Chiến lược Marketing mix của Aquafina: “Ngựa chiến” của Pepsico


 

 

Aquafina và những đối thủ cùng ngành tại Việt Nam

Aquafina là một thương hiệu của tinh khiết nước đóng chai sản phẩm được sản xuất bởi PepsiCo, bao gồm cả nước unflavored và hương vị. Thương hiệu Aquafina cũng được cấp phép sử dụng trên nhiều sản phẩm chăm sóc da, bao gồm kem dưỡng môi và kem chống nhăn. Nó được phân phối đầu tiên tại Wichita, Kansas vào năm 1994, trước khi trở thành rộng rãi hơn bán trên khắp Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Canada, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, các nước GCC, Iran, Ai Cập, Việt Nam, Pakistan và Ấn Độ để cạnh tranh với các thương hiệu nước đóng chai khác trên thị trường. Tính đến năm 2009, Aquafina chiếm 13,4% doanh số bán nước uống đóng chai trong nước tại Hoa Kỳ, khiến nó trở thành thương hiệu nước uống đóng chai số một được tính trên thị phần bằng doanh thu bán lẻ. 

Những đối thủ của Aquafina phải kể đến như:

Dasani: Đây là sản phẩm của tập đoàn Coca-cola đối thủ truyền kiếp của Pepsico, dễ dàng nhận thấy rằng Pepsico có sản phẩm nào thì Coca-cola có ngay sản phẩm đó để cạnh tranh cùng phân khúc. Nước khoáng đóng chai không phải là ngoại lệ, đây là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Aquafina trên thị trường. Độ nhận diện của 2 sản phẩm là ngang nhau, thị phầm cũng chia đều “kẻ 8 lạng người nửa cân”.

La Vie: Đây là một trong những tên tuổi nổi đình nổi đám tại Việt Nam, La vie cũng là thương hiệu ngoại nhập lâu đời nhất. Nếu nói không ngoa đây là thương hiệu hiện đang “cơ trên” với Aquafina với thị phần nhỉnh hơn chút. Là một sản phẩm thuộc tập đoàn Nestle, La vie được thừa hưởng rất nhiều tinh hoa và những chiến lược rõ ràng khiến La Vie trở thành đối thủ rất lớn của Aquafina tại Việt Nam.

Vĩnh Hảo: Đại diện duy nhất từ Việt Nam, có thể cạnh tranh với các ông lớn ngành nước giải khát trên thế giới. Với lợi thế sân nhà và tên thuần việt, nước đóng chai “Vĩnh Hảo” được đánh giá là tên tuổi có sức nhận diện lớn ở thị trường phía nam và đang len lỏi ra thị trường miền Bắc. Thế mạnh của Vĩnh Hảo là nước đóng chai 19l (Vihawa) được nhà nghiên cứu bán chạy nhất vượt mặt Lavie lẫn Aquafina.

Chiến lược Marketing mix của Aquafina

Sản phẩm

Sản phẩm của Aquafina có những loại sản phẩm cơ bản như : Pet 500ml, Pet 355ml, Pet 1500ml, Pet 5000ml. Những sản phẩm đó được Aquafina mang đến thị trường Việt Nam bằng sự nghiên cứu và chiến lược rõ ràng khi đem cho khách hàng những sản phẩm phục vụ được đời sống của họ, đem đến những thuận tiện cho trải nghiệm mua hàng. Chiến lược Marketing mix của Aquafina về sản phẩm nhắm vào nhiều đối tượng như những người tiêu dùng nhỏ lẻ hoặc những doanh nghiệp với sản phẩm bình dung tích lớn. 

Chiến lược Marketing mix của Aquafina: “Ngựa chiến” của Pepsico

(Nguồn: Dân trí)

Nói đến sản phẩm của Aquafina thì không thể không kể đến những thiết kế “siêu đẳng” đẹp lung linh mà hãng đem đến cho khách hàng. Với mỗi chiến dịch hãng đem đến màu sắc chủ đạo vẫn là màu xanh dương đem tới cho khách hàng cảm giác tinh khiết và sảng khoái mỗi khi sử dụng sản phẩm nước đóng chai của mình. Hay hãng đã kết hợp với nhà thiết kế Công Trí cho ra mắt sản phẩm với bao bì được nhà thiết kế nổi tiếng này thiết kế độc quyền. Với hình thức bắt mắt thì hãng đã cho thấy sự quan tâm chu đáo chú trọng vào sản phẩm, khi đến tay khách hàng thì họ sẽ nhận được sản phẩm hoàn hảo nhất.

Phân phối

Hệ thống phân phối kênh bán hàng của Aquafina được hãng đầu tư và chăm chút rất mạnh tay, khi hãng có mặt ở khắp 63 tỉnh thành tại Việt Nam. Chiến lược Marketing mix của Aquafina rất thành công trong việc xây dựng kênh bán hàng ở nhiều địa điểm nhỏ lẻ cũng như các siêu thị. Hơn thế, hãng tập trung vào kênh phân phối nhỏ lẻ, những người đi giao hàng đến từng ngõ ngách để phân phối. Chính bởi triết lý “triệt để” này đã khiến sản phẩm của Aquafina ở mức độ nhận diện lớn trên thị trường. 

(Nguồn: Dân trí)

Thêm vào đó, hãng còn phân phối đến một loạt các siêu thị và nhà bán lẻ lớn trên toàn quốc. Ví dụ như: Big C, Metro, Aeon, Vinmart+, Fivi Mart…. Chính những sự phủ sóng từ những cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ đến những siêu thị đã làm cho những sản phẩm của hãng dễ mua hơn bao giờ hết. Theo nghiên cứu thì những sản phẩm của Aquafina nắm giữ thị phần 30% chính là nhờ kênh phân phối rộng lớn của mình trên thị trường giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận đến những sản phẩm của mình.

Giá bán

Vì không có sự khác biệt trong thị trường nước đóng chai yếu tố chất lượng hay tùy biến cũng hạn chế thế nên yếu tố cạnh tranh trở thành giá cả. Aquafina là rất có chọn lọc khi nói đến giá cả sản phẩm của mình. Mặc dù nước là nguồn tài nguyên tự do sẵn có, nước đóng chai là một ngoại lệ và giá cả là một yếu tố quan trọng tạo ra doanh thu và nhắm đến người tiêu dùng. 

(Nguồn: worldindustryleaders.blogspot.com)

Chiến lược Marketing mix của Aquafina thông qua một chiến lược giá cả cạnh tranh vì nó cung cấp chất lượng tốt của sản phẩm và nước uống calo thấp mang lại cho nó một lợi thế hơn các nhãn hiệu cạnh tranh khác. Aquafina định giá sản phẩm ở các mức giá khác nhau ở các quốc gia khác nhau tùy thuộc vào thị trường tiêu dùng. Tuy nhiên, sản phẩm không có giá cao và nó nhắm vào nhóm thu nhập trung bình và những người thuộc nhóm tuổi 25-45 vì họ có ý thức về sức khỏe hơn. Giá ở thị trường Việt Nam của nước đóng chai Aquafina rơi vào khoảng 4500vnd – 5000vnd với chai 500ml tương đương với các thương hiệu khác có mặt trên thị trường. Chiến lược giá cả cạnh tranh giúp Aquafina thu về con số lớn về doanh thu tại Việt Nam.

Truyền thông

Aquafina sử dụng các kỹ thuật truyền thống và truyền thống khác nhau để quảng bá sản phẩm của mình. Họ tham gia vào các phương tiện truyền thông in ấn, quảng cáo truyền hình, chứng thực nổi tiếng, vv để quảng bá sản phẩm của họ. Họ chỉ đơn giản là vị trí sản phẩm của họ như là một thương hiệu nước tinh khiết mà là miễn phí từ bất kỳ vi khuẩn và an toàn để uống. Trên toàn cầu, Aquafina được biết đến như một nhà tiếp thị thông minh đi kèm với khuyến mại và giảm giá theo thời gian. Aquafina cũng khác biệt với các thương hiệu khác thông qua liên kết với PepsiCo và công nghệ lọc đặc biệt của nó mà nó sử dụng để loại bỏ tất cả các khoáng chất tự nhiên trong nước và cho nó một hương vị êm dịu. Nó cũng thúc đẩy bằng cách tiến hành các cuộc thi, đưa ra phiếu giảm giá và quà tặng một cách thường xuyên. 

(Nguồn: Harper’s Bazaar)

Hơn thế, Aquafina rất mạnh tay khi thuê Thanh Hằng, một siêu mẫu nổi đình đám số 1 Việt Nam làm người đại diện cho nhãn hàng. Cùng với đó hãng đã lồng ghép vào tài trợ cho chương trình “Vietnam’s Next top Model”, đây là chương trình thu hút hàng triệu lượt xem chính vì thế đây là nước đi thông minh đến từ thương hiệu Pepsico. Aquafina còn tham gia vào các chương trình từ thiện như tài trợ 1000 thùng nước cho bà con vùng hạn mặn, Tham gia vào “sự kiện 421” của mình nâng cao nhận thức nước sạch cho cộng đồng… Chính những chiến dịch này khiến chiến lược Marketing mix của Aquafina có nhiều điểm khiến hãng có thiện cảm với khách hàng, thêm vào đó độ nhận diện thương hiệu của hãng cũng ở mức rất lớn từ những nước đi mà hãng đã vẽ ra.

Kết luận

Ngành nước đóng chai nước tinh khiết có nhiều điểm đặc thù, nó là ngành không có nhiều sự tùy biến và tất cả nằm ở những chiến lược đúng đắn mà các hãng tạo ra. Chiến lược Marketing mix của Aquafina có nhiều điểm thành công khiến biến hãng trở thành thương hiệu số 2 tại Việt Nam tính về thị phần, nhưng hãng lại đem đến rất nhiều lợi nhuận bởi chiến lược đúng đắn của mình. Trong tương lại hãng vẫn sẽ là 1 cái tên nổi và “ông lớn” trong ngành nước đóng chai tại thị trường Việt Nam.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chien-luoc-marketing-mix-cua-aquafina-ngua-chien-cua-pepsico/

TIN LIÊN QUAN

Coca-Cola ra mắt đồ uống có cồn đầu tiên tại Nhật Bản

Lần đầu tiên trong lịch sử của thương hiệu nước giải khát Coca-Cola chính thức góp mặt vào thị trường đồ uống có cồn với một sản phẩm đóng chai tại Nhật Bản. Nhà sản xuất nước giải khát có ga hàng đầu thế giới cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất

Đánh vào tâm lý chung, Coca Cola tìm ra chiến lược lôi kéo giới trẻ thành công

Theo đó, Coca-Cola đã đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư trong báo cáo lợi nhuận hàng quý và ghi nhận tăng trưởng hai con số một phần nhờ vào dòng sản phẩm đồ uống cho người ăn kiêng.

3 chiến lược giá “kiểu Mỹ” giúp tăng doanh số hơn trúng xổ số

Bạn đã bao giờ đi ăn ở hàng thức ăn nhanh chưa? Những chuỗi nhà hàng fastfood như KFC, Mc Donald, Burger King…, khi bạn mua gà rán hoặc bánh mì kẹp thường sẽ được “upsell” một ly Coca/Pepsi nhỏ giá 15k. Tuy nhiên nếu để ý bạn sẽ thấy, nhân viên bán

Chiến lược Marketing của trà xanh không độ: Tên tuổi kỳ cựu của ngành FMCG

Tân Hiệp Phát là một cái tên lớn trong ngành nước giải khát với sức tiêu thụ sản phẩm vô cùng lớn, là đối thủ của các thương hiệu trong lĩnh vực FMCG. Trà xanh không độ là một sản phẩm nổi bật hơn cả và nó đang có một vị thế nhất định trong

Pepsi đổi tagline “For the love of it”, đánh dấu bản sắc thương hiệu sau 7 năm dài

Pepsi đổi tagline “For the love of it”, với mong muốn mang trọng tâm tiếp thị trở lại sản phẩm và tôn vinh di sản âm nhạc của thương hiệu. Các quảng cáo đầu tiên có khả năng phát sóng ở thị trường Mỹ Latinh và Đông Âu, trong khi các phiên bản sáng

Hãng Suntory ra mắt nước lọc vị bia, thoải mái uống giữa giờ làm việc mà không lo say xỉn

Giữa tiết trời nắng nóng của mùa hè, uống một ngụm bia nhỏ quả là sung sướng tuyệt vời. Tuy nhiên, chẳng nhà tuyển dụng muốn nhân viên của mình say xỉn hoặc uống bia giữa giờ làm việc.

Chiến lược Marketing của Corona tại Việt Nam: Hương vị độc đáo đến từ Mexico

Bia Corona được xem như là tinh túy và đặc sản bia đến từ đất nước Mexico, đây được xem là một trong những thương hiệu bia lớn nhất trên thế giới. Mặc dù mấy năm trở lại đây nó mới thâm nhập vào thị trường Việt Nam, nhưng Corona đang chứng tỏ rằng

Bạn biết gì về các chiến lược quảng cáo nổi tiếng của Coca-Cola

Đám đông nhanh chóng bị thu hút với cách thức dùng thử sản phẩm kỳ diệu này, dù trước đó, nhánh nước ngọt không đường Coke Zero không mấy phổ biến trong tâm trí người Mỹ.

THỦ THUẬT HAY

23 thủ thuật about:config hay trên Firefox mà bạn cần biết - Phần 2

Hãy cùng tiếp tục khám phá phần 2 của bài viết 23 thủ thuật аbout:config hay trên Firefox mà bạn cần biết để tìm hiểu thêm những tinh chỉnh hữu ích nhé!

Cách chia sẻ số điện thoại, địa điểm trên Viber

Trên Viber hiện nay đã cho phép người dùng có thể gửi dữ liệu như file, số điện thoại, địa chỉ ngay trên giao diện chat của ứng dụng.

45 chân lý cuộc đời mà bất kỳ ai cũng cần nhớ

'Ban đầu, bạn cần phải nói 'có' với rất nhiều thứ để khám phá và thiết lập mục tiêu của mình. Sau đó, bạn cần phải nói 'không' với rất nhiều thứ và tập trung vào mục tiêu mà bạn đã thiết lập.'

Cách dùng vân tay trên Android để mở camera, ứng dụng, tắt màn hình

Cảm biến vân tay có thể là một công cụ đa năng nhờ vào ứng dung Fingerprint Scanner Tools.

Hưỡng dẫn cài đặt Zpanel trên Centos 6

Trong bài viết này TCN sẽ cho bạn biết về một bảng điều khiển kiểm soát miễn phí thú vị đó là Zpanel và TCN sẽ cho bạn thấy làm thế nào để cài đặt nó trên một VDS / VPS với Centos 6x.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ZTE Blade L5 Plus – Smartphone ấn tượng giá dưới 1.5 triệu đồng

Mời các bạn cùng tìm hiểu bài đánh giá ZTE Blade L5 Plus, chiếc smartphone khá phù hợp với học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp.

Đánh giá camera sau Galaxy J8: Đáp ứng hầu hết nhu cầu chụp ảnh của các bạn trẻ hiện nay

Trước hết hãy lướt qua một chút về cấu hình của camera trên Galaxy J8, thiết bị sở hữu cụm camera kép phía sau với 1 cảm biến ảnh 19MP và 1 cảm biến đạt độ phân giải 5MP, cả hai đều có khẩu độ lớn F/1.9, mang lại khả