đáng mua hơn?

Ngay sau khi iPhone 13 được ra mắt, không ít người tỏ ra băn khoăn không biết nên chọn mua mẫu iPhone nào. Nếu bạn đang quan tâm đến iPhone 13 và iPhone 12 Pro thì hãy theo dõi bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ so sánh

Đánh giá nhanh Vivo Y21 – Smartphone pin trâu, giá rẻ mới của Vivo

Vivo đã chính thức trình làng Y21 với giá bán chỉ 4.290.000 đồng. Máy đã chính thức cập bến thị trường Việt Nam và hôm nay, bạn hãy cùng mình đi đánh giá nhanh Vivo Y21 xem những gì Vivo giới thiệu có đúng không nhé.

Đánh giá hiệu năng Meizu M3s: Nhỏ nhưng có võ

Meizu M3s là chiếc điện thoại giá rẻ trong bộ 3 sản phẩm chuẩn bị được phân phối chính thức tại Việt Nam.